Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một bình luận được xem như một lời bào chữa gián tiếp cho Mạc Tư Khoa, bằng cách nói rằng bản thân người Nga có thể không khát máu như được mô tả. Ngài nói:

“Như thường lệ, những kẻ tàn ác nhất có lẽ là những người đến từ Nga, nhưng không tuân theo truyền thống Nga, chẳng hạn như người Chechnya, người Buryats, vân vân,” Đức Thánh Cha nói như trên khi đề cập đến hai sắc dân thiểu số thường bị quân Nga đẩy ra tiền tuyến trong các cuộc xung đột của Nga.

Người Nga đã không hiểu hay cố ý không hiểu thiện chí của Đức Thánh Cha. Thông tấn xã TASS của nhà nước Nga cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov chỉ ra rằng những nhận xét mang tính phân biệt chủng tộc gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô về các quân nhân Nga thuộc sắc tộc Chechnya và Buryat tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã làm suy yếu uy tín của Vatican.

Ông Lavrov nói: “Gần đây, có một tuyên bố rất khó hiểu, hoàn toàn không phải là Kitô giáo, đã phân loại hai sắc dân của Liên bang Nga thành những người mà từ đó chúng ta có thể mong đợi những hành động tàn bạo trong các cuộc chiến. Chúng tôi đã phản ứng với điều đó, Vùng Buryatia và Cộng hòa Chechnya đã làm như vậy. Điều đó chắc chắn không nâng cao uy tín của Tòa thánh,” ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo về các vấn đề an ninh Âu Châu hôm thứ Năm.
Source:TASS