1. Lời chào của Đức Thánh Cha trong cuộc gặp gỡ các tổ chức bác ái và những người thụ hưởng

Đức Thánh Cha Phanxicô đã từ giã Indonesia để bay sang Papua New Guinea trong chặng thứ hai của chuyên tông du thứ 45 của ngài đến các quốc gia Đông Nam Á.

Tuy nhiên, trước khi ngài từ giã Indonesia, Đức Thánh Cha đã có một cuộc gặp gỡ tại Trụ sở Hội đồng Giám mục Indonesia với các cơ quan bác ái và những người được thụ hưởng từ các tổ chức bác ái này.

Trong diễn từ tại đây, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào buổi sáng!

Tôi rất vui khi được ở đây với anh chị em. Tôi chào tất cả anh chị em, đặc biệt là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Indonesia, người mà tôi cảm ơn vì những lời giới thiệu rất đẹp của ngài. Tôi cũng cảm ơn Mimi và Andrew vì những gì họ đã chia sẻ với chúng ta. Thật là phù hợp khi các Giám mục Indonesia đã chọn kỷ niệm 100 năm thành lập Hội đồng Giám Mục quốc gia của chúng với anh chị em. Cảm ơn các anh em Giám Mục! Cảm ơn các anh em đã đưa ra quyết định này. Cảm ơn Đức Cha Chủ tịch! Tôi có thể nói rằng tinh thần dòng Carthusians của Thánh Bruno đã giúp chúng ta làm được những điều này.

Anh chị em là những vì sao sáng trên bầu trời của quần đảo này, những thành viên quý giá nhất của Giáo hội này, “kho báu” của Giáo hội, theo lời của Thánh phó tế tử đạo Lôrenxô Lawrence, từ những ngày đầu tiên của Giáo hội. Tôi xin bắt đầu bằng cách nói rằng tôi hoàn toàn đồng ý với những gì Mimi đã nói với chúng ta: Thiên Chúa “tạo ra con người với những khả năng độc đáo để làm phong phú thêm sự đa dạng của thế giới chúng ta”. Bạn đã nói rất hay, Mimi, cảm ơn bạn. Cô ấy tiếp tục cho chúng ta thấy điều này bằng cách nói một cách tuyệt đẹp về Chúa Giêsu như “ngọn hải đăng hy vọng của chúng ta”. Cảm ơn bạn vì điều này!

Kinh nghiệm đối mặt với những khó khăn cùng nhau, tất cả đều cố gắng hết sức, mỗi người chúng ta đều đóng góp cụ thể, làm phong phú chúng ta và giúp chúng ta khám phá lại mỗi ngày tầm quan trọng của việc chúng ta cùng nhau làm việc: trong thế giới, trong Giáo hội, trong gia đình chúng ta, như Andrew đã nhắc nhở chúng ta. Chúng ta hãy chúc mừng anh ấy vì đã tham gia Thế vận hội dành cho người khuyết tật! Tuyệt vời! Một tràng pháo tay cho Andrew! Khi chúng ta đang làm điều đó, chúng ta cũng hãy tự tặng cho mình một tràng pháo tay, vì tất cả chúng ta được kêu gọi cùng nhau trở thành “nhà vô địch của tình yêu” trong “Thế vận hội Olympic” vĩ đại của cuộc sống! Một tràng pháo tay cho tất cả chúng ta!

Anh chị em thân mến, tất cả chúng ta đều cần nhau, và đó không phải là điều xấu. Nó giúp chúng ta hiểu ngày càng nhiều hơn rằng điều quan trọng nhất trong cuộc sống của chúng ta là tình yêu (x. 1 Cr 13:13) và nhận ra có bao nhiêu người tốt xung quanh chúng ta. Nó cũng nhắc nhở chúng ta rằng Chúa yêu thương chúng ta biết bao, mỗi người chúng ta, ngay cả với những giới hạn và khó khăn của chúng ta (x. Rm 8:35-39). Mỗi người chúng ta đều độc đáo trong mắt Người và Người không bao giờ quên chúng ta, không bao giờ. Chúng ta hãy luôn nhớ rằng, để giữ cho hy vọng của chúng ta luôn sống động và đến lượt mình, chúng ta phấn đấu, không bao giờ mệt mỏi, để biến cuộc sống của chúng ta trở thành một món quà cho người khác (x. Ga 15:12-13).

Cảm ơn vì cuộc gặp gỡ này và vì tất cả những gì anh chị em đã làm, tất cả cùng nhau. Tôi chúc phúc cho anh chị em và tôi cầu nguyện cho anh chị em. Và tôi cũng xin anh chị em, làm ơn, đừng quên cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn anh chị em. Hôm nay tôi muốn chúc mừng sinh nhật một người mẹ không thể tham dự, bà đang nằm trên giường, nhưng hôm nay bà đã bước sang tuổi 87. Thay mặt tất cả chúng tôi ở đây, chúng tôi gửi đến bà những lời chúc tốt đẹp nhất.

2. Đức Giáo Hoàng đến Papua New Guinea sau Thánh lễ cuối cùng ở Indonesia trước đám đông 100,000 người.

Đức Giáo Hoàng 87 tuổi không có sự kiện chính thức nào vào thứ Sáu ngoài buổi lễ chia tay và chuyến bay kéo dài sáu giờ đến Port Moresby, giúp ngài có thời gian nghỉ ngơi sau chương trình ba ngày chật ních ở Jakarta.

Chuyến thăm kết thúc bằng một Thánh lễ hân hoan vào chiều thứ Năm trước đám đông lấp đầy hai sân vận động thể thao và tràn vào một bãi đậu xe.

“Đừng mệt mỏi ước mơ và xây dựng nền văn minh hòa bình,” Đức Phanxicô thúc giục họ trong bài giảng ứng khẩu. “Hãy là những người xây dựng hy vọng. Hãy là những người xây dựng hòa bình.”

Vatican ban đầu dự kiến Thánh lễ sẽ thu hút khoảng 60,000 người, và chính quyền Indonesia dự đoán là 80,000 người. Nhưng người phát ngôn của Vatican trích lời những người tổ chức địa phương cho biết có hơn 100,000 người đã tham dự.

“Tôi cảm thấy rất may mắn so với những người khác không thể đến đây hoặc thậm chí không có ý định đến đây,” Vienna Frances Florensius Basol, người đã đến cùng chồng và một nhóm 40 người từ Sabah, Malaysia, nhưng không thể vào sân vận động, cho biết.

“Mặc dù chúng tôi ở bên ngoài cùng những người Indonesia khác, nhìn thấy màn hình, tôi nghĩ mình đủ may mắn,” bà nói từ một bãi đậu xe, nơi có một màn hình TV khổng lồ được dựng lên cho bất cứ ai không có vé vào dự buổi lễ.

Trong khi ở Indonesia, Đức Phanxicô đã tìm cách khuyến khích 8.9 triệu người Công Giáo của đất nước này, những người chỉ chiếm 3% trong tổng số 275 triệu dân, đồng thời tìm cách thúc đẩy mối quan hệ liên tôn với quốc gia tự hào có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới.

Điểm nhấn của chuyến thăm là Đức Phanxicô và vị giáo sĩ Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á của Đền thờ Hồi giáo Istiqlal ở Jakarta đã ký một tuyên bố chung cam kết sẽ nỗ lực chấm dứt bạo lực có nguồn gốc tôn giáo và bảo vệ môi trường.

Tại Papua New Guinea, chương trình nghị sự của Đức Phanxicô phù hợp hơn với các ưu tiên về công lý xã hội của ngài. Quốc gia Nam Thái Bình Dương nghèo đói và có tầm quan trọng chiến lược này là nơi sinh sống của hơn 10 triệu người, phần lớn là nông dân tự cung tự cấp.

John Lavu, nhạc trưởng dàn hợp xướng tại giáo xứ St. Charles Luwanga ở thủ đô Port Moresby, cho biết chuyến thăm sẽ giúp ông củng cố đức tin Công Giáo của mình.

“Tôi đã sống đức tin này suốt cuộc đời mình, nhưng việc Đức Thánh Cha, người đứng đầu Giáo hội, đến Papua New Guinea và chứng kiến sự xuất hiện của ngài với chúng tôi sẽ rất quan trọng đối với tôi trong cuộc sống của một người Công Giáo,” ông nói vào đêm trước khi Đức Phanxicô đến.

Đức Phanxicô sẽ đến Vanimo xa xôi để thăm một số nhà truyền giáo Công Giáo từ quê hương Á Căn Đình của ngài, những người đang cố gắng truyền bá đức tin Công Giáo cho những người dân chủ yếu là bộ lạc, những người cũng thực hành các truyền thống ngoại giáo và bản địa.

Quốc gia đông dân nhất Nam Thái Bình Dương sau Úc, có hơn 800 ngôn ngữ bản địa và đã bị chia rẽ bởi các cuộc xung đột bộ lạc về đất đai trong nhiều thế kỷ, với các cuộc xung đột ngày càng trở nên chết chóc hơn trong những thập niên gần đây.

Vatican cho biết, vị giáo hoàng Châu Mỹ Latinh đầu tiên trong lịch sử có thể sẽ đề cập đến nhu cầu tìm kiếm sự hòa hợp giữa các nhóm bộ lạc khi đến thăm. Một chủ đề có thể khác là hệ sinh thái mong manh của đất nước, tài nguyên thiên nhiên phong phú có nguy cơ bị khai thác và mối đe dọa do biến đổi khí hậu.

Chính phủ Papua New Guinea đổ lỗi cho lượng mưa lớn gây ra trận lở đất lớn vào tháng 5 đã chôn vùi một ngôi làng ở tỉnh Enga. Chính phủ cho biết hơn 2,000 người đã thiệt mạng, trong khi Liên Hợp Quốc ước tính số người chết là 670.

Đức Phanxicô trở thành giáo hoàng thứ hai đến thăm Papua New Guinea, sau khi Thánh Gioan Phaolô II hạ cánh vào năm 1984 trong một trong những chuyến đi vòng quanh thế giới dài ngày của mình. Sau đó, Đức Gioan Phaolô đã vinh danh các nhà truyền giáo Công Giáo đã cố gắng trong một thế kỷ để mang đức tin đến đất nước này.

Papua New Guinea, một quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung từng là thuộc địa của Úc gần đó cho đến khi giành được độc lập vào năm 1975, là chặng thứ hai trong chuyến đi bốn quốc gia của Đức Phanxicô. Trong chuyến đi dài nhất và xa nhất trong triều đại giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô cũng sẽ đến thăm Đông Timor và Singapore trước khi trở về Vatican vào ngày 13 tháng 9.

3. Thêm một Đền thánh Đức Mẹ được Bộ Giáo lý đức tin chấp thuận

Thêm một đền thánh Đức Mẹ được Bộ Giáo lý đức tin chấp thuận để Đức Giám Mục bản quyền ban sắc lệnh xác nhận không có gì ngăn trở lòng sùng mộ của các tín hữu.

Hôm 28 tháng Tám vừa qua, Đức Hồng Y Victor Manuel Fernandez, Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin, đã gửi thư cho Đức Cha Jérôme Daniel Beau, Tổng giám mục Giáo phận Bourges, ở miền trung nước Pháp. Thư đề ngày 22 tháng Tám, với sự phê chuẩn của Đức Thánh Cha, theo đó Bộ chấp thuận để Đức Tổng Giám Mục tiến hành việc ban sắc lệnh, gọi là “Nihil Obstat” không có gì ngăn trở liên quan đến việc sùng kính Đức Mẹ Lòng Thương Xót, được tôn kính tại đền thánh Pellevoisin, một làng nhỏ trong giáo phận này, nơi cô Estelle Feguette, một nữ nội trợ nghèo, đã được Đức Mẹ hiện ra nhiều lần.

Đức Hồng Y Tổng trưởng khẳng định rằng không có ngăn trở nào về đạo lý, luân lý, hoặc những khó khăn nào khác đối với biến cô tinh thần này, vì thế các tín hữu có thể tin nhận một cách thận trọng. Trong trường hợp này, lòng sùng mộ đã được phổ biến, nên đặc biệt được khuyến khích những người tự do muốn tin nhận, xét vì họ đang ở trên một con đường linh đạo đơn sơ, yêu thương, mang lại nhiều lợi ích cho họ và chắc chắn là có lợi cho toàn thể Giáo hội”.

Cô Estelle sinh năm 1843 trong một gia đình rất nghèo. Để mưu sinh cho bản thân và cha mẹ, trước tiên cô làm nghề giặt giũ quần áo, rồi đi giúp việc nhà. Cô bị bệnh nặng nguy hiểm đến tính mạng. Khi ấy cố quyết định viết một thư gởi Đức Mẹ để tha thiết xin ơn lành bệnh hầu có thể tiếp tục giúp đỡ cha mẹ nghèo. Lá thư của cô rất đơn sơ, rõ ràng và khiêm tốn, trong đó cô kể lại những đau khổ vì bệnh tật. Cô không hãnh diện vì tinh thần cam chịu Kitô, trái lại cô kể lại sự chống đối trong nội tâm đối với bệnh tật, thứ bệnh đã đảo lộn cuộc sống của cô. Nhưng sau cùng cô luôn phó thác cho thánh ý Chúa...

Tháng Hai năm 1876, Estelle được 32 tuổi. Cô bắt đầu được Đức Mẹ hiện ra. Đến lần hiện ra thứ năm, như Mẹ Maria đã hứa, cô được hoàn toàn bình phục. Cô kể: Mẹ Maria đã đạt được từ Chúa Con sự khỏi bệnh của cô. Tất cả đều quy hướng về Chúa Kitô. Chính Chúa Kitô đã lắng nghe sự chuyển cầu của Mẹ Ngài. Đức Hồng Y Fernandez ghi nhận sự khỏi bệnh ấy được Đức Tổng Giám Mục Giáo phận Bourges sở tại xác nhận, ngày 08 tháng Chín năm 1893, với sự đồng ý của Bộ Thánh vụ bấy giờ.

Đức Hồng Y Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin nhận định rằng: Kinh nghiệm của Pellevoisin là về Thánh Mẫu, nhưng đồng thời cũng mang đặc tính Kitô học mạnh mẽ. Cũng vậy, Đức Mẹ tha thiết yêu cầu cô Estelle phổ biến áo Đức Bà với hình trái tim Chúa Giêsu, và một sứ điệp lớn của Đức Mẹ là lời mời gọi hãy hướng về trái tim yêu thương của Chúa. Khi tỏ Áo Thánh Tâm Chúa Kitô, Đức Mẹ nói: “Những kho tàng Con của Mẹ được mở toang từ lâu [...] Mẹ thích lòng sùng mộ này”.

Năm 1925, Estella gia nhập Dòng Ba Đa Minh và qua đời ở Pellevoisin, ngày 23 tháng Tám năm 1929, thọ gần 85 tuổi.