MỘT KHỞI ĐẦU MỚI MẺ

Nếu tháng 5 có hoa mùa hạ, thì tháng 10 có ‘hoa mùa thu’. Đó là những cánh hoa muôn sắc và những kinh Kính Mừng sốt sắng mà các Kitô hữu trên khắp thế giới có thể dâng lên người Mẹ quyền uy của mình bốn mùa xuân hạ thu đông; cách đặc biệt, trong tháng Hoa và tháng Mân Côi.

Kính thưa Anh Chị em,

Kinh Mân Côi là lời kinh mời gọi chúng ta chiêm ngắm sự ra đời, sự sống, cái chết, sự phục sinh và cuộc lên trời của Chúa Giêsu; cùng sự giáng lâm của Chúa Thánh Thần ngày Lễ Ngũ Tuần; cũng như về sự khổ đau và hiển vinh của Mẹ Maria trong các mầu nhiệm của Chúa Giêsu, Con của Mẹ, một người mẹ quan trọng của ‘một khởi đầu mới mẻ’ mà Thiên Chúa đã dự liệu. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay trình bày hai trong số các mầu nhiệm chúng ta suy gẫm qua chuỗi Mân Côi.

Bài đọc Tin Mừng được tóm kết trong mầu nhiệm đầu tiên của Năm Sự Vui, “Thiên thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai”; đang khi bài đọc Công Vụ Tông Đồ là phần mở đầu cho câu chuyện “Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống”, mầu nhiệm thứ ba của Năm Sự Mừng. Các tông đồ liên lỉ cầu nguyện cùng Đức Maria, mẹ Chúa Giêsu và các thành viên khác trong gia đình của Ngài khi họ cùng chờ đợi sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần.

Trong biến cố truyền tin, Thiên Chúa quyền năng cúi mình trước một thiếu nữ Nazareth để xin cô cộng tác vào công trình cứu độ, Mẹ Maria được sứ thần cho biết, “Thánh Thần sẽ đến trên bà và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà!”. Như một cuộc sáng tạo mới, Gabriel loan báo một ‘Lễ Hiện Xuống’ cho riêng cá nhân Đức Mẹ; Chúa Thánh Thần là tác nhân không thể thiếu vào thời điểm bắt đầu mới mẻ quan trọng này, thời điểm của một cuộc tạo dựng mới; cũng như vào buổi đầu Sáng Thế, Thần Khí Chúa bay là là trên mặt nước.
Bài đọc Công Vụ Tông Đồ phản ánh một khoảnh khắc khác của ‘một khởi đầu mới mẻ’, sự khởi đầu của Giáo Hội. Một lần nữa, vai trò của Chúa Thánh Thần lại được xác định vào giây phút thứ hai của ‘một khởi đầu mới mẻ’ này; và cũng một lần nữa, giây phút thứ hai này lại liên quan đến Đức Maria. Như vậy, dẫu đã có một ‘Lễ Hiện Xuống’ của riêng mình trong ngày truyền tin, Mẹ Maria còn có một Lễ Hiện Xuống khác khi Mẹ hiện diện với tông đồ đoàn, và cộng đồng tín hữu Giáo Hội sơ khai. Để về sau, Mẹ có thể xứng danh với các tước hiệu “Nữ Vương Các Thánh Tông Đồ”; và gần đây, “Đức Mẹ Hội Thánh”; cũng như từ xa xưa, “Đức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu!”.

Anh Chị em,

Sống lại những khoảnh khắc của ‘một khởi đầu mới mẻ’ trong ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi hôm nay, Giáo Hội như muốn mời gọi từng người trong chúng ta hãy cùng Mẹ Maria, bắt đầu ‘một khởi đầu mới mẻ’ trong cuộc sống của chính mình; một cuộc sống vốn sẽ được biến đổi nhờ ân sủng của Thiên Chúa như Đức Mẹ đã được biến đổi. Điều này mới nghe qua, xem ra có vẻ như không tưởng! Thế nhưng, “Với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể!”. Chúng ta định nghĩa chuỗi Mân Côi là sợi dây yêu thương, sợi dây rút, trút xuống ơn trời; sợi dây gỡ được mọi nút thắt, sợi dây nối kết trời đất; là vũ khí thiêng liêng, là linh dược chữa các căn bệnh của thời đại… Đúng thế, Thiên Chúa đã làm bao điều trọng đại cho những ai kêu cầu Ngài và Mẹ Chí Thánh của Con Một Ngài qua chuỗi Mân Côi. Vậy, cả chúng ta, hôm nay, hãy bắt đầu đọc kinh Mân Côi trong gia đình, trong khi đi đường, khi làm việc… Chính những giây phút môi miệng mấp máy kinh Kính Mừng, ‘lời kinh của sứ thần’, Chúa Thánh Thần sẽ tác động trên tâm trí chúng ta; và Ngài lại có thể khởi sự ‘một khởi đầu mới mẻ’ dù thoạt đầu có thể rất nhỏ bé, trước hết trong tâm hồn mỗi người, trong gia đình, trong cộng đoàn; và sau đó trong cả nhân loại. Để từ đó, như Đức Mẹ, mọi người có thể cất lên thánh ca Samuel hôm nay, “Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa, Đấng cứu độ tôi!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết sẵn sàng cho những khoảnh khắc của ân sủng Chúa muốn trên con, như đã muốn trên Mẹ. Xin giúp con dám có ‘một khởi đầu mới mẻ’ bằng việc thanh tẩy chính mình, lánh xa các dịp tội; hầu có thể ngoan ngoãn bước theo tiếng gọi của Thánh Thần”, Amen.

(Tgp. Huế)