Sau cái chết kinh hoàng của một giáo viên 23 tuổi ở một thị trấn vùng trung du, hai giám mục Ái Nhĩ Lan đã đặt câu hỏi về thái độ của xã hội đối với phụ nữ và nhắc lại ý kiến của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng bạo lực đối với phụ nữ là một sự xúc phạm đối với Chúa.

Hôm thứ Ba 18 tháng Giêng vừa qua, lễ tang của cô Ashling Murphy đã diễn ra tại giáo xứ Thánh Brigid ở Mountbolus, Hạt Offaly, là một giáo xứ nông thôn nhỏ của giáo phận Meath, nơi cô là ca trưởng một ca đoàn trước khi qua đời. Tổng thống Ireland Michael D. Higgins, Thủ tướng Micheál Martin, cũng như các quan chức chính phủ khác, các nhà lãnh đạo dân sự và tôn giáo đã tham dự.

Họ có mặt ở đó để bày tỏ sự đau buồn và phẫn nộ của cả nước trước cái chết của một nhạc sĩ tài năng, một nữ vận động viên thể thao, một giáo viên tận tụy, và một ca trưởng nhà thờ. Cái chết của cô xảy ra giữa ban ngày trong khi cô đang chạy bộ dọc theo một bờ kênh ở Tullamore vào khoảng 4 giờ chiều ngày thứ Tư tuần trước 12 tháng Giêng, sau khi vừa dạy học xong tại trường tiểu học của giáo xứ.

Đám tang của cô được tổ chức vào hôm thứ Ba 18 tháng Giêng.

Một người đàn ông đã bị bắt tại một bệnh viện ở thủ đô Dublin, nơi anh ta trình diện vào hôm thứ Năm tuần trước với những vết thương không rõ nguyên nhân, một số được nghi là do chính anh ta tự gây ra, để gây nhầm lẫn cho các nhân viên điều tra.

Anh ta đã bị tạm giữ vào sáng thứ Ba sau khi nhà chức trách đánh giá rằng anh ta đã hồi phục đủ để đối mặt với các câu hỏi tại đồn cảnh sát Tullamore, nơi đang diễn ra cuộc điều tra về vụ hành hung chết người. Gardaí, tức là lực lượng cảnh sát Ái Nhĩ Lan cho biết:

“Gardaí đang điều tra vụ tấn công gây chết người cho Cô Ashling Murphy xảy ra vào khoảng 4 giờ chiều thứ Tư, ngày 12 tháng Giêng năm 2022, dọc theo bờ kênh ở Cappincur, Tullamore, Hạt Offaly; và đã bắt giữ một người đàn ông khoảng 30 tuổi vì nghi ngờ giết người”

“Người đàn ông hiện đang bị giam giữ tại đồn cảnh sát Tullamore theo mục 4 của Đạo luật Tư pháp Hình sự 1984. Chúng tôi không có bình luận gì thêm vào lúc này.”

Theo thông tấn xã RTÉ của Ái Nhĩ Lan, người đàn ông bị bắt là một người có gia đình và có 4 đứa con. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát Ái Nhĩ Lan chưa xác nhận tin này. Tên tấn công có thể có ý định hãm hiếp cô. Tuy nhiên, Cô Ashling Murphy là một vận động viên nên đã kháng cự quyết liệt khiến y bị thương.

Hàng nghìn người đã đứng dọc tuyến đường tang lễ để bày tỏ tình đoàn kết với gia đình đau buồn của Murphy. Các lễ canh thức đã được tổ chức trên khắp Ái Nhĩ Lan, Anh và xa hơn thế nữa đến tận New York, Los Angeles, Sydney và Paris vào cuối tuần qua, để tưởng nhớ Murphy và tất cả những phụ nữ đã chết vì bạo lực trong những năm gần đây. Theo Women's Aid, kể từ năm 1996 đến nay, 244 phụ nữ đã bị giết hại dã man ở Ái Nhĩ Lan.

Trước nghi thức cuối cùng tại tang lễ, Đức Cha Tom Deenihan của giáo phận Meath, là giáo phận sở tại, nói với những người thương tiếc “Một cuộc dạo chơi vào một buổi chiều nắng nhẹ vào tháng Giêng nên là một sự kiện hạnh phúc, hứa hẹn những ngày tươi sáng và ấm áp hơn của mùa xuân và mùa hè.”

Thay vào đó, một “hành động bạo lực đồi bại đã tước đi mạng sống của một phụ nữ trẻ tốt bụng, tài năng, được yêu mến và ngưỡng mộ” đã khiến đất nước thống nhất trong đau thương.

Ngài nói rằng tội ác đã đặt câu hỏi về “thái độ của chúng ta đối với phụ nữ, và nó đã đặt câu hỏi về giá trị và đạo đức của chúng ta.”

Đức Cha nói thêm: “Chúng ta không thể cho phép bạo lực và sự coi thường tính mạng con người và cũng như sự xâm phạm đến sự toàn vẹn của phẩm giá bám rễ vào thời đại và văn hóa của chúng ta”.

Trích dẫn từ bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô cho ngày đầu năm mới về bạo lực đối với phụ nữ, Đức Cha Deenihan nói thêm, “Tất cả chúng ta phải đấu tranh để không có cá nhân nào phải chết như Ashling, và không gia đình nào phải đau khổ như gia đình Murphy.”

Cha Michael Meade, linh mục quản xứ Kilcormac & Killoughey, người chủ tế trong Thánh lễ an táng và là bạn thân của gia đình Murphy, đã kêu gọi “Chúng ta đừng sợ biến lòng hoán cải thành hiện thực.”

Đức Cha Brendan Leahy, của Limerick, cho biết xã hội đã ghi ơn Murphy “phải bảo đảm cuộc hành trình của cô ấy không kết thúc vào thứ Tư mà là đánh dấu một khởi đầu mới và tốt đẹp hơn cho cách phụ nữ được đối xử, cách họ được tôn trọng và thực sự là được bảo vệ”.

Ngài cho biết thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô “bạo lực đối với phụ nữ là không thể chấp nhận được” cần phải được hét lên từ các mái nhà trong tất cả các tổ chức và cộng đồng.

Phát biểu trước cộng đoàn giáo xứ Killeedy, ngài nói: “Chúng ta hãy thừa nhận với nhau tầm quan trọng của việc thúc đẩy một nền văn hóa phản đối bạo lực một cách rõ ràng và thẳng thắn, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ.”
Source:Crux