Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói chuyện với Ngoại trưởng Iran và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdo trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao đang diễn ra nhằm chấm dứt bạo lực trong cuộc xung đột Israel-Gaza.

Đức Giáo Hoàng đã tiếp Mohammad Javad Zarif, nhà ngoại giao hàng đầu của Iran kể từ năm 2013, trong một buổi tiếp kiến riêng vào ngày 17 tháng 5 tại Điện Tông Tòa của Vatican.

Trong một bài đăng trên Twitter, Zarif nói rằng ông và Đức Giáo Hoàng đã “trao đổi quan điểm” về Palestine, đối thoại liên tôn và các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Phái đoàn chính phủ Iran cũng đã gặp gỡ Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các Dân nước.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, xác nhận rằng Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan vào sáng ngày 17 tháng 5.

Theo một tuyên bố từ văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Erdogan nói với Đức Giáo Hoàng Phanxicô rằng “người Palestine sẽ tiếp tục bị tàn sát nếu cộng đồng quốc tế không trừng phạt Israel - quốc gia đang phạm tội chống lại loài người”.

Vatican không bình luận về nội dung của các cuộc thảo luận trong cuộc điện đàm với Erdogan hay cuộc gặp gỡ với Zarif.

Đại sứ Israel tại Ý đã đáp lại chuyến thăm của Ngoại trưởng Iran tới Rôma bằng một bức thư ngỏ gửi Zarif cáo buộc Iran tài trợ và hỗ trợ cho quân Hamas.

“Tại sao bạn không công nhận quyền tồn tại của Israel? Hãy ngừng gieo rắc hận thù”, Đại sứ Dror Eydar viết.

“Câu hỏi đặt ra là: đến bao giờ phương Tây mới nhận ra rằng đằng sau những bộ vest lịch lãm, cà vạt và nụ cười là một hệ tư tưởng sát nhân tìm cách xóa sổ tất cả nền văn minh phương Tây? Cần phải thức tỉnh”, đại sứ Israel nói.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi chấm dứt bạo lực trong xung đột Israel-Gaza vào cuối bài phát biểu tại buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng của ngài vào ngày 16 tháng 5.

Tôi đang theo dõi với sự quan tâm rất lớn về những gì đang xảy ra ở Thánh Địa. Trong những ngày này, các cuộc đụng độ vũ trang bạo lực giữa Dải Gaza và Israel đã chiếm ưu thế, có nguy cơ biến thành vòng xoáy chết chóc và hủy diệt. Nhiều người đã bị thương và nhiều người vô tội đã chết. Trong số đó có cả trẻ em, và điều này thật khủng khiếp và không thể chấp nhận được. Cái chết của họ là một dấu chỉ cho thấy nhiều người không muốn xây dựng tương lai, nhưng muốn phá hủy nó.

Hơn nữa, sự thù hận và bạo lực ngày càng gia tăng liên quan đến các thành phố khác nhau ở Israel là một vết thương nghiêm trọng cho tình huynh đệ và sự chung sống hòa bình giữa các công dân, sẽ khó chữa lành nếu chúng ta không mở lòng ra đối thoại ngay lập tức. Tôi tự hỏi: hận thù và báo thù sẽ dẫn đến đâu? Chúng ta có thực sự nghĩ rằng chúng ta có thể xây dựng hòa bình bằng cách phá hủy bên kia không? “Nhân danh Thiên Chúa, Đấng đã tạo ra tất cả mọi người bình đẳng về quyền lợi, nghĩa vụ và phẩm giá, và là Đấng đã kêu gọi họ sống với nhau như anh chị em” (xem Tài liệu về Tình huynh đệ nhân loại), tôi kêu gọi mọi người hãy bình tĩnh và, đối với những ai phải chịu trách nhiệm về việc đó, tôi kêu gọi hãy dẹp bỏ vũ khí và đi theo con đường hòa bình, dù cho phải nhờ đến sự giúp đỡ của Cộng đồng quốc tế.

Chúng ta hãy liên tục cầu nguyện để người Israel và người Palestine có thể tìm thấy con đường đối thoại và tha thứ, trở thành những người kiên nhẫn xây dựng hòa bình và công lý, mở ra từng bước cho một hy vọng chung, cho sự chung sống giữa các anh chị em với nhau.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân, đặc biệt là cho trẻ em; chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình cùng với Nữ Vương Hòa Bình.
Source:Catholic News Agency