1. Cựu linh mục Cleveland McWilliams tự tử chết
Đức Cha Edward C. Malesic, Giám Mục Cleveland cho biết Robert McWilliams, cựu linh mục Cleveland đang ngồi tù chung thân vì nhiều tội liên quan đến lạm dụng tính dục trẻ em, đã tự tử chết trong khi bị giam giữ trong nhà tù liên bang vào sáng thứ Sáu.
McWilliams qua đời ngay sau 3:00 sáng ngày 4 tháng 2. Cái chết của anh ta đang được báo cáo là một vụ tự sát, theo một tuyên bố từ văn phòng điều tra của Quận Union.
McWilliams đang thụ án chung thân trong Nhà tù Liên bang Allenwood ở Pennsylvania. Anh ta bị kết án vào tháng 11 năm 2021, sau khi phạm tội lạm dụng trẻ em.
Ông đã bị Vatican trục xuất khỏi hàng giáo sĩ vào tháng 12 năm 2021.
McWilliams, 41 tuổi, được thụ phong linh mục ở Cleveland, Ohio vào năm 2017. Anh ta đã trải qua hai năm trong thừa tác vụ linh mục trước khi bị bắt vào năm 2019, và cuối cùng bị buộc tội lạm dụng tính dục nhiều trẻ em bao gồm lạm dụng tinh thần và tình dục một số cậu bé.
Trong quá trình xét xử và tuyên án, các công tố viên đã mô tả McWilliams là “gian xảo, tính toán và cực kỳ độc ác.”
Tại phiên tòa tuyên án vào tháng 11, McWilliams đọc một lá thư mà anh ta nói rằng anh ta đã viết cho các nạn nhân.
“Tất cả những gì tôi muốn đưa ra cho các bạn bây giờ là lời cầu nguyện và lời xin lỗi của tôi”
“Tôi cầu nguyện cho đức tin của các bạn vào Chúa và vào Giáo Hội sẽ được chữa lành. Xin lưu ý rằng đây không phải là lỗi của Giáo Hội hay lỗi của chức tư tế, đây là lỗi của tôi, tội lỗi của tôi”.
McWilliams nói thêm rằng anh ấy “xấu hổ và đau buồn vì hành động và tội lỗi của tôi.”
Trong một cuộc phỏng vấn với The Pillar, được xuất bản sau khi McWilliams bị kết án vào tháng 11, một trong những nạn nhân của anh ta cho biết anh ta đã tha thứ cho kẻ ngược đãi mình, nhưng bị tổn thương tinh thần lâu dài.
Một phát ngôn viên của Giáo phận Cleveland đã đưa ra một tuyên bố về cái chết của McWilliams cho The Pillar vào chiều thứ Sáu, và nói rằng giáo phận “đã biết vào chiều nay về việc Robert McWilliams qua đời”.
“Chúng tôi đặt điều này và tất cả các tình huống khó khăn trong bàn tay của Chúa. Chúng tôi sẽ tiếp tục cầu nguyện cho những người bị tổn thương bởi hành động của anh ấy. Xin Chúa là nguồn chữa lành cho họ”.
Đức Cha Edward C. Malesic nhấn mạnh rằng Lòng Chúa Thương Xót lớn hơn tất cả các tội lỗi của chúng ta nên chúng ta đừng mất lòng trông cậy nơi Lòng Thương Xót của Ngài bất kể những tội lỗi chúng ta có thể đã phạm.
Source:Pillar Catholic
2. Phải chăng đang có một trào lưu Tin Lành mới đang bắt đầu xuất hiện ở Đức? Sáng kiến viết thư cho các giám mục trên khắp thế giới để cầu cứu
Khi cuộc họp khoáng đại lần thứ ba của Tiến Trình Công Nghị Đức vừa khai mạc, sáng kiến ”Khởi đầu mới” đã cảnh báo về một cuộc ly giáo trong Giáo Hội Công Giáo phát sinh từ đất nước này. Trong một lá thư gửi cho các giám mục ở Đức và trên khắp thế giới, những người lãnh đạo sáng kiến “Khởi đầu mới” mô tả “một tinh thần nổi loạn” đang ráo riết hoạt động để phản bội Phúc Âm.
Trong bài tiểu luận của họ nhan đề “Bảy câu hỏi đối với Giáo Hội Công Giáo ở Đức về Tự do và Tự trị”, sáng kiến này bày tỏ lo ngại rằng Tiến Trình Công Nghị đang công bố một mô hình mới về quyền tự quyết cấp tiến, và triệt để đến mức có thể dẫn Giáo Hội ở Đức đến chỗ ly giáo.
Sáng kiến này tự mô tả mình là một hiệp hội gồm các nhà thần học, triết học và nhân học, những người kêu gọi cải cách trong Giáo Hội Công Giáo, nhưng không coi Tiến Trình Công Nghị Đức là một giải pháp khả thi.
Bài luận viết, “Trọng tâm không còn là về Chúa - lời và thánh ý của Ngài - mà là con người - ý chí, sở thích, danh vọng, ước muốn, tự do của mình là các yếu tố xác định đâu là vấn đề trong Giáo Hội, đâu là các giáo huấn có vẻ hợp lý trước tòa án hiện đại… những giáo huấn nào có thể được dạy và những giáo huấn nào bị cấm không được dạy và sống”.
Sáng kiến này yêu cầu các giám mục của Giáo Hội Công Giáo sử dụng ảnh hưởng của họ để ngăn chặn tình trạng ly giáo: “Việc Đức Giáo Hoàng Lêô X từng bác bỏ luận điểm của Martin Luther, coi ông ta chỉ là một tu sĩ “bướng bỉnh”, vớ vẩn có lẽ là sai lầm nghiêm trọng nhất trong lịch sử Giáo Hội. Đúng 500 năm sau, Giáo Hội Công Giáo Rôma một lần nữa đánh giá thấp một cuộc tranh luận thần học ở một đất nước không xa xôi lắm, phớt lờ nó và coi đó là một vấn đề riêng của Đức. Cuộc ly giáo tiếp theo trong Kitô giáo đang sắp xảy ra. Và nó sẽ lại đến từ Đức”.
Vào tháng Giêng, sáng kiến Khởi đầu Mới đã trao một “tuyên ngôn cải cách” cho Đức Thánh Cha Phanxicô, được 6,000 người Công Giáo ký tên. Tuyên ngôn lập luận rằng Tiến Trình Công Nghị “lạm dụng tội lỗi lạm dụng tình dục”, nghĩa là, nó dùng tội lỗi lạm dụng tình dục như một chiêu bài để thay đổi Giáo Hội theo chương trình nghị sự của họ.
Sáng kiến cho biết ngoài 67 giám mục ở Đức, khoảng 2,000 giám mục trên toàn thế giới, cũng như 500 cộng đoàn, tu hội và phong trào Công Giáo, đã nhận được một văn bản giải thích có tiêu đề “Đây không phải là Phúc âm” và lời mời thần học đến một cuộc tranh luận khoa học : “Bảy câu hỏi đối với Giáo Hội Công Giáo ở Đức về quyền tự do và quyền tự chủ”.
Nhóm cũng bổ sung vào hai tài liệu này một bộ sưu tập các trích dẫn và tuyên bố của các nhà thần học và giám mục trong Tiến Trình Công Nghị, và những tuyên bố điển hình của các thành phần tham gia để chứmh mình rằng “chương trình nghị sự của nó không tương thích với việc giáo huấn liên tục và phổ quát của Giáo Hội.”
Source:Catholic News Agency
3. Các nhà quan sát nhân quyền nhận định Trung Quốc đang đưa ra “phát súng cảnh cáo” Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân
Các bài báo trên một tờ báo do Đảng Cộng sản Trung Quốc bảo trợ đã tố cáo Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân về những điều mà các nhà hoạt động nhân quyền cho là một dấu hiệu cho thấy tự do “tôn giáo ngày càng lọt vào tầm ngắm của Bắc Kinh”.
Hai nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa đối với tự do tôn giáo ở Hương Cảng, nơi mà việc Trung Quốc thắt chặt kiểm soát gần đây thể hiện một bước ngoặt lớn so với những lời hứa trước đó về việc duy trì các quyền công dân cơ bản.
Nina Shea, thành viên của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, đã lưu ý rằng vị giám mục đã nghỉ hưu của Hương Cảng, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, đã được nhắm mục tiêu trong ít nhất bốn bài báo trên một tờ báo chính thức của nhà cầm quyền Hương Cảng, trước đây là lãnh thổ của Anh.
Shea, Thành viên cao cấp và Giám đốc Trung tâm Tự do Tôn giáo tại Viện Hudson, đã viết trong một bài báo được đăng trên tờ Đại Kỷ Nguyên Thời Báo (Epoch Times, 大纪元时报) “Trong tuần cuối cùng của tháng Giêng vừa qua, một loạt bài báo đáng ngại trên Đại Công Báo (Ta Kung Pao, 大公报), một tờ báo Hương Cảng thuộc sở hữu của văn phòng liên lạc của Trung Quốc, đã cáo buộc Đức Hồng Y Quân, giám mục hiệu tòa Hương Cảng, và các Giáo Hội Kitô ở Hương Cảng đã kích động sinh viên bạo loạn chống lại các biện pháp đàn áp vào năm 2019. Bốn bài báo quan trọng, tất cả đều nhấn mạnh sự cần thiết phải kiểm soát nhiều hơn, xem ra chiến dịch tố cáo loại này đang tiên báo một cuộc đàn áp mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc.”
Đức Hồng Y Quân đã thẳng thắn bảo vệ các quyền công dân ở cả Trung Quốc đại lục và ở Hương Cảng. Ngài đã lên án việc Trung Quốc dỡ bỏ các cây thánh giá trên đỉnh của các nhà thờ tại Hoa Lục; và ngài cử hành thánh lễ cho các nạn nhân của vụ thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn ngày 4 tháng 6 năm 1989.
Giáo Hội “kích động bạo loạn”
Một bài báo trên tờ Đại Công Báo với tiêu đề “Hồng Y Quân sử dụng tư cách giáo sĩ để phá rối Hương Cảng,” cũng nói về phong trào Pháp Luân Công, mà Trung Quốc đã hạn chế nghiêm ngặt, và nói rằng, “Chính phủ rất khó điều chỉnh hoặc loại bỏ các nhóm hoặc các cá nhân tôn giáo này, bất chấp thực tế là họ đã phạm nhiều tội ác”.
Shea viết: “Những lời phàn nàn của các bài báo chống lại vị Hồng Y cũng bao gồm khẳng định rằng nhiều người trong số những người bị bắt trong phong trào ủng hộ dân chủ đã học tại các trường Công Giáo. “Ba bài báo tiếp theo nhắc lại một chủ đề theo đó các Giáo Hội Kitô ở Hương Cảng 'kích động bạo loạn' giữa các sinh viên Hương Cảng và dành sự tôn nghiêm cho những người biểu tình ủng hộ dân chủ. Các bài báo này vận động đặt các tôn giáo dưới sự kiểm soát của bọn cầm quyền”.
Shea cho biết cho đến nay, các Giáo Hội ở Hương Cảng phần lớn vẫn nằm ngoài tầm ngắm của bọn cầm quyền. Bà viết: “Không có Giáo Hội 'Yêu nước' nào được bọn cầm quyền hình thành, trong đó các giáo sĩ phải trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc, như ở đại lục. Các giáo sĩ không bị 'cải tạo' theo tư tưởng cộng sản, thánh giá nhà thờ vẫn nguyên vẹn, các bài giảng không bắt buộc phải dựa trên những câu nói của Tập Cận Bình, camera giám sát không được gắn trên các nhà thờ, và người trẻ không bị cấm tham gia các cử hành Phụng Vụ hay nghiên cứu Kinh thánh - tất cả đều là dấu ấn của chương trình Trung Quốc hóa dành cho các tôn giáo tại đại lục”.
Mối quan tâm của Shea được chia sẻ bởi Benedict Rogers, người sáng lập Hong Kong Watch, người đã viết gần đây rằng “có vẻ như tôn giáo đang ngày càng lọt vào tầm ngắm của Bắc Kinh”.
“Sau khi đã đàn áp những người biểu tình, nhốt các nhà dân chủ, đóng cửa các phương tiện truyền thông độc lập, xói mòn tự do học thuật, loại bỏ gần như hoàn toàn không gian tự do của xã hội dân sự, vô hiệu hóa công đoàn và thuần hóa các cơ quan tư pháp, và tôn giáo – nay Trung Quốc đang nhắm đặc biệt đến Giáo Hội Công Giáo - là thể chế bất khuất còn lại” Rogers viết trong một op-ed cho UCANews.
“Sự hoang tưởng” của Bắc Kinh
Ông chỉ ra rằng bốn bài báo nhắm vào Đức Hồng Y Quân không phải là điều gì mới trong chiến dịch khủng bố vị Hồng Y của bọn cầm quyền Trung Quốc. Rogers cho biết vào năm 2019, anh đã tham dự một cuộc họp riêng của các nhà lập pháp Công Giáo ở Fatima, Bồ Đào Nha. Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân và nhà hoạt động dân chủ lâu năm ở Hương Cảng Lý Trú Minh (Martin Lee, 李柱銘) một người Công Giáo sùng đạo, cũng được mời.
Rogers cho biết: “Đại sứ quán của Trung Quốc tại Lisbon đã cử một phái đoàn gồm khoảng hơn chục nhà ngoại giao chiếm toàn bộ tầng một của khách sạn đối diện với chúng tôi và thực hiện nhiều nỗ lực để xâm nhập vào tụ điểm của chúng tôi. Việc chế độ Cộng sản Trung Quốc vô cùng hoảng sợ khi hai vị tiến sĩ ủng hộ dân chủ Hương Cảng đến thăm một địa điểm hành hương tôn giáo với một nhóm các nhà lập pháp Công Giáo đã nói rất nhiều về sự hoang tưởng của Bắc Kinh và nỗi sợ hãi của họ đối với tôn giáo.”
“Nhưng điều mới mẻ là các phương tiện truyền thông ủng hộ Bắc Kinh hiện đang công khai nói về những hạn chế đối với tôn giáo ở Hương Cảng”. Các bài báo trên tờ Đại Công Báo trích dẫn lời các nhà lãnh đạo dân sự địa phương nổi tiếng và các giáo sĩ thân Bắc Kinh bày tỏ sự cần thiết phải có sự kiểm soát nào đó của chính phủ đối với các tổ chức tôn giáo địa phương để ngăn chặn các hoạt động chống chính phủ.
“Tôi lo sợ rằng chúng ta đang chứng kiến những dấu hiệu tiên báo về việc Đảng Cộng sản Trung Quốc đang len lỏi nắm quyền kiểm soát tôn giáo. Một sự thu tóm tinh vi các cơ sở tôn giáo của Hương Cảng vào các hoạt động do Bộ Mặt trận Thống nhất do Bắc Kinh chỉ đạo bao gồm Phong trào Yêu nước Ba tự cho người Tin lành, Hiệp hội Yêu nước Công Giáo cho người Công Giáo, và sự siết chặt tự do tôn giáo một cách từ từ.”
Nhưng nhà lãnh đạo mới của Giáo phận Công Giáo Hương Cảng, người kế nhiệm Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, đưa ra một “tia hy vọng mong manh”. Đức Cha Stêphanô Châu Thủ Nhân (Chow Sau-yan, 周守仁 ), người được bổ nhiệm vào ngày 4 tháng 12, không phải là sự lựa chọn của Bắc Kinh. Trong tất cả các tuyên bố công khai của mình kể từ khi được xác nhận bổ nhiệm, vị tân giám mục “đã cho thấy rằng ngay cả khi phải điều hướng đường đi nước bước một cách cẩn thận, ngài vẫn giữ vững các nguyên tắc về phẩm giá con người và tự do lương tâm.”
Rogers cảnh báo rằng không nên bỏ qua các bài báo trong Đại Công Báo. Ông nói: “Khi Bắc Kinh muốn báo hiệu ý định của mình, họ có thói quen bắn cảnh cáo qua các phương tiện truyền thông của họ. “Các quyền tự do của Hương Cảng đã bị hủy bỏ. Nhưng chúng ta không nên đơn giản coi nó là điều hiển nhiên và chấp nhận nó như đã rồi. Nếu các nơi thờ tự bị hạn chế, tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo bị hạn chế, các nghi lễ bị kiểm duyệt, các giáo sĩ bị bỏ tù hoặc biến mất hoặc chỉ đơn giản là phải im lặng, và nếu các cơ sở tôn giáo của Hương Cảng dần dần bị hấp thụ vào các thể chế của Đảng Cộng sản Trung Quốc, và nếu sự thật - hoặc sự theo đuổi sự thật - sau đó bị bao phủ bởi những lời nói dối, chúng ta phải hét lên từ những mái nhà”.
Source:Aleteia