Tổng thống Joe Biden đã chỉ trích Tòa án tối cao Hoa Kỳ vì đã lật ngược phán quyết Roe kiện Wade và kêu gọi Quốc hội bẻ cong các quy tắc của mình để luật hóa phán quyết năm 1973, và phát minh ra cái gọi là quyền phá thai hiến định.

Phát biểu khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, ông Joe Biden gọi phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ là “hành vi thái quá”. Ông nói rằng nếu đảng Dân Chủ của ông không thể thông qua việc khôi phục sự bảo vệ của Roe đối với việc phá thai trên toàn quốc với đa số tuyệt đối, thì ông sẽ yêu cầu thông qua một số ngoại lệ với đa số đơn giản.

Quy tắc filibuster – trong đó yêu cầu đảng đa số phải thu thập được 60 phiếu bầu để vượt qua nỗ lực của phe thiểu số đang ngăn chặn việc thông qua dự luật - cho đến nay đã ngăn cản các thượng nghị sĩ của đảng Dân Chủ tìm cách luật hóa phán quyết Roe. Thượng viện hiện có 50 đảng viên Cộng hòa và 48 đảng viên Dân chủ, với hai đảng viên Độc lập thường về phe với đảng Dân chủ.

“Tôi tin rằng chúng ta phải luật hóa Roe kiện Wade thành luật,” Biden nói với các phóng viên hôm thứ Năm. “Và cách để làm điều đó là yêu cầu Quốc hội bỏ phiếu.

Ông nói tiếp: “Nếu điều này cản trở, nó giống như quyền biểu quyết, chúng tôi cung cấp một ngoại lệ cho điều này. “Chúng tôi yêu cầu một ngoại lệ đối với hành động này.”

Biden gọi quyết định ngày 24 tháng 6 trong vụ Dobbs kiện Jackson là một sai lầm. Ông nói Hoa Kỳ “có vị trí tốt hơn để dẫn đầu thế giới so với chúng ta từng có”, ông cho rằng “Một điều gây bất ổn là hành vi thái quá của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ không chỉ là việc lạm quyền trong vụ Roe chống Wade, nhưng về cơ bản là thách thức quyền riêng tư.”

“Tôi thực sự nghĩ rằng đó là một vấn đề nghiêm trọng, rất nghiêm trọng mà tòa án đã đặt ra cho Hoa Kỳ, không chỉ về quyền lựa chọn, mà còn là một loạt các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư,” ông Joe Biden nói. “Theo quan điểm của tôi, việc Tòa án Tối cao làm những gì đã làm là một sai lầm. Tôi cảm thấy vô cùng mạnh mẽ rằng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình, điều mà tôi có thể làm một cách hợp pháp theo thẩm quyề n hành pháp, cũng như thúc đẩy Quốc hội và công chúng. “

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, của Đảng Cộng Hòa đơn vị Kentucky, đã chỉ trích nhận xét của Biden.

Ông nói trong một thông cáo báo chí: “Việc tấn công một thể chế cốt lõi của Mỹ như Tòa án Tối cao trong một diễn đàn có phạm vi thế giới là điều thấp kém so với nhân phẩm của Tổng thống. Các cuộc tấn công của Biden vào Tòa Án Tối Cao là không xứng đáng và nguy hiểm. Ông ta bực mình vì Tối Cao Pháp Viện nói rằng người dân, thông qua các đại diện được bầu của họ, sẽ có tiếng nói về chính sách phá thai.”
Source:Aleteia