1. Hải quân Ukraine cho biết đã phá hủy các kho đạn dược của Nga gần Mariupol bị tạm chiếm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết lực lượng Hải quân Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các kho đạn dược gần thành phố Mariupol của Ukraine bị Nga tạm chiếm một ngày trước đó.

Trung Tá Pletenchuk cho biết cuộc tấn công đã phá hủy cả cơ sở hạ tầng lưu trữ và hàng tấn đạn dược mà quân đội Nga đang tích trữ để sử dụng chống lại Ukraine.

Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng lưu vong Mariupol, đã chia sẻ những bức ảnh cho thấy “các nhà kho bị phá hủy” của Nga tại thị trấn lân cận Hlyboke, tỉnh Donetsk.

Mariupol bị lực lượng Nga bao vây từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2022, khiến hàng ngàn người thiệt mạng và biến Mariupol thành đống đổ nát.

Theo ước tính sơ bộ của chính quyền, ít nhất 25.000 người có thể đã thiệt mạng trong cuộc bao vây Mariupol. Con số chính xác vẫn chưa được biết và có thể cao hơn nhiều.

[Kyiv Independent: Ukraine destroys Russian ammunition depots near occupied Mariupol, Navy says]

2. Bản đồ Kursk cho thấy 'Vùng xám' trong đó quân đội Nga bị bao vây

Theo báo cáo, lực lượng của Mạc Tư Khoa được triển khai tại Kursk để đáp lại cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào Nga đã bị bao vây tại một khu vực của vùng Kursk. Một bản đồ mới nhất về khu vực cho thấy tình hình này.

Kyiv bất ngờ tấn công vào khu vực hành chính của Nga vào ngày 6 tháng 8, khi Ukraine tuyên bố đã nhanh chóng chiếm được khoảng 500 dặm vuông lãnh thổ.

Trong tuần qua, theo ước tính của Kyiv, Nga đã phản ứng bằng cách triển khai khoảng 35.000 quân tới khu vực này, trong đó lực lượng của Mạc Tư Khoa ban đầu đã đạt được một số thành công ở sườn trái của vành đai Kursk và được cho là đã chiếm lại được một số vùng đất.

Nhưng Roman Pogorilyi, người sáng lập ra cơ quan tình báo nguồn mở DeepState của Ukraine, nói với hãng thông tấn RBC-Ukrainian rằng có một “vùng 'xám' rất thú vị trong vòng vây” và quân đội Nga “đã bị bao vây”.

Pogorilyi nói rằng vận may của Nga đang suy yếu vì quân đội nước này đang cố gắng phản công.

“Tình hình đang thay đổi, do đó mọi thứ ở đó đều thay đổi”, ông nói thêm.

Emil Kastehelmi, một nhà phân tích nguồn mở theo dõi cuộc chiến với Black Bird Group, nói với Newsweek rằng Nga đã đạt được một số thành quả nhỏ ở sườn phía đông nhưng không có nhiều thay đổi ngoài việc chiếm lại một thị trấn duy nhất.

“Người Nga có lẽ không có mục đích chiếm lại toàn bộ khu vực Kursk bằng chiến dịch này, thay vào đó họ muốn cải thiện vị trí hiện tại của mình. Có thể sẽ có nhiều chiến dịch khác trong tương lai”, ông nói.

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, trích dẫn đoạn phim ghi lại vị trí địa lý và Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Ukraine đã tiến vào quận Glushkovsky và về phía nam thị trấn đô thị Korenevo, nơi họ đang tiến hành các cuộc tấn công.

Lực lượng Ukraine có thể muốn phá vỡ kế hoạch của quân Nga thiết lập lại tuyến đường bộ từ Glushkovo đến Korenevo, “do đó giảm nhu cầu xây dựng một số cây cầu tạm thời bắc qua sông Seym”, Kastehelmi nói với Newsweek.

[Newsweek: Kursk Map Shows 'Gray Zone' of Surrounded Russian Troops]

3. SBU tuyên bố kho vũ khí của Nga 'bị xóa sổ khỏi mặt đất' do cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 18 Tháng Chín, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công thành công một kho vũ khí ở Tỉnh Tver của Nga vào rạng sáng cùng ngày.

Các bức ảnh và video được chia sẻ trên các kênh Telegram của Nga vào sáng sớm ngày 18 tháng 9 cho thấy một số vụ nổ và một cột khói khổng lồ hình nấm xảy ra tại một kho đạn dược ở thị trấn Toropets.

Thống đốc tỉnh Tver Igor Rudenya báo cáo rằng một vụ hỏa hoạn đã bùng phát ở Toropets do mảnh vỡ máy bay điều khiển từ xa rơi xuống.

Rudenya sau đó thông báo lệnh di tản khẩn cấp thị trấn khỏi khu vực “phòng không đang hoạt động và đám cháy đang được khống chế”.

Theo Đại Úy Yusov, tình báo quân sự Ukraine phối hợp với Quân đội Ukraine đã tấn công một nhà kho lưu trữ hỏa tiễn đạn đạo, bao gồm Iskander, hỏa tiễn phòng không, đạn pháo và bom dẫn đường KAB.

Ông khẳng định cuộc tấn công “thực sự đã xóa sổ một kho lớn chứa hỏa tiễn và đạn pháo của Bộ Quốc phòng Nga”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Sau khi máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đánh trúng mục tiêu, một vụ nổ cực mạnh đã xảy ra” và khu vực bị ảnh hưởng rộng tới 6 km.

“SBU, cùng với các đồng nghiệp từ Quân đội, tiếp tục hoạt động có phương pháp để giảm tiềm lực hỏa tiễn và pháo binh của đối phương, là những thứ mà chúng dùng để phá hủy các thành phố của Ukraine.”

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng 54 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị bắn hạ trong đêm, nhưng không đề cập đến bất kỳ máy bay điều khiển từ xa nào bị bắn hạ ở Tver.

Theo báo cáo lúc 8 giờ sáng Thứ Tư, 18 Tháng Chín, của Bộ Quốc phòng Nga, 27 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trên vùng Kursk, 16 trên vùng Bryansk, 7 trên vùng Smolensk, 3 trên vùng Belgorod và 1 trên vùng Oryol.

[Kyiv Independent: Russian weapons depot ‘wiped off the face of the earth’ by Ukrainian drone attack, SBU source claims]

4. Hạm đội Hắc Hải của Nga rời khỏi căn cứ dự bị trong bối cảnh bị ATACMS đe dọa

Hạm đội Hắc Hải của Nga được cho là đã di tản khỏi một căn cứ hải quân quan trọng tại cảng Novorossiysk của Nga, vài ngày sau khi máy bay điều khiển từ xa của Ukraine nhắm vào thành phố này, và khi Kyiv dường như sắp nhận được sự cho phép từ Hoa Kỳ và Anh để tấn công lãnh thổ sâu bên trong nước Nga bằng hỏa tiễn tầm xa.

Nga đã buộc phải di dời nhiều tàu chiến của mình khỏi Crimea đến căn cứ Novorossiysk ở vùng Krasnodar của Nga do các cuộc tấn công liên tục của Ukraine nhắm vào tàu thuyền của họ, khi Kyiv tìm cách đảo ngược việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014. Thành phố cảng này là trung tâm hậu cần quân sự quan trọng của Nga.

Sự phát triển này đã được HI Sutton, một nhà nghiên cứu an ninh hàng hải và nhà phân tích mã nguồn mở, nêu bật trong một bài đăng trên X, trước đây gọi là Twitter.

“Có khả năng là Nga đã phản ứng trước các mối đe dọa trên không của Ukraine, đặc biệt là tin tức cho rằng Storm Shadow có thể được sử dụng trên lãnh thổ Nga. Các tàu của Hải quân Nga dường như đã hoàn tất việc di tản khỏi Novorossiysk hôm nay”, Sutton chia sẻ hình ảnh vệ tinh của khu vực này, chụp ngày 14 tháng 9, lúc 11:37 sáng giờ địa phương.

Tuần trước, có báo cáo cho biết Ukraine có thể sớm được phép sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga.

Kyiv từ lâu đã thúc giục các đồng minh phương Tây cho phép họ tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga bằng các loại vũ khí như ATACMS do Washington cung cấp, hỏa tiễn đạn đạo phóng từ mặt đất và hỏa tiễn hành trình tấn công mặt đất Storm Shadow của Anh.

Những yêu cầu như vậy cho đến nay vẫn bị từ chối vì lo ngại sẽ làm leo thang cuộc xung đột mà Putin bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Nhà phân tích MT Anderson của Open Source Intelligence cho biết có vẻ như các tàu của Hạm đội Hắc Hải “có thể đã phân tán xa hơn về phía nam dọc theo bờ biển qua Gelendzhik.”

“Mặc dù có vẻ như phần lớn Hạm đội Hắc Hải đã rời khỏi Novorossiysk, nhưng vẫn có một số ít, đặc biệt là những tàu nhỏ, ẩn náu trong số các tàu thương mại”, ông nói, lưu ý rằng trong số này bao gồm hai tàu lớp Bora, một tàu lớp Ropucha và một tàu lớp Krivak.

“Hình ảnh có độ phân giải cao từ Airbus xác nhận các điểm này”.

Vào tháng 4, hải quân Ukraine báo cáo rằng một phần ba Hạm đội Hắc Hải của Nga cho đến nay đã bị vô hiệu hóa. Vào tháng 6, Andriy Yusov, phát ngôn nhân của Tổng cục Tình báo Ukraine, cho biết “cuộc săn lùng không được dừng lại”.

Thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine đã tấn công vào Novorossiysk vào ngày 5 tháng 9. Bộ Quốc phòng Nga khi đó cho biết quân đội của họ đã phá hủy hai thuyền điều khiển từ xa trên biển “ở phía đông bắc Hắc Hải”.

Các kênh Telegram của Nga cũng đưa tin về các vụ nổ và tiếng súng ở Novorossiysk, chia sẻ đoạn video ghi lại vụ tấn công.

Kênh Telegram ASTRA, một dự án do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, cho biết: “Máy bay điều khiển từ xa trên mặt nước của Quân đội Ukraine đã tấn công Novorossiysk”.

Novorossiysk cũng là mục tiêu của thuyền điều khiển từ xa của hải quân vào tháng 7. Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai thuyền điều khiển từ xa của hải quân đang hướng đến thành phố đã bị phá hủy ở Hắc Hải.

[Newsweek: Russian Black Sea Fleet Flees Reserve Base Amid ATACMS Threat: Report]

5. Thống đốc Nga tuyên bố dân thường đã được di tản sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở Tver của Nga

Chính quyền địa phương đã di tản cư dân Toropets ở Tỉnh Tver của Nga sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa hàng loạt vào rạng sáng Thứ Tư, 18 Tháng Chín, gây ra một vụ hỏa hoạn lớn và những tiếng nổ kinh hoàng, Thống đốc Tỉnh Tver Igor Rudenya tuyên bố hôm Thứ Tư.

Hình ảnh và video được chia sẻ trên các kênh Telegram của Nga cho thấy một số vụ nổ và một cột khói lớn, được cho là tại địa điểm của một kho đạn dược ở Toropets.

Toropets có dân số 11.000 người, nằm cách biên giới Ukraine khoảng 470 km về phía bắc và cách Mạc Tư Khoa hơn 370 km về phía tây.

Rudenya tuyên bố trên Telegram lúc 3:30 sáng giờ địa phương rằng: “Một đám cháy bùng phát do mảnh vỡ máy bay điều khiển từ xa rơi xuống khi lực lượng phòng không đang đẩy lùi một cuộc tấn công”, đồng thời cho biết thêm rằng tình hình đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, vào lúc 4 giờ sáng giờ địa phương, Rudenya tuyên bố ra lệnh “di tản dân chúng khỏi khu vực phòng không đang hoạt động và đám cháy đang được khoanh vùng” khi phòng không tiếp tục “đẩy lùi một cuộc tấn công lớn bằng máy bay điều khiển từ xa trên bầu trời thành phố”.

Rudenya tiếp tục khẳng định rằng “Các biện pháp cần thiết đang được thực hiện. Tình hình đang được kiểm soát.” Tuy nhiên, theo các blogger quân sự Nga, quyết định di tản đã được đưa ra sau khi nhiều người phải được đưa vào nhà thương vì cảm thấy tức ngực. Có những âu lo đến tính mạng của dân chúng trong vùng.

Theo hãng truyền thông nhà nước RIA Novosti, người dân đang được di tản đến thị trấn Zapadnaya Dvina, cách Toropets 35 km về phía đông nam.

Một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trước đó vào Tver được tường trình nhằm vào một nhà máy nghiên cứu hóa chất lớn.

Vào thời điểm đó, Rudenya chỉ tuyên bố rằng một máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ ở quận Konakovsky thuộc tỉnh Tver, cùng khu vực có nhà máy Redkinsky.

[Kyiv Independent: Civilians evacuated amid drone attack in Russia’s Tver Oblast, Russian governor claims]

6. Tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Ukraine: Nghi phạm ám sát cựu Tổng thống Trump không có mối liên hệ nào với các tổ chức Ukraine

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi cho biết tại cuộc họp báo hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín, rằng nghi phạm trong vụ ám sát thứ hai nhằm vào cựu Tổng thống và ứng cử viên đảng Cộng hòa Ông Donald Trump không có mối liên hệ nào với các tổ chức tại Ukraine.

Mật vụ Hoa Kỳ đã nổ súng vào ngày 15 tháng 9 sau khi nhìn thấy một cá nhân có vũ trang tại Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở West Palm Beach, Florida, trong khi Ông Trump đang chơi golf. Ông Trump không hề hấn gì, và FBI đang điều tra vụ việc như một nỗ lực ám sát khác nhằm vào ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Nghi phạm bị bắt giữ liên quan đến vụ tấn công được xác định là Ryan Wesley Routh, 58 tuổi. Trên mạng xã hội của anh ta, Routh đã tự nhận mình là người ủng hộ Ukraine và đã nói chuyện với tờ New York Times vào năm 2023 về một kế hoạch tuyển dụng binh lính Afghanistan để chiến đấu cho Kyiv.

Tykhyi khẳng định lại rằng nghi phạm chưa bao giờ chiến đấu cho Ukraine với tư cách là thành viên của Quân đoàn Quốc tế hay các đơn vị khác của Lực lượng Phòng vệ Ukraine.

Phát ngôn nhân cho biết: “Chúng tôi có thể thấy từ các bản tin rằng nghi phạm trước đây đã công khai ủng hộ Ukraine, nhưng có hàng trăm triệu người ở Hoa Kỳ ủng hộ Ukraine và rõ ràng là có nhiều nhóm cá nhân khác nhau”.

“Chúng tôi kêu gọi mọi người không nên liên kết một cách giả tạo hành động của nghi phạm với Ukraine.”

Sau vụ việc, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã lên án vụ ám sát Ông Trump, nói rằng “pháp quyền là tối quan trọng và bạo lực chính trị không có chỗ đứng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới”.

Ông Trump trước đó đã bị nhắm đến trong một vụ ám sát vào ngày 13 tháng 7 trong một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania. Vụ việc đã gây ra một làn sóng tuyên truyền ủng hộ Điện Cẩm Linh đổ lỗi cho đảng Dân chủ về âm mưu chống lại Ông Trump.

Người ta lo ngại rằng sự ủng hộ rõ ràng của Routh đối với Ukraine có thể sẽ làm bùng phát thêm các câu chuyện thông tin sai lệch của Nga trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024. Nhiều báo cáo chỉ ra rằng Nga sẽ tìm cách can thiệp vào cuộc bỏ phiếu sắp tới và khiến công chúng Mỹ không ủng hộ Ukraine.

Cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, một đồng minh thân cận của Putin, đã đặt câu hỏi vào hôm Thứ Hai, 16 Tháng Chín: “Tôi tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu Routh, kẻ ám sát Ông Trump thất bại trong mưu toan mới nhất, đã tuyển dụng lính đánh thuê cho quân đội Ukraine, chính là người được chế độ tân quốc xã ở Kyiv thuê cho vụ ám sát này?”

Ít nhất một Dân biểu Mỹ cũng đưa ra một luận điệu tương tự như Dmitry Medvedev, và kêu gọi chấm dứt ngay mọi viện trợ dành cho Ukraine.

Nhưng Quân đoàn Quốc tế Bảo vệ Ukraine đã ra tuyên bố rằng Routh, một cựu công nhân xây dựng đến từ Greensboro, Bắc Carolina, “chưa bao giờ là một phần, chưa bao giờ có liên quan hoặc liên kết” với tổ chức này “ở bất kỳ tư cách nào”.

Evelyn Aschenbrenner, một công dân Hoa Kỳ đến từ Detroit, Michigan, người đã làm việc với Quân đoàn Quốc tế từ tháng 3 năm 2022—đầu tiên là trong ban quản lý, sau đó là người tuyển dụng—trong tổng cộng hai năm, cũng nói với Newsweek vào hôm Thứ Hai, 16 Tháng Chín, từ Kyiv rằng họ đã liên lạc với Routh từ năm 2022 và rằng hắn ta chỉ là một kẻ “ảo tưởng và là một tay nói dối”.

[Kyiv Independent: Trump assassination attempt suspect has no ties to Ukrainian institutions, Kyiv says]

7. Truyền hình Nga hô hào làm một bản sao Tòa Bạch Ốc ở Bắc Cực để tấn công hạt nhân

Một nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã gợi ý rằng nên xây dựng các bản sao bằng gỗ dán của Washington, DC và Luân Đôn ở Bắc Cực của Nga rồi ném bom để chứng minh khả năng vũ khí hạt nhân của quốc gia này.

Ý tưởng này được đưa ra trên chương trình của kênh Russia 1 do Vladimir Solovyov dẫn chương trình, nơi khách mời thường xuyên đưa ra lời đe dọa hạt nhân đối với các nước phương Tây ủng hộ Ukraine chống lại sự xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Vladimir Putin đã thay đổi giữa việc ca ngợi khả năng vũ khí hạt nhân của Nga và tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa không có ý định sử dụng chúng.

Trong bối cảnh mơ hồ này, khách mời và người dẫn chương trình trên truyền hình nhà nước Nga thường xuyên đưa ra những lời đe dọa về hỏa tiễn của Mạc Tư Khoa và mặc dù chúng không nhất thiết đại diện cho quan điểm của Điện Cẩm Linh, nhưng chúng cũng góp phần vào câu chuyện chỉ trích phương Tây, và chắc chắn được sự phê chuẩn của Vladimir Putin.

Alexander Mikhailov, giám đốc Cục Phân tích Chính trị Quân sự, một tổ chức nghiên cứu tại Mạc Tư Khoa, đã đưa ra quan điểm sáng tạo về cách thể hiện sức mạnh hạt nhân của Nga.

Ông cho biết bãi thử hạt nhân của Nga trên quần đảo Novaya Zemlya ở Bắc Cực sẽ là địa điểm lý tưởng để xây dựng bản sao của Luân Đôn và Washington, DC, kèm theo phiên bản giả của Cung điện Buckingham, tháp Big Ben và Tòa Bạch Ốc.

Theo quan điểm của ông, Nga nên tiến hành các cuộc thử nghiệm sử dụng ít nhất một hỏa tiễn đạn đạo phóng từ tàu ngầm Bulava – đó là loại vũ khí lần đầu tiên được triển khai vào năm 2019 trên tàu ngầm hạt nhân hỏa tiễn đạn đạo lớp Borei mới.

Mikhailov cho biết hỏa tiễn này có thể bay từ Đại Tây Dương về phía Novaya Zemlya và tấn công Luân Đôn và Washington giả mạo bằng 150 kiloton thuốc nổ TNT.

“Khi đó, ba tỷ người dùng YouTube có thể thấy được sự tàn phá của thủ đô Anh và Hoa Kỳ chỉ với một trong 10 đầu đạn trên mỗi hỏa tiễn Bulava”, ông nói trong đoạn clip do cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng tải trên X và đoạn clip này đã lan truyền rất nhanh.

“Hãy để họ tính xem có bao nhiêu đầu đạn đủ cho mỗi siêu đô thị ở phương Tây”, ông nói trước khi người dẫn chương trình đưa ra câu hỏi về hậu cần.

“Sẽ thế nào nếu chúng ta không kịp xây dựng các thành phố Luân Đôn và Washington,” Solovyov nói. Mikhailov trả lời rằng “hàng ngàn người nhập cư không muốn chết vì đất nước chúng ta sẽ dựng nó lên từ gỗ dán,” ông nói, “tất cả sẽ bốc cháy và nó sẽ cháy đẹp đến mức khiến cả thế giới kinh hoàng.”

Một số người dùng mạng xã hội chế giễu đề xuất của ông là xa vời, nhưng nó xuất phát từ lời kêu gọi của đại biểu Duma Quốc gia Andrei Kolesnik vào ngày 14 tháng 9 về việc kích nổ một vũ khí hạt nhân bên trong nước Nga để nhắc nhở thế giới về khả năng của nước này.

Tuần trước, Solovyov, một đồng minh của Putin, cho biết tổng thống Nga đã có “cơ sở để bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân” dựa trên học thuyết hạt nhân hiện tại của nước này, sau cuộc phản công của Ukraine vào Kursk.

[Newsweek: Russian TV Floats Building Replica of White House To Nuke in the Arctic]

8. Một nhóm lính Nga tập hợp lại để luyện tập bắn mục tiêu chỉ cách tiền tuyến ở Ukraine 15 dặm. Sau đó, họ trở thành mục tiêu.

Ít nhất là lần thứ năm trong hơn sáu tháng, quân đội Nga tập trung ngoài trời để huấn luyện hoặc kiểm tra trong phạm vi của hỏa tiễn pháo binh do Mỹ sản xuất của Ukraine. Và ít nhất là lần thứ năm trong hơn sáu tháng qua, các khẩu đội pháo binh Ukraine đã tấn công quân Nga đang tập trung đông đảo bằng hỏa tiễn chứa hàng trăm đầu đạn con cỡ lựu đạn—gây ra cảnh tàn sát khủng khiếp trong chốc lát.

Cuộc tấn công gần đây nhất dường như diễn ra vào tuần này, tại một trường bắn ngoài trời ngay bên ngoài quận Petrovskiy của Donetsk, miền đông Ukraine, cách tiền tuyến 15 dặm hay 24 km.

Một đoạn video ghi lại hậu quả của cuộc tấn công cho thấy ít nhất 50 binh lính Nga đã thiệt mạng cùng với các phương tiện bị phá hủy, ám chỉ mạnh mẽ rằng hỏa tiễn hoặc các hỏa tiễn của Ukraine - có thể là hỏa tiễn M30/31 dẫn đường bằng GPS được bắn từ Hệ thống pháo phản lực cơ động cao bánh lốp - đã bắn xuống khi quân Nga đang huấn luyện.

Chuyện này đã từng xảy ra trước đây—và ở cùng một khu vực. Có một khu vực rộng khoảng 260 km vuông thuộc Donetsk, phía nam thành phố Donetsk, nơi có mật độ quân Nga cao—và rất nhiều chỉ huy Nga lười biếng. HIMARS của Ukraine đã tấn công các bãi tập huấn của Nga ở khu vực này ít nhất ba lần kể từ tháng 2, giết chết hàng trăm người.

Hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn khác của Ukraine trong cùng thời gian - một ở miền nam và một ở đông bắc Ukraine - đã khiến ít nhất 150 lính Nga thiệt mạng.

Cách quân đội Ukraine thực hiện những cuộc tấn công này không phải là bí mật. Máy bay điều khiển từ xa luôn ở khắp mọi nơi, hàng chục dặm theo cả hai hướng dọc theo tuyến đầu dài 700 dặm của cuộc chiến tranh kéo dài 30 tháng của Nga với Ukraine. Và toàn bộ lãnh thổ Ukraine bị Nga tạm chiếm đều nằm trong phạm vi 57 dặm của hỏa tiễn M30/31 nặng 650 pound hoặc phạm vi 190 dặm của hỏa tiễn M39 nặng 3.700 pound—hỏa tiễn sau được phóng bằng bệ phóng M270 có bánh xích của Ukraine.

Stacie Pettyjohn, thành viên Trung tâm An ninh Hoa Kỳ tại Washington, DC, đã viết rằng máy bay điều khiển từ xa luôn hiện diện “khiến việc tập trung lực lượng trở nên khó khăn”. Hỏa tiễn dẫn đường khiến những nơi tập trung đó có khả năng gây tử vong cho quân đội liên quan.

Tất nhiên, rủi ro có thể xảy ra theo cả hai hướng—và hỏa tiễn của Nga đôi khi cũng tấn công binh lính Ukraine. Nhưng Nga đã mất nhiều quân hơn Ukraine. Có tới 728.000 binh lính Nga đã thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt ở Ukraine, The Economist đưa tin vào tháng 7, trích dẫn các tài liệu bị rò rỉ của Ngũ Giác Đài.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết 31.000 binh lính Ukraine đã tử trận trong hai năm đầu tiên của cuộc chiến tranh rộng lớn cho đến tháng 2 năm nay—một con số chắc chắn lớn hơn nhiều ngàn người sau bảy tháng. Thường thì cứ bốn binh lính bị thương thì có một binh lính tử trận, ngụ ý rằng tổng số thương vong của Ukraine là ít nhất 150.000 tính đến tháng 2 và hiện tại gần 200.000.

Ngay cả khi tính đến dân số lớn hơn của Nga—144 triệu người Nga so với 38 triệu người Ukraine—thì tổn thất cực lớn đang có tác động ăn mòn không cân xứng đối với quân đội Nga. Điện Cẩm Linh đang huy động 30.000 quân mới mỗi tháng chỉ để thay thế thương vong trên chiến trường—và đẩy nhanh quá trình huấn luyện những tân binh này để đưa họ ra mặt trận nhanh hơn.

Kỷ luật và năng lực đang suy giảm. “Quân đội Nga tại Ukraine có khả năng cực kỳ hạn chế trong việc tiến hành chiến tranh cơ động do mất đi các phương tiện cơ động và thiếu sự huấn luyện và phối hợp giữa các sở chỉ huy và quân đội”, Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine giải thích.

Việc thiếu đào tạo đó cũng giúp giải thích tại sao người Nga vẫn tiếp tục tập trung với số lượng lớn trong phạm vi bắn của những hỏa tiễn nguy hiểm nhất của Ukraine—và sau đó bị giết bởi những hỏa tiễn đó.

[Forbes: A Bunch Of Russian Troops Got Together for Target Practice Just 15 Miles From The Front Line In Ukraine. Then They Became The Targets.]

9. Chiến tranh Nga-Ukraine vượt qua cột mốc nghiệt ngã

Thiệt hại về nhân mạng trong cuộc xâm lược toàn diện của nhà độc tài Vladimir Putin vào Ukraine đã được phơi bày theo một ước tính cho biết số thương vong đã vượt quá bảy con số.

Theo tờ The Wall Street Journal trích dẫn các nguồn tin tình báo giấu tên, kể từ khi nhà độc tài Nga Vladimir Putin phát động chiến tranh vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, hơn 1 triệu người ở cả hai bên đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Rất khó để có được con số chính xác về số người thiệt mạng và bị thương trong cuộc xung đột này vì cả hai bên đều không công bố ước tính chính thức.

Tính đến Thứ Tư, 18 Tháng Chín, ước tính của Kyiv về thương vong của Nga, bao gồm cả những người thiệt mạng và bị thương, là 635.880. Mạc Tư Khoa chưa cập nhật số liệu thống kê kể từ khi tuyên bố vào tháng 9 năm 2022 rằng chỉ dưới 6.000 binh lính của họ đã thiệt mạng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào tháng 2 năm 2024 rằng khoảng 31.000 binh lính nước ông đã thiệt mạng.

Tuy nhiên, các cựu quan chức chính trị và an ninh nói với Wall Street Journal rằng đây có thể là một sự đánh giá thấp để xoa dịu dân chúng và giúp tiếp tục huy động tân binh. Tờ báo đưa tin hôm thứ Ba rằng một ước tính bí mật của Kyiv từ đầu năm nay thay vào đó đã đưa ra con số quân đội Ukraine thiệt mạng là 80.000 và số người bị thương là 400.000, theo những người hiểu rõ vấn đề này.

Các ước tính tình báo phương Tây được Wall Street Journal trích dẫn cho biết 200.000 quân Nga đã thiệt mạng và 600.000 người bị thương—tổng cộng hơn 1 triệu thương vong ở cả hai bên. Đầu tháng này, quyền phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo, Joyce Msuya, cho biết hơn 11.700 thường dân đã thiệt mạng.

Theo ước tính của chính phủ Ukraine mà Wall Street Journal có được, dân số Ukraine tại các vùng lãnh thổ do Kyiv kiểm soát đã giảm xuống còn khoảng 25 đến 27 triệu người, giảm so với mức 40 triệu người trước chiến tranh.

Ngoài ra, còn có hơn 10 triệu người phải di dời trong chiến tranh, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân khẩu học, đặc biệt là khi Ukraine vốn đã phải đối mặt với tỷ lệ sinh thấp trước cuộc xâm lược.

Trang web Opendatabot của Ukraine, trích dẫn số liệu từ Bộ Tư pháp Ukraine, cho biết trong nửa đầu năm nay, đã có 250.972 ca tử vong được ghi nhận - cao hơn gấp ba lần so với 87.655 ca sinh.

Massimo Diana, đại diện của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, trả lời tờ Newsweek vào tháng trước rằng ở Ukraine, phụ nữ là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất, “đặc biệt là những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ không thể hoặc không muốn lập gia đình trong điều kiện chiến tranh”.

“Sự di chuyển dân số, sự chia cắt gia đình và căng thẳng đi kèm với chiến tranh đã làm giảm thêm tỷ lệ sinh cũng như làm tăng thêm những thách thức trong việc sinh nở”, ông nói. Những yếu tố này “tạo ra một môi trường thực sự khá ảm đạm cho sự phục hồi của dân số trong tương lai gần”.

Trích dẫn các quan chức giấu tên ở Kyiv, tờ Wall Street Journal cho biết tình hình nhân khẩu học của Ukraine là một trong những lý do chính khiến Zelenskiy cho đến nay vẫn chưa huy động những người đàn ông trong độ tuổi từ 18 đến 25, vì họ thường không có con ở độ tuổi đó và nếu họ chết hoặc mất khả năng lao động thì “triển vọng nhân khẩu học sẽ càng mờ nhạt hơn”.

[Newsweek: Russia-Ukraine War Passes Grim Milestone]

10. 'Brazil không thể can thiệp vào cuộc chiến Nga-Ukraine', Lula nói sau lời chỉ trích của Zelenskiy

Brazil không thể can thiệp vào cuộc chiến tranh Nga-Ukraine và những ai muốn tham gia đối thoại với chính phủ Brazil nên làm như vậy trước khi chiến tranh nổ ra, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva phát biểu hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín.

Quốc gia Nam Mỹ này đã định vị mình là trung lập trong cuộc chiến, từ chối tham gia lệnh trừng phạt hoặc cung cấp viện trợ quân sự trong khi đề xuất sáng kiến hòa bình hợp tác với Trung Quốc.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy chỉ trích kế hoạch chung của Brazil và Trung Quốc, gọi đó là “phá hoại”.

“Hoặc là ủng hộ chiến tranh, hoặc là không ủng hộ chiến tranh. Nếu không ủng hộ, thì hãy giúp chúng tôi ngăn chặn Nga”, Zelenskiy nói. Tổng thống nói thêm rằng ông đã đề nghị thảo luận các đề xuất hòa bình với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Brazil.

Lula đã có bài phát biểu trong buổi lễ tốt nghiệp dành cho các nhà ngoại giao tại Học viện Rio Branco và không đề cập rõ ràng đến tuyên bố gần đây của Zelenskiy, mà nói rằng “những ai muốn nói chuyện với chúng tôi ngay bây giờ lẽ ra phải làm như vậy trước khi chiến tranh bắt đầu”.

“Brazil chưa bao giờ quan trọng trên thế giới như bây giờ. Không chỉ vì ngành nông nghiệp, không chỉ vì quặng sắt, không chỉ vì đậu nành hay thịt. Mà là vì Brazil là quốc gia không thể đánh bại khi nói đến năng lượng”, Lula nói.

“Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với Brazil là không can dự vào cuộc chiến ở Ukraine và Nga, đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với Brazil là nói rằng chúng tôi muốn hòa bình, chúng tôi không muốn chiến tranh. Những người muốn nói chuyện với chúng tôi bây giờ lẽ ra phải nói chuyện với chúng tôi trước khi chiến tranh bắt đầu,” ông nói thêm.

Trung Quốc tuyên bố kế hoạch hòa bình của họ ở Ukraine được hơn 110 quốc gia ủng hộ

Vào đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, tổng thống Brazil lúc bấy giờ là Jair Bolsonaro. Ông là một chính trị gia cực hữu và là đối thủ của Lula. Lula nhậm chức vào Tháng Giêng năm 2023, khi cuộc chiến toàn diện đã kéo dài gần một năm. Như vậy, ngay trước khi Nga xâm lược Ukraine, Lula chẳng là gì để Ukraine phải nói chuyện với ông ấy.

Trước đó, Lula là nhà lãnh đạo nhà nước Brazil từ năm 2003 đến năm 2011, ba năm trước khi Nga sáp nhập Crimea bất hợp pháp và bắt đầu xâm lược một phần tỉnh Donetsk và Luhansk bởi lực lượng Nga.

Vào tháng 5, Brazil và Trung Quốc đã đưa ra một kế hoạch hòa bình sáu điểm kêu gọi cả Nga và Ukraine tránh “leo thang thù địch” và “khiêu khích”.

Đây là một kế hoạch song song với các nỗ lực hòa bình của Ukraine dựa trên công thức hòa bình 10 điểm của Zelenskiy, bao gồm hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu tại Thụy Sĩ vào tháng 6. Trung Quốc đã không tham dự hội nghị thượng đỉnh mặc dù đã được mời, trong khi đại diện của Brazil có mặt đã không ký vào thông cáo chung.

Sau cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga, Putin đã lên tiếng mời Ấn Độ, Brazil và Trung Quốc làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình có thể xảy ra. Trong khi hai nước từ chối công khai đứng về phe nào trong cuộc chiến, Trung Quốc đóng vai trò là đường dây kinh tế quan trọng của Nga và là nguồn cung cấp hàng hóa có mục đích sử dụng kép.

Không có cuộc đàm phán trực tiếp nào giữa Ukraine và Nga kể từ đầu năm 2022.

[Kyiv Independent: 'Brazil cannot take part in Russia-Ukraine war,' Lula says after Zelensky's criticism]