Ngày 23 tháng 9 năm 2024, Phái đoàn quan sát viên thường trực của Tòa thánh tại Liên hợp quốc đã cho phổ biến bài phát biểu của Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh, tại Hội nghị thượng đỉnh về tương lai của Liên hợp quốc tại New York. Sau đây là nguyên văn bài phát biểu của ngài dựa vào bản tiếng Anh của Phái đoàn:



Thưa ngài Chủ tịch,

Hội nghị thượng đỉnh hiện tại được triệu tập trong bối cảnh có vẻ như có cuộc khủng hoảng trong hệ thống đa phương. Nguyên nhân chủ yếu là do sự xói mòn lòng tin giữa các quốc gia, bằng chứng là sự phổ biến và cường độ xung đột ngày càng gia tăng.

Do đó, Hội nghị thượng đỉnh này phải là nguồn và lý do để hy vọng, phù hợp với khẳng định của Đức Giáo Hoàng Phanxicô rằng "hy vọng không có nghĩa là lạc quan ngây thơ và phớt lờ thảm kịch mà nhân loại đang phải đối diện. Hy vọng là đức tính của một trái tim không tự nhốt mình trong bóng tối, không đắm chìm trong quá khứ, không chỉ xoay xở trong hiện tại mà còn có thể nhìn thấy tương lai".[1] Tương lai phải được xây dựng trên nền tảng các nguyên tắc, bao gồm phẩm giá vốn có do Thiên Chúa ban cho mỗi cá nhân, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của con người, bình đẳng và phẩm giá chủ quyền của tất cả các quốc gia và thiết lập lòng tin giữa các quốc gia. Do đó, cần phải suy nghĩ lại về các hành động trong một số lĩnh vực:

Đầu tiên, xóa đói giảm nghèo vẫn phải là mục tiêu bao trùm của mọi hành động trong tương lai, ghi nhớ rằng phát triển là tên gọi của hòa bình.[2] Do đó, một tương lai hòa bình và thịnh vượng đòi hỏi ý chí chính trị để sử dụng mọi biện pháp có thể để đạt được sự phát triển bền vững. Điều này bao gồm cải cách các tổ chức tài chính quốc tế, tái cấu trúc nợ và thực hiện các chiến lược xóa nợ.Thứ hai, việc theo đuổi hòa bình đòi hỏi phải thực hiện giải trừ quân bị nói chung, và đặc biệt là loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân. Những cân nhắc địa chính trị hẹp hòi phải được gạt sang một bên và phải chống lại các nhóm vận động hành lang kinh tế mạnh mẽ để bảo vệ phẩm giá con người và đảm bảo một tương lai mà tất cả con người có thể tận hưởng sự phát triển toàn diện, cả với tư cách là cá nhân lẫn cộng đồng.

Thứ ba, Trí khôn nhân tạo (AI) là khối xây dựng mới nhất trong sự mở rộng to lớn của các hoạt động công nghiệp và những khám phá tuyệt vời của khoa học. Kỹ thuật phản ảnh định hướng hướng tới tương lai và có nhu cầu cấp thiết phải điều chỉnh nó. Tòa thánh ủng hộ một khuôn khổ quản lý cho đạo đức AI bao gồm vòng đời của AI và giải quyết, trong số những vấn đề khác, bảo vệ dữ liệu, trách nhiệm giải trình, sự thiên vị và tác động của AI đối với việc làm.

Trên hết, khi suy nghĩ về tương lai, cần phải tính đến nhu cầu và lợi ích của các thế hệ tương lai. Điều bắt buộc là phải đảm bảo một tương lai đàng hoàng cho tất cả mọi người, đảm bảo cung cấp các điều kiện cần thiết - bao gồm môi trường gia đình nuôi dưỡng - để tạo điều kiện cho sự phát triển, đồng thời giải quyết vô số thách thức cản trở điều này, bao gồm cả những thách thức phát sinh từ đói nghèo, xung đột, bóc lột và nghiện ngập.

Thưa ngài chủ tịch,

Trong khi ghi nhận việc thông qua Hiệp ước Tương lai và các Phụ lục của Hiệp ước, Tòa thánh, phù hợp với bản chất và sứ mệnh cụ thể của mình, muốn bày tỏ sự dè dặt của mình đối với một số khái niệm được sử dụng trong đó:

1.Về các thuật ngữ "sức khỏe tình dục và sinh sản" và "quyền sinh sản", Tòa thánh coi các thuật ngữ này áp dụng cho một khái niệm toàn diện về sức khỏe, bao gồm, theo cách riêng của chúng, con người trong toàn bộ tính cách, tâm trí và cơ thể của họ, và thúc đẩy việc đạt được sự trưởng thành bản thân trong tình dục và trong tình yêu và quyết định chung đặc trưng cho mối quan hệ vợ chồng giữa một người đàn ông và một người đàn bà theo các chuẩn mực đạo đức. Tòa thánh không coi phá thai hoặc tiếp cận phá thai hoặc thuốc phá thai là một chiều kích của các thuật ngữ này.

2. Liên quan đến "phái tính", Tòa thánh hiểu thuật ngữ này dựa trên bản dạng tình dục sinh học là nam hoặc nữ.

Thưa ngài chủ tịch,

Nếu phẩm giá là nền tảng và sự phát triển toàn diện của con người là mục tiêu của tương lai chúng ta, thì đối thoại là phương tiện cần thiết. Ngày nay, cảm thức thuộc về một gia đình nhân loại duy nhất đang phai nhạt, và giấc mơ cùng nhau làm việc vì công lý và hòa bình dường như đã lỗi thời và không tưởng.[3] Điều này không nhất thiết phải xảy ra, nếu có ý chí tham gia vào cuộc đối thoại chân chính. Như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khuyên nhủ trong Hội nghị này: "Thời điểm hiện tại mời gọi chúng ta ưu tiên các hành động tạo ra các tiến trình mới trong xã hội, để mang lại hoa trái trong các sự kiện lịch sử quan trọng và tích cực. […] Tương lai đòi hỏi chúng ta phải đưa ra các quyết định quan trọng và hoàn cầu trước các cuộc xung đột trên toàn thế giới làm gia tăng số lượng những người bị loại trừ và những người cần giúp đỡ."[4]

Cảm ơn quý vị.

[1] Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Thông điệp video nhân dịp Hội nghị TED tại Vancouver, ngày 26 tháng 4 năm 2017.

[2] X. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, Thông điệp Populorum Progressio, ngày 26 tháng 3 năm 1967, 76.

[3] X. Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Thông điệp Fratelli Tutti, ngày 3 tháng 10 năm 2020, 30