Trong khi phần đông các hãng thăm dò đưa ra kết quả là ông Trump vẫn thua ông Biden khoảng 6,7 điểm, nhưng viện Gallup vừa mới công bố kết quả mới nhất cuả cuộc thăm dò kéo dài 2 tuần lễ trước, với kết luận đa số dân Mỹ tin tưởng ông Trump sẽ thắng cử.

Ngoại trừ có một bất ngờ vào tháng 10 này (không rõ tin ông Trump bị nhiễm COVID có là một bất ngờ không?) thì cứ theo đà phát triển hiện nay, ông Trump sẽ thắng giống như ông Obama hồi năm 2012.

Viện Gallup là cơ quan thăm dò đã đưa ra kết quả xít sao nhất về số phiếu cuả ông Trump và bà Clinton hồi năm 2016, tuy nhiên lúc đó họ cho rằng bà Clinton sẽ thắng, trái với thực tế là ông Trump tuy thua phiếu dân bầu nhưng lại thắng ở những tiểu bang xôi đậu cho nên số ‘cử tri đoàn’ cuả ông cao hơn.

Ngày thứ Năm hôm qua, Gallup công bố dữ liệu về sự hài lòng cuả dân chúng về ông Trump, chỉ số là 46% về nội trị và 50% về kinh tế. So với đầu tháng 9, thì có một sự tiến triển là 3%, mà viện Gallup cho rằng ông Trump đạt được nhờ ở sự đề cử Tối Cao Pháp viện mới đây.

Những con số trên cho thấy có sự tương đương nếu so sánh với ông Obama trong cùng một hoàn cảnh tái tranh cử năm 2012. Obama lúc đó được 47% về nội trị và 50% về kinh tế.

Một sự kiện đáng nói nữa là sự tin tưởng cuả giới cử tri:

Gallup cho biết có đến 56% người Mỹ tin rằng ông Trump sẽ thắng cử so với chỉ có 40% tin vào ông Biden.

Có tới 90% cử tri cuả đảng Cộng Hoà, 56% cử tri độc lập và 24% cử tri Dân Chủ tin rằng ông Trump thắng.

Còn những người theo phe Dân Chủ dường như càng ngày càng ít tin tưởng ông Biden, chỉ có 73% nghĩ rằng ông ta có thể thắng.