John Allen, phóng viên kỳ cựu của Vatican có bài viết nhan đề “Russian reaction to new interview illustrates logic for papal ‘silence’” nghĩa là “Phản ứng của Nga đối với cuộc phỏng vấn mới minh họa cho luận lý về sự 'im lặng' của các vị giáo hoàng.” Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Trong một cuộc phỏng vấn mới với tạp chí America do Dòng Tên tài trợ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tự bảo vệ mình trước những cáo buộc đã quá im lặng đối với cả Nga và Trung Quốc – Nga trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine và Trung Quốc đối mặt với hồ sơ của họ về nhân quyền và đặc biệt là tự do tôn giáo.

Các nhà phê bình cho rằng giống như Đức Giáo Hoàng Piô thứ 12 đôi khi bị chỉ trích vì bị cho là “im lặng” trong thời kỳ xảy ra biến cố diệt chủng người Do Thái thời Quốc Xã, thì một ngày nào đó, Đức Thánh Cha Phanxicô có thể phải đối mặt với phán quyết lịch sử rất tiêu cực vì quyết định của ngài đối với cả Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh.

Thật đúng lúc, các sự kiện ngày hôm qua tiếp tục minh họa lý do tại sao Đức Phanxicô, hoặc bất kỳ giáo hoàng nào khác, cũng đều phải suy nghĩ cẩn thận trước khi đưa ra các loại kết án cụ thể mà Đức Giáo Hoàng đã đề cập.

Cũng trong cuộc phỏng vấn đó với tờ America, Đức Phanxicô đã đề cập ngắn gọn về cái giá phải trả của con người trong cuộc xung đột ở Ukraine, và nói rằng ngài đã nhận được “nhiều thông tin về sự tàn ác của quân đội.” Ngài đưa ra một quan sát về nguồn gốc của những lạm dụng lớn nhất.

“Như thường lệ, những kẻ tàn ác nhất có lẽ là những người đến từ Nga, nhưng không tuân theo truyền thống Nga, chẳng hạn như người Chechnya, người Buryats, vân vân,” Đức Thánh Cha nói như trên khi đề cập đến hai sắc dân thiểu số thường bị quân Nga đẩy ra tiền tuyến trong các cuộc xung đột của Nga.

Chechens, từ phía tây nam của Nga, chủ yếu là người Hồi giáo. Trong khi đó, Buryats là một nhóm dân tộc Mông Cổ bản địa ở miền đông Siberia, theo truyền thống theo tín ngưỡng Phật giáo và pháp sư.

Rất có thể, Đức Phanxicô dự định bình luận như một lời bào chữa gián tiếp cho Mạc Tư Khoa, bằng cách nói rằng bản thân người Nga có thể không khát máu như được mô tả. Dựa trên những phản ứng từ Mạc Tư Khoa, đó không hoàn toàn là cách những lời của Đức Giáo Hoàng được đón nhận.

Hôm qua, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, đã đả kích cuộc phỏng vấn của Đức Thánh Cha.

Zakharova nói với hãng thông tấn Nga TASS: “Đây không chỉ là còn là tâm tình bài Nga nữa, nó là sự bóp méo sự thật ở mức độ mà tôi thậm chí không thể gọi tên”.

Sau đó, Zakharova đã gửi một Tweet cáo buộc giáo hoàng đang cố gắng chia rẽ các lực lượng Nga: “Chúng tôi là một gia đình với người Buryats, người Chechnya và các đại diện khác của đất nước đa sắc tộc và đa tôn giáo của chúng tôi,” cô ta viết.

Alexey Tsydenov, thống đốc Cộng hòa Buryatia, cũng gay gắt không kém trong phản ứng của mình.

Tsydenov nói: “Nghe người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo nói về sự tàn ác của các dân tộc cụ thể, nghĩa là người Buryats và người Chechnya, ít nhất có thể nói là điều kỳ lạ. Những người lính của chúng tôi thực hiện nghĩa vụ của họ với danh dự,” và nói thêm rằng với lịch sử khó khăn của các cuộc Thập tự chinh, có lẽ các nhà lãnh đạo Công Giáo không nên đưa ra bài học cho người khác về đạo đức trong xung đột vũ trang.

Ngay cả người đứng đầu truyền thống Phật giáo mà hầu hết người Buryats theo sau, Damba Ayusheev, cũng tham gia vào dàn hợp xướng chỉ trích, gọi những lời lẽ của Đức Giáo Hoàng là “bất ngờ và không tử tế”.

Ayusheev nói: “Tôi nghĩ người Âu Châu Latinh không hiểu rằng việc sống ở vùng Siberia và Viễn Đông lạnh giá khiến con người trở nên kiên trì, nhẫn nại và kiên cường hơn trước những khó khăn khác nhau. Vì vậy, người dân của chúng tôi không độc ác, họ chỉ đơn giản là phải một lần nữa bảo vệ Tổ quốc của mình khỏi chủ nghĩa Quốc xã, giống như ông và cha của chúng tôi đã làm.”

Người ta có thể bị cám dỗ để coi những hành động ăn miếng trả miếng này chẳng qua cũng chỉ là một cơn bão trong ấm trà, hãy chờ đợi một sự thật bất tiện khác.

Cũng trong ngày hôm qua, tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ đã báo cáo việc bắt giữ hai linh mục Công Giáo tại thành phố cảng Berdiansk do Nga chiếm đóng ở đông nam Ukraine. Cha Ivan Levitskyi và Cha Bohdan Heleta, đã chăm sóc mục vụ cho cả tín hữu Công Giáo Hy Lạp và nghi lễ Latinh, và là một trong số ít giáo sĩ ở lại sau khi Nga chiếm đóng.

Theo báo cáo của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, hai linh mục bị buộc tội chuẩn bị một cuộc tấn công khủng bố và đang bị giam giữ trong một trung tâm giam giữ trước khi xét xử. Nếu bị kết án, tội danh mà các linh mục bị buộc tội về mặt lý thuyết có thể dẫn đến án tử hình. Giám mục địa phương, Đức Cha Stepan Meniok, đã gọi các vụ bắt giữ là “vô căn cứ và bất hợp pháp”.

Không rõ liệu các vụ bắt giữ là một phản ứng đối với cuộc phỏng vấn mới của giáo hoàng hay là trước đó, mặc dù một tờ báo Ý đã gợi ý rằng đó là một hình thức “tống tiền để buộc Đức Phanxicô phải im lặng”.

Trong mọi trường hợp, không chắc rằng những người đương thời sẽ giúp ích cho hoàn cảnh của các linh mục. Nó có khả năng cũng sẽ cản trở những nỗ lực của Vatican trong việc định vị mình như một nhà hòa giải tiềm năng trong cuộc xung đột với Ukraine.

Nhìn lại, hoàn toàn có thể là Đức Thánh Cha Phanxicô và các cố vấn của ngài ngày hôm nay đang ước gì họ có thể rút lại ngay cả sự cởi mở hạn chế mà Đức Giáo Hoàng đã thể hiện trong cuộc phỏng vấn của ngài với tờ America.

Nói cách khác, nếu bạn từng thắc mắc tại sao các giáo hoàng không thẳng thắn hơn trong những tình huống xung đột như vậy, chỉ cần nhớ rằng các giáo hoàng nhận thức rõ rằng họ không phải sống riêng với hậu quả của những tuyên bố như vậy - than ôi, đó là số phận của những nhân vật như Levitskyi và Heleta, và không có giáo hoàng nào muốn đẩy thêm người dân của mình vào con đường nguy hiểm.
Source:Crux