Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha cho tháng 8: cầu nguyện cho bước đường tương lai của Giáo hội.

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố ý cầu nguyện cho tháng 8, mời gọi mọi người cùng nhau làm việc cho sự canh tân Giáo hội - một công việc khởi đầu bằng chính việc “cải tổ của Giáo Hội” qua những nỗ lực cầu nguyện, bác ái và phục vụ, được Chúa Thánh Thần soi dẫn.

(Tin Vatican - Benedict Mayaki, SJ)

Qua thông điệp video về ý cầu nguyện của mình cho tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở các tín hữu về “ơn gọi của Giáo hội là truyền bá phúc âm” và hơn thế nữa, “bản sắc của Giáo hội chính là truyền bá phúc âm”.

Trong tháng này, Đức Thánh Cha nhìn nhận về tình hình của Giáo hội, ơn gọi và bản sắc của Giáo hội, và kêu gọi chúng ta hãy canh tân Giáo hội “bằng cách biện phân ý muốn của Thiên Chúa trong đời sống hàng ngày của chúng ta,” và “dấn thân vào một cuộc biến đổi do Chúa Thánh Thần hướng dẫn.”

ĐTC nói: “Sự cải cách chính chúng ta với tư cách con người là sự biến đổi nó”. Điều này cho phép “Chúa Thánh Thần, món quà của Đức Chúa Cha trong tâm hồn chúng ta, nhắc nhở chúng ta những gì Chúa Giêsu đã dạy và giúp chúng ta đem ra thực hành.”

Truyền giáo và một lựa chọn truyền giáo hơn

Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu với ơn gọi cụ thể của Giáo hội, đó là truyền giáo. Đức Thánh Cha mơ ước một lựa chọn truyền giáo mãnh liệt hơn: "một lựa chọn đi ra gặp gỡ người khác mà không bám vào chủ nghĩa sùng đạo mà thay đổi cấu trúc của nó cho việc truyền giáo trong thế giới ngày nay."

ĐTC không nhấn mạnh đến chủ nghĩa sùng đạo mà là một cuộc cải cách Giáo hội thông qua “một cuộc canh tân chính chúng ta, không bằng những ý tưởng có sẵn, hay những định kiến và sự cứng nhắc về hệ tư tưởng”.

Để đạt được tiến bộ trong vấn đề này, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi tất cả mọi người hãy tiến về phía trước dựa trên kinh nghiệm tâm linh qua: “kinh nghiệm cầu nguyện, bác ái và phục vụ”.

Cải tổ Giáo hội

ĐTC nói: “Chúng ta hãy nhớ rằng Giáo hội luôn có những khó khăn,” và ĐTC giải thích rằng Giáo hội trải qua những khủng hoảng bởi vì Giáo hội đang sống; chứ không giống như người chết nên không còn khủng hoảng nữa!...

Trong một tuyên bố đi kèm với ý cầu nguyện tháng này, Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của ĐTC chuẩn bị "một Video" mỗi tháng, ĐTC giải thích qua bức thư Ngài viết cho Đức Hồng Y Reinhard Marx, trong đó ĐTC từ chối lời xin từ chức của ĐHY, Đức Thánh Cha thừa nhận cuộc khủng hoảng trong Giáo hội gây nên do các vụ lạm dụng mang lại, nên ĐTC nhấn mạnh tới Giáo hội cần phải được cải cách.

ĐTC nói: “Một cuộc cải cách... không chỉ bằng lời mà là hệ tại thái độ can đảm đối diện với khủng hoảng, chấp nhận thực tế cho dù bất luận hậu quả gì có thể xảy ra. Và cuộc cải cách phải bắt đầu từ chính bản thân mỗi người. Sự cải cách trong Giáo hội cũng phải được thực hiện bởi những người nam nữ, những người không sợ khủng hoảng vì họ có Chúa đổi mới họ!”

Kết thúc thông điệp video, Đức Thánh Cha mời gọi tất cả hãy cầu nguyện cho Giáo hội, “để Giáo hội có thể mở lòng ra cho sủng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần để canh tân chính mình theo ánh sáng của Tin Mừng.”