(Tin CNA, Boston, Mass., Ngày 16 tháng 8 năm 2022) Ba cửa hàng trực tuyến bán chuỗi Mân Côi đã báo cáo số chuỗi bán được tăng vọt sau khi bài báo gây tranh cãi được xuất bản vào Chủ nhật trên tạp chí The Atlantic, trong đó tác giả đã cố gắng liên kết tràng hạt với chủ nghĩa cực đoan cánh hữu ở Hoa Kỳ.

Trong bài, ông Daniel Panneton tuyên bố, "Chuỗi hạt Mân Côi mang một ý nghĩa quân phiệt đối với những người Công Giáo truyền thống cực đoan (ông gọi là " rad trad ")."

“Văn hóa dân quân, chủ nghĩa tôn sùng nền văn minh phương Tây, và sự lo lắng về chủ nghĩa nam tính đã trở thành trụ cột của cánh hữu ở Hoa Kỳ — và những người Công Giáo rad-trad hiện đã cư ngụ cùng với nhóm này,” ông tiếp tục.

Bài báo đã gây ra một làn sóng bình luận phẫn nộ trên mạng xã hội, cùng với những chia sẻ hình ảnh về chuỗi hạt của họ. Một số nhận xét rằng luận điểm của bài báo có thành kiến ​​chống Công Giáo.

Bà Shannon Doty, Giám đốc điều hành của thương hiệu Rugged Rosaries, nói với CNA hôm thứ Hai rằng bà đã thấy “doanh số bán hàng tăng khá tốt” trên cả hai trang web, RuggedRosaries.com và MonkRosaries.com trong bối cảnh phản ứng về bài báo.

Thương hiệu Rugged Rosaries bán những tràng hạt bền, bắt chước những cỗ tràng hạt từng được sử dụng trong quân đội trong Thế chiến thứ nhất.

Bà Doty nói rằng cả hai trang web đều có lượng khách hàng trung thành và nói thêm rằng “chúng tôi không nản lòng, và trên thực tế, chúng tôi đang củng cố quyết tâm tạo ra những tràng hạt bền chắc cho mọi người”.

Bà Doty bắt đầu làm chuỗi hạt Mân Côi bằng giây thừng 'nhảy dù' cho bạn bè của con trai bà trong quân đội hơn mười năm trước. Bà gọi là "Tràng hạt cuả Lính Chiến" và nó dần dần trở thành một công việc kinh doanh.

Ông Jonathan Conrad, người sáng lập ra Công ty Catholic Woodworker (người Thợ mộc Công Giáo,) nói với CNA hôm thứ Ba rằng công ty của ông đã có một ngày bán hàng tốt nhất trong tháng.

“Đó không phải là điều gì đặc biệt trong năm, nhưng là tốt nhất trong tháng này,” ông nói.

Ông nói, sứ mệnh của Thợ mộc Công Giáo, "là trang bị cho các gia đình chiến đấu trong thế giới hiện đại, với sự nhấn mạnh cuả kinh thánh rằng chúng ta không tranh giành bằng xương bằng thịt, mà là chống lại cường quyền, chống lại quyền lực của bóng tối hiện tại."

Tổ chức Tông đồ Thế giới của Fatima Hoa Kỳ ở Asbury, New Jersey, cũng báo cáo sự gia tăng doanh số bán chuỗi Mân Côi kể từ khi bài báo The Atlantic xuất bản.

Ông David Carollo, giám đốc điều hành của tổ chức tông đồ nói với CNA hôm thứ Ba rằng doanh số bán chuỗi Mân Côi và các mặt hàng tôn giáo khác đã tăng lên rõ ràng. Ông cho biết đã có rất nhiều lời xì xào ("buzz") kể từ khi bài báo "xúc phạm hoàn toàn" xuất hiện và nói thêm rằng ông ấy dự định sẽ có phản hồi bằng bài báo của mình. Ông nói, mạng xã hội của Tổ chức Tông đồ cũng tăng lượng người theo dõi.

“Chúng tôi không cầu nguyện chống lại ai, chúng tôi cầu nguyện cho mọi người,” ông nói thêm. "Đó là tất cả những gì về chuỗi hạt."