1. Louisiana sẽ sớm không còn phòng khám phá thai

Ba doanh nghiệp cuối cùng trong tiểu bang thông báo đóng cửa sau khi Tòa án tối cao của tiểu bang duy trì lệnh cấm phá thai nghiêm ngặt. Và rồi đây không còn một phòng khám phá thai nào nữa.

Ba phòng khám phá thai cuối cùng của Louisiana đã quyết định chuyển khỏi tiểu bang, sau khi Tòa án Tối cao Louisiana hôm thứ Sáu cho phép lệnh cấm phá thai của tiểu bang vẫn có hiệu lực.

Luật Louisiana cấm tuyệt đối việc phá thai và chỉ đưa ra các trường hợp ngoại lệ để cứu tính mạng của người mẹ, nếu có tình trạng sức khỏe thể chất nghiêm trọng, hoặc nếu có dị tật thai nhi gây chết người. Việc mang thai do bị hiếp dâm hoặc loạn luân không được miễn trừ.

Đài phát thanh công cộng New Orleans cho biết đây sẽ là lần đầu tiên Louisiana không có phòng khám phá thai kể từ năm 1974.

Nhóm Y tế Hy vọng cho Phụ nữ ở Shreveport, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Phụ nữ ở New Orleans và Phòng khám Delta ở Baton Rouge đều đang trong quá trình chuyển đến các tiểu bang khác của Hoa Kỳ nơi phá thai vẫn hợp pháp. Các phòng khám từ chối cho biết nơi họ sẽ chuyển đến, nhưng hầu hết các tiểu bang xung quanh Louisiana cũng cấm phá thai.

“Chúng tôi rất biết ơn vì trẻ sơ sinh ở Louisiana sẽ tiếp tục được bảo vệ khỏi phá thai trong khi vụ kiện phù phiếm của ngành phá thai được đưa ra tòa,” Giám đốc Điều hành Quyền được sống của Louisiana Benjamin Clapper cho biết sau quyết định của Tòa án Tối cao Louisiana. “Vụ kiện của họ là thiếu tôn trọng công dân và các nhà lập pháp của chúng tôi, những người đã làm rõ trong nhiều thập kỷ rằng chúng tôi coi trọng cuộc sống trong bụng mẹ”.
Source:Aleteia

2. Đức Tổng Giám Mục Welby kinh hoàng trước cuộc tấn công vào Salman Rushdie và những lời đe dọa chống lại JK Rowling

Đức Tổng Giám Mục Canterbury đã bảo vệ quyền tự do ngôn luận sau vụ tấn công vào Salman Rushdie, người bị đâm liên tục trong một sự kiện công cộng ở New York hôm thứ Sáu. Và ngài gọi những lời đe dọa về cái chết được thực hiện đối với JK Rowling sau khi cô ấy tweet ủng hộ tác giả bị thương là “kinh hoàng”.

Salman Rushdie, một tiểu thuyết gia người Mỹ gốc Ấn, 75 tuổi, đã phải nhập viện sau khi bị một người đàn ông chạy lên sân khấu đâm nhiều nhát vào mặt, cổ và bụng. Tác giả vẫn bị thương nặng, nhưng sau đó đã không cần dùng máy thở và có thể nói chuyện trở lại. Ông bị tổn thương nghiêm trọng đến các dây thần kinh ở một cánh tay và gan, và rất có thể sẽ bị mất một mắt, người đại diện của ông cho biết như trên.

Một người đàn ông 24 tuổi, Hadi Matar, đã bị buộc tội cố ý giết người, và vẫn bị giam giữ mà không được tại ngoại. Dù có các nhân chứng và toàn bộ vụ tấn công được ghi lại trên camera an ninh, anh ta đã không nhận tội.

Salman Rushdie đã trở thành chủ đề của một số vụ ám sát thất bại sau khi xuất bản vào năm 1988 cuốn tiểu thuyết thứ tư của ông có nhan đề “Những vần thơ của Satan”, gây ra tranh cãi vì người Hồi Giáo cho rằng ông xúc xiểm tiên tri Muhammad. Cuốn sách đã bị cấm ở một số quốc gia đa số theo đạo Hồi, và năm sau đó, một lãnh đạo tối cao của Iran lúc bấy giờ là Ayatollah Khomeini đã ra lệnh hành quyết tác giả Salman Rushdie. Salman bị buộc phải lẩn trốn trong gần một thập kỷ.

Khi tin tức về cuộc tấn công được đưa ra vào thứ Sáu, JK Rowling đã tweet: “Tin tức kinh hoàng. Cảm thấy ốm ngay bây giờ. Cầu xin cho ông ấy OK”. Một người dùng Twitter có tên Meer Asif Asiz đã trả lời: “Đừng lo lắng bạn là người tiếp theo.” Cảnh sát được cho là đang điều tra mối đe dọa.

Đức Tổng Giám Mục Welby đã viết trên Twitter hôm thứ Hai: “Thật kinh hoàng khi có những lời đe dọa đối với JK Rowling sau khi cô ấy ủng hộ Salman Rushdie. Các mối đe dọa và tấn công làm suy yếu quyền tự do mà tất cả chúng ta dựa vào đó để có thể bình luận. Tôi cầu nguyện và dành nhiều sự cảm thông cho cả hai”.
Source:Church Times

3. Đức Tổng Giám Mục lên án các cuộc tấn công của các nhóm tội phạm có tổ chức ở khu vực biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ

Đức Cha Francisco Moreno Barrón, tổng giám mục của Tijuana, Mễ Tây Cơ, bên kia biên giới từ thành phố San Diego của Hoa Kỳ, đã lên án 20 vụ tấn công được thực hiện tại một số thị trấn ở bang Baja California.

Đức Tổng Giám Mục đã đưa ra một tuyên bố liên quan đến các phương tiện giao thông công cộng do những người có vũ trang phóng hỏa vào chiều và đêm ngày 12 tháng 8 ở Tijuana, Tecate, Ensenada, Mexicali và Rosarito, các thị trấn nằm trên hoặc không xa biên giới Hoa Kỳ.

“Tôi lên án viễn cảnh đau lòng này làm tổn hại toàn bộ xã hội đang gánh chịu hậu quả của những vấn đề và phải tìm các phương thế giải quyết khác. Bạo lực luôn gây thêm bạo lực”, Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh.

Theo tờ El Universal, những người chứng kiến một số vụ việc cho biết những người đàn ông có vũ trang đã dừng phương tiện, đe dọa tài xế, buộc họ xuống xe cùng với tất cả hành khách, sau đó đổ xăng và đốt các phương tiện giao thông công cộng.

Động cơ của các cuộc tấn công không rõ ràng, nhưng bạo lực vô nghĩa có thể liên quan đến các cuộc chiến tranh giữa các băng đảng đối thủ.

Trên Twitter, thống đốc Baja California, Marina del Pilar Ávila Olvera, lên án vụ bạo lực và nói rằng một số cá nhân chịu trách nhiệm về các vụ việc xảy ra “đã bị bắt. Điều quan trọng là phải bình tĩnh, chúng tôi sẽ liên tục thông báo cho bạn “.

Moreno cũng yêu cầu mọi người “bình tĩnh” và “được thông báo thông qua các phương tiện liên lạc chính thức hoặc đáng tin cậy, tránh các thông điệp sai lệch hoặc báo động và tạo ra các mạng lưới thông tin chân thực và hỗ trợ xã hội”.

“Với hàng ngàn người không có phương tiện giao thông công cộng trên đường phố và đang cố gắng về nhà,” Đức Tổng Giám Mục nói rằng ngài đánh giá cao và cảm ơn vì những nỗ lực đoàn kết với những hành khách bị mắc kẹt để giúp họ.

Các cuộc tấn công diễn ra một ngày sau ngày bạo lực xảy ra ở Ciudad Juárez, nằm đối diện Rio Grande từ El Paso, Texas, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Sau khi bảo đảm rằng ngài đang theo dõi chặt chẽ thông tin từ các quan chức tiểu bang và thành phố về các điều kiện an toàn công cộng, Đức Tổng Giám Mục Tijuana đã mời các tín hữu cầu nguyện lời cầu nguyện sau đây cho hòa bình ở Mễ Tây Cơ và ở bang Baja California:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là bình an của chúng con.

Xin đoái nhìn quê hương của chúng con bị tàn phá bởi bạo lực

và bị phân tán bởi sự sợ hãi và bất an.

Xin Chúa an ủi nỗi đau của những người phải chịu đựng.

Xin cho các quyết định của những nhà cầm quyền được thành công.

Xin chạm vào trái tim của những người gây ra đau khổ và chết chóc khi quên rằng chúng con là anh chị em với nhau

Xin ban cho họ ân sủng hoán cải.

Xin bảo vệ gia đình, con cái của chúng con,

thanh thiếu niên và thanh niên, các thị trấn và cộng đồng của chúng con.

Xin cho họ là những môn đệ truyền giáo của Chúa, những công dân có trách nhiệm,

Xin dạy chúng con biết cách trở thành những người ủng hộ công lý và hòa bình,

để trong Chúa, dân tộc của chúng con có thể có một cuộc sống tốt đẹp.

Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình, xin phù hộ cho chúng con. Amen.
Source:Catholic News Agency