Elise Ann Allen của Crux, ngày 12 tháng 9 năm 2024, tường trình từ Singapore rằng tại một thị quốc chứa hơn 100 công trình cao tầng vươn lên bầu trời, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên bố vào thứ năm rằng trong khi kỹ thuật và tài chính đóng vai trò quan trọng đối với những biểu tượng phát triển đó, thì cốt lõi của chúng cũng nói về một "tình yêu xây dựng".

Phát biểu trong Thánh lễ ngày 12 tháng 9 tại Sân vận động quốc gia Sports Hub của Singapore, cùng địa điểm đã tổ chức sáu buổi hòa nhạc bán hết vé của Taylor Swift vào tháng 3, Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ lòng tôn kính đối với vẻ đẹp và sự khéo léo của cơ sở hạ tầng của Singapore, nói rằng nó đã làm cho thị quốc với khoảng 6 triệu dân này trở nên "nổi tiếng và hấp dẫn".

Tuy nhiên, ngoài vẻ bề ngoài, ngài kêu gọi người dân hãy nhớ rằng “cuối cùng, khi bắt đầu những tòa nhà đồ sộ này, cũng như bất cứ công trình nào khác để lại dấu ấn tích cực trên thế giới của chúng ta, trong khi mọi người có thể nghĩ rằng chúng chủ yếu liên quan đến tiền bạc, kỹ thuật hoặc thậm chí là khả năng kỹ thuật, những thứ chắc chắn hữu ích, thì điều chúng ta thực sự tìm thấy là tình yêu, chính xác là ‘tình yêu xây dựng’”.

Đức Phanxicô đã suy gẫm về một câu trong Thư thứ nhất của Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô, khi ngài nói rằng “kiến thức làm cho kiêu ngạo, nhưng tình yêu xây dựng”.

“Mặc dù những công trình tốt có thể có những con người thông minh, mạnh mẽ, giàu có và sáng tạo đứng sau, nhưng luôn có những người phụ nữ và đàn ông yếu đuối, giống như chúng ta, những người mà nếu không có tình yêu thì không có sự sống, không có động lực, không có lý do để hành động, không có sức mạnh để xây dựng”, ngài nói.

Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh với người Công Giáo rằng “nếu có điều gì tốt đẹp tồn tại và trường tồn trên thế giới này, thì đó chỉ là vì trong vô số tình huống, tình yêu đã chiến thắng lòng căm thù, sự đoàn kết đã chiến thắng sự thờ ơ, sự hào phóng đã chiến thắng sự ích kỷ”.

“Nếu không có điều này, không ai ở đây có thể tạo ra một đô thị lớn như vậy, vì các kiến trúc sư sẽ không thiết kế nó, các công nhân sẽ không làm việc tại đó và sẽ không có gì đạt được”, ngài nói.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã phát biểu vào ngày thứ hai của mình tại Singapore, và ngày áp chót của chuyến tông du kéo dài từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 9 của ngài tới Châu Á và Châu Đại Dương, chuyến tông du này cũng đã đưa ngài đến Indonesia, Papua New Guinea và Đông Timor.

Singapore là một quốc gia phần lớn theo chủ nghĩa bất khả tri, với khoảng 20 phần trăm dân số không theo bất cứ tín ngưỡng nào, trong khi khoảng 31 phần trăm theo đạo Phật và 18.9 phần trăm theo Ki-tô giáo, với khoảng 6.7 phần trăm - với số lượng 395,000 người - thuộc Giáo Hội Công Giáo, chỉ có một giáo phận.

Phần còn lại của dân số chủ yếu được chia thành người Hồi giáo, chiếm khoảng 15.6 phần trăm dân số, Đạo giáo, chiếm 8.8 phần trăm và Ấn Độ giáo, chiếm khoảng năm phần trăm.

Những người Công Giáo thường xuyên thực hành đức tin của mình, tham dự Thánh lễ hàng tuần, có số lượng khoảng 150,000 người.

Chỉ có khoảng một phần ba dân số Công Giáo thực hành của Singapore có thể tham dự Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng do hạn chế về chỗ ngồi tại sân vận động, nơi chỉ có sức chứa 50,000 người. Mặt khác, có khoảng 100 linh mục từ Việt Nam lân cận có mặt để đồng tế với Đức Giáo Hoàng.

Trong bài giảng của mình, Giáo hoàng Phanxicô cho biết một số người có thể nghĩ rằng thật "ngây thơ" khi nói rằng "không có gì lâu dài được sinh ra hoặc phát triển mà không có tình yêu", và rằng sự phát triển của một xã hội thành công là nhờ vào các gia đình và cá nhân thực hiện những hy sinh phi thường vì tình yêu.

Tuy nhiên, bằng chứng nằm ở chính thành phố, ngài nói, "đằng sau mỗi công trình trước mắt chúng ta có rất nhiều câu chuyện về tình yêu cần được khám phá", trong các cộng đồng và cha mẹ chăm sóc cho gia đình họ, và trong các chuyên gia và công nhân "chân thành tham gia" vào các nhiệm vụ khác nhau của họ.

“Đôi khi sự vĩ đại và hoành tráng của các dự án của chúng ta có thể khiến chúng ta quên mất điều này, và đánh lừa chúng ta nghĩ rằng chúng ta có thể là tác giả duy nhất của cuộc sống, của sự giàu có, hạnh phúc và an lạc của mình”, ngài nói, nhưng nói rằng “cuối cùng, cuộc sống đưa chúng ta trở lại với một thực tại: không có tình yêu, chúng ta chẳng là gì cả”.

Đức tin là nguồn gốc của tình yêu này, ngài nói, bởi vì Chúa yêu thế gian đủ để hy sinh người con trai duy nhất của mình để giải thoát và cứu chuộc nhân loại, và do đó, “Trong Chúa Kitô, tất cả những gì chúng ta là và có thể trở thành đều có nguồn gốc và sự viên mãn của chúng”.

Ngoài những kiệt tác về kiến trúc và sự đổi mới đặc trưng của Singapore, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết những khía cạnh đẹp nhất của xã hội là “những người anh chị em mà chúng ta gặp gỡ, không phân biệt đối xử, mỗi ngày trên con đường của chúng ta, như chúng ta thấy trong xã hội và Giáo hội Singapore, những nơi có sự đa dạng về sắc tộc nhưng vẫn đoàn kết và liên đới!”

Đức Giáo Hoàng cho biết, lòng bác ái chân chính có khả năng tôn trọng những người dễ bị tổn thương và yếu đuối, có khả năng đồng hành với những người đang tìm kiếm định hướng trong cuộc sống, và cũng “hào phóng và tử tế trong việc tha thứ vượt quá mọi tính toán và thước đo”.

Để đạt được mục đích này, ngài đã chỉ ra Đức Trinh Nữ Maria, người “đã mang lại hy vọng cho rất nhiều người bằng sự hỗ trợ và hiện diện của mình, điều mà ngài vẫn tiếp tục làm,” và Thánh Phanxicô Xaviê, “người đã tìm thấy lòng hiếu khách ở đây nhiều lần trong các chuyến hành trình truyền giáo của mình.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc bằng lời kêu gọi người Công Giáo ở Sing apore thực hiện “một cam kết liên tục lắng nghe và đáp lại một cách sẵn sàng những lời mời gọi yêu thương và sống công bằng mà vẫn tiếp tục đến với chúng ta ngày hôm nay từ tình yêu vô hạn của Thiên Chúa.”

Trước Thánh lễ, Đức Phanxicô đã có chuyến thăm xã giao tới Tổng thống Singapore Tharman Shanmugaratnam và có cuộc gặp riêng với Thủ tướng Lawrence Wong.

Vào thứ Sáu, ngày cuối cùng của ngài ở đất nước này, Đức Giáo Hoàng sẽ có cuộc gặp gỡ với những người trẻ tuổi trước khi đến sân bay và lên chuyến bay trở về Rome.