Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã được chuyển từ Tòa Bạch Ốc đến một bệnh viện gần đó và dự kiến sẽ ở lại bệnh viện này trong vài ngày. Đó là diễn biến mới nhất liên quan đến trận chiến của ông với COVID-19.

Tin tức được đưa ra ngay sau khi bác sĩ của tổng thống đưa ra một tuyên bố mô tả Tổng thống “mệt mỏi” và nói rằng ông đã được cho uống một loại kháng thể vẫn còn đang trong vòng thử nghiệm.

Virus đã nhanh chóng lây lan khắp các thành viên cao cấp của Đảng Cộng hòa - bao gồm cả người điều hành chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và một số thượng nghị sĩ

Trực thăng chính thức của tổng thống, chiếc Marine One, đã hạ cánh xuống bãi cỏ của Tòa Bạch Ốc vào hôm thứ Bảy trước khi chở ông đến Trung tâm Y tế Quốc gia Walter Reed của Quân Đội ở Maryland.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tự mình bước lên chiếc Marine One khi ông rời Tòa Bạch Ốc để đến Walter Reed.

Trong một tuyên bố, Tòa Bạch Ốc cho biết: “Hết sức thận trọng và theo đề nghị của bác sĩ và các chuyên gia y tế, Tổng thống sẽ làm việc tại văn phòng tổng thống tại Walter Reed trong vài ngày tới”.

Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh rằng không có việc chuyển giao quyền lực nào diễn ra và tổng thống Trump, chứ không phải là Phó Tổng thống Mike Pence, vẫn phụ trách cơ quan hành pháp của chính phủ.

Tổng thống Trump đã không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào với giới truyền thông trước khi lên chiếc máy bay Marine One, nhưng đã giơ ngón tay cái lên và có vẻ như vẫn có thể đi bộ mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Trong một tin nhắn video ngắn dài 18 giây được đăng trên Twitter sau khi ông đến trung tâm y tế, Tổng thống Trump nói: “Tôi muốn cảm ơn mọi người vì sự hỗ trợ to lớn.”

“Tôi sẽ đến bệnh viện Walter Reed. Tôi nghĩ rằng tôi đang trong tình trạng rất tốt, nhưng chúng tôi sẽ đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra tốt đẹp “.

Đoạn video dài 18 giây này là tuyên bố công khai đầu tiên của Tổng thống Trump kể từ khi ông tiết lộ rằng mình đã xét nghiệm dương tính 17 giờ trước đó.

Bác sĩ Tòa Bạch Ốc là Sean Conley cho biết trong một tuyên bố rằng ông đã cho Tổng thống Trump uống một liều duy nhất một loại kháng thể thử nghiệm, cũng như các chất kẽm, vitamin D, famotidine, melatonin và aspirin.

Tờ New York Times cho biết các triệu chứng của Tổng thống Trump bao gồm ho, nghẹt mũi và sốt nhẹ.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Thom Tillis và Mike Lee đã tiết lộ vào hôm thứ Bảy rằng họ đã xét nghiệm dương tính với COVID-19. Kellyanne Conway, một trong những cựu cố vấn hàng đầu của Trump, cũng có kết quả dương tính.

Không rõ liệu Tổng thống Trump có thể tham gia vào cuộc tranh luận tổng thống tiếp theo, dự kiến vào ngày 15 tháng 10 hay không.

Con trai của Tổng thống Trump, là Eric mô tả cha mình là một “chiến binh thực sự” và xin người Mỹ cầu nguyện cho Tổng thống.


Source:Sydney Morning Herald