Đầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,
Câu chuyện người con trai hoang đàng chúng ta đã thường nghe hoặc thấy diễn đạt bằng hoạt cảnh trong Mùa Chay. Dịp nghe lại bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thử tự hỏi mình: đã bao lần được Chúa tha thứ và đã bao lần chúng ta nhận được sư khoan dung của Ngài.

Chủ đề của thánh lễ hôm nay là sự tha thứ. Dân Dothái đã lỗi nghịch cùng Thiên Chúa Giavê, qua sự khẩn cầu, van xin của Môisen, Chúa đa nguôi giận và tha thứ cho họ. Đồng thời qua câu chuyện trong bài Tin Mừng, chúng ta nhận ra hình ảnh nhân hậu của người cha già. Đặc biệt là trong Năm Thánh của Lòng Thương Xót. Chúng ta cầu xin Chúa, với sức mạnh của ân sủng, đặc biệt là giới trẻ, biết quay về với Chúa, với cộng đoàn trong những sinh hoạt chung và năng lãnh nhận các phép bí tích trong ngôi Nhà Cha chúng ta.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta cùng hiệp tiếng với ca đoàn bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:
Dân Dothái mỏi mệt trong việc tuân giữ giới răn Chúa, thay thế vào đó họ tạc hình bò vàng. Thiên Chúa nổi cơn giận. Nhưng qua sự van nài của Môisen, Thiên Chúa đã tha phạt họ.

TRƯỚC BÀI II:
Thánh Phaolô trình bày cho Timôthêô về chức vụ tông đồ mà Chúa trao phó cho Phaolô do tình thương của Ngài. Ngoài sự trung thành rao giảng Tin Mừng, ông còn cậy trông và phó thác cho Chúa.

TRƯỚC BÀI PÂ:
Chúa Giêsu trình bày cho chúng ta hai hình ảnh: Người cha đầy lòng nhân hậu và hình ảnh thứ hai giữa người với người. Mời anh chị em nghe hai hình ảnh nầy trong bài tường thuật sau đây của thánh sử Luca.

Lời Nguyện Giáo Dân

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Khi chúng ta sa ngã, Chúa ban ơn thánh nâng đỡ chúng ta chỗi dậy. Khi xa lìa Nhà Cha, Chúa chờ đợi chúng ta trở về... Với tâm tình phó thác, chúng ta dâng lên Thiên Chúa những ý nguyện cầu sau đây:

1. Xin cho Hàng Giáo Sĩ, với ơn Chúa ban, các ngài luôn trung thành trong ơn gọi và tiếp trao ban tình thương của Chúa cho nhân loại. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin cho cá nhân hay gia đình gặp những sự hoạn nạn và buồn phiền, biết chạy đến Chúa là nguồn nơi nương tựa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho chúng ta có quả tim trong sạch, đẩy xa chúng con sự hiềm thù ghen ghét anh em, đặc biệt là những người thân cận với chúng ta. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin cho chúng ta với tâm hồn thông cảm và thứ tha, chúng ta sẽ trở nên những người mới trong những nghịch cảnh của cuộc đời. Đặc biệt trong Năm Thánh của Lòng Thương Xót. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho các tín hữu đã qua đời, những linh hồn mồ côi không còn ai để nguyện cầu, được hưởng lòng từ bi của Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Chúa phán qua Tin Mừng: "Một người tội lỗi ăn năn hối cải, cả triều thần thánh vui mừng". Xin cho mỗi người trong chúng con, qua sự cầu nguyện và công tác tông đồ, đem nhiều anh chị em về với Chúa và Giáo Hội. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen