CHẾT BẤT NGỜ - SỐNG SẴN SÀNG

Phúc Âm tuần này Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta hãy tỉnh thức sẵn sàng, vì chính giờ phút ta không ngờ thì Chúa đến. Chúa đến bất ngờ như kẻ trộm!

1. Chết bất ngờ. Trong tuần qua, có 2 tin về cái chết thật bất ngờ: Một linh mục người Việt tại Mỹ đang sốt sáng dâng lễ Chúa Nhật thì bất ngờ đổ gục xuống ngay trên cung thánh, đột ngột ra đi; Rồi 3 chiến sĩ cứu hỏa trẻ khỏe, đang làm nhiệm vụ chữa cháy tại thủ đô Hà Nội thì bất ngờ hy sinh. Cái chết thật bất ngờ. Trước những cái chết đột ngột, chúng ta trào dâng cảm xúc bàng hoàng, đau buồn, tiếc thương người ra đi. Đồng thời cũng dấy lên tâm trạng lo sợ cho chính mình. Lo sợ vì nếu chết đột ngột, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để đi về Nhà Chúa chưa?

2. Sống sẵn sàng. Chết bất ngờ khiến chúng ta phải luôn sống sẵn sàng. Sẵn sàng là chuẩn bị đầy đủ. Trước mọi chuyến đi làm việc, học tập, du lịch xa, chúng ta luôn chuẩn bị đủ thứ hành lý tư trang. Vậy trước chuyến đi xa nhất về đời sau ta đã chuẩn bị những gì làm hành trang? Phúc Âm bảo chuẩn bị đầy đủ là làm theo ý chủ, chu toàn nhiệm vụ chủ trao. Chúa là chủ, còn con người chỉ là những đầy tớ được chủ trao cho trông coi chăm sóc thế giới này. Cuộc sống con người phải là hành trình chuẩn bị đầy đủ để sẵn sàng về với Chúa bất cứ lúc nào Ngài gọi.

Ai cũng biết rồi mình sẽ chết. Nhưng một cơn cám dỗ ngọt ngào mà tinh quái khiến chúng ta không chuẩn bị sẵn sàng, đó là: Cứ tà tà, còn lâu mới chết! Người đầy tớ trong Phúc Âm cũng nghĩ bụng: “Còn lâu chủ ta mới về.” Vấn đề nằm ở đó. Thế nên, thay vì nỉ non lời ca: “Lỡ mai anh chết em khóc nhiều không?” thì chúng ta cần hỏi chính bản thân mình mình: Lỡ mai tôi chết, tôi sẵn sàng chưa? Amen.