Tóm tắt Thượng hội đồng - Ngày 5: Thừa nhận nỗi đau của những nạn nhân chiến tranh

Cuộc họp báo ngày 5 của Thượng hội đồng cho thấy những tham dự viên tham gia Ngày cầu nguyện và ăn chay vì hòa bình và dành một khoảnh khắc đặc biệt tưởng nhớ tới biến cố Hamas tấn công tàn bạo vào Israel làm bùng nổ sự leo thang chiến tranh sau đó, và tập chú vào vai trò phụ nữ trong Giáo hội và việc xây dựng những nhịp cầu.

(Tiziana Campisi và Giampaolo Mattei)

Các phiên họp của Thượng hội đồng vào sáng thứ Hai, với 351 người tham dự, "đã diễn ra sau một lời cầu nguyện và khoảnh khắc thinh lặng cảm thương nỗi đau với dân chúng Trung Đông vì chiến tranh sau cuộc dội bom ngày 7 tháng 10 bùng nổ!"

ĐHY Paolo Ruffini, Chủ tịch Bộ Truyền thông, đã thông báo. Ngài cũng lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi một lá thư cho những người Công Giáo ở Trung Đông "vào ngày buồn tẻ này".

Hơn nữa, Tiến sĩ Ruffini còn cho hay Đức Hồng Y Grech đã nhắc nhở những người tham dự Thượng hội đồng rằng Thứ Hai là “ngày cầu nguyện và ăn chay”, theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng, đọc Kinh Mân Côi cầu nguyện cho Hòa bình vào tối Chủ Nhật tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Cả.

Tiến sĩ Ruffini cho hay Đức Hồng Y Konrad Krajewski, quản gia công cuộc từ thiện Giáo hoàng, đã công bố một nỗ lực gây quỹ bắt đầu vào buổi chiều. Quỹ sẽ hỗ trợ cụ thể cho giáo xứ Công Giáo duy nhất ở Gaza và linh mục chính xứ, Cha Gabriel Romanelli, “người mà Đức Giáo Hoàng gọi điện thoại mỗi ngày để bày tỏ mối quan tâm của mình với những người đau khổ”.

9 trong số 21 tân Hồng Y được Đức Giáo Hoàng công bố vào Chủ Nhật sẽ tham gia sáng kiến này. Các ứng viên đó là: Luis Gerardo Cabrera Herrera, Tarcisio Isao Kikuchi, Pablo Virgilio Siongco David, Ladislav Nemet, Jaime Spengler, Ignace Bessi Dogbo, Dominique Mathieu, Roberto Repole và Timothy Peter Joseph Radcliffe.

Công việc của Thượng hội đồng

Cô Sheila Pires, thư ký của Ủy ban Thông tin, thông báo:

Thượng hội đồng kỳ tư đã được lên lịch vào thứ Ba: "Thượng hội đồng có kế hoạch bầu các thành viên cho các ủy ban soạn thảo Văn kiện cuối cùng, theo Điều 13 của các quy định nội bộ. Sau đó, các báo cáo từ các bảng ngôn ngữ sẽ được trình bày".

Theo mô hình đã được thông qua trong tuần đầu tiên, các thành viên của Thượng hội đồng sẽ bỏ phiếu chương trình nghị sự để thảo luận và ngày họp sẽ tiếp tục với các cuộc thảo luận mở.

Cô Pires lưu ý rằng hai diễn đàn đầu tiên về thần học mục vụ đã được lên lịch vào chiều thứ Tư với các chủ đề: "dân Chúa, Chủ thể của Sứ mệnh" và "Vai trò và Quyền hạn của Giám mục trong Thượng hội đồng".

Hành trình Thượng hội đồng ở Châu Á

Giáo hội phải xây dựng những nhịp cầu và biến mình thành một cây cầu. Điều này có nghĩa là phải chú ý đến các nền văn hóa và tôn giáo đa dạng, vun đắp đối thoại và tính đồng nghị.

Đức Hồng Y Oswald Gracias, Tổng giám mục Bombay, đã bày tỏ sự khẳng định này. Ngài là thành viên của hội đồng thường trực của Ban thư ký Thượng hội đồng, Hội đồng Hồng Y và nhóm làm việc mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô thành lập vào đầu triều đại giáo hoàng của mình để trợ giúp ngài đều hành Giáo hội.

Trong buổi họp báo hôm thứ Hai, Đức Hồng Y nhấn mạnh đến tiến triển trong tính công nghị đòi hỏi sắc thái liên văn hóa. Ngài nói thêm rằng kể từ Công đồng Vatican II, sự chấp nhận và tôn trọng người khác là những khái niệm đã được thiết lập rộng rãi.

Đức Hồng Y Gracias đã xử dụng ví dụ về hành trình công nghị ở Châu Á, nơi một Hội đồng nhóm họp vào năm 2022 đã giải quyết các chủ đề hiện đang được thảo luận tại Thượng hội đồng, ĐHY lưu ý đến nhu cầu đổi mới các hoạt động mục vụ.

Hai điểm chính là làm việc và cùng nhau bước đi. Đức Hồng Y giải thích rằng điều cần thiết là xây dựng Vương quốc của Thiên Chúa ở các quốc gia có nền văn hóa địa phương đa dạng - không phải bằng cách cải đạo - những khác biệt phải được coi trọng. Một cách tiếp cận công nghị cần thiết để tránh áp đặt các quan niệm hoặc các khái niệm.

Đức Hồng Y Gracias trong Ngày cầu nguyện cho hòa bình và thúc đẩy tình huynh đệ

Ở Châu Á, các cuộc họp tiếp tục cho đến năm 2023, khi hai trăm giám mục tụ họp để thảo luận về việc tôn trọng các tôn giáo, các phong trào giáo dân và việc thánh hiến bằng phép rửa tội của mỗi cá nhân.

Đức Hồng Y Gracias nhấn mạnh rằng sự hợp tác rất quan trọng đối với mối quan hệ với các tôn giáo khác, rằng Giáo hội "không còn có thể gọi họ là các tôn giáo khác, mà là các tôn giáo bạn".

Các giám mục ở Châu Á cũng thừa nhận tầm quan trọng của thế giới kỹ thuật số và coi Thượng hội đồng là sự tiếp nối công việc của họ. Đức Hồng Y tiếp tục: "Tôi chắc chắn rằng mọi thứ sẽ tốt hơn và sẽ có nhiều tình huynh đệ và tình yêu hơn đối với Giáo hội".

Một gia đình

Trong buổi họp báo, Đức Tổng Giám Mục Gintaras Grušas, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Châu Âu và Tổng Giám mục Vilnius, đã tập trung vào ngày cầu nguyện và ăn chay cho hòa bình thế giới được nêu bật trong thượng hội đồng vào sáng Thứ Hai.

Ngài giải thích rằng sự đoàn kết với những người đang chịu đựng hậu quả của chiến tranh - như ở Trung Đông và Ukraine - thúc đẩy trải nghiệm rằng "tất cả chúng ta là một gia đình cầu nguyện cho hòa bình và thống nhất".

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh nhu cầu củng cố mối quan hệ giữa các Giáo hội khi nói rằng, "đối thoại là sứ mệnh của chúng ta".

Lắng nghe ngày càng chú ý

Lắng nghe lẫn nhau là một kỹ năng đang phát triển trong Thượng hội đồng, Sơ Mary Teresa Barron, Chủ tịch Liên minh Quốc tế các Bề trên Tổng quyền (UISG), nhận xét.

Sơ tin rằng khả năng lắng nghe lẫn nhau cũng đã được cải thiện, cho phép phân định rõ hơn về niềm tin của người khác. Lắng nghe giúp mọi người gần gũi hơn với những người bị loại trừ và thiệt thòi.

Về phần mình, Liên minh Quốc tế các Bề trên Tổng quyền (UISG), là một sáng kiến của hội đồng, đã thành lập một văn phòng dành riêng cho tính hội đồng, với một nhóm liên văn hóa tập trung vào việc ưu tiên lắng nghe và các mối quan hệ để xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp hơn. Trên hết, mục đích là giúp đỡ những người ở vùng ngoại vi, Sơ Barron làm rõ, đặc biệt tập trung vào cách tiếp tục hành trình đồng nghị ở Syria, Lebanon, Nga, Ukraine, Việt Nam, Myanmar và Indonesia.

Khi được hỏi phụ nữ có thể có chỗ nào trong Giáo hội ngày nay, Sơ trả lời rằng, "Có nhiều khả năng và cơ hội lãnh đạo, nhưng chúng cần được khám phá và đánh giá."

Sơ nói rằng thực tế thì khác vì ở một số quốc gia có thể có những nhà lãnh đạo là phụ nữ trong Giáo hội và ở những quốc gia khác thì không, nhưng trọng tâm không phải là chức thánh. Và mặc dù đúng là có những phụ nữ cảm thấy được kêu gọi đến với chức linh mục, nhưng lĩnh vực này đề cập đến những chủ đề rộng hơn như tiếng gọi của Chúa Thánh Thần đến với các chức thánh, vốn không phải là chủ đề của Thượng hội đồng này.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Gracias lưu ý rằng phụ nữ là trung tâm của sự chú ý trong Giáo hội, báo cáo cho hay trong ba công nghị Hồng Y gần đây nhất, vai trò của phụ nữ trong Giáo hội đã được thảo luận theo quan điểm thần học và mục vụ.

Về các chức thánh, đặc sủng và ơn gọi, Đức Tổng Giám Mục Grušas lưu ý rằng vai trò của giáo dân và gia đình có thể được thể hiện khác nhau ở nhiều phương diện, và do đó, vai trò của nam và phụ nữ phải được đánh giá cho phù hợp.

Sau đó, các câu hỏi đã được đặt ra về nhóm nghiên cứu liên quan đến việc bổ nhiệm giám mục, và Đức Hồng Y Gracias đã làm rõ rằng có hai nhóm tập trung vào: một nhóm tập trung vào vai trò của Giám mục và nhóm còn lại tập trung vào quy trình bổ nhiệm.

“Hình ảnh giám mục là nền tảng đối với Giáo hội và việc bổ nhiệm giám mục phải được thực hiện theo cách tốt nhất có thể”, Đức Hồng Y khẳng định, đồng thời làm rõ rằng hai nhóm đã bắt đầu hợp tác trong lĩnh vực quan trọng và thiết yếu này cho Giáo hội.

Tổng kết Thượng hội đồng - ngày 7 tháng 10 năm 2024