Theo tin Wall Street Journal, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã áp đặt các biện pháp mới đối với Nga và tăng viện trợ cho Ukraine vào thứ Năm trong một ngày họp ở Brussels, nơi Tổng thống Biden cho biết có tới 100,000 người tị nạn sẽ được chấp nhận ở Mỹ và tán thành việc loại Nga khỏi nhóm G-20 của các nền kinh tế lớn.



Các cuộc tụ họp ở Brussels diễn ra trong bối cảnh gia tăng lo ngại rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể ra lệnh sử dụng vũ khí hóa học hoặc vũ khí không thông thường khác ở Ukraine, một động thái mà ông Biden cho rằng sẽ kích hoạt phản ứng của Mỹ. Ông Biden cho biết ông hy vọng rằng Trung Quốc sẽ không viện trợ cho Nga, đồng thời nhấn mạnh mối đe dọa trả đũa trước đó của ông nếu điều đó xảy ra.

Tại Ukraine: Ukraine cho biết họ đã tấn công các cơ sở cảng do Nga chiếm đóng ở thành phố Berdyansk thuộc Biển Azov, phá hủy một tàu Nga khi cuộc chiến bước sang tháng thứ hai.

• Tổng thống Volodymyr Zelensky hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ dẫn đến nhiều viện trợ hơn cho đất nước của ông và các biện pháp trừng phạt bổ sung chống lại Nga, khi con số nhân đạo từ cuộc xâm lược của Moscow tiếp tục tăng lên.

• Trong một bài phát biểu vào đêm khuya, ông kêu gọi rằng Thứ Năm, ngày 24 tháng 3 - một tháng kể từ khi Nga xâm lược - được đánh dấu trên khắp thế giới bằng việc mọi người thể hiện sự ủng hộ của họ đối với Ukraine thông qua các cuộc biểu tình công khai. Ông Zelensky chuẩn bị nói chuyện với cuộc họp khẩn cấp của NATO.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels, ông Biden mô tả một "cuộc trò chuyện rất thẳng thắn" mà ông đã có hôm thứ Sáu với Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Biden nói: “Tôi không đưa ra lời đe dọa nào, nhưng tôi chỉ ra số lượng các tập đoàn Mỹ và nước ngoài đã rời khỏi Nga do hành vi man rợ của họ”.

Ông Biden cho biết ông đã nhắc nhở người đối tác của ông về mối quan tâm của Trung Quốc đối với việc tăng trưởng kinh tế với châu Âu và Hoa Kỳ và rằng ông Tập sẽ "đặt mình vào tình thế nguy hiểm đáng kể trong những mục tiêu đó nếu trên thực tế ông ấy muốn tiến về phía trước."

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng Trung Quốc hiểu rằng tương lai kinh tế của họ gắn chặt với phương Tây hơn là với Nga".

Các viên chức Mỹ nói rằng họ chưa thấy bằng chứng Trung Quốc đã cung cấp viện trợ quân sự cho Nga, nhưng nói thêm rằng họ đang theo dõi tình hình chặt chẽ. Hoa Kỳ không nói rõ hành động mà họ sẽ thực hiện nếu điều đó thay đổi.

Cũng trong cuộc họp báo trên, Tổng thống Biden cho biết ông tin rằng Nga nên bị loại khỏi Nhóm 20 quốc gia vì hành động xâm lược Ukraine.

Nhưng ông nói với các phóng viên ở Brussels rằng quyết định sẽ phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo của 20 quốc gia.

Ông Biden cũng cho biết rằng ông nêu ra khả năng Nga nên loại khỏi G-20 trong các cuộc họp trước đó trong ngày. Ông nói thêm rằng nếu nước chủ nhà của năm nay, tức Indonesia, không đồng ý, thì nên có nỗ lực mời Ukraine tham dự các cuộc họp.

Đặc biệt, Tổng thống Biden thề sẽ phản ứng nếu Nga sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine.

Trong cuộc họp báo này, ông Biden được hỏi liệu Mỹ và các đồng minh có trả đũa nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột hay không.

“Chúng tôi sẽ phản ứng nếu ông ấy sử dụng nó,” ông Biden nói, mà không cung cấp chi tiết. Ông nói với các phóng viên rằng "bản chất của phản ứng sẽ phụ thuộc vào bản chất của việc sử dụng."

Khi được hỏi liệu điều đó có gây ra phản ứng từ NATO hay không, ông Biden nói: “Nó sẽ kích hoạt phản ứng cùng một loại” nhưng đó sẽ là quyết định của các thành viên NATO.