Gương anh dũng của cha Martin Ye Naing Win "Tôi chỉ quỳ gối trước Thiên Chúa”

Thanh Quảng sdb - Paolo Affatato
Mandalay (Agenzia Fides) - Vào tối ngày 14 tháng 2, khi một đội biệt kích gồm mười người đàn ông có vũ trang đến nhà xứ của Nhà thờ Đức Mẹ Lộ Đức ở làng Kangyi Taw (thuộc quận Shwe Bo của vùng Sagaing), Cha Donald Martin Ye Naing Win, một linh mục 44 tuổi của Tổng giáo phận Mandalay, đã dũng cảm đối đầu với mười dân quân đe dọa ngài.
Đầu tiên, họ hăm đe hai người phụ nữ, giáo viên và nhân viên giáo xứ, những người đang ở trong khuôn viên nhà thờ và đang giúp linh mục tổ chức các lớp giáo lý cho các em của khoảng 40 gia đình Công Giáo trong giáo xứ. Ở vùng Sagaing, nơi bị ảnh hưởng bởi các cuộc đụng độ giữa quân đội Myanmar và lực lượng kháng chiến, hệ thống nhà nước đã sụp đổ, không có dịch vụ công cộng và giáo dục ngoại trừ các sáng kiến tự phát của các giáo xứ.
Chính hai người phụ nữ có mặt tại các sự kiện và hiện đang ở một nơi được bảo vệ vì lý do an toàn đã kể lại chi tiết về vụ việc. Lời khai của họ, mà Fides đã nhận được, được gửi đến Bộ Tư pháp của Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG) lưu vong, nơi Lực lượng Phòng vệ Nhân dân (PDF) phụ thuộc, kiểm soát lãnh thổ ở cái gọi là "khu vực giải phóng", tức là những khu vực do lực lượng đối lập chiếm giữ từ chính quyền quân sự.
Hai người phụ nữ cho hay: Những người đàn ông tấn công Cha Donald, ở trong tình trạng tâm thần bất thường rõ ràng, bị ảnh hưởng bởi rượu hoặc ma túy. Họ đến từ ngôi làng bên cạnh. Không rõ tại sao họ lại tấn công vị linh mục một cách bạo lực như vậy, người thủ lĩnh đã ra lệnh bắt cha quỳ gối. Cha Donald đã trả lời với sự dịu dàng và bình yên nội tâm đặc trưng của một linh mục: "Tôi chỉ quỳ gối trước Thiên Chúa". Và sau đó, ngài tiếp tục nói một cách nhẹ nhàng: "Tôi có thể làm gì cho ông? Có vấn đề gì chúng ta cần thảo luận?".
Một trong những người đàn ông đáp lại lời ngài bằng cách đâm ngài từ phía sau bằng một con dao găm vẫn còn trong vỏ. Tuy nhiên, bằng vũ khí này, ông đã vô tình đâm trúng vị thủ lĩnh của nhóm vũ trang. Tên cầm đầu, lúc này đã say xỉn và tức giận với Cha Donald, rút dao ra và tức giận tấn công vị linh mục, đâm liên tiếp vào người và cổ ngài một cách dã man. Cha Donald không thốt ra một lời hay phàn nàn. Ngài chịu đựng sự bạo lực vô nghĩa mà không phản ứng, giống như một người vô tội, "như một con chiên bị đưa đến lò mổ", như các nhân chứng tường thuật. Những người đàn ông khác đứng đó và chứng kiến vụ giết cha. Những cú đánh liên tiếp vào cổ họng gần như cắt đứt đầu khỏi cơ thể, chìm trong một vũng máu. Sau khi giết cha xong, họ rời khỏi hiện trường.
Những người phụ nữ đã báo động và gọi dân làng, những người trong cơn sốc và nước mắt đã mang thi thể của cha đi. Sau đó, những người lính của Lực lượng Phòng vệ Nhân dân đã được báo động, họ đã truy tìm và bắt giữ những kẻ tấn công. Lời khai của hai người phụ nữ đã được ghi âm và gửi đến Chính phủ Thống nhất Quốc gia, cơ quan này nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng họ "vô cùng đau buồn trước vụ sát hại Cha Donald Martin, một linh mục đến từ Mandalay" và "cam kết sẽ trừng phạt những kẻ giết người theo luật pháp".
"Lực lượng Phòng vệ Nhân dân (PDF) của quận Shwebo đã bắt giữ mười nghi phạm cùng ngày" và bắt đầu các cuộc điều tra. "Những người bị cáo buộc thuộc một nhóm phòng vệ địa phương", văn bản cho hay. "Vì đã biết rằng họ thuộc lực lượng vũ trang, Chính phủ Thống nhất Quốc gia và Bộ Quốc phòng sẽ có hành động pháp lý", áp dụng luật do quân đội quy định. "Chính phủ Thống nhất Quốc gia", tuyên án mạnh mẽ các cuộc tấn công vào dân thường, bao gồm cả các nhà lãnh đạo tôn giáo, của bất kỳ tổ chức nào".
Như Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) cho hay, tại các khu vực do lực lượng kháng chiến kiểm soát - tạo thành một loại "nhà nước song song" - "không có khuôn khổ pháp lý chắc chắn nào để hướng dẫn quản trị, hành chính và lập pháp". Ở một số vùng giải phóng, “có một hệ thống tư pháp với các thẩm phán quận thiết lập một thủ tục và trong một số trường hợp, áp dụng khuôn khổ pháp lý của riêng họ”.

Mặt khác, trong bối cảnh hiện tại, rất khó để soạn thảo và thực hiện luật hoàn toàn mới, vì vậy ở nhiều vùng được giải phóng, luật quốc gia vẫn được áp dụng. Tuy nhiên, đang có những nỗ lực để thực thi các luật "phù hợp với các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế" do quân đội ban hành và sửa đổi cho Myanmar trong những năm gần đây, tập trung vào các luật do các chính quyền quân sự liên tiếp của đất nước này ban hành "trao cho chính quyền quyền lực quá mức và hình phạt không cân xứng". AAPP chỉ ra nhu cầu về "cải cách tư pháp toàn diện" và "hệ thống công bằng và chính trực" trong đó không có cơ quan nào (thẩm phán, cơ quan hành chính, cảnh sát địa phương và các nhóm vũ trang khác), bất kể địa vị của họ, "được đứng trên luật pháp".
Trong khi đó, bất kỳ ai bị buộc tội phạm tội đều phải có cơ hội tự bào chữa. Hiện tại, ở các vùng được giải phóng, một thẩm phán quận có thẩm quyền áp dụng án tử hình. Nếu bị cáo bị kết án tử hình, trên thực tế, họ không có quyền kháng cáo.
(Agenzia Fides, 19/2/2025)

Thanh Quảng sdb - Paolo Affatato
Mandalay (Agenzia Fides) - Vào tối ngày 14 tháng 2, khi một đội biệt kích gồm mười người đàn ông có vũ trang đến nhà xứ của Nhà thờ Đức Mẹ Lộ Đức ở làng Kangyi Taw (thuộc quận Shwe Bo của vùng Sagaing), Cha Donald Martin Ye Naing Win, một linh mục 44 tuổi của Tổng giáo phận Mandalay, đã dũng cảm đối đầu với mười dân quân đe dọa ngài.
Đầu tiên, họ hăm đe hai người phụ nữ, giáo viên và nhân viên giáo xứ, những người đang ở trong khuôn viên nhà thờ và đang giúp linh mục tổ chức các lớp giáo lý cho các em của khoảng 40 gia đình Công Giáo trong giáo xứ. Ở vùng Sagaing, nơi bị ảnh hưởng bởi các cuộc đụng độ giữa quân đội Myanmar và lực lượng kháng chiến, hệ thống nhà nước đã sụp đổ, không có dịch vụ công cộng và giáo dục ngoại trừ các sáng kiến tự phát của các giáo xứ.
Chính hai người phụ nữ có mặt tại các sự kiện và hiện đang ở một nơi được bảo vệ vì lý do an toàn đã kể lại chi tiết về vụ việc. Lời khai của họ, mà Fides đã nhận được, được gửi đến Bộ Tư pháp của Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG) lưu vong, nơi Lực lượng Phòng vệ Nhân dân (PDF) phụ thuộc, kiểm soát lãnh thổ ở cái gọi là "khu vực giải phóng", tức là những khu vực do lực lượng đối lập chiếm giữ từ chính quyền quân sự.
Hai người phụ nữ cho hay: Những người đàn ông tấn công Cha Donald, ở trong tình trạng tâm thần bất thường rõ ràng, bị ảnh hưởng bởi rượu hoặc ma túy. Họ đến từ ngôi làng bên cạnh. Không rõ tại sao họ lại tấn công vị linh mục một cách bạo lực như vậy, người thủ lĩnh đã ra lệnh bắt cha quỳ gối. Cha Donald đã trả lời với sự dịu dàng và bình yên nội tâm đặc trưng của một linh mục: "Tôi chỉ quỳ gối trước Thiên Chúa". Và sau đó, ngài tiếp tục nói một cách nhẹ nhàng: "Tôi có thể làm gì cho ông? Có vấn đề gì chúng ta cần thảo luận?".
Một trong những người đàn ông đáp lại lời ngài bằng cách đâm ngài từ phía sau bằng một con dao găm vẫn còn trong vỏ. Tuy nhiên, bằng vũ khí này, ông đã vô tình đâm trúng vị thủ lĩnh của nhóm vũ trang. Tên cầm đầu, lúc này đã say xỉn và tức giận với Cha Donald, rút dao ra và tức giận tấn công vị linh mục, đâm liên tiếp vào người và cổ ngài một cách dã man. Cha Donald không thốt ra một lời hay phàn nàn. Ngài chịu đựng sự bạo lực vô nghĩa mà không phản ứng, giống như một người vô tội, "như một con chiên bị đưa đến lò mổ", như các nhân chứng tường thuật. Những người đàn ông khác đứng đó và chứng kiến vụ giết cha. Những cú đánh liên tiếp vào cổ họng gần như cắt đứt đầu khỏi cơ thể, chìm trong một vũng máu. Sau khi giết cha xong, họ rời khỏi hiện trường.
Những người phụ nữ đã báo động và gọi dân làng, những người trong cơn sốc và nước mắt đã mang thi thể của cha đi. Sau đó, những người lính của Lực lượng Phòng vệ Nhân dân đã được báo động, họ đã truy tìm và bắt giữ những kẻ tấn công. Lời khai của hai người phụ nữ đã được ghi âm và gửi đến Chính phủ Thống nhất Quốc gia, cơ quan này nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng họ "vô cùng đau buồn trước vụ sát hại Cha Donald Martin, một linh mục đến từ Mandalay" và "cam kết sẽ trừng phạt những kẻ giết người theo luật pháp".
"Lực lượng Phòng vệ Nhân dân (PDF) của quận Shwebo đã bắt giữ mười nghi phạm cùng ngày" và bắt đầu các cuộc điều tra. "Những người bị cáo buộc thuộc một nhóm phòng vệ địa phương", văn bản cho hay. "Vì đã biết rằng họ thuộc lực lượng vũ trang, Chính phủ Thống nhất Quốc gia và Bộ Quốc phòng sẽ có hành động pháp lý", áp dụng luật do quân đội quy định. "Chính phủ Thống nhất Quốc gia", tuyên án mạnh mẽ các cuộc tấn công vào dân thường, bao gồm cả các nhà lãnh đạo tôn giáo, của bất kỳ tổ chức nào".
Như Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) cho hay, tại các khu vực do lực lượng kháng chiến kiểm soát - tạo thành một loại "nhà nước song song" - "không có khuôn khổ pháp lý chắc chắn nào để hướng dẫn quản trị, hành chính và lập pháp". Ở một số vùng giải phóng, “có một hệ thống tư pháp với các thẩm phán quận thiết lập một thủ tục và trong một số trường hợp, áp dụng khuôn khổ pháp lý của riêng họ”.

Mặt khác, trong bối cảnh hiện tại, rất khó để soạn thảo và thực hiện luật hoàn toàn mới, vì vậy ở nhiều vùng được giải phóng, luật quốc gia vẫn được áp dụng. Tuy nhiên, đang có những nỗ lực để thực thi các luật "phù hợp với các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế" do quân đội ban hành và sửa đổi cho Myanmar trong những năm gần đây, tập trung vào các luật do các chính quyền quân sự liên tiếp của đất nước này ban hành "trao cho chính quyền quyền lực quá mức và hình phạt không cân xứng". AAPP chỉ ra nhu cầu về "cải cách tư pháp toàn diện" và "hệ thống công bằng và chính trực" trong đó không có cơ quan nào (thẩm phán, cơ quan hành chính, cảnh sát địa phương và các nhóm vũ trang khác), bất kể địa vị của họ, "được đứng trên luật pháp".
Trong khi đó, bất kỳ ai bị buộc tội phạm tội đều phải có cơ hội tự bào chữa. Hiện tại, ở các vùng được giải phóng, một thẩm phán quận có thẩm quyền áp dụng án tử hình. Nếu bị cáo bị kết án tử hình, trên thực tế, họ không có quyền kháng cáo.
(Agenzia Fides, 19/2/2025)