Trong một cuộc phỏng vấn với Tổng biên tập của Vatican News nhân kỷ niệm 1000 ngày kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin lên án nỗi đau khổ đang diễn ra của người dân Ukraine bị sát hại và một lần nữa kêu gọi những nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ hơn để chấm dứt cuộc tàn sát.
“Chúng ta không thể cam chịu chiến tranh là điều không thể tránh khỏi!” Đức Hồng Y Pietro Parolin đã mạnh mẽ khẳng định lại quan điểm này trong một cuộc phỏng vấn với Vatican Media nhân kỷ niệm 1000 ngày kể từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga, vào ngày 19 tháng 11. Phát biểu vào đêm trước khi lên đường tham dự G20 tại Brazil, Quốc vụ khanh Tòa thánh Vatican bày tỏ hy vọng rằng ngày buồn này “có thể đánh thức ý thức trách nhiệm trong mỗi người, đặc biệt là những người có thể ngăn chặn cuộc tàn sát đang diễn ra”.
Vào tháng 7 năm nay, Đức Hồng Y Parolin đã đến thăm Ukraine và đi qua Lviv, Odessa và Kyiv.
Dưới đây là toàn bộ cuộc phỏng vấn:
Hỏi: Tâm trạng của Đức Hồng Y thế nào trong dịp này?
Đức Hồng Y Parolin: Chỉ có thể là nỗi buồn sâu sắc vì chúng ta không thể quen với hoặc thờ ơ với tin tức mà chúng ta nhận được mỗi ngày về nhiều cái chết và sự tàn phá hơn. Ukraine là một quốc gia đã bị tấn công và đang phải chịu đựng sự tử đạo, chứng kiến sự hy sinh của toàn bộ nhiều thế hệ, cả già lẫn trẻ, bị tách khỏi việc học, công việc và gia đình để bị đưa ra tiền tuyến. Nước này đang trải qua bi kịch của những người chứng kiến người thân yêu của mình chết dưới bom đạn hoặc các cuộc không kích bằng máy bay điều khiển từ xa và nỗi đau khổ của những người đã mất nhà cửa hoặc buộc phải sống trong điều kiện bấp bênh vì chiến tranh.
Hỏi: Chúng ta có thể làm gì để giúp Ukraine, thưa Đức Hồng Y?
Đức Hồng Y Parolin: Trước hết, với tư cách là những người tin theo Kitô giáo, chúng ta có thể và phải cầu nguyện. Chúng ta phải cầu xin Chúa hoán cải trái tim của “những kẻ thống trị chiến tranh”. Chúng ta phải tiếp tục cầu xin sự chuyển cầu của Đức Maria, người được tôn kính đặc biệt ở những vùng đất đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội từ nhiều thế kỷ trước.
Thứ hai, chúng ta có thể cam kết bảo đảm rằng tình đoàn kết của chúng ta không bao giờ dao động đối với những người đang đau khổ, những người cần được chăm sóc, những người chịu đựng cái lạnh hoặc những người thiếu thốn mọi thứ. Giáo hội tại Ukraine đang làm rất nhiều cho người dân, chia sẻ từng ngày trong hoàn cảnh khó khăn của một quốc gia đang có chiến tranh.
Thứ ba, chúng ta có thể lên tiếng như một cộng đồng, như một dân tộc, để đòi hỏi hòa bình. Chúng ta có thể kêu lên, yêu cầu các sáng kiến hòa bình được lắng nghe và xem xét. Chúng ta có thể bày tỏ sự phản đối chiến tranh và cuộc chạy đua vũ trang điên rồ mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô vẫn tiếp tục lên án. Cảm giác bất lực trước những gì đang xảy ra là điều dễ hiểu, nhưng thậm chí còn đúng hơn khi cùng nhau, như một gia đình nhân loại, chúng ta có thể làm được nhiều điều.
Hỏi: Ngày nay chúng ta cần gì để ít nhất có thể chấm dứt tiếng súng?
Đức Hồng Y Parolin: Thật thích hợp khi nói “ít nhất hãy ngừng tiếng súng”. Bởi vì đàm phán một nền hòa bình công bằng cần có thời gian, trong khi một lệnh ngừng bắn được chia sẻ bởi tất cả các bên liên quan - chủ yếu là do Nga tạo ra, nước đã khởi xướng cuộc xung đột và nên chấm dứt hành động xâm lược của mình - có thể xảy ra chỉ trong vài giờ, chỉ cần có ý chí. Như Đức Thánh Cha thường nói, chúng ta cần những người sẵn sàng đặt cược vào hòa bình, không phải vào chiến tranh, những cá nhân nhận ra trách nhiệm to lớn được thể hiện bằng việc tiếp tục một cuộc xung đột với những hậu quả thảm khốc không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với toàn bộ Âu Châu và thế giới.
Cuộc chiến này có nguy cơ kéo chúng ta vào một cuộc đối đầu hạt nhân, một sự sa ngã vào vực thẳm. Tòa thánh đang cố gắng làm mọi thứ có thể, duy trì các kênh đối thoại mở với mọi người, nhưng có cảm giác như thể đồng hồ lịch sử đã bị quay ngược lại. Những nỗ lực ngoại giao, đối thoại kiên nhẫn và đàm phán sáng tạo dường như đã biến mất như những di tích của quá khứ. Các nạn nhân, những người vô tội, là những người phải trả giá. Chiến tranh đánh cắp tương lai của nhiều thế hệ trẻ em và thanh thiếu niên, tạo ra sự chia rẽ và nuôi dưỡng lòng hận thù.
Chúng ta cần những chính khách có tầm nhìn xa trông rộng, có khả năng hành động dũng cảm và khiêm nhường, nghĩ đến lợi ích của người dân đến mức nào. Bốn mươi năm trước, tại Rôma, Hiệp ước hòa bình giữa Á Căn Đình và Chile đã được ký kết, giải quyết tranh chấp Kênh đào Beagle với sự trung gian của Tòa thánh. Chỉ vài năm trước đó, hai quốc gia đã ở bờ vực chiến tranh, với quân đội đã được huy động. Mọi thứ đã dừng lại, tạ ơn Chúa: vô số sinh mạng đã được cứu, nhiều giọt nước mắt đã được tránh. Tại sao tinh thần này không thể được tái hiện ngày nay tại trung tâm Âu Châu?
Hỏi: Đức Hồng Y có tin rằng hiện nay có thể đàm phán được không?
Đức Hồng Y Parolin: Mặc dù các tín hiệu không tích cực, nhưng đàm phán luôn có thể và đáng mong muốn đối với bất kỳ ai coi trọng sự thánh thiêng của sự sống con người. Đàm phán không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối mà là của lòng dũng cảm. Con đường “đàm phán trung thực” và “thỏa hiệp danh dự”—ở đây ám chỉ đến lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong chuyến đi gần đây của ngài tới Luxembourg và Bỉ—là con đường chính mà những người nắm giữ vận mệnh của các dân tộc trong tay nên đi theo. Đối thoại chỉ có thể thực hiện được khi có ít nhất một mức độ tin tưởng tối thiểu giữa các bên, điều này đòi hỏi thiện chí từ mọi người. Nếu không có sự tin tưởng, thậm chí ở mức độ nhỏ, và nếu hành động thiếu chân thành, mọi thứ vẫn sẽ dậm chân tại chỗ.
Ở Ukraine, ở Đất Thánh, và ở rất nhiều nơi khác trên thế giới, chiến đấu và chết chóc vẫn tiếp diễn. Chúng ta không thể cam chịu chiến tranh là điều không thể tránh khỏi! Tôi chân thành hy vọng rằng ngày buồn này, ngày thứ một ngàn kể từ khi cuộc xâm lược quân sự chống lại Ukraine bùng nổ, sẽ đánh thức ý thức trách nhiệm trong mỗi người, đặc biệt là những người có thể ngăn chặn cuộc tàn sát đang diễn ra.
Source:Vatican NewsCardinal Parolin: ‘We can’t resign ourselves to the inevitability of war’
“Chúng ta không thể cam chịu chiến tranh là điều không thể tránh khỏi!” Đức Hồng Y Pietro Parolin đã mạnh mẽ khẳng định lại quan điểm này trong một cuộc phỏng vấn với Vatican Media nhân kỷ niệm 1000 ngày kể từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga, vào ngày 19 tháng 11. Phát biểu vào đêm trước khi lên đường tham dự G20 tại Brazil, Quốc vụ khanh Tòa thánh Vatican bày tỏ hy vọng rằng ngày buồn này “có thể đánh thức ý thức trách nhiệm trong mỗi người, đặc biệt là những người có thể ngăn chặn cuộc tàn sát đang diễn ra”.
Vào tháng 7 năm nay, Đức Hồng Y Parolin đã đến thăm Ukraine và đi qua Lviv, Odessa và Kyiv.
Dưới đây là toàn bộ cuộc phỏng vấn:
Hỏi: Tâm trạng của Đức Hồng Y thế nào trong dịp này?
Đức Hồng Y Parolin: Chỉ có thể là nỗi buồn sâu sắc vì chúng ta không thể quen với hoặc thờ ơ với tin tức mà chúng ta nhận được mỗi ngày về nhiều cái chết và sự tàn phá hơn. Ukraine là một quốc gia đã bị tấn công và đang phải chịu đựng sự tử đạo, chứng kiến sự hy sinh của toàn bộ nhiều thế hệ, cả già lẫn trẻ, bị tách khỏi việc học, công việc và gia đình để bị đưa ra tiền tuyến. Nước này đang trải qua bi kịch của những người chứng kiến người thân yêu của mình chết dưới bom đạn hoặc các cuộc không kích bằng máy bay điều khiển từ xa và nỗi đau khổ của những người đã mất nhà cửa hoặc buộc phải sống trong điều kiện bấp bênh vì chiến tranh.
Hỏi: Chúng ta có thể làm gì để giúp Ukraine, thưa Đức Hồng Y?
Đức Hồng Y Parolin: Trước hết, với tư cách là những người tin theo Kitô giáo, chúng ta có thể và phải cầu nguyện. Chúng ta phải cầu xin Chúa hoán cải trái tim của “những kẻ thống trị chiến tranh”. Chúng ta phải tiếp tục cầu xin sự chuyển cầu của Đức Maria, người được tôn kính đặc biệt ở những vùng đất đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội từ nhiều thế kỷ trước.
Thứ hai, chúng ta có thể cam kết bảo đảm rằng tình đoàn kết của chúng ta không bao giờ dao động đối với những người đang đau khổ, những người cần được chăm sóc, những người chịu đựng cái lạnh hoặc những người thiếu thốn mọi thứ. Giáo hội tại Ukraine đang làm rất nhiều cho người dân, chia sẻ từng ngày trong hoàn cảnh khó khăn của một quốc gia đang có chiến tranh.
Thứ ba, chúng ta có thể lên tiếng như một cộng đồng, như một dân tộc, để đòi hỏi hòa bình. Chúng ta có thể kêu lên, yêu cầu các sáng kiến hòa bình được lắng nghe và xem xét. Chúng ta có thể bày tỏ sự phản đối chiến tranh và cuộc chạy đua vũ trang điên rồ mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô vẫn tiếp tục lên án. Cảm giác bất lực trước những gì đang xảy ra là điều dễ hiểu, nhưng thậm chí còn đúng hơn khi cùng nhau, như một gia đình nhân loại, chúng ta có thể làm được nhiều điều.
Hỏi: Ngày nay chúng ta cần gì để ít nhất có thể chấm dứt tiếng súng?
Đức Hồng Y Parolin: Thật thích hợp khi nói “ít nhất hãy ngừng tiếng súng”. Bởi vì đàm phán một nền hòa bình công bằng cần có thời gian, trong khi một lệnh ngừng bắn được chia sẻ bởi tất cả các bên liên quan - chủ yếu là do Nga tạo ra, nước đã khởi xướng cuộc xung đột và nên chấm dứt hành động xâm lược của mình - có thể xảy ra chỉ trong vài giờ, chỉ cần có ý chí. Như Đức Thánh Cha thường nói, chúng ta cần những người sẵn sàng đặt cược vào hòa bình, không phải vào chiến tranh, những cá nhân nhận ra trách nhiệm to lớn được thể hiện bằng việc tiếp tục một cuộc xung đột với những hậu quả thảm khốc không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với toàn bộ Âu Châu và thế giới.
Cuộc chiến này có nguy cơ kéo chúng ta vào một cuộc đối đầu hạt nhân, một sự sa ngã vào vực thẳm. Tòa thánh đang cố gắng làm mọi thứ có thể, duy trì các kênh đối thoại mở với mọi người, nhưng có cảm giác như thể đồng hồ lịch sử đã bị quay ngược lại. Những nỗ lực ngoại giao, đối thoại kiên nhẫn và đàm phán sáng tạo dường như đã biến mất như những di tích của quá khứ. Các nạn nhân, những người vô tội, là những người phải trả giá. Chiến tranh đánh cắp tương lai của nhiều thế hệ trẻ em và thanh thiếu niên, tạo ra sự chia rẽ và nuôi dưỡng lòng hận thù.
Chúng ta cần những chính khách có tầm nhìn xa trông rộng, có khả năng hành động dũng cảm và khiêm nhường, nghĩ đến lợi ích của người dân đến mức nào. Bốn mươi năm trước, tại Rôma, Hiệp ước hòa bình giữa Á Căn Đình và Chile đã được ký kết, giải quyết tranh chấp Kênh đào Beagle với sự trung gian của Tòa thánh. Chỉ vài năm trước đó, hai quốc gia đã ở bờ vực chiến tranh, với quân đội đã được huy động. Mọi thứ đã dừng lại, tạ ơn Chúa: vô số sinh mạng đã được cứu, nhiều giọt nước mắt đã được tránh. Tại sao tinh thần này không thể được tái hiện ngày nay tại trung tâm Âu Châu?
Hỏi: Đức Hồng Y có tin rằng hiện nay có thể đàm phán được không?
Đức Hồng Y Parolin: Mặc dù các tín hiệu không tích cực, nhưng đàm phán luôn có thể và đáng mong muốn đối với bất kỳ ai coi trọng sự thánh thiêng của sự sống con người. Đàm phán không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối mà là của lòng dũng cảm. Con đường “đàm phán trung thực” và “thỏa hiệp danh dự”—ở đây ám chỉ đến lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong chuyến đi gần đây của ngài tới Luxembourg và Bỉ—là con đường chính mà những người nắm giữ vận mệnh của các dân tộc trong tay nên đi theo. Đối thoại chỉ có thể thực hiện được khi có ít nhất một mức độ tin tưởng tối thiểu giữa các bên, điều này đòi hỏi thiện chí từ mọi người. Nếu không có sự tin tưởng, thậm chí ở mức độ nhỏ, và nếu hành động thiếu chân thành, mọi thứ vẫn sẽ dậm chân tại chỗ.
Ở Ukraine, ở Đất Thánh, và ở rất nhiều nơi khác trên thế giới, chiến đấu và chết chóc vẫn tiếp diễn. Chúng ta không thể cam chịu chiến tranh là điều không thể tránh khỏi! Tôi chân thành hy vọng rằng ngày buồn này, ngày thứ một ngàn kể từ khi cuộc xâm lược quân sự chống lại Ukraine bùng nổ, sẽ đánh thức ý thức trách nhiệm trong mỗi người, đặc biệt là những người có thể ngăn chặn cuộc tàn sát đang diễn ra.
Source:Vatican News