Ảnh của Handout / VATICAN MEDIA / AFP


Theo tin của Aleteia, ngày 09/08/24, Trong khung cảnh tươi tốt của Vanimo, Đức Giáo Hoàng Phanxicô khuyến khích người dân tô điểm thêm cho vùng đất này bằng sự hiện diện của họ.

Trong khi bán đảo nhỏ Vanimo, ở cực tây bắc của Papua New Guinea, đẹp đến mức gợi nhớ đến Vườn Địa đàng, thì con người ở đó "là hình ảnh đẹp nhất mà những ai rời khỏi đây có thể mang theo và giữ trong tim!" Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói.

Đức Giáo Hoàng đã có thông điệp ca ngợi này dành cho đám đông tụ tập tại quảng trường nhà thờ chính của Vanimo vào ngày 8 tháng 9 năm 2024. Trong thời gian dừng chân chỉ vài giờ, ngài đã khuyến khích cộng đồng Công Giáo nhỏ bé này sống trong môi trường thiên nhiên tươi tốt "hãy tô điểm thêm cho vùng đất hạnh phúc này bằng sự hiện diện đầy yêu thương của [họ] như một Giáo hội".

Chuyến đi đến Vanimo là chuyến đi trong nước duy nhất trong chuyến công du dài ngày của ngài đến Châu Á và Châu Đại Dương. Đức Giáo Hoàng đã được đưa đến thị trấn xa xôi này bằng một chiếc máy bay quân sự của Úc từ thủ đô Port Moresby.

TIZIANA FABI | AFP


Việc lựa chọn điểm đến này được đưa ra sau khi một nhóm nhỏ những người hành hương giáo phận đến Rome vào năm 2019, do Cha Martin Prado, một thành viên của Viện Ngôi Lời Nhập Thể, hướng dẫn. Phái đoàn này được Đức Giáo Hoàng chào đón, người vẫn giữ liên lạc với cộng đồng này kể từ đó.

Trồng hòa bình

Trên quảng trường lớn trước Nhà thờ St. Croix, Đức Giáo Hoàng được khoảng 20,000 tín hữu chào đón, họ đã dành cho ngài sự chào đón hân hoan. Thị trấn nhỏ này chỉ có 12,000 dân, nhưng những người Công Giáo từ khắp nơi trong khu vực và các khu vực lân cận, bao gồm cả Tây Papua (Indonesia), đã thực hiện chuyến đi để gặp Đức Giáo Hoàng, một số người đã đi bộ trong ba ngày qua khu rừng rậm để đến Vanimo.

Giám mục địa phương, Francis Meli, đã nồng nhiệt cảm ơn Đức Giáo Hoàng khi ngài đến. Ngài ca ngợi “biểu tượng của hòa bình” mà chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng tượng trưng cho toàn thể cộng đồng giáo phận của ngài, nơi đang phải chịu đựng xung đột, tội ác liên quan đến phù thủy và bạo lực gia đình, cũng như tình trạng nghèo đói trầm trọng.

Đức Giáo Hoàng đã lắng nghe một giáo lý viên kể cho ngài về sứ mệnh khó khăn là mang Tin Mừng đến khu vực này, vì số lượng giáo lý viên ít ỏi - chỉ có 15 người trong giáo phận - và thu nhập ít ỏi mà ông phải nuôi gia đình. Cuối bài phát biểu, giáo lý viên tặng Đức Giáo Hoàng một chiếc mũ đội đầu của bộ lạc với những chiếc lông vũ dài màu vàng, khiến đám đông hân hoan.

TIZIANA FABI | AFP


Đức Giáo Hoàng Phanxicô khuyến khích những người Công Giáo trong xã hội này bị ảnh hưởng nặng nề bởi chủ nghĩa bộ lạc hãy “vượt qua những chia rẽ - cá nhân, gia đình hoặc bộ lạc; [để] xua tan nỗi sợ hãi, mê tín và [niềm tin vào] phép thuật khỏi trái tim mọi người”.

Ngài cũng kêu gọi “chấm dứt các hành vi phá hoại như bạo lực, ngoại tình, bóc lột, lạm dụng rượu và ma túy”.

Chuyên gia làm đẹp

Sau khi nhắc lại di sản của những nhà truyền giáo đã có mặt tại vùng đất xa xôi này từ thế kỷ 19, người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo đã ca ngợi họ là “chuyên gia về cái đẹp”.

“Anh chị em sống ở một vùng đất tráng lệ, […] anh chị em không thể không kinh ngạc trước những màu sắc, âm thanh, hương thơm, cảnh tượng hùng vĩ của thiên nhiên tràn ngập sự sống, gợi lên hình ảnh của Vườn địa đàng".

Ảnh của Handout / VATICAN MEDIA / AFP


Nhưng Đức Phanxicô nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình rằng kho báu lớn nhất của Papua New Guinea không phải là “sự đa dạng của hệ thực vật và động vật, […] những bãi biển quyến rũ và biển trong vắt”, mà là “những người tốt mà bạn gặp ở đó”.

“Các con là hình ảnh đẹp nhất mà những ai rời khỏi đây có thể mang theo”, ngài nói riêng với các em nhỏ, đồng thời nhắc đến “nụ cười lây lan” và “niềm vui rạng rỡ” của các em.

Ảnh của Handout / VATICAN MEDIA / AFP


Đức Giáo Hoàng Phanxicô tặng giáo phận một bông hồng vàng, được ngài đặt trước bức tượng Đức Mẹ quê hương yêu dấu của ngài là Đức Trinh Nữ Lujan, được tôn kính ở Argentina. Viện Ngôi Lời, nơi cung cấp các nhà truyền giáo cho khu vực này, được thành lập tại quê hương của Đức Giáo Hoàng.

Đức Thánh Cha đi trên xe giáo hoàng qua đám đông tín hữu, nhiều người trong số họ quỳ xuống khi ngài đi qua.

Sau đó, Đức Thánh Cha đã có chuyến thăm riêng đến cộng đồng truyền giáo trước khi trở về Port Moresby.

Nguyên văn Bài nói chuyện của Đức Phanxicô tại Vanimo:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi chiều!

Tôi cảm ơn Đức Giám Mục về những lời của ngài. Tôi chào các Nhà chức trách, các linh mục, nam nữ tu sĩ, các nhà truyền giáo, giáo lý viên, thanh thiếu niên, các tín hữu – một số người đã đến đây từ rất xa – và các con, những đứa trẻ thân yêu! Cảm ơn Maria Joseph, Steven, Sơ Jaisha Joseph, David và Maria về những điều các con đã chia sẻ.

Tôi rất vui được gặp anh chị em tại vùng đất tuyệt vời, trẻ trung và truyền giáo này!

Như chúng ta đã nghe, kể từ giữa thế kỷ XIX, sứ mệnh ở đây chưa bao giờ ngừng lại. Những người nam nữ tu sĩ, giáo lý viên và giáo dân truyền giáo không ngừng rao giảng lời Chúa và giúp đỡ anh chị em mình thông qua việc chăm sóc mục vụ, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và nhiều cách khác. Họ đã phải đối mặt với nhiều khó khăn để trở thành công cụ “của hòa bình và tình yêu” cho tất cả mọi người, như Sơ Jaisha Joseph đã nói với chúng ta.

Kết quả là, các nhà thờ, trường học, bệnh viện và trung tâm truyền giáo xung quanh chúng ta làm chứng rằng Chúa Kitô đã đến để mang lại sự cứu rỗi cho tất cả mọi người, để mỗi người có thể phát triển trong tất cả vẻ đẹp của mình vì lợi ích chung (xem Tông huấn Evangelii Gaudium, 182).

Anh chị em là “chuyên gia” về cái đẹp ở đây, bởi vì anh chị em được bao quanh bởi cái đẹp! Anh chị em sống trong một vùng đất tráng lệ, được làm giàu bởi nhiều loại thực vật và chim chóc. Người ta không thể không kinh ngạc trước màu sắc, âm thanh và mùi hương, cũng như cảnh tượng hùng vĩ của thiên nhiên bùng nổ với sự sống, tất cả gợi lên hình ảnh của Vườn Địa đàng!

Chúa trao phó sự giàu có này cho anh chị em như một dấu chỉ và một khí cụ, để anh chị em cũng có thể sống hiệp nhất trong sự hòa hợp với Người và với anh chị em mình, tôn trọng ngôi nhà chung của chúng ta và chăm sóc lẫn nhau (x. Sứ điệp Ngày Thế giới Cầu nguyện lần thứ năm cho việc Chăm sóc Tạo vật ngày 1 tháng 9 năm 2019).

Nhìn xung quanh, chúng ta thấy “sự ngọt ngào” của thiên nhiên. Nhưng khi nhìn vào chính mình, chúng ta nhận ra rằng có một cảnh tượng thậm chí còn đẹp hơn: cảnh tượng lớn lên trong chúng ta khi chúng ta yêu thương nhau, như David và Maria đã chứng kiến khi nói về hành trình của họ như một cặp đôi được kết hợp với nhau bởi Bí tích Hôn phối. Thật vậy, sứ mệnh của chúng ta chính là truyền bá vẻ đẹp của Tin Mừng Chúa Kitô ở khắp mọi nơi thông qua việc yêu thương Thiên Chúa và anh chị em của chúng ta (x. Evangelii Gaudium, 120)!

Khi thực hiện sứ mệnh này, Steven đã kể cho chúng ta nghe về việc một số anh chị em phải đối mặt với những hành trình dài để đến được những cộng đồng xa xôi nhất, đôi khi phải rời xa quê hương. Anh chị em đang làm một điều gì đó tuyệt đẹp và điều quan trọng là anh chị em không bị bỏ lại một mình. Toàn thể cộng đồng cần hỗ trợ nỗ lực này, để anh chị em có thể thực hiện sứ vụ của mình một cách thanh thản, đặc biệt là khi phải dung hòa những đòi hỏi của sứ mệnh với trách nhiệm gia đình.

Tuy nhiên, cũng có một cách khác mà chúng ta có thể giúp đỡ, đó là mỗi người chúng ta hãy trở thành những nhà truyền giáo tại nơi mình sống (xem Công đồng Vatican II, Sắc lệnh Ad Gentes, 23): tại nhà, tại trường học, tại nơi làm việc, để ở khắp mọi nơi – trong rừng, làng mạc và thành phố – vẻ đẹp của cảnh quan được sánh ngang với vẻ đẹp của một cộng đồng nơi mọi người yêu thương nhau. Chúa Giêsu đã dạy chúng ta điều này khi Người nói: “Nhờ điều này mà mọi người sẽ biết rằng anh em là môn đệ của Thầy, nếu anh em yêu thương nhau” (Ga 13:35; xem Mt 22:35-40).

Theo cách này, chúng ta sẽ ngày càng hình thành một dàn nhạc tuyệt vời - mà Maria Joseph, nghệ sĩ vĩ cầm của chúng ta, rất thích - có khả năng bằng những nốt nhạc của mình để "soạn lại" những sự ganh đua, để vượt qua những chia rẽ - cá nhân, gia đình và bộ lạc -, để xua tan nỗi sợ hãi, mê tín và ma thuật khỏi trái tim mọi người, để chấm dứt những hành vi phá hoại như bạo lực, ngoại tình, bóc lột, lạm dụng rượu và ma túy, những điều xấu xa giam cầm và cướp đi hạnh phúc của rất nhiều anh chị em của chúng ta, ngay cả ở đất nước này.

Chúng ta hãy nhớ rằng tình yêu mạnh mẽ hơn tất cả những điều này và vẻ đẹp của nó có thể chữa lành thế giới, vì nó bắt nguồn từ Thiên Chúa (x. Giáo lý, ngày 9 tháng 9 năm 2020). Chúng ta hãy truyền bá và bảo vệ nó, ngay cả khi làm như vậy có thể dẫn đến một số hiểu lầm và phản đối. Chân phước Peter To Rot, người phối ngẫu, người cha, giáo lý viên và vị tử đạo của vùng đất này đã làm chứng cho tình yêu bằng lời nói và gương sáng. Ngài đã hy sinh mạng sống của mình chính xác là để bảo vệ sự hiệp nhất của gia đình trước những kẻ muốn phá hoại nền tảng của nó.

Các bạn thân mến, sau khi đến thăm đất nước của các bạn, nhiều du khách trở về nhà và nói rằng họ đã nhìn thấy "thiên đường". Họ thường nhắc đến vẻ đẹp thiên nhiên mà họ đã tận hưởng. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng đây không phải là kho báu lớn nhất. Có một kho báu đẹp đẽ và hấp dẫn hơn nằm trong trái tim các bạn và thể hiện ở lòng bác ái mà các bạn dành cho nhau.

Món quà quý giá nhất mà các bạn có thể chia sẻ với mọi người là làm cho Papua New Guinea trở nên nổi tiếng không chỉ vì sự đa dạng của hệ thực vật và động vật, những bãi biển quyến rũ và biển trong xanh, mà còn nổi tiếng trên hết vì những con người tốt bụng mà các bạn gặp ở đây. Cha đặc biệt nói điều này với các con, những em bé, với nụ cười dễ lây lan và niềm vui hân hoan của các con, lan tỏa khắp mọi nơi. Các con là hình ảnh đẹp nhất mà du khách có thể mang theo và giữ trong trái tim mình!

Vì vậy, tôi khuyến khích các bạn tiếp tục làm đẹp vùng đất hạnh phúc này bằng sự hiện diện của các bạn như một Giáo hội yêu thương. Tôi chúc lành và cầu nguyện cho các bạn. Và tôi cũng yêu cầu các bạn cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn các bạn.