GƯƠNG SỐNG ĐỨC TIN TRỌN VẸN CỦA Đức Mẹ
LỄ Đức Mẹ HỒN XÁC VỀ TRỜI

Cần nhận diện lại đức tin nơi lòng ta, nhằm dâng hiến Thiên Chúa một đức tin lấp lánh, khả dĩ đẹp lòng Chúa, cầu mong Chúa ban phúc dồi dào.

Nhưng không chỉ đức tin, mà phải là đức tin trọn vẹn như Đức Mẹ. Ước mong, dịp mừng lễ Đức Mẹ được triệu hồi hồn xác về trời, chúng ta cũng được Chúa ban thêm đức tin, để cũng tin trọn vẹn như Đức Mẹ. Càng ước mong nhiều hơn, nhờ đức tin trọn vẹn, qua một đời làm người, nhất là làm Kitô hữu, chúng ta sẽ được Chúa đưa về trời hưởng cuộc sống vững bền, quý báu.

Tin trọn vẹn vào Chúa, Đức Mẹ vững vàng ngay cả những lúc biến động nhất, đen tối nhất, thất vọng nhất. Đức Mẹ tin Chúa ngay cả khi xem ra như không còn gì để tin. Đức Mẹ ngã mình vào tay Chúa, để mặc Chúa dắt dìu, đưa lối và chủ động tất cả trong suốt hành trình dương thế của Người.

Như Đức Mẹ, và để thảo hiếu với Đức Mẹ, Chúng ta phải có lòng tin trọn vẹn. “Chúng ta hãy tiến lại gần Thiên Chúa với một lòng chân thành và một đức tin trọn vẹn, vì trong lòng thì đã được tẩy sạch mọi vết nhơ của lương tâm, còn ngoài xác thì đã được tắm rửa bằng nước tinh tuyền” (Dt 10,22).

Như vậy, bằng một đức tin trọn vẹn, chúng ta được giải thoát, được cứu chữa, được thứ tha, đến nỗi lương tâm được tẩy sạch, thân xác được tinh tuyền.

Đức Mẹ, một khi đã tin tưởng, thì bằng chính đức tin sáng ngời, đã được giữ gìn, được thánh hóa đến mức hoàn hảo, đến mức trắng trong. Đức tin trọn vẹn đưa Đức Mẹ đến gần Chúa, đến với ơn thánh hóa lớn lao của Chúa.

Cũng vậy, thánh Phêrô khuyên hãy lấy đức tin mạnh mẽ mà chống lại ma quỷ, kẻ tìm đủ cách tiêu diệt đức tin chúng ta : “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự, vì biết rằng toàn thể anh em trên trần gian đều trải qua cùng một loại thống khổ như thế” (Pr 5,8-9).

Cùng bàn về đức tin, thánh Gioan khuyên hãy tin thật trong lòng: “Ai tin Con Thiên Chúa, kẻ đó phải mang lời chứng ấy trong lòng mình” (1 Ga 5,10).

Có lòng tin, ta sẽ đủ mạnh chống lại ma quỷ, tránh xa tội, ngày càng lớn lên trong ân sủng. Lòng tin mạnh mẽ kết hợp Đức Mẹ với Chúa Giêsu, thì chúng ta, khi sống lòng tin, cũng nên một với Chúa như thế. Được kết hợp với Chúa là sức mạnh vô cùng chống lại sự dữ, chống lại cám dỗ, chống lại ba thù.

Đức tin giúp ta can đảm, bền đổ đến cùng để theo Chúa. Chúa Giêsu khuyên hãy chọn đứng về phía đức tin, để đời ta được bảo đảm, được bao bọc bởi phần rỗi cao cả đời đời, chứ không phải chỉ là sự chóng qua ở đời: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn đời đời, nào được ích lợi gì?” (Mc 8,36).

Thư Do Thái cũng khuyên, sống bền đổ trong đức tin và đừng bao giờ bỏ cuộc: “Phần chúng ta, chúng ta không phải là những người bỏ cuộc để phải hư vong, nhưng là những người có lòng tin để bảo toàn sự sống” (Dt 10,39).

Nhìn về Đức Mẹ, chúng ta an tâm khi đặt trọn đức tin vào Chúa. Bởi Đức Mẹ là hình ảnh báo trước mà Chúa đặt để như tấm bia, như vách núi sừng sững làm mẫu mực cho những ai tin Chúa, trung thành theo Chúa. Vì đã thưởng công Đức Mẹ thế nào, Chúa cũng sẽ trả công cho người tin Chúa như thế.

Nói cách khác, qua Đức Mẹ, Chúa ngỏ với chúng ta: Người tin trọn vẹn vào Chúa, sẽ được Chúa trọng hậu, yêu mến và ban chỗ đứng cao sang trong đời vĩnh cửu. Đức Mẹ đạt tới toàn mỹ, người tin Chúa cũng chạm đến toàn mỹ ấy.

Lòng tin trọn vẹn cũng đòi phải tuyên xưng ra bên ngoài. Chúa Giêsu nói rõ: “Ai chấp nhận Thầy trước mặt người đời, Thầy sẽ chấp nhận kẻ đó trước mặt Cha Thầy ở trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt người đời, Thầy cũng sẽ chối kẻ đó trước mặt Cha Thầy ở trên trời ” (Mt 10,32-33 ).

Thánh Phaolô quả quyết: “Quả thế, có tin thật trong lòng, mới được nên công chính; có xưng ra ngoài miệng, mới được ơn cứu độ” (Rm 10,10). Thánh nhân còn căn dặn: “Con hãy sống gương mẫu về đức tin” (1 Tm 4,12).

Sống đức tin trọn vẹn đòi ta phải bênh vực đức tin. Thánh Phaolô mong tín hữu hiệp nhất để bênh vực: “Chỉ có một điều là anh em phải ăn ở làm sao cho xứng với Tin Mừng của Đức Kitô. Như thế, dù tôi có đến thăm anh em hay vắng mặt đi nữa, tôi vẫn muốn được nghe người ta nói về anh em là anh em luôn đứng vững, cùng chung một tinh thần, một lòng một dạ cùng nhau chiến đấu vì đức tin mà Tin Mừng mang lại cho anh em. Về bất cứ điều gì, đừng sợ những kẻ chống đối anh em: đó là dấu chỉ cho thấy họ sẽ bị hư vong, còn đối với anh em, thì lại là dấu chỉ ơn cứu độ. Điều ấy là ân huệ Thiên Chúa ban” (Pl 1,27-28).

Tắt một lời, đức tin là cánh cửa đầu tiên mở ra cho người Kitô hữu gặp Đấng Cứu Độ. Vì thế, ta cần trau dồi để có đức tin mạnh mẽ, đức tin kiên cường, đức tin vượt thắng, đức tin say sưa trong yêu thương, đức tin điên cuồng trong từng hoàn cảnh cho dù đau khổ hay hạnh phúc…

Đức Mẹ như vầng dương chiếu soi cho cuộc đời ta. Mạnh dạn sống như Người đã sống, mạnh dạn tin trọn vẹn như Người đã tin, ta không sợ lạc lối.

Đức Mẹ là khuôn mẫu lòng đạo đức, lòng yêu mến Chúa. Rập khuôn theo Đức Mẹ chúng ta yên lòng, bởi khuôn mẫu ấy chiếm được tình yêu của Chúa.

Chúa không chỉ đón nhận Đức Mẹ, mà là đón nhận một cách triều mến tác phẩm xinh đẹp của Chúa. Noi gương Đức Mẹ, chúng ta tin chắc rằng, chúng ta cũng là tuyệt phẩm trong tay Chúa như Đức Mẹ.

Lạy Chúa Giêsu, nhờ công nghiệp của Đức Mẹ, xin thánh hóa toàn bộ cuộc đời chúng con, để chúng con cùng được như Đức Mẹ, xứng đáng lãnh lấy phần thưởng đời đời trên thiên quốc. Amen.