1. Mỹ cảnh báo hậu quả “thảm khốc” nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine

Jake Sullivan, Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc cho biết sẽ có những hậu quả “thảm khốc” nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine và cho biết Mỹ sẽ đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga nếu Điện Cẩm Linh hoàn thành chương trình trưng cầu dân ý “giả tạo” của mình.

“Nếu Nga vượt qua ranh giới này, sẽ có những hậu quả thảm khốc đối với Nga. Hoa Kỳ sẽ đáp trả một cách quyết liệt. Bây giờ trong các kênh riêng tư, chúng tôi đã trình bày chi tiết hơn chính xác điều đó có nghĩa là gì,” Sullivan đã cho biết như trên.

Về những hậu quả khác đối với Nga đối với cuộc trưng cầu dân ý ở các vùng lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng, ông Sullivan chỉ ra tuyên bố của các nhà lãnh đạo G7 từ hôm thứ Sáu và cho biết sẽ có thêm thông báo từ Mỹ trong những ngày tới.

“Họ nhắc lại rằng sẽ có những hậu quả và tuyên bố rằng điều đó sẽ bao gồm các biện pháp trừng phạt tăng cường bổ sung, bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với các thực thể và công ty bên ngoài Nga đang hỗ trợ bộ máy chiến tranh của Nga hoặc hỗ trợ các cuộc trưng cầu dân ý giả mạo này hoặc các nỗ lực khác của Nga,” Sullivan nói.

Trong một cuộc phỏng vấn trên ABC “Tuần này”, Sullivan cũng cho biết Hoa Kỳ đang lên kế hoạch “cho mọi trường hợp bất thường.”

“Chúng tôi muốn đặt ra nguyên tắc rằng sẽ có hậu quả thảm khốc, nhưng không tham gia vào một trò chơi khoa trương ăn miếng trả miếng. Vì vậy, người Nga hiểu chúng tôi đang ở đâu, chúng tôi hiểu mình đang ở đâu, chúng tôi đang lên kế hoạch cho mọi trường hợp bất thường và chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để ngăn chặn Nga thực hiện bước này. Và nếu họ làm vậy, chúng tôi sẽ đáp trả một cách quyết liệt,” Sullivan nói.

Khi được hỏi về các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Nga, ông Sullivan cho biết Mỹ đang tập trung vào việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine: “Tương lai của nước Nga là do người dân Nga quyết định”.

2. Thủ tướng Vương quốc Anh: Sự leo thang quân sự của Nga và “những lời đe dọa không có thật” cho thấy Putin đã bị “qua mặt về trí thông minh”

Bình luận về việc Vladimir Putin tuyên bố lệnh động viên để thúc đẩy cuộc xâm lược Ukraine, Thủ tướng mới của Anh, cho rằng Tổng thống Nga “đã bị Kyiv qua mặt” về trí thông minh.

Nhà lãnh đạo mới của Anh, người nắm quyền vào thời điểm biến động lịch sử, nói với Jake Tapper của CNN trên “State of the Union” rằng Putin đã phải ra lệnh động viên ngay lập tức “bởi vì đơn giản là ông ấy không chiến thắng.”

“Ông ta đã mắc một sai lầm chiến lược, khi xâm lược Ukraine,” Truss nói trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của cô với một mạng lưới của Mỹ, được phát sóng hôm Chúa Nhật.

“Tôi nghĩ người Ukraine đã vượt trội hơn hẳn so với những gì ông ấy nghĩ. Chúng ta đã thấy người Ukraine tiếp tục đẩy lùi cuộc tấn công của Nga. Và tôi nghĩ ông ấy đã không lường trước được sức mạnh phản ứng từ thế giới tự do “.

Tân Thủ tướng Liz Truss, người có lẽ phải đối mặt với thách thức lớn nhất của bất kỳ thủ tướng Anh nào kể từ Winston Churchill, đã gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Tư.

Trong một cuộc phỏng vấn tiếp theo tại số 10 Phố Downing, bà nói với CNN rằng Washington “là một đối tác vô cùng thân thiết” nhưng không đưa ra những bình luận gây tranh cãi mà bà đưa ra vào năm ngoái, trong vai trò Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh, trong đó bà mô tả mối quan hệ Mỹ-Anh là “đặc biệt nhưng không độc quyền. “

“Tôi thực sự nghĩ rằng mối quan hệ của chúng tôi là đặc biệt và nó ngày càng quan trọng vào thời điểm chúng ta đang đối mặt với các mối đe dọa từ Nga, và sự quyết đoán ngày càng gia tăng từ Trung Quốc. Bạn biết đấy, cả hai chúng ta đều là những nền dân chủ yêu tự do. Chúng tôi có một kết nối mạnh mẽ như vậy,” cô nói với Tapper.

Khi được hỏi các nhà lãnh đạo phương Tây nên phản ứng như thế nào nếu Putin tăng cường hoạt động quân sự ở Ukraine, Truss nói rằng họ “không nên lắng nghe và bối rối trước những lời đe dọa không có thật và những lời lẽ dối trá của ông ấy”.

“Thay vào đó, những gì chúng ta cần làm là tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga và tiếp tục hỗ trợ người Ukraine”.

3. Chiến binh của Vương quốc Anh tiết lộ về cách đối xử với binh lính phương Tây trong nhà tù Nga

Như chúng tôi đã loan tin, tổng cộng 215 quân nhân bảo vệ Mariupol, những người đã tổ chức phòng thủ tại nhà máy thép Azovstal, thành trì cuối cùng của Ukraine trong khu vực, đã được giải phóng khỏi sự giam giữ của Nga do một nỗ lực hoán đổi lớn. Chánh văn phòng Tổng thống, Andriy Yermak, đã cho biết như trên.

Trong số những người được thả có 10 người nước ngoài đã chiến đấu cho Ukraine và bị đe dọa giết chết. Một trong những người đó là anh Aiden Aslin đã lên tiếng cáo buộc những cách đối xử dã man của người Nga trong các nhà tù.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Western Soldiers Treatment in Russian Prisons Revealed by U.K. Fighter”, nghĩa là “Chiến binh của Vương quốc Anh tiết lộ về cách đối xử với binh lính phương Tây trong nhà tù Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một người lính Anh đã chia sẻ cách đối xử mà các chiến binh phương Tây phải đối mặt trong các nhà tù sau khi bị quân Nga bắt ở Ukraine.

Aiden Aslin, 28 tuổi, tiết lộ rằng một cai ngục người Nga đã nói với anh rằng cái chết của anh ta có thể “nhanh chóng hoặc đẹp đẽ” và nói rằng mình đã bị đối xử “tệ hơn một con chó”.

Aislin nói với tờ Sun của Anh hôm Chúa Nhật rằng anh bị buộc phải hát quốc ca Nga, bị đánh đập và thậm chí bị đâm trong suốt 5 tháng dưới tay những kẻ bắt giữ anh.

Người lính Anh là một trong hàng nghìn chiến binh nước ngoài ở Ukraine. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuela, khoảng 20,000 người từ 52 quốc gia đã tình nguyện chiến đấu chống lại Nga sau khi chiến tranh bùng nổ.

Aslin bị bắt sau cuộc bao vây Mariupol vào tháng 4 và sau đó được đưa đến vùng Donetsk ly khai. Ở đó, anh ta tuyên bố đã bị giam trong một phòng giam chỉ rộng 2m vuông đầy gián và rận.

Trong cuộc phỏng vấn, Aislin cho biết những kẻ bắt giữ anh đã sớm biết anh không phải là người Ukraine sau khi họ kiểm tra hộ chiếu sau khi anh bị bắt.

Anh ấy nói với The Sun: “Người lính hỏi bằng tiếng Nga, 'mày đến từ đâu?' Tôi nói với anh ta rằng tôi đến từ Vương quốc Anh và anh ta đã đấm vào mặt tôi.”

“Họ tách tôi ra khỏi những người khác và bắt đầu phỏng vấn tôi ở phía sau một chiếc xe bọc thép.

“Tôi nói nhỏ với viên chỉ huy của mình rằng, 'anh nghe tôi nói đây, tôi sẽ bị bắt, họ có thể sẽ giết tôi, tôi cần anh nói với gia đình tôi nếu anh may mắn thoát ra được rằng tôi yêu họ’.”

Sau đó, anh ta nói rằng anh ta đã nhiều lần bị đánh trong khi thẩm vấn và thậm chí còn bị dọa cắt hết hai lỗ tai.

Aslin kể chi tiết cuộc gặp gỡ với một tên cai ngục: “Hắn ta nói, 'mày có thấy tao đang làm gì với mày không?' Hắn chỉ vào lưng tôi. Hắn cho tôi xem con dao găm của hắn và tôi thấy hắn ta đâm lưỡi lê vào lưng tôi”.

“Sau đó anh ta hỏi tôi, 'mày muốn một cái chết nhanh chóng hay một cái chết đẹp?' Tôi trả lời bằng tiếng Nga, 'một cái chết nhanh chóng.' Hắn ta cười và nói “không, mày sẽ có một cái chết đẹp... và tao sẽ bảo đảm với mày rằng đó là một cái chết đẹp.”

Aslin nằm trong số 10 công dân phương Tây được thả theo thỏa thuận trao đổi tù nhân do cựu chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea Roman Abramovich và các quan chức Ả Rập Saudi làm trung gian.

Trong số các tù nhân được trả tự do có các cựu binh Hoa Kỳ Alex Drueke, 40 tuổi và Andy Huỳnh Ngọc tài, 27 tuổi, cả hai đều đến từ Alabama.

Dì của Drueke, Dianna Shaw cho biết trong một tuyên bố gửi đến CBS 42: “Chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng Alex và Andy đã được tự do. Họ đang được cư ngụ tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Ả Rập Xê Út an toàn và sau khi kiểm tra y tế và phỏng vấn, họ sẽ trở về Hoa Kỳ”.

“Chúng tôi đánh giá cao những lời cầu nguyện của mọi người và đặc biệt là sự liên lạc và hỗ trợ chặt chẽ của các quan chức được bầu của chúng tôi, Đại sứ Ukraine Marakrova và các thành viên của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Ukraine, Ả Rập Xê Út và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Mỹ để đưa ra bình luận.

Nga đang tăng cường nỗ lực chiến tranh sau khi Tổng thống Vladimir Putin công bố sắc lệnh động viên để điều động thêm khoảng 300.000 quân.

Các khu vực ly khai ở Ukraine cũng đã bắt đầu bỏ phiếu trong các cuộc trưng cầu dân ý để trở thành một phần của Nga. Mỹ và nhiều quốc gia khác đã lên án cuộc trưng cầu dân ý và từ chối công nhận kết quả.

4. Tôi không muốn tử trận vì tham vọng của người khác

Căng thẳng bao trùm khi một vệt dài ô tô xếp hàng dài gần trạm kiểm soát Petkuhovo ở biên giới giữa Nga và Kazakhstan.

Andrei Alekseev, một kỹ sư 27 tuổi đến từ thành phố Yekaterinburg, nằm trong số nhiều người đàn ông trong hàng đợi chạy trốn khỏi Nga trước lệnh động viên của Tổng thống Vladimir Putin.

Alekseev nói với CNN rằng anh ta thức dậy khi nghe được lệnh động viên của Putin vào sáng thứ Tư và biết rằng mình phải chạy khỏi Nga. Anh ấy đã gặp bạn bè của mình vào đêm hôm đó để thảo luận về các bước tiếp theo của họ và quyết định tránh mọi rủi ro và rời Nga mà không có kế hoạch nào trong đầu.

“Tại biên giới, tất cả những người đàn ông được hỏi liệu họ có phục vụ trong quân đội hay không và loại nghĩa vụ quân sự của họ là gì”, Alekseev nói với CNN.

“Tuy nhiên, tôi cảm thấy may mắn rằng những người lính biên phòng rất thông cảm. Tôi có những người bạn đã vượt biên sang Kazakhstan ở một trạm kiểm soát khác và họ đã phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa, họ phải mất bảy giờ để vượt qua”, anh nói với CNN.

Kirill Ponomarev, 23 tuổi, cũng trốn khỏi Nga qua biên giới Kazakhstan, cho biết anh đã rất vất vả để đặt được vé. Vào đêm trước khi ông Putin phát biểu, anh đã tìm kiếm vé để rời khỏi nước Nga.

“Vì một số lý do, tôi không thể mua được vé vào đêm hôm trước trong khi chờ bài phát biểu của Putin. Và rồi tôi lăn ra ngủ mà không mua được vé, khi tỉnh dậy, giá vé đã nhảy vọt”, Ponomarev nói với CNN.

Những người đàn ông đổ xô đến biên giới, trao đổi lời khuyên trên các kênh Telegram và giữa những người bạn. Các chuyến bay một chiều ra khỏi nước Nga đã bán hết trong vài giờ kể từ khi có thông báo về lệnh động viên.

Bốn trong số năm quốc gia thuộc Liên minh Âu Châu giáp với Nga đã cấm nhập cảnh đối với người Nga bằng thị thực du lịch, trong khi việc xếp hàng để vượt qua biên giới đất liền ra khỏi Nga đến các nước thuộc Liên Xô cũ như Kazakhstan, Georgia và Armenia phải mất hơn 24 giờ.

5. Tướng James Stavridis nhận định Putin sẽ bị Iran, và Trung Quốc bỏ rơi nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân

Diễn biến mới nhất trong cuộc chiến ở Ukraine là Hoa Kỳ đã gửi các hệ thống phòng không NASAMS cho Ukraine, và chúng đã có mặt để bảo vệ thường dân vô tội. Trong ngày đầu tiên 4 chiếc Sukhoi của Nga trị giá tổng cộng 230 triệu Mỹ Kim đã bị bắn hạ khi chúng đang thực hiện các cuộc không kích vào các cơ sở hạ tầng dân sự và các khu dân cư.

Trước đà tiến của quân Ukraine và việc Kyiv ngày càng có các vũ khí tiên tiến hơn, các quan sát viên cho rằng Nga hoàn toàn không thể thắng được cuộc chiến ở Ukraine, ngoại trừ trường hợp Putin quyết định liều lĩnh dùng đến vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, tờ Newsweek có bài tường trình cảnh cáo Nga với nhan đề “Putin Will Be Abandoned by Iran, China if Russia Uses Nuke: James Stavridis”, nghĩa là “Tướng James Stavridis nhận định Putin sẽ bị Iran, và Trung Quốc bỏ rơi nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Cựu Tư lệnh Tối cao của Đồng minh trong khối NATO, là Đô đốc Hải quân Mỹ James Stavridis hôm Chúa Nhật nói rằng Mạc Tư Khoa sẽ bị các đồng minh của mình - bao gồm cả Iran và Trung Quốc - bỏ rơi nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công Ukraine.

Bình luận của Đô đốc Stavridis được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Nga đưa ra lời đe dọa hạt nhân đối với Ukraine trong một bài phát biểu trên truyền hình với đất nước của ông vào tuần trước.

“Nếu Nga cảm thấy sự toàn vẹn lãnh thổ của mình bị đe dọa, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các phương pháp phòng thủ theo ý của mình và đây không phải là một trò đùa”, ông Putin nói. “Những ai đang cố gắng tống tiền chúng tôi bằng vũ khí hạt nhân nên biết rằng gió cũng có thể quay lại thổi theo hướng của họ.”

Ngay sau khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2, Putin đã đặt các lực lượng hạt nhân của mình trong tình trạng báo động cao. Trong nhiều tháng, đài truyền hình nhà nước Nga đã định hình cuộc chiến như một trận chiến giữa phương Tây và Nga, và mục tiêu có thể nhanh chóng đạt được nếu Điện Cẩm Linh tung ra từ trong kho ước tính 6.000 đầu đạn của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Hội nghị bàn tròn WABC 770's Cats, Tướng Stavridis nói rằng Putin “không nghiêm túc xem xét việc sử dụng vũ khí hạt nhân.”

“Ông ta biết nếu làm vậy toàn thế giới sẽ quay lưng lại với ông ta. Ông thậm chí ông ta sẽ mất đi sự ủng hộ của người Trung Quốc, và người Iran. Không ai sẽ ủng hộ một nước Nga sử dụng vũ khí hạt nhân. Vì vậy, tôi không xem trọng điều đó”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

Tuần trước, cựu Thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov nói với Newsweek rằng ông cũng tin rằng mối đe dọa hạt nhân của nhà lãnh đạo Nga chỉ là một lời nói suông.

Kasyanov nói: “Anh ta đã cố gắng khiến mọi người sợ hãi vì việc sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng tôi nghĩ đây là một trò lừa bịp. Tôi không nghĩ ông ta sẽ chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân vì lý do đơn giản là ông ta nhận ra bản thân mình sẽ bị loại bỏ ngay lập tức.”

Không ai muốn bị gọi nhập ngũ

Trong cuộc phỏng vấn hôm Chúa Nhật, Stavridis cũng nói về nỗ lực “động viên bán phần” mà Putin đã công bố vào tuần trước. Với lệnh động viên này, quân đội Nga sẽ gọi tới 300.000 quân dự bị, tức là những người đã được huấn luyện quân sự, phải trình diện nhập ngũ để đi chiến đấu ở Ukraine. Lệnh động viên này đã dẫn đến các cuộc biểu tình và bắt giữ hàng loạt trên khắp đất nước.

“Vấn đề lớn nhất của Putin là quân của ông ấy bị giết. Ông ấy mất khoảng 80,000. Bây giờ ông ấy cần phải thay thế họ,” Stavridis nói. “Vấn đề đối với ông ta... là không ai muốn bị bắt lính. Có những cuộc biểu tình lớn nổ ra ở các thành phố của Nga. Người ta bắt đầu có cảm giác từ thời Việt Nam về một cảm giác bất bình dân sự ngày càng tăng. Vì vậy, tôi sẽ đánh giá đây là một tuần tồi tệ đối với Vladimir Putin”.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8, Stavridis nói rằng ông tin rằng Putin biết rằng mình đã mắc sai lầm với cuộc xâm lược Ukraine.

“Tôi nghĩ trong bóng tối, yên tĩnh vào lúc hai giờ sáng khi thức dậy, ông ta nhận ra mình đã mắc sai lầm. Công khai, ông ta sẽ không bao giờ thừa nhận điều đó. Không bao giờ. Ông ta sẽ tiếp tục duy trì điều viễn tưởng rằng Ukraine được điều hành bởi 'tân Đức quốc xã'. Rõ ràng là nực cười,” Stavridis nói.

Các quan chức Mỹ trao đổi với Mạc Tư Khoa về việc sử dụng vũ khí hạt nhân

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan hôm Chúa Nhật cho biết các quan chức Mỹ đã thông báo với người Nga rằng sẽ có “hậu quả thảm khốc đối với Nga nếu họ sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine”.

“Chúng tôi đã trao đổi trực tiếp, riêng tư với người Nga ở cấp rất cao rằng sẽ có những hậu quả thảm khốc đối với Nga nếu họ sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine. Chúng tôi đã rõ ràng với họ và nhấn mạnh với họ rằng Hoa Kỳ sẽ đáp trả một cách dứt khoát cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi,” Sullivan nói trên ABC's This Week, đồng thời cho biết thêm rằng người Nga” hiểu rõ những gì họ sẽ phải đối mặt nếu đi vào con đường đen tối đó.”