Trong cuộc phỏng vấn dành cho thông tấn xã Catholic News Service, gọi tắt là CNS, của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, một linh mục Công Giáo Nga đã lên án những lời đe dọa chiến tranh hạt nhân của Tổng thống Vladimir Putin, đồng thời cho biết nhiều người Công Giáo trẻ hiện nay lo sợ bị buộc phải nhập ngũ, kể cả các linh mục Công Giáo cũng có nguy cơ phải tham gia vào cuộc chiến chống Ukraine.

“Mặc dù tôi không phải là một quân nhân, tôi không nghĩ rằng quân đội Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân - và nếu có, điều này sẽ nguy hiểm hơn nhiều cho chính nước Nga so với bất kỳ nước nào khác”, vị linh mục nói.

“Mọi người chắc chắn đang sợ hãi ở đây, đặc biệt là vì giáo dân và giáo sĩ Công Giáo bây giờ có thể bị gọi nhập ngũ, bắt đầu với những người đã từng thực hiện nghĩa vụ quân sự.”

Các cuộc biểu tình đường phố nổ ra ở Nga sau lệnh động viên bán phần ngày 21 tháng 9 của Putin kêu gọi 300.000 người trong hàng ngũ dự bị trên toàn quốc phải nhập ngũ sau các thất bại trong cuộc chiến Ukraine.

Vị linh mục nói với CNS rằng các sinh viên và thanh niên đã “phản ứng rất xúc động” với lệnh động viên, với nhiều tranh luận về hậu quả thực tế của nó.

Ngài nói thêm rằng đã không có cuộc tham vấn nào với các Giáo Hội thiểu số ở Nga và nói rằng ngài đã hỏi ý kiến các luật sư về tác động của lệnh này đối với các nhân viên của Giáo Hội.

“ Một số người Công Giáo trẻ đã rời khỏi đất nước, và nhiều hơn nữa đang làm như vậy bây giờ,” linh mục nói với CNS.

“Lệnh động viên này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống giáo hội ở đây, đặc biệt là vì nhiều người Công Giáo phản đối chiến tranh mạnh mẽ và không muốn tham gia. Nhưng những người được đào tạo quân sự dù đã đến 50 tuổi có thể vẫn phải đi, trong khi lệnh này có thể sớm được mở rộng cho những người khác thậm chí chưa từng thực hiện nghĩa vụ quân sự.”

Trong bài phát biểu của mình, Putin cho biết “hoạt động quân sự đặc biệt” của ông đang tiếp tục giải phóng khu vực Donbas phía đông Ukraine khỏi một “chế độ tân phát xít”, đồng thời nói thêm rằng Nga sẽ sử dụng “mọi phương tiện theo ý mình”, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, để chống lại các nỗ lực của Các nước phương Tây nhằm “làm suy yếu, chia rẽ và cuối cùng là phá hủy” nước Nga, cũng như áp đặt “ý chí và giá trị giả tạo của họ”.

Ông nói thêm rằng việc động viên một phần ban đầu sẽ liên quan đến “chỉ những quân nhân dự bị” với “chuyên môn nghề nghiệp cụ thể và kinh nghiệm tương ứng,” những người sẽ được đào tạo thêm để phục vụ tại ngũ.

Các chính phủ phương Tây chỉ trích việc huy động này, và người Nga đã biểu tình ở Mạc Tư Khoa, St. Petersburg và các thành phố khác. Các nhóm nhân quyền cho biết trong ngày 21 tháng 9 hơn 1.300 người biểu tình đã bị bắt.

Vị linh mục người Nga nói với CNS rằng hầu hết những người biểu tình trước đây đều chống lại cuộc chiến, được khởi xướng bởi cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 của Mạc Tư Khoa, và phần lớn binh sĩ đã được tuyển mộ từ các vùng xa xôi hơn của Nga.

Vị linh mục nói với CNS “một nhóm lớn hơn nhiều” những công dân chưa quyết định trước đây cũng có thể phản đối, một khi lệnh gọi nhập ngũ “đến gần hơn với người dân ở các thành phố chính”.

“Hầu hết đều chờ đợi xem mệnh lệnh này sẽ có ý nghĩa gì đối với họ, và họ sẽ bị đối xử như thế nào nếu bị cử đi chiến đấu,” vị linh mục nói.

“Bản thân người Công Giáo cũng bị chia rẽ, với khoảng 20% ủng hộ chiến tranh, 40% phản đối kịch liệt và 40% nữa đang theo dõi xem điều gì sẽ xảy ra, đặc biệt nếu mọi thứ trở nên tồi tệ hơn và các thành viên trong gia đình của họ bị giết.”

Các nhà lãnh đạo Giáo hội ở Ukraine đã tiết lộ bằng chứng về những hành động tàn bạo của Nga tại các khu vực bị chiếm lại trong cuộc phản công của Ukraine, trong khi cuộc trưng cầu dân ý nhanh chóng về việc gia nhập Liên bang Nga đã được tổ chức vào ngày 23 tháng 9 tại các khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Mạc Tư Khoa.

Phát biểu trước những người hành hương ở Rome vào ngày 21 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết “cuộc chiến bi thảm” đã khiến “một số người nghĩ đến vũ khí hạt nhân, đó là một sự điên rồ”, và nói thêm rằng ngài đã được nghe kể về “sự man rợ, tàn bạo, những xác chết bị tra tấn” hiện được tìm thấy ở “đất nước Ukraine đau khổ.”
Source:Catholic Review