1. Thượng Phụ Kirill té ngã ngay giữa buổi lễ khánh thành nhà thờ

Thượng Phụ Kirill, giáo chủ Giáo hội Chính thống Nga, là người đã bị Anh trừng phạt vì ủng hộ cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine, đã ngã sóng soài trong một buổi lễ khánh thành nhà thờ mới.

Thượng phụ Kirill đang thánh hiến một nhà thờ ở thành phố Novorossiysk ở miền nam Krasnodar bên bờ Hắc Hải thì bị trượt chân trên sàn đá cẩm thạch.

Một phát ngôn viên của nhà thờ nói rằng giáo chủ bị thương ở lưng trên mép của bục giảng sau khi các nhân viên an ninh gần đó và các giám mục khác không thể phản ứng kịp thời để ngăn chặn cú nhào lộn của ông, tờ báo Moskovsky Komsomolets đưa tin. Các cử hành vẫn được tiếp tục.

Thượng Phụ Kirill đã cố gắng cười ngượng sau cú té ngã mà ông cho là do bề mặt của ngôi thánh đường mới quá trơn trượt. “Việc tôi ngã hôm nay không phải là điềm gì cả,” ông nói với các tín hữu trong một đoạn clip do BBC Monitoring chia sẻ.

Thượng Phụ Kirill được tường trình là đang rẩy nước phép để thánh hiến ngôi thánh đường mới. Có lẽ nước làm ướt sàn nhà khiến ông bị trượt té. Tuy nhiên, tin tức này lan truyền nhanh chóng vì chưa bao giờ một biến cố như thế lại xảy ra. Ngay trên mạng xã hội được ưa chuộng nhất tại Nga là mạng Telegram, người ta cho rằng Chúa đã cho ông té ngã như đã từng làm cho Thánh Phaolô phải té ngã trên đường đi Đa mát như một lời cảnh tỉnh đối với Kirill.

Trong thánh lễ hôm Chúa Nhật Thượng Phụ Kirill đã chủ động nhắc lại biến cố này, và nói rằng, chuyện té ngã như thế chỉ là hiện tượng vật lý, chẳng phải là điềm gì cả.

“Chỉ là sàn nhà thật tuyệt vời, bạn có thể nhìn ngắm mình trong đó, nó sáng bóng và mịn màng. Khi nước đổ lên đó, dù là nước thánh thì định luật vật lý cũng phát huy tác dụng.”

Thượng Phụ Kirill đã phải đối mặt với sự lên án của quốc tế vì đã đưa ra lời biện minh tôn giáo cho cuộc chiến ở Ukraine. Trong tháng này, Vương quốc Anh đã trừng phạt ông sau khi Liên Hiệp Âu Châu loại ông khỏi danh sách trừng phạt vì sự phản đối của Hung Gia Lợi. Nhiều người tin rằng Kirill là người giữ của cho Vladimir Putin, và Sergei Lavrov.

Trong số những người chỉ trích kịch liệt ông có nhóm Nhân Quyền Không Biên Giới. Nhóm này đã đệ trình lên Tòa án Hình sự Quốc tế một báo cáo cho thấy rằng Thượng Phụ Kirill đồng lõa với “tội ác chiến tranh của Nga và tội ác chống lại loài người ở Ukraine”.

Nhóm Nhân Quyền Không Biên Giới nói với Newsweek vào tháng trước rằng Thượng Phụ Kirill là “đồng phạm trên thực tế” trong hành vi xâm lược quân sự của Putin.

Lập trường của Kirill đã gây ra sự chia rẽ trong Chính Thống Giáo trên toàn thế giới. Ủy ban Các vấn đề Chính thống của Hoa Kỳ, vào tháng 4 đã mô tả sự ủng hộ của ông đối với cuộc chiến là “tàn nhẫn và phi lý”.

2. Đức Giáo Hoàng ca ngợi các gia đình, tấn công 'văn hóa lãng phí' sau khi phán quyết Roe chống Wade bị lật nhào

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự cuộc gặp gỡ với các gia đình thế giới vào hôm thứ Bảy và kêu gọi họ tránh xa những quyết định “ích kỷ”, thờ ơ với cuộc sống khi ngài kết thúc một cuộc gặp gỡ lớn ở Vatican một ngày sau khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật nhào phán quyết Roe chống Wade.

Đức Phanxicô đã không đề cập đến phán quyết của Tối Cao Pháp Viện, cũng không đề cập rõ ràng đến việc phá thai trong bài giảng của mình. Nhưng ngài đã sử dụng những từ thông dụng mà ngài đã đưa ra trong suốt triều giáo hoàng của mình về sự cần thiết phải bảo vệ các gia đình và lên án “văn hóa lãng phí” mà ngài tin là lý do đằng sau sự chấp nhận của xã hội đối với việc phá thai.

Ngài nói: “Chúng ta đừng để gia đình bị đầu độc bởi độc tố của ích kỷ, chủ nghĩa cá nhân, văn hóa thờ ơ và lãng phí ngày nay, và kết quả là đánh mất chính DNA của nó, vốn là tinh thần chào đón và phục vụ”.

Đức Giáo Hoàng lưu ý rằng một số cặp vợ chồng cho phép nỗi sợ hãi và lo lắng của họ “cản trở mong muốn mang lại cuộc sống mới trên thế giới”, và kêu gọi họ đừng bám vào những ham muốn ích kỷ.

“Anh chị em đã được yêu cầu đừng có những ưu tiên khác, đừng 'nhìn lại' cuộc sống trước đây, sự tự do trước đây của anh chị em, với những ảo tưởng lừa dối của nó”

Đức Phanxicô đã mạnh mẽ ủng hộ việc Giáo Hội phản đối phá thai, coi đó là việc “thuê một sát thủ để giải quyết vấn đề”. Đồng thời, ngài cũng bày tỏ sự cảm thông đối với những phụ nữ đã phá thai và giúp họ hoán cải sau khi đã thực hiện thủ thuật này.

Giáo Hội Công Giáo cho rằng sự sống bắt đầu từ lúc thụ thai và phải được bảo vệ, che chở cho đến khi chết tự nhiên.

Đức Phanxicô đã đọc bài giảng của mình tại quảng trường Thánh Phêrô chật cứng vào cuối buổi Gặp gỡ Gia đình Thế giới, một hội nghị bốn ngày được tổ chức vài năm một lần nhằm mục đích giúp các nhân viên mục vụ Giáo Hội chăm sóc tốt hơn cho các gia đình, đặc biệt là những gia đình khó khăn.

Đức Hồng Y Kevin Farrell, tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Cuộc sống đã cử hành thánh lễ bế mạc trước hàng chục nghìn người vì Đức Phanxicô bị đau đầu gối nặng khiến ngài khó đứng trong thời gian dài.

Đức Giáo Hoàng ngồi bên cạnh bàn thờ và ngồi trong suốt bài giảng của ngài, mặc dù ngài có thể dễ dàng đứng lên khi nghe đọc Tin Mừng và những khoảnh khắc khác với sự trợ giúp của một cây gậy.

Vatican hoan nghênh phán quyết hôm thứ Sáu lật ngược Roe kiện Wade, là phán quyết năm 1973 cung cấp các biện pháp bảo vệ hiến pháp cho việc phá thai ở Hoa Kỳ. Động thái này mở ra cánh cửa cho các tiểu bang riêng lẻ cấm hoặc hạn chế việc tiếp cận phá thai, với lệnh cấm hiện dự kiến ở khoảng một nửa số tiểu bang của Hoa Kỳ nơi có các thống đốc là đảng viên Cộng Hòa.

Cơ quan đạo đức sinh học chính của Tòa thánh, Học viện Giáo hoàng về Sự sống, cho biết họ “thách thức toàn thế giới” mở lại cuộc tranh luận về sự cần thiết phải bảo vệ sự sống. Phá thai là hợp pháp ở Ý và hầu hết Âu Châu.

Trong một bài xã luận hôm thứ Bảy có tựa đề “Vì cuộc sống, luôn luôn”, Giám đốc biên tập của Vatican, Andrea Tornielli, đã kêu gọi cuộc tranh luận đó chuyển từ tư tưởng phân cực sang một cuộc đối thoại có tính đến những lo ngại về tỷ lệ tử vong ở các bà mẹ và giúp đỡ phụ nữ, đặc biệt là những người nghèo, với chế độ nghỉ phép có lương của cha mẹ và các hỗ trợ khác khi họ đưa trẻ em đến với thế giới.

Tornielli viết: “Luôn luôn vì sự sống, cũng có nghĩa là bảo vệ nó trước mối đe dọa từ súng đạn, thứ đã trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên ở Mỹ.

Đức Hồng Y Farrell, trong lời phát biểu bế mạc vào cuối thánh lễ, cám ơn Đức Phanxicô về nhiều sáng kiến có lợi cho các gia đình, đặc biệt là trích dẫn giáo huấn của ngài về giá trị của ông bà và “nhiều lời tuyên bố bảo vệ sự sống” của ngài.


Source:Catholic News Agency

3. Họp báo chuẩn bị Năm Thánh 2025

Chiều thứ Ba, ngày 28 tháng Sáu vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, trưởng ban phối hợp tổ chức Năm Thánh 2025, đã mở cuộc họp báo tại Vatican để trình bày tiến trình chuẩn bị Năm Thánh 2025.

Đức Tổng Giám Mục Fisichella cho đến nay là Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin mừng. Cơ quan này được Đức Thánh Cha gộp vào Bộ Truyền giảng Tin mừng, theo Tông hiến mới về Giáo triều Roma bắt đầu có hiệu lực từ ngày 05 tháng Sáu vừa qua.

Hiện diện trong buổi họp báo, cũng sẽ có Bộ trưởng du lịch của Ý, ông Massimo Garavaglia, và ông Roberto Gualtier, Chủ tịch miền Lazio nơi có thành Roma.

Đức Tổng Giám Mục Fisichella đã trình bày tiến trình Năm Thánh và sẽ có sự hiện diện của người trúng giải cuộc thi tuyển quốc tế thực hiện Logo, hay huy hiệu của Năm Thánh tới đây.

3. Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội đau khổ bắt đầu 22 dự án giúp Syria

Tổ chức bác ái Công Giáo Trợ giúp bác ái Giáo hội đau khổ bắt đầu tiến hành 22 dự án giúp dân chúng tại Syria, nhắm làm giảm bớt hậu quả sự khủng hoảng tài chánh tại nước này.

Syria từ 12 năm nay phải chịu tình cảnh chiến tranh, và nay, tuy phần lớn các cuộc xung đột đã chấm dứt nhưng dân chúng tại nước này tiếp tục chịu những hậu quả của chiến tranh và nhất là do chính sách cấm vận của Âu Mỹ.

Trong thông cáo công bố hôm 24 tháng Sáu vừa qua tại Vienne, thủ đô Áo, Tổ chức bác ái Công Giáo quốc tế này cho biết để có thể sống còn, mỗi gia đình ở Syria cần khoảng 150 Euro mỗi tháng, nhưng hiện nay trung bình họ chỉ kiếm được 20 Euro.

Với các dự án mới, tổ chức Trợ giúp bác ái các Giáo hội đau khổ giúp phân phối thực phẩm, chăm sóc người già và người bệnh cũng như giúp học bổng cho các học sinh và sinh viên. Nhờ các biện pháp này, người ta hy vọng người trẻ Syria bớt tìm đường di cư ra nước ngoài.

Ngoài ra, để giúp người trẻ vượt thắng những chấn thương tâm lý, cơ quan bác ái Công Giáo này cũng tổ chức các trại hè cho các học sinh, người trẻ và những người khuyết tật. Ngoài ra, những gia đình nghèo cũng được trợ giúp tiền thuê nhà, hoặc sửa chữa gia cư bị hư hại vì chiến tranh.

Bà Regina Lynch, giám đốc dự án của tổ chức Trợ giúp bác ái Giáo hội đau khổ cho biết có một tình trạng tuyệt vọng rất lớn ở người dân Syria. Trước chiến tranh bắt đầu năm 2011, số Kitô hữu chiếm 10% dân số Syria, nhưng rồi hàng trăm ngàn Kitô hữu đã phải tị nạn ra nước ngoài khiến số Kitô hữu ngày càng giảm sút. Đức Thánh Cha Phanxicô hồi tháng Ba năm nay, trong sứ điệp gửi các tín hữu Kitô Syria, đã nói rằng “Anh chị em không bị quên lãng, Giáo hội tiếp tục quan tâm đến an sinh của anh chị em vì anh chị em là những người giữ vai chính trong sứ mạng của Chúa Giêsu tại đất nước Syria này”.