JD Flynn, chủ bút The Pillar, ngày 16 tháng 9, 2024, tường trình từ Quito, nơi đang diễn ra Đại hội Thánh thể Quốc tế, rằng Khi Đại hội Thánh Thể Quốc tế kết thúc vào Chúa Nhật, các viên chức Vatican đã thông báo rằng Đại hội Quốc tế tiếp theo sẽ được tổ chức tại Sydney, Úc, chỉ trong bốn năm nữa — năm 2028.

Trước thông báo đó, The Pillar đã ngồi lại với Tổng giám mục Anthony Fisher của Sydney để nói về những gì ngài hy vọng biến cố năm 2028 sẽ diễn ra, cách thức truyền bá tin mừng và lý do tại sao người Mỹ nên bắt đầu lên kế hoạch đến Úc.

Cuộc phỏng vấn này đã được chỉnh sửa để có độ dài và rõ ràng hơn.

Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher. Tín dụng: Tổng giáo phận Syndey


Thưa Đức Tổng Giám Mục, hiện đã có thông báo rằng ngài sẽ là người tổ chức Đại hội Thánh Thể Quốc tế tiếp theo.

Sau khi trải nghiệm sự kiện đầu tiên của năm nay, xin cho con biết điều gì sẽ là điểm độc đáo trong cách tiếp cận của Sydney đối với Đại hội Thánh Thể Quốc tế.


Đối với chúng tôi, mục tiêu chính là đưa mọi người trở lại Thánh lễ và yêu mến Thánh Thể sâu sắc hơn, lớn lao hơn.

Có thể ở một nơi như Ecuador, hầu hết mọi người thực hành [đức tin] — chúng tôi đang ở trong một nền văn hóa rất khác.

Nhưng hiện tại, chúng tôi ở Úc, chỉ còn chưa đến một trong 10 người Công Giáo đến tham dự Thánh lễ. Chúng tôi đang làm tốt hơn ở Sydney, nhưng vẫn chưa tuyệt lắm.

Vì vậy, phần lớn việc đó đối với chúng tôi là: Chúng tôi có thể làm gì để thực sự giúp mọi người gặp gỡ Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể, để khám phá ra kho báu đó là gì, nó quan trọng như thế nào đối với cuộc sống của họ, nó có thể làm gì cho cuộc sống của họ?

Nhiều năm chuẩn bị của chúng tôi sẽ tập trung rất nhiều vào điều đó.

Tôi cũng nghĩ rằng, chúng tôi sẽ có những yếu tố đặc biệt của Úc để đưa vào biến cố này. Chúng tôi có một thành phố rất đẹp để làm bối cảnh cho biến cố, giống như chúng tôi đã làm cho Ngày Giới trẻ Thế giới 20 năm trước. Chúng tôi có nhiều phong trào thanh thiếu niên, các nhóm thổ dân và các nhóm giáo xứ khác, mà tôi nghĩ sẽ đóng góp hương vị riêng của họ.

Nghe có vẻ rất hấp dẫn. Nhưng phần lớn Đại hội Thánh Thể là loại biến cố thường có sự tham dự của những người đã thực hành đức tin, phải không?

Sẽ gần như là sự đảo ngược của mô hình Đại hội Thánh Thể thông thường nếu đó là một biến cố được tổ chức, một dự án truyền giáo.

Vâng, tôi thấy đây là một chương trình kéo dài ít nhất 10 năm, không chỉ là một biến cố. Ba năm chuẩn bị là ba năm truyền giáo và giáo lý xung quanh Bí tích Thánh Thể. Và còn có tuần lễ các biến cố. Sau đó sẽ có một khoảng thời gian dài theo dõi để thực sự gặt hái thành quả của điều đó.

Ý tôi là, các biến cố có sức mạnh riêng của chúng. Không còn nghi ngờ gì nữa. Đôi khi, mọi người bị cuốn hút. Họ thậm chí không biết tại sao họ ở đó. Một điều gì đó tuyệt vời xảy ra với họ ở đó. Đó là ân sủng của Chúa đang hoạt động. Nhưng chúng ta có thể hợp tác với ân sủng đó bằng cách thực sự chuẩn bị tốt và thực hiện tốt việc theo dõi sau đó. Và vì vậy, tôi thấy đây là một dự án mục vụ kéo dài ít nhất 10 hoặc 15 năm.

Những người hành hương Úc tại Đại hội Thánh Thể Quốc tế năm 2024. Tín dụng: Tổng giáo phận Sydney


Trước Đại hội Thánh Thể Quốc gia Hoa Kỳ, các cuộc hành hương và rước kiệu diễn ra trước Đại hội thực sự dường như có yếu tố “truyền giáo mới” mạnh mẽ.

Những người không thực hành đức tin, hoặc có thể có một cảm giác tiềm ẩn về Công Giáo, đã có điều gì đó được đánh thức hoặc khơi dậy bởi điều đó. Và điều tương tự cũng đúng đối với đoàn rước Thánh Thể phi thường ở Quito.

Đức Tổng có nghĩ rằng điều đó sẽ chuyển sang văn hóa Úc không?


Tôi nghĩ là có.

Chúng tôi đã tổ chức một cuộc rước Mình Thánh Chúa ở Sydney và đoàn rước này đã tăng lên từng năm trong vài năm trở lại đây. Chúng tôi đã có 15,000 người vào lễ Mình Thánh Chúa vừa qua. Tôi đoán rằng vào năm tới, chúng tôi sẽ có 20,000 người và cứ thế (gia tăng). Cuộc rước sẽ tiếp tục tăng lên.

Và điều thú vị là một số người đến đó không thường xuyên đến nhà thờ, nhưng họ rất vui khi được công khai ít nhất là thỉnh thoảng nói về đức tin của mình.

Và tôi nghĩ rằng việc người Công Giáo được thử thách để công khai đức tin của mình hơn một chút là rất tốt.

Nếu mục đích của Đại hội Thánh Thể Quốc tế ở Sydney là đưa mọi người trở lại với đức tin, thì liệu có chỗ cho những người hành hương từ các nơi khác trên thế giới không?

Người Mỹ có nên đến không? Chúng con có thể hình dung chúng con sẽ giúp Đức Tổng thực hiện dự án đó theo cách nào đó không?


Sẽ thực sự hữu ích cho chúng tôi rất nhiều nếu có người Mỹ đến, đặc biệt là với trải nghiệm mà họ vừa có được tại Đại hội Thánh Thể ở Indianapolis. Bởi vì đã 100 năm kể từ lần cuối chúng tôi tổ chức Đại hội Quốc tế tại Sydney.

Đối với một nhóm như người Mỹ, những người vừa mới tổ chức Đại hội này tại diễn đàn quốc gia của họ, họ có thể đến với trải nghiệm và sự nhiệt tình về Thánh Thể, sự phấn khích và mong muốn cử hành công khai. Sẽ giúp ích rất nhiều cho chúng tôi ở Úc nếu mọi người đến với sự phấn khích về Chúa Kitô và Thánh Thể.

Tôi cũng nghĩ rằng, lễ hội xung quanh Đại hội Thánh Thể sẽ thêm phần sôi động nếu bạn có cờ và màu sắc của trang phục và các điểm nhấn khác nhau. Và nó hơi giống với những gì Ngày Giới trẻ Thế giới mang lại khi có nhiều quốc gia tham dự, không chỉ có quốc gia đăng cai. Chúng tôi muốn điều đó cho Đại hội Thánh Thể Quốc tế của chúng tôi.

Hãy xem, nếu một người quay trở lại với việc thực hành đức tin thường xuyên, trở về với Chúa Thánh Thể và khám phá ra những gì Người dành cho họ, đó là một điều tuyệt vời. Nếu một ngàn người làm, nếu một triệu người làm... Tôi không hiểu tại sao chúng ta lại mong muốn có ít hơn một triệu người quay trở lại Thánh lễ ở Úc.

Vậy nếu chúng ta có thể, sau 10 năm, nói rằng chúng ta đã làm được điều đó, thì chúng ta hãy xem chúng ta sẽ làm gì ngoài điều đó? Ở thành phố của tôi, có 5 hoặc 6 triệu người. Đó là 5 hoặc 6 triệu vị thánh tiềm năng. Và chúng ta phải làm nhiều hơn nữa. Chúng ta đã làm rất nhiều điều tốt, nhưng chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để làm việc với Chúa để tạo nên 5 hoặc 6 triệu vị thánh đó.

Tôi nghĩ rằng các nghi lễ tại Đại hội Thánh Thể Quốc gia đã tạo ra một khuôn mẫu cho những gì mà nghi lễ có thể trông giống như thực sự được rút ra từ những gì hiến chế về phung vụ Sacrosanctum concilium nói rằng chúng nên như thế nào.

Và nhiều người đã nói rằng Đại hội Thánh Thể Indianapolis mạnh mẽ chính xác là vì nó mang tính phụng vụ trước mọi thứ khác — trọng tâm chính là việc thờ phượng Chúa.

Đức Tông đã bắt đầu suy nghĩ về các nghi lễ tại Đại hội Thánh Thể ở Sydney chưa?

Chúng tôi đã bắt đầu nghĩ về điều đó. Một điều chúng tôi có ở Sydney, giống như một số thành phố lớn ở Hoa Kỳ, là chúng tôi có nhiều nghi lễ của Giáo hội vẫn còn tồn tại và phát triển. Không chỉ có Nghi lễ La tinh với hai hình thức, hoặc một hoặc hai nhóm dân tộc - chúng tôi có hầu hết các nghi lễ phụng vụ khác nhau của Giáo hội.

Vì vậy, một khả năng là xem chúng ta có thể làm việc với phương đông và phương tây, với cả hai lá phổi, để thể hiện vẻ đẹp của phụng vụ trong các truyền thống khác nhau của Giáo Hội Công Giáo.

Có khả năng nào chúng ta sẽ được chứng kiến Nghi lễ Đaminh không?

Tất nhiên rồi. Vâng, đã có những người cử hành Nghi lễ Đaminh rồi, và tôi chắc rằng họ sẽ làm điều đó với sự nhiệt tình lớn trong Đại hội Thánh Thể.