VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI. Public Domain


Philip Kosloski của Aleteia hôm nay, lễ Mẹ Thiên Chúa, suy gẫm về tước hiệu Theotokos:

Giáo hội sơ khai đã tóm tắt thiên chức làm mẹ của Đức Maria bằng một từ tiếng Hy Lạp duy nhất.

Vào năm 431, đã có một cuộc tranh luận dữ dội diễn ra trong Giáo Hội Công Giáo về danh hiệu cụ thể của Đức Trinh Nữ Maria. Cuộc tranh luận đòi hỏi một Công đồng chung hiếm hoi tại thành phố Ephesus để giải quyết vấn đề này.

Hai lập luận khác nhau đã được đưa ra, một của Giám mục Nestorius thành Constantinople và một của Thánh Cyril thành Alexandria.

Nestorius tin chắc rằng Đức Maria nên được gọi là Christotokos, "Người sinh ra Chúa Kitô" (cũng được dịch là "Người mang Chúa Kitô"). Cha Dwight Longnecker giải thích rằng "Nestorius đã sử dụng ngôn ngữ được coi là khẳng định rằng có hai ngôi vị riêng biệt kết hợp trong Chúa Giêsu Kitô. Do đó, Đức Trinh Nữ Maria khi ban cho Chúa Giêsu xác thịt con người có thể là 'Người mang Chúa Kitô' nhưng không phải là 'Người mang Thiên Chúa'".

Mặt khác, Thánh Cyril và rất nhiều giám mục tin rằng Đức Maria nên được gọi là Theotokos, "Người sinh ra Thiên Chúa" (cũng được dịch là "Người mang Thiên Chúa" hoặc "Mẹ Thiên Chúa"). Thuật ngữ này khẳng định rằng Chúa Giêsu là "một ngôi vị trong hai bản chất hợp nhất".

Phần lớn mọi người đều xác định rằng Theotokos là danh hiệu chính xác của Đức Maria, và sau đó Nestorius đã bị cách chức giám mục Constantinople.

Mẹ Thiên Chúa

Danh hiệu "Mẹ Thiên Chúa" không có nghĩa là Đức Maria bằng cách nào đó đã tồn tại trước Thiên Chúa hoặc tạo ra Thiên Chúa, mà là Đức Maria đã sinh ra Chúa Giêsu, người hoàn toàn là Thiên Chúa và hoàn toàn là con người.

Sách Giáo lý Công Giáo giải thích như sau, "Trên thực tế, Đấng mà ngài thụ thai thành người bởi Chúa Thánh Thần, người thực sự trở thành Con của ngài theo xác thịt, không ai khác chính là Con vĩnh cửu của Chúa Cha, ngôi thứ hai của Chúa Ba Ngôi. Do đó, Giáo hội tuyên xưng rằng Đức Maria thực sự là 'Mẹ Thiên Chúa' (Theotokos)" (SGLCGHCG 495).

Truyền thống Chính thống giáo và Byzantine của Kitô giáo tiếp tục sử dụng danh hiệu này của Đức Maria, thích nó hơn bất cứ danh hiệu nào khác của ngài. Một bài thánh ca cổ trong phụng vụ của họ đã tóm tắt một cách đầy chất thơ về chân lý phức tạp này, "Đấng mà toàn thể vũ trụ không thể chứa đựng được đã được chứa đựng trong cung lòng của Mẹ, Ôi Theotokos."

Quyết định gọi Đức Maria là Theotokos là một điểm then chốt trong lịch sử của Giáo hội. Nó làm sáng tỏ đức tin của Giáo hội vào Chúa Giêsu Kitô và đưa ra sự xác nhận thêm về bản chất của sự nhập thể của Chúa Kitô. Những gì Giáo hội tin về Chúa Giêsu kể từ thời các tông đồ đã được phê chuẩn tại Công đồng Êphêsô.

Hơn nữa, việc ban tặng danh hiệu này đã xác nhận vai trò đặc quyền của Đức Maria trong lịch sử cứu độ và làm sâu sắc thêm sự hiểu biết về mầu nhiệm lớn lao đã xảy ra trong lòng ngài.

Để tôn vinh ký ức về công đồng này, vào năm 1931, Đức Giáo Hoàng Piô XI đã thiết lập lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa vào ngày 11 tháng 10, sau Công đồng Vatican II, lễ này được chuyển sang ngày 1 tháng 1 và đổi tên thành Lễ trọng Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa.