1. Vụ nổ đường ống dẫn khí ở Nga gây choáng váng cho Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Explosion Rocks Gas Pipeline in Russia”, nghĩa là “Vụ nổ tấn công đường ống dẫn khí ở Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy hậu quả của một vụ nổ đường ống dẫn khí đốt ở Nga, trong vụ hỏa hoạn không rõ nguyên nhân mới nhất ở nước này kể từ khi xâm lược Ukraine.

“Nổ và cháy tại đường ống dẫn khí đốt ở phía bắc khu vực Sverdlovsk, Nga, thị trấn Pelym,” tài khoản War Translated, chuyên cung cấp thông tin cập nhật về cuộc chiến của Nga, viết trên Twitter. Pelym cách Mạc Tư Khoa khoảng 950 dặm về phía đông và cách trung tâm năng lượng Tyumen của Siberia 270 dặm về phía bắc.

Một ảnh chụp màn hình từ phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một vụ nổ tại một đường ống dẫn khí đốt ở quận nội thành Pelym, Vùng Sverdlovsk. Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga Gazprom cho biết không có ai bị thương trong vụ việc xảy ra vào ngày 29/3/2023.

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cho biết một phần của đường ống dẫn khí đốt Yamburg-Yelets 1 đã bốc cháy lúc 18h37 giờ địa phương hôm thứ Tư

Đoạn clip dài 49 giây tính đến sáng thứ Năm đã nhận được hơn 82.000 lượt xem cho thấy một cột lửa khổng lồ được quay từ xa trong khi một người kể chuyện nam mô tả những gì đang xảy ra.

“Trường hợp khẩn cấp, một vụ nổ đường ống dẫn khí đốt. Nó dường như ở gần một con đường, bên cạnh một đường cao tốc bê tông trên đường ra khỏi làng,” anh ta nói, “nhìn qua thì vòi vẫn chưa tắt. Nó sẽ cháy trong một thời gian.”

Maria Drutska, người viết về cuộc chiến ở Ukraine, đã tweet video về vụ cháy, viết: “Không có gì đang xảy ra ở Nga. Chỉ có một số vụ nổ sau đó là hỏa hoạn xảy ra trên một đường ống dẫn khí đốt ở quận nội thành Pelym, Vùng Sverdlovsk thôi mà”. Đặc biệt Kherson Cat, tweet về chiến tranh, cũng chia sẻ video về vụ nổ. “Nó cháy rất tốt!” anh ta đã tweet trên tài khoản của Ukraine Front Lines.

Gazprom cho biết trong một tuyên bố được hãng thông tấn Tass đưa tin: “Khi xảy ra tình trạng giảm áp suất, phần đường ống dẫn khí đã bị tắt để sửa chữa và không tham gia vận chuyển khí đốt”. Newsweek đã gửi email cho Gazprom để bình luận thêm.

Mặc dù không có bằng chứng về sự phá hoại, nhưng một số vụ nổ không giải thích được đã xảy ra ở Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Chúng bao gồm các sự việc tại kho đạn dược và các địa điểm quân sự trong lãnh thổ Nga, thường gần biên giới với Ukraine. Nga đã đổ lỗi một số vụ nổ cho Ukraine, mặc dù Kyiv đã phủ nhận sự liên quan.

Đầu tháng 3, đã xảy ra các vụ nổ gần trụ sở lực lượng biên phòng của FSB tại thành phố Rostov-on-Don, nằm cách biên giới Nga với Ukraine khoảng 120 km và cách Biển Azov 20 km, một vị trí chiến lược đối với cuộc chiến ở Ukraine.

Cũng trong tháng này, một vụ nổ ở Kolomna, cách Mạc Tư Khoa khoảng 100 dặm, xuất hiện ngay sau khi có báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở ít nhất 5 khu vực.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất được công bố ngày 30 tháng Ba, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Các phương tiện truyền thông Nga đưa tin cho thấy chính quyền đang chuẩn bị bắt đầu một chiến dịch tuyển quân lớn với mục đích tuyển thêm 400.000 quân.

Nga đang trình bày chiến dịch này như một động lực cho các nhân viên tình nguyện, chuyên nghiệp, chứ không phải là một sự huy động bắt buộc mới.

Có một khả năng rất thực là trên thực tế, sự khác biệt này sẽ bị xóa nhòa và chính quyền khu vực sẽ cố gắng đáp ứng các mục tiêu tuyển dụng được phân bổ cho họ bằng cách ép buộc nam giới tham gia.

Các nhà chức trách Nga có thể đã chọn một 'mô hình tình nguyện' được cho là để đáp ứng sự thiếu hụt nhân sự của họ nhằm giảm thiểu bất đồng chính kiến trong nước. Rất khó có khả năng chiến dịch sẽ thu hút được 400.000 tình nguyện viên đúng như đã nêu.

Tuy nhiên, việc xây dựng lại sức mạnh chiến đấu của Nga ở Ukraine sẽ đòi hỏi nhiều hơn là nhân lực; Nga cần nhiều đạn dược và nguồn cung cấp thiết bị quân sự hơn mức hiện có.

3. Quan chức do Nga chỉ định xác nhận cơ sở hạ tầng đường sắt đã ngưng hoạt động sau khi bị tấn công trong cuộc tấn công mới nhất ở Melitopol.

Vladimir Rogov, một thành viên của chính quyền quân sự-dân sự do Nga dựng nên ở Zaporizhzhia bị tạm chiếm ở đông nam Ukraine, cho biết hôm thứ Năm rằng sáu hỏa tiễn HIMARS của Ukraine đã tấn công cơ sở hạ tầng đường sắt trong một cuộc tấn công trước bình minh.

Rogov cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 3 quả hỏa tiễn và 3 quả còn lại trúng mục tiêu ở thành phố Melitopol: một đường sắt, trạm biến áp và nhà kho đường sắt.

Rogov nhấn mạnh rằng do hậu quả của cuộc tấn công này, hệ thống đường sắt phải tạm ngừng hoạt động.

Ông nói thêm rằng các mảnh vỡ của hỏa tiễn bị bắn rơi đã rơi xuống sân bay.

Trước đó, thị trưởng người Ukraine của Melitopol, hiện không ở trong thành phố, cho biết một số quận bị mất điện sau “các vụ nổ”.

Rogov đã nói trước đó vào thứ Tư rằng Melitopol đã bị lực lượng Ukraine pháo kích vào đầu ngày thứ Tư khiến việc cung cấp điện bị đình chỉ.

Melitopol là một trung tâm hậu cần cho các lực lượng xâm lược của Nga, nằm cách tiền tuyến khoảng 100 kilômét.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine gợi ý rằng hành động tấn công có thể bắt đầu vào tháng Tư hoặc tháng Năm

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov gợi ý rằng hành động tấn công của Ukraine có sự tham gia của xe tăng phương Tây có thể bắt đầu vào tháng 4 hoặc tháng 5 trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Estonia.

Reznikov cho biết xe tăng Leopard của Đức, đã bắt đầu đến Ukraine, sẽ là một phần của “chiến dịch phản công theo quyết định của Bộ Tổng tham mưu của chúng ta. … Họ đang lên kế hoạch đó theo các hướng khác nhau.”

“Và nó sẽ phụ thuộc vào thời điểm, thời điểm tốt nhất,” Reznikov nói bằng tiếng Anh. “Nó sẽ phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Vào mùa xuân, chúng ta có đất ẩm ướt. Và bạn biết đấy, bạn chỉ có thể sử dụng được các phương tiện không có bánh xe chẳng hạn.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy những chiếc xe tăng trong hai tháng này. Ý tôi là tháng Tư và tháng Năm,” Reznikov nói.

Tuần trước, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết người Nga đang “tổn thất quân số đáng kể ở Bakhmut và đang cạn kiệt năng lượng”.

“Chúng ta sẽ sớm tận dụng cơ hội này, như chúng ta đã làm trong quá khứ gần Kyiv, Kharkiv, Balakliya và Kupyansk,” ông nói.

5. Prigozhin có thể trở thành thách thức đối với Putin vào năm 2024

Putin đã thận trọng loại bỏ tất cả các đối thủ chính trị đến mức người ta tin rằng trong cuộc bầu cử vào tháng Ba 2024, ông sẽ là ứng cử viên độc diễn. Tuy nhiên, sau những thất bại quân sự tại Ukraine, nhiều người quay sang ủng hộ trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin ra ứng cử tổng thống. Trong số các bloggers quân sự của Nga, có nhiều người cho rằng việc một tên du đảng lâu năm khét tiếng ở thành phố St. Petersburg trở thành tổng thống Nga khiến họ kinh hãi. Nhưng cũng có nhiều người cho rằng việc một tên tội phạm bị quốc tế truy nã tiếp tục làm tổng thống khiến họ kinh hãi không kém.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin May Be Eyeing Challenge to Putin in 2024”, nghĩa là “Prigozhin có thể đang để mắt đến việc thách thức Putin vào năm 2024.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner, một tổ chức bán quân sự tham gia vào cuộc giao tranh ở thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine, có thể đang để mắt đến một thách thức đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, một tổ chức tư vấn cho biết.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington, DC, đã đưa ra đánh giá trong bản cập nhật mới nhất về cuộc xung đột. Tổ chức tư vấn đã trích dẫn một cuộc phỏng vấn ngày 14 tháng 3 do Hãng thông tấn Internet của chính ông đăng tải, trong đó Prigozhin đã ngồi lại với các nhà báo Nga từ Russia Today, RIA Novosti và cơ quan của ông.

Prigozhin bước ra khỏi bóng tối vào tháng 9 năm 2022 và thông báo rằng ông đã thành lập Tập đoàn Wagner vào năm 2014. Kể từ đó, tham vọng chính trị tiềm ẩn của ông đã trở thành chủ đề được đồn đoán dữ dội. Tuy nhiên, Prigozhin trước đó đã bác bỏ những tuyên bố rằng ông có tham vọng chính trị ở Nga.

“Prigozhin có thể đang sử dụng ảnh hưởng của mình trong bối cảnh truyền thông chính thống của Nga để thể hiện mình là ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024,” tổ chức tư vấn cho biết. ISW nói thêm rằng cuộc phỏng vấn rất đáng chú ý vì “hình thức độc đáo” của nó.

ISW cho biết: “Trong cuộc phỏng vấn, Prigozhin dường như bắt chước cách Tổng thống Nga Vladimir Putin quay phim các cuộc họp công khai do ông dàn dựng. Nhóm chuyên gia cố vấn nói thêm rằng điều này có thể đã được thực hiện một cách có chủ ý để “âm thầm chế giễu Putin” hoặc để “gợi ý một cách tinh tế rằng Prigozhin có thể trở thành tổng thống Nga giống như Putin”.

Theo ISW, vũ đạo và dàn dựng cuộc phỏng vấn của Prigozhin đặt anh ấy vào khung máy quay tại bàn làm việc đối diện với khán giả của anh ấy. Các cuộc họp được quay phim và các buổi chụp ảnh của Putin thường diễn ra theo cùng một cách.

“Phong cách quay phim này không bình thường đối với Prigozhin, vì các tuyên bố video công khai của Prigozhin thường không sử dụng định dạng như vậy; Prigozhin thường chọn tự quay phim với những cảnh quay rộng trên chiến trường hoặc trong các video năng động nhưng được dàn dựng nhằm cố gắng tỏ ra thẳng thắn và gan góc,” nhóm chuyên gia tư vấn cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn này, Prigozhin đã nhắc lại những lập luận trước đây của ông về “sự cần thiết phải truyền cho các chiến binh Nga hệ tư tưởng cứng rắn”. Ông ám chỉ rằng Tập đoàn Wagner của ông đang bị Bộ Quốc phòng Nga cố tình tước đoạt đạn pháo.

ISW nói rằng Prigozhin có thể tìm cách nhại lại phong cách quay phim của Putin như một phần của “chiến dịch chế giễu lớn hơn nhằm tấn công Điện Cẩm Linh hoặc tạo ra sự tương đồng ngầm giữa Prigozhin và văn phòng của tổng thống Nga.”

“Prigozhin trước đây đã nói bóng gió rằng ông ấy có thể thay thế Putin. Prigozhin đã đưa ra một tuyên bố mỉa mai vào ngày 11 tháng 3 rằng ông sẽ tranh cử tổng thống Ukraine vào năm 2024—một tuyên bố mà một học giả người Nga nổi tiếng có liên hệ với Điện Cẩm Linh đã lập luận là ngầm thúc đẩy một câu chuyện rằng Prigozhin sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Nga được lên kế hoạch vào năm 2024”.

Joana de Deus Pereira là nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI, một nhóm chuyên gia cố vấn của Anh. Trước đây cô ấy đã nói với Newsweek rằng, khi bắt đầu chiến tranh, một mối quan hệ chủ yếu là thương mại đã tồn tại giữa Cẩm Linh và Tập đoàn Wagner. Cô cho biết ban đầu lực lượng bán quân sự được coi là một “công cụ rất hữu ích” và là “một công cụ chiến tranh”.

Khi Prigozhin cuối cùng thừa nhận ông là nhà tài trợ tài chính của Tập đoàn Wagner, “trong bài phát biểu của ông ấy, bạn có thể thấy rõ ràng một bản chất chính trị,” Pereira nói. “Bây giờ, Prigozhin đã trở nên nguy hiểm hơn nhiều về mặt chính trị đối với Putin.”

Mối quan hệ giữa Prigozhin và Điện Cẩm Linh bắt đầu rạn nứt khi doanh nhân này bắt đầu thể hiện mình vừa là giải pháp quân sự cho cuộc xung đột vừa là giải pháp chính trị.

Pereira cho biết đã có một “đỉnh cao” của sự công khai kể từ khi Prigozhin tuyên bố mình là người sáng lập Tập đoàn Wagner.

Prigozhin tự coi mình là bộ trưởng quốc phòng hoặc “một người có địa vị cao trong Điện Cẩm Linh, ít nhất là có thể nhìn thấy và đủ tôn trọng để được khen thưởng vì những gì ông ấy đã làm cho đất nước”.

6. Báo cáo cho thấy Nga đã triển khai mạng lưới mật vụ ở Ukraine trước khi xâm lược

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Deployed Network of Secret Agents in Ukraine Before Invasion: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Nga đã triển khai mạng lưới mật vụ ở Ukraine trước khi xâm lược.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo mới, mật vụ Nga đã tuyển dụng một “mạng lưới đặc vụ lớn” ở Ukraine trước cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa, mà Nga tiếp tục được hưởng lợi từ đó.

Mạng lưới này vẫn “khả thi” hơn một năm sau khi bắt đầu cuộc xâm lược, “cung cấp một lượng thông tin tình báo ổn định cho các lực lượng Nga”, một phân tích mới từ nhóm nghiên cứu của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI, cho biết.

Các quan chức Ukraine đã tập trung vào việc xác định những công dân làm việc với lực lượng Nga. Vào tháng 4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng bất kỳ người Ukraine nào muốn hỗ trợ hoặc làm việc cho chính phủ Nga nên ghi danh sống ở Rostov-on-Don, một thành phố ở miền nam nước Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận qua email.

“Ai cũng có thể là cộng tác viên hoặc kẻ phản bội của Nga — tuổi tác, giới tính hay xuất thân không thành vấn đề,” một sĩ quan Ukraine nói với Foreign Policy vào Tháng Giêng năm 2023. Hàng nghìn người bị cáo buộc là cộng tác viên với Nga đã bị giam giữ kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Các khu vực Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine, cùng nhau tạo nên Donbas, đã rơi vào giao tranh vào năm 2014 giữa chính phủ Kyiv và lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn. “Mối đe dọa bên trong” này đã hạn chế khả năng Ukraine chuẩn bị cho chiến tranh vào năm 2022, báo cáo của RUSI công bố hôm thứ Tư cho biết.

Theo báo cáo, các lực lượng Nga đã có thể “làm hỏng các mục tiêu” và tuyển dụng dưới các hoạt động cờ giả để xây dựng “các mạng lưới rộng lớn này một cách nhanh chóng”. Dưới các hoạt động cờ giả, người Ukraine có thể nghĩ rằng họ đang làm việc cho Kyiv, với hành động của họ cuối cùng mang lại lợi ích cho Mạc Tư Khoa.

Sau đó, những kẻ thâm nhập vào giới tinh hoa chính trị hoặc kinh tế Ukraine có thể “tuyển dụng những người không phải với tư cách là điệp viên Nga mà là khách hàng cá nhân của họ, những người do đó vô tình thúc đẩy lợi ích của Nga”, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều điệp viên làm việc cho Nga đã làm việc cho Nga trong nhiều thập kỷ.

Báo cáo của RUSI cho biết FSB, cơ quan tình báo của Nga, có khả năng được lệnh chuẩn bị kế hoạch cho một Ukraine bị xâm lược vào mùa hè năm 2021. Mạc Tư Khoa đã tìm cách đặt các đặc vụ cấp cao ở Ukraine để điều hành các mạng lưới của riêng họ, thay vì giải quyết các hoạt động từ Nga.

Các tác giả của báo cáo cảnh báo, mặc dù một số người làm việc cho Điện Cẩm Linh đã được xác định danh tính, nhưng nhiều người và những hoạt động của họ vẫn chưa bị bại lộ.

Họ viết: “Một phần đáng kể các đặc vụ của Nga ở Ukraine và các quốc gia khác tiếp tục hoạt động tích cực.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết, cho đến nay, Nga vẫn chưa gây ra “cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ” mà “các đặc vụ quyền lực trong chính quyền nhà nước” ở Ukraine đang hướng tới.

7. Blinken gợi ý rằng kế hoạch hòa bình của Trung Quốc cho Ukraine là 'cái bẫy đáng hoài nghi'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Blinken Hints China Peace Plan for Ukraine Is 'Cynical Trap'“, nghĩa là “Blinken gợi ý rằng kế hoạch hòa bình của Trung Quốc cho Ukraine là 'cái bẫy đáng hoài nghi'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong một sự từ chối khéo léo đối với một đề xuất gần đây của Trung Quốc, các nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine và Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã cùng nhau cảnh báo không nên đưa ra bất kỳ trọng lượng nào đối với các kế hoạch hòa bình thay thế nhằm tìm kiếm một lệnh ngừng bắn mà không có sự rút lui hoàn toàn của các lực lượng xâm lược Nga.

“Những nhượng bộ sai lầm đối với kẻ xâm lược sẽ chỉ khuyến khích Nga tăng cường các cuộc tấn công vào nền dân chủ, giúp Nga có thời gian xây dựng lại khả năng quân sự và nối lại cuộc tấn công vũ trang chống lại Ukraine,” Dmytro Kuleba, Ngoại trưởng Ukraine, cho biết tại một diễn đàn ảo do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức.

Về mặt công khai, Kyiv và Mạc Tư Khoa đã tiếp thu một cách thận trọng tài liệu lập trường 12 điểm của Trung Quốc, trong đó tái khẳng định “sự toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia” mà không đề cập trực tiếp đến Ukraine, đề cập đến “các lợi ích an ninh hợp pháp” của Nga và kêu gọi nhanh chóng chấm dứt chiến sự.

Bên ngoài chính phủ Kyiv, nơi các quan chức dân cử có xu hướng phát biểu tự do hơn, các nhà lập pháp cấp cao của Ukraine nói với Newsweek rằng họ thất vọng về kế hoạch của Bắc Kinh, mà ở hình thức hiện tại, sẽ không giúp ích nhiều cho việc đạt được một nền hòa bình bền vững.

“Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta phải nhận thức rất rõ ràng và cẩn thận với những gì có vẻ là những nỗ lực có thiện chí, chẳng hạn như kêu gọi ngừng bắn, điều này có khả năng làm đóng băng xung đột tại chỗ, cho phép Nga củng cố những thành tựu đã đạt được và tận dụng thời gian để nghỉ ngơi, trang bị lại, rồi tấn công lại” Ngoại trưởng Blinken nói.

“Và vì vậy, những gì bề ngoài có vẻ hấp dẫn — ai lại không muốn súng im lặng? — cũng có thể là một cái bẫy rất hoài nghi mà chúng ta phải hết sức cẩn thận,” Blinken nói trong cuộc hội thảo.

Ngoài các bên tham chiến, Trung Quốc là cường quốc lớn duy nhất khác đưa ra các điều kiện có thể khiến cuộc xâm lược kéo dài hàng năm của Nga kết thúc. Những người ủng hộ Kyiv ở phương Tây hoài nghi về đề xuất của Bắc Kinh, vốn cạnh tranh với “công thức hòa bình” 10 điểm của chính Kyiv công bố năm ngoái.

Đề xuất của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho phép các quốc gia đóng góp có chọn lọc vào một số sáng kiến. Các điểm bao gồm mọi thứ, từ an toàn bức xạ và hạt nhân đến an ninh lương thực, năng lượng và sinh thái.

“Điểm thứ sáu của công thức là quân đội Nga rút lui và chấm dứt chiến sự. Tôi muốn nói rõ: Nga phải rút khỏi từng mét vuông lãnh thổ Ukraine. Không nên hiểu sai ý nghĩa của từ 'rút quân',” Kuleba nói.

“Chúng tôi nhận thấy rằng các quốc gia khác cũng đang đưa ra các sáng kiến của riêng họ. Chúng tôi đánh giá cao sự tập trung của họ vào một vấn đề gây nguy hiểm cho an ninh toàn cầu. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng người dân Ukraine sẽ chỉ chấp nhận hòa bình nếu nó bảo đảm chấm dứt hoàn toàn hành vi xâm lược của Nga, rút hoàn toàn quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của nhà nước chúng tôi trong các biên giới được quốc tế công nhận”.

Tháng trước, vào đêm trước ngày kỷ niệm chiến tranh,141 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc đã ủng hộ một nghị quyết dựa trên kế hoạch hòa bình của Ukraine, kế hoạch này cũng đã được hỗ trợ bởi Nhóm Bảy nền kinh tế tiên tiến và Liên minh Âu Châu.

“Chúng ta cần một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài, và chúng ta biết cách đạt được điều đó,” Kuleba nói.

8. Truyền thông nhà nước Nga lần đầu tấn công cuộc chiến của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State Media Attacks Putin's War for First Time”, nghĩa là “Truyền thông nhà nước Nga lần đầu tấn công cuộc chiến của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cơ quan truyền thông nhà nước nổi tiếng của Nga đã đưa tin trong tuần này với một báo cáo trong đó tấn công cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một lần dường như là lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng Hai năm ngoái.

Một báo cáo do hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đăng tải có tiêu đề “Chúng tôi không mong đợi điều này,” với các cuộc phỏng vấn với những người lính thất vọng bị thương trong cuộc chiến ở Ukraine mà không nhận được khoản bồi thường như người Nga đã hứa. chủ tịch.

Mặc dù các khách mời trên đài truyền hình nhà nước Nga gần đây đã bày tỏ sự thất vọng với cuộc chiến đang diễn ra, nhưng các cơ quan truyền thông nhà nước như RIA Novosti vẫn trung thành với đường lối của Điện Cẩm Linh. Điều này là do quốc hội Nga đã thông qua luật vào tháng 3 năm 2022 áp đặt án tù lên đến 15 năm đối với tội cố ý tung tin “giả mạo” về quân đội Nga. Điện Cẩm Linh đã sử dụng luật này để trấn áp những người tránh xa cách Putin kể về cuộc chiến.

Chính quyền Nga đã cấm các phương tiện truyền thông gọi cuộc xâm lược Ukraine của Putin là một “cuộc chiến”—các phương tiện truyền thông nhà nước sử dụng thuật ngữ “chiến dịch quân sự đặc biệt”, mà RIA Novosti đã sử dụng trong báo cáo của mình.

Putin, sau khi tham chiến được một tuần, đã cam kết rằng những người bị thương có thể yêu cầu bồi thường ba triệu rúp (50.000 đô la), vào tháng 3 năm 2022, ông nói rằng “nhiệm vụ của chúng ta là hỗ trợ gia đình của những đồng đội đã hy sinh và bị thương trong chiến tranh”.

Nhưng vào tháng 4, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một tuyên bố trên trang web của mình nói rằng để đủ điều kiện được bồi thường, những người bị thương phải nằm trong danh sách chính thức—một động thái được đưa ra khi có báo cáo rằng Nga đang chịu thương vong nặng nề trong trận chiến.

Sergey Abramov, một cư dân của Krasnoyarsk, người đã được cử đến chiến đấu ở khu vực Donetsk đang tranh chấp của Ukraine vào cuối năm 2022 sau ba tháng huấn luyện, nói với RIA Novosti rằng anh ta bị trúng đạn, phải nhập viện và sau đó được chẩn đoán bị thương do bom mìn và chấn thương cơ thể.

Bất chấp những vết thương của mình, Abramov nói rằng anh ta đang bị từ chối bồi thường, vì một bệnh viện khác đã viết một lá thư nói rằng anh ta đã bị “phản ứng cấp tính với căng thẳng”. Anh đã kháng cáo lên văn phòng công tố quân sự.

RIA Novosti lưu ý rằng các nhà hoạt động nhân quyền đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sắc lệnh của tổng thống Putin khác với danh sách chính thức được Bộ Quốc phòng công bố vài tuần sau đó.

“Các bác sĩ thường liệt kê các triệu chứng, nhưng không liệt kê nguyên nhân của chúng. Và quân nhân có đủ giấy tờ để thanh toán,” báo cáo cho biết.

Hãng thông tấn trích dẫn một nhà hoạt động nhân quyền nói rằng các bác sĩ viết “Phản ứng cấp tính với căng thẳng;” “Tình trạng suy nhược”; “Hội chứng suy nhược thần kinh, được xác định theo tình huống”

Nhà hoạt động này cho biết: “Đây không được coi là một chấn thương, chấn thương hay chấn động.”

Một người lính Nga khác đến từ Dagestan, tên là Alexander, đã bị trúng đạn vào mùa hè năm ngoái ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine, một trong bốn khu vực mà Putin tuyên bố đã sáp nhập vào mùa thu năm 2022.

Alexander cho biết anh bị đập đầu và được chẩn đoán ban đầu là “chấn thương sọ não”.

Nhưng sau đó, văn phòng công tố quân sự ở Nga đã kết luận rằng “đây không phải là một vết thương, mà là một căn bệnh” và anh ta không nên mong đợi sự thanh toán từ chính phủ.

RIA Novosti cho biết nhiều quân nhân đã phàn nàn về tình trạng tham nhũng với một nhà hoạt động nhân quyền ở Nga.

“Chúng tôi đã bị lợi dụng,” một người lính nói.

Hãng thông tấn này cho biết các binh sĩ Nga muốn công lý và muốn chính quyền giải quyết vấn đề này “trước khi nó trở nên phổ biến”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.