Theo tin của Aleteia ngày 11 tháng 9, máy bay chở Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hạ cánh xuống Singapore vào ngày 11 tháng 9 năm 2024, lúc 2:52 chiều giờ địa phương (8:52 sáng giờ Rome), chậm hơn một giờ so với lịch trình. Chuyến đi của Đức Giáo Hoàng tại "Thành phố Sư tử" sẽ là điểm dừng chân cuối cùng trong hành trình kéo dài 12 ngày của ngài qua Châu Á và Châu Đại Dương.



Máy bay Chở Đức Giáo Hoàng rời Dili, thủ đô của Đông Timor, lúc 12:24 chiều giờ địa phương (5:45 sáng giờ Rome) và bay trong bốn giờ, qua các đảo san hô và núi lửa của quần đảo Indonesia, trước khi đến thị quốc nhỏ này, một trong những quốc gia phát triển nhất Châu Á.

Không giống như các điểm dừng chân trước đây trong chuyến đi của ngài (Indonesia, Papua New Guinea và Đông Timor), Đức Giáo Hoàng đã không xuống đường băng của sân bay Changi siêu hiện đại, mà đến nhà ga qua một cầu đi bộ. Ngài được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên của đất nước chào đón, người mà ngài đã nói chuyện ngắn gọn trước khi được đưa đến nơi cư trú sở tại của ngài, nhà tĩnh tâm tâm linh Thánh Phanxicô Xaviê.

So với Đông Timor, sự chào đón mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhận được tại sân bay Singapore khá khiêm tốn: Chỉ có một nhóm khoảng 100 người đến chào đón Đức Giáo Hoàng. Tại Singapore, các sự kiện tôn giáo phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt và phải được đăng ký.

Lịch trình của Đức Giáo Hoàng tại Singapore

Ngày đầu tiên của Đức Giáo Hoàng 87 tuổi không quá bận rộn, vì cuộc hẹn duy nhất theo lịch trình của ngài là một cuộc họp riêng lúc 6:00 chiều với các tu sĩ Dòng Tên sống tại Singapore.

Ngày mai, ngài sẽ gặp gỡ các nhà chức trách chính trị và tôn giáo của đất nước và cử hành Thánh lễ tại một sân vận động. Sau đó, vào thứ Sáu, ngày 13 tháng 9, ngài sẽ gặp một nhóm người già và người bệnh, có một cuộc họp liên tôn với những người trẻ tuổi, và cuối cùng là lên chuyến bay trở về Rome, kết thúc chuyến đi kỷ lục kéo dài 12 ngày xa Vatican.

Đám đông và năng lực của Chuyến thăm Đông Timor ba ngày của Đức Giáo Hoàng sẽ được các nhà quan sát ghi nhớ vì sự nhiệt tình của 97% dân số theo Công Giáo của đất nước này. Ngay khi ngài đến Dili vào thứ Hai, hàng chục nghìn người đã đổ xô đến chào đón Đức Giáo Hoàng trên xe popemobile.

Vào ngày 10 tháng 9, Thánh lễ ngoài trời mà ngài cử hành đã có sự tham dự của hơn 600,000 người, gần một nửa dân số cả nước. Chính phủ đã tuyên bố ba ngày nghỉ lễ vì sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng.

Ba mươi lăm năm sau chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng John Paul II và 22 năm sau khi đất nước được giải phóng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khuyến khích quốc gia trẻ Timor tiếp tục quá trình "hòa giải hoàn toàn" và xây dựng quốc gia trong bài phát biểu trước các đại diện chính trị vào ngày 9 tháng 9.

Trong chuyến đi của mình, ngài cũng đã gặp một nhóm trẻ em khuyết tật, giáo sĩ và các thành viên khác của Giáo hội địa phương, các tu sĩ Dòng Tên địa phương và những người trẻ tuổi.

“Tôi cũng đến từ tận cùng thế giới, nhưng các bạn còn hơn cả tôi. Và tôi muốn nói điều này – chính xác là vì nó ở rìa thế giới, nên nó là trung tâm của Tin Mừng!,” Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói với các giáo sĩ, tu sĩ và các thành viên khác của Giáo hội vào ngày 10 tháng 9.

Ngài kêu gọi họ bảo tồn “hồng phúc Tin Mừng mà Chúa đã ban cho vùng đất Timor-Leste, và lan tỏa hương thơm,” ám chỉ đến Tin Mừng Thánh Gioan (12: 1-11) nơi Maria xức dầu thơm cho Chúa Giêsu.

Dù Singapore đông người dửng dưng với tôn giáo, đạo Công Giáo vẫn đang phát triển

Theo Almudena Martínez-Bordiú của CNA, mặc dù Phật giáo hiện diện mạnh mẽ, Công Giáo là tôn giáo phát triển mạnh nhất ở Singapore, quốc gia cuối cùng mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm trong chuyến tông du rộng khắp Châu Á và Châu Đại Dương.

Nguồn gốc của Giáo Hội Công Giáo tại Singapore có liên quan chặt chẽ đến những nhà truyền giáo đầu tiên, những người cùng với Thánh Phanxicô Xaviê đã đến Malaysia vào thế kỷ 16.

Singapore nằm ở mũi đất Malaysia, một hòn đảo chỉ phân cách một eo biển hẹp.

Vị thánh truyền giáo đã đến Malacca ở phía tây nam Malaysia, cách Singapore khoảng 150 dặm, vào năm 1545 và ba năm sau, lãnh thổ này trở thành một giáo phận phụ thuộc vào Tổng giáo phận Goa, khi đó là thuộc địa của Bồ Đào Nha trên bờ biển phía tây Ấn Độ, cách đó khoảng 2,200 dặm.

Công Giáo đã bị cấm dưới thời chiếm đóng của người Calvin Hà Lan cho đến khi được khôi phục vào năm 1819, khi Singapore nằm dưới quyền tài phán của Công ty Đông Ấn Anh.

Các nhà truyền giáo người Pháp đã xây dựng các nhà thờ và trường học Công Giáo.

Năm 1821, một nhà truyền giáo đã tìm thấy một nhóm gồm 12 người Công Giáo trên đảo, con số này sẽ tăng lên 500 người trong vòng 17 năm. Các thành viên của Hội Truyền giáo Nước ngoài Paris cũng đến vào những năm đó và thành lập các nhà thờ và trường học.

Nhà truyền giáo người Pháp Jean-Marie Beurel chịu trách nhiệm xây dựng Nhà thờ chính tòa Good Shepherd, một trường dành cho nam sinh do các Anh em Trường Ki-tô giáo điều hành và một trường dành cho nữ sinh do các Chị em Chúa Hài Đồng điều hành.

Ngay từ đầu, những người Công Giáo của Giáo phận Malacca khi đó đã bị chia thành hai khu vực pháp lý do một cuộc xung đột cũ giữa Tòa thánh và Bồ Đào Nha không được giải quyết cho đến năm 1886 với việc ký kết một hiệp ước mới.

Những người Công Giáo của phái bộ Bồ Đào Nha được đặt dưới quyền của giám mục Macao (khi đó là thuộc địa của Bồ Đào Nha) và những người Công Giáo của phái bộ Pháp được đặt dưới quyền của đại diện tông tòa Ava và Pegu (khi đó là Miến Điện).

Từ năm 1888, Phái bộ Bồ Đào Nha và các nhà truyền giáo của Hội Truyền giáo Nước ngoài Paris đã hợp tác để củng cố sự hiện diện của Giáo hội tại Singapore.

Giáo hội đã phải chịu sự đàn áp nghiêm trọng trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng từ năm 1942 đến năm 1945. Cộng đồng Công Giáo đã hồi sinh vào những năm 1950 sau chiến tranh và Giáo hội đã tăng cường công tác của mình trong các lĩnh vực giáo dục, y tế và xã hội.

Hồng Y William Goh

Năm 1972, Singapore được nâng lên thành một tổng giáo phận trực thuộc Tòa thánh và năm 1977, Gregory Yong trở thành tổng giám mục đầu tiên của giáo phận này. Singapore hiện có một Hồng Y, William Goh, được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm trong công nghị Hồng Y năm 2022.

Sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa thánh vào năm 1981, Singapore đã đón tiếp Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến thăm vào ngày 20 tháng 11 năm 1986, như một phần trong chuyến tông du thứ 32 của ngài tới Bangladesh, Singapore, Fiji và New Zealand.

Ngày nay, Singapore được coi là một quốc gia thế tục và đa nguyên và là một thành phố đa sắc tộc. Khoảng 43% trong số hơn 5 triệu cư dân của quốc gia này là Phật tử. Khoảng 20% là người theo đạo Thiên chúa, 14% là người Hồi giáo và cũng có một tỷ lệ nhỏ người theo đạo Hindu.

Giáo Hội Công Giáo hiện có 176,000 tín hữu trong nước và được coi là một trong những giáo hội năng động và quan trọng nhất ở Đông Nam Á.

Khoảng 50% người Công Giáo thường xuyên tham dự Thánh lễ Chúa Nhật và các nhà thờ vẫn đông đúc nhờ những người di cư, những người là thành phần quan trọng của Giáo hội địa phương.

Tăng trưởng đột biến hiện tại

Dựa trên dữ liệu mới nhất từ Cục Thống kê Singapore, Tòa thánh báo cáo rằng Ki-tô giáo, và đặc biệt là Công Giáo, là tôn giáo duy nhất đang phát triển.

Sức sống này được khẳng định bởi sự hiện diện tích cực của Giáo hội trong lĩnh vực xã hội và sự tham dự đông đảo và có sự tham gia vào các nghi lễ.

Nhìn chung, các chính sách của chính quyền Singapore hướng đến việc thúc đẩy đối thoại và hợp tác với các tôn giáo, đặc biệt là trong các lĩnh vực giáo dục và xã hội.

Sự chung sống giữa các tôn giáo khác nhau này cũng được ủng hộ bởi tần suất các cuộc hôn nhân hỗn hợp trong thị quốc này.

Tán tỉnh Trung Quốc

Elise Ann Allen của Crux thì lưu ý đến một khía cạnh khác của chuyến viếng thăm Singapore của Đức Phanxicô. Thực vậy, bà viết: “Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tới Singapore vào thứ Tư, nơi ngài dự kiến sẽ giải quyết nhiều vấn đề xã hội khác nhau và có thể sẽ có một cử chỉ thiện chí khác đối với Trung Quốc”.

Singapore là một quốc gia phần lớn theo thuyết bất khả tri, với khoảng 20 phần trăm dân số không theo một tôn giáo cụ thể nào.

Khoảng 31 phần trăm trong số 6.2 triệu dân được xác định là Phật tử, và 18.9 phần trăm theo Ki-tô giáo, với khoảng 6.7 phần trăm - tương đương 395,000 người - thuộc Giáo Hội Công Giáo, chỉ có một giáo phận.

Phần còn lại của dân số chủ yếu được chia thành người Hồi giáo, chiếm khoảng 15.6 phần trăm dân số, người theo Lão giáo, chiếm 8.8 phần trăm và người theo đạo Hindu, chiếm khoảng năm phần trăm.

Chủ đề về tài chính và thị trường hoàn cầu cũng có thể sẽ là trọng tâm, vì Singapore luôn được xếp hạng là một trong những nền kinh tế hoàn cầu mạnh nhất, với các doanh nhân như George Yao trước đây đã tư vấn cho Tòa thánh về các vấn đề tài chính.

Đức Hồng Y William Goh của Singapore đã trả lời phỏng vấn với Crux rằng các vấn đề như tính bao trùm, phẩm giá con người, đối thoại liên tôn, nhu cầu quản lý việc sử dụng trí khôn nhân tạo và chăm sóc môi trường là những chủ đề có khả năng sẽ xuất hiện trong chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng, và Đức Giáo Hoàng Phanxicô được coi là người gần gũi "với thực tại sống của người ta", cũng như những đấu tranh và nỗi đau của họ.

ĐHY Goh cho biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng được kỳ vọng sẽ đề cập đến lịch sử và sự đa dạng phong phú của Châu Á, cũng như nhu cầu thúc đẩy sự thống nhất và hợp tác giữa các hệ thống chính trị và hệ tư tưởng khác nhau.

Về vấn đề này, ở bình diện khu vực, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng được kỳ vọng sẽ đề cập đến Trung Quốc, vì Singapore và Trung Quốc có mối quan hệ song phương chặt chẽ và Singapore được coi là một bên trung gian tiềm năng với Trung Quốc về mặt đối thoại về các vấn đề chính như các cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và Gaza.

Khoảng 75 phần trăm người Singapore là người gốc Hoa, và trong khi một số người, bao gồm cả Cha Dòng Tên Francis Lim, bề trên khu vực của Dòng Tên Malaysia và Singapore, đã nói rằng đến nay người Singapore "đã cách xa nguồn gốc Trung Quốc của chúng tôi rất xa", thì chủ đề về Trung Quốc vẫn được dự kiến sẽ xuất hiện ở một mức độ nào đó.

Người phát ngôn của Vatican, Matteo Bruni, đã nói với các nhà báo trước chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng rằng Đức Giáo Hoàng không được mong đợi sẽ bay qua không phận Trung Quốc hoặc Đài Loan trên đường đến và đi từ Singapore, và ông không chắc liệu có bất kỳ giám mục hoặc tín đồ nào từ Trung Quốc sẽ tham dự các sự kiện của Đức Giáo Hoàng hay không.

Tuy nhiên, ông đã nói rằng một phái đoàn từ Hồng Kông dự kiến sẽ tham dự Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng vào thứ năm.

Vấn đề Trung Quốc rất được các nhà quan sát quan tâm, vì Vatican dự kiến sẽ gia hạn thỏa thuận năm 2018 về việc bổ nhiệm giám mục tại Trung Quốc lần thứ ba vào tháng 10.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nỗ lực hết sức để thu hút Trung Quốc trong những năm gần đây, ngài đã gửi lời chào đặc biệt đến "người dân Trung Quốc cao quý" trong Thánh lễ cuối cùng của mình tại Mông Cổ vào tháng 9 năm ngoái, có sự tham dự của nhiều nhóm người Công Giáo Trung Quốc - nhiều người trong số họ đã từ chối trả lời phỏng vấn của các phương tiện truyền thông quốc tế vì sợ bị phản ứng dữ dội, vì họ đã bị cấm tham dự các sự kiện của giáo hoàng tại Ulaanbaatar.

Hai giám mục Trung Quốc cũng đã tham dự phần đầu tiên của phiên họp kéo dài một tháng vào tháng 10 năm ngoái của Thượng hội đồng giám mục về tính đồng nghị của Đức Giáo Hoàng, và năm nay, Vatican đã công bố một loạt các cuộc bổ nhiệm giám mục tại Trung Quốc - nhiều hơn so với mọi năm trước cộng lại kể từ khi thỏa thuận năm 2018 được ký kết.

Đặc phái viên hòa bình của ngài tại Ukraine, Hồng Y người Ý Matteo Zuppi của Bologna, chủ tịch Hội đồng giám mục Ý, đã đến thăm Bắc Kinh vào mùa hè năm ngoái để cố gắng thúc đẩy các nỗ lực nhân đạo và hòa bình trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ thu hút vấn đề Trung Quốc đến mức nào vẫn chưa được biết, nhưng Singapore đánh dấu một cơ hội nữa để ngài tiến thêm một bước trong quá trình tán tỉnh đang diễn ra của ngài đối với cả chính quyền Trung Quốc lẫn người dân Trung Quốc.