1. Pháo binh Ukraine đã phá hủy một hệ thống phòng không của Nga trị giá đến 15 triệu USD.

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 5 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết biết pháo binh của họ đã phá hủy một hệ thống hỏa tiễn Pantsir-1S của Nga. Hệ thống này được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga vào năm 2012 và được thiết kế để bảo vệ một khu vực hạn chế trước máy bay của đối phương.

Cùng với tuyên bố này là đoạn phim thu được từ Lực lượng Đặc nhiệm Liên quân Ukraine.

Lực lượng Đặc nhiệm Liên hợp cho biết: “Một đòn đúng chỗ đã có thể tước đoạt trang thiết bị trị giá 15 triệu đô la của quân Nga ở thảo nguyên Donbas.”

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine giải thích rằng “Pantsir-S1 là hệ thống pháo và hỏa tiễn phòng không tự hành của Nga. Nó được sử dụng để bảo vệ các đối tượng dân sự và quân sự khỏi bị không quân đối phương tấn công.”

“Hệ thống này được phát triển bởi Trung Tâm Thiết kế Tula của quân Nga. Khu phức hợp Tula được thành lập vào năm 1994, kể từ đó nó đã được hiện đại hóa nhiều lần. Cuối năm 2012, hệ thống phòng không Pantsir-S1 đã được quân đội Nga sử dụng.”

“Thời gian triển khai của tổ hợp xạ thủ lên đến 5 phút. Nó có thể bắn đồng loạt 12 hỏa tiễn 57E6-E và có thể bắn trúng mục tiêu ở độ cao tới 15 km và ở cự ly cách xa các xạ thủ 20 km. Hệ thống này cũng có thể bắn các quả đạn pháo thông thường bay xa tới 4 km. Chi phí là 15 triệu đô la”.

NewsWeek đã liên hệ với Lực lượng Đặc nhiệm Liên quân Ukraine để có thêm bình luận, cũng như Bộ Quốc phòng Nga, nhưng chưa nhận được hồi âm vào thời điểm viết bài.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong cái mà Điện Cẩm Linh vẫn gọi là “cuộc hành quân đặc biệt”. Ngày 4 tháng 7 đánh dấu ngày thứ 131 của cuộc xâm lược.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 4 tháng 7, Nga đã mất khoảng 36.200 binh sĩ, 1.589 xe tăng, 3.754 xe bọc thép chiến đấu, 804 đơn vị pháo binh, 246 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 105 hệ thống phòng không, 217 máy bay chiến đấu., 187 máy bay trực thăng, 658 máy bay không người lái, 144 hỏa tiễn hành trình, 15 tàu chiến, 2.629 phương tiện cơ giới và tàu chở nhiên liệu, cùng 65 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Các lực lượng Ukraine đã tấn công một kho đạn của Nga ở vùng Donetsk vào ban đêm, gây ra một vụ nổ lớn.

Trong bản báo cáo hôm thứ Ba 4 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Nga và các lực lượng thân Nga hiện đang chuyển trọng tâm sang khu vực Donetsk ở miền đông Ukraine sau khi chiếm được thành phố Lysychansk ở vùng Luhansk.

Trong bối cảnh đó, các lực lượng pháo binh Ukraine đã chuyển hướng tấn công vào các kho đạn và các sở chỉ huy của đối phương. Tối thứ Hai, rạng sáng thứ Ba 5 tháng 7, kho đạn lớn của quân Nga tại thành phố Snizhny, Donetsk đã trúng phải hỏa tiễn của quân Ukraine.

Một đám khói khổng lồ bốc lên trong không khí trong khi một địa ngục kinh hoàng khói lửa bao trùm kho đạn. Thỉnh thoảng, những tiếng nổ lớn lại vang lên suốt đêm.

Snizhny là một thành phố nằm trong vùng Donetsk ở miền đông Ukraine, trên biên giới với vùng Luhansk của phe ly khai thân Nga.

NewsWeek đã liên hệ với Lực lượng Bộ binh của Các lực lượng Vũ trang Ukraine, cũng như Bộ Quốc phòng Nga, để đưa ra bình luận thêm, nhưng chưa nhận được phản hồi vào thời điểm viết bài.

3. Thành viên Quốc Hội Nga kêu gọi Putin di chuyển vũ khí siêu thanh đến khoảng cách có thể tấn công vào Mỹ

Thành viên Duma Quốc gia Nga, hay vắn tắt là Hạ Viện Nga, Andrei Gurulyov đã phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Nga và thảo luận về sự cần thiết của một giải pháp cho cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine.

Ông Gurulyov cho biết việc di chuyển vũ khí siêu thanh của Nga đến khoảng cách gần lãnh thổ Mỹ sẽ buộc Tổng thống Joe Biden phải đi đến bàn đàm phán với Nga và ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine trong cuộc xung đột.

Phóng viên Julia Davis của Daily Beast cảnh báo rằng:

“Các nhà tuyên truyền trên kênh truyền hình nhà nước Nga đang chủ trương tạo ra một cuộc Khủng hoảng Hỏa tiễn Cuba khác, lần này, với hỏa tiễn siêu thanh, để buộc Hoa Kỳ phải đưa ra những nhượng bộ”

“Họ cũng đề xuất phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine và cảnh báo các nước khác: 'Bạn là người tiếp theo Ukraine.'“

Mỹ, Nga và Trung Quốc đều đang chạy đua để phát triển hỏa tiễn siêu thanh. Hỏa tiễn siêu thanh có thể di chuyển với tốc độ Mach 5, tức là 5 lần nhanh hơn tốc độ âm thanh.

Hôm thứ Năm, 30/6, Ngũ Giác Đài tuyên bố thất bại trong cuộc thử nghiệm Common Hypersonic Glide Body, gọi tắt là CHGB, trong bối cảnh lo ngại rằng Mỹ đang tụt hậu so với Nga và Trung Quốc trong việc phát triển các loại vũ khí này. Khi cuộc chiến bùng nổ ở Ukraine, Vladimir Putin đã nhiều lần khoe khoang về sức mạnh vũ khí siêu thanh của đất nước mình.

Andrei Gurulyov nói: “Ngay bây giờ, họ đang cung cấp hệ thống hỏa tiễn hàng loạt, pháo phản lực, họ sẽ cung cấp bất cứ thứ gì cho Ukraine để ngăn chặn chúng ta giành chiến thắng”

“Tiếp theo, họ sẽ gửi máy bay, hệ thống phòng không, sau đó là hệ thống chống hỏa tiễn, vân vân và vân vân, họ sẽ không lùi bước.”

Gurulyov cũng mô tả cách Nga có thể thành công trong việc “phi quân sự hóa và phi Quốc Xã hóa Ukraine”.

Ông nói: “Chúng ta cần có một cuộc khủng hoảng tốt, giống như cuộc Khủng hoảng Hỏa tiễn Cuba.”

“Tại sao? Bởi vì trong cuộc Khủng hoảng Hỏa tiễn Cuba, có một mối đe dọa trực tiếp đến lãnh thổ của Hoa Kỳ mà họ không thể có phản ứng ngay lập tức.”

“Chúng ta nên tạo ra những tình huống tương tự vì Mỹ đứng sau tất cả những điều này và những nước khác đang bị đe dọa phải hùa theo Mỹ”.

“Chúng tôi đi trước tất cả mọi người với vũ khí siêu thanh, vũ khí siêu thanh của chúng tôi không chỉ có trên các tàu sân bay truyền thống mà còn được đưa đến gần các vùng lân cận của Hoa Kỳ”.

“Với thời gian bay tối đa là năm phút, Biden sẽ ngồi đó lắp bắp, nhưng những người còn lại sẽ nghĩ cách thương lượng”.

“Đó là kịch bản duy nhất để chúng tôi có thể phi quân sự hóa và phi Quốc Xã hóa Ukraine.”

Gurulyov sau đó ám chỉ rằng Nga muốn đến bàn đàm phán để giải quyết xung đột.

Ông nhấn mạnh rằng trong bất kỳ cuộc chiến nào, bạn không thể luôn luôn giành chiến thắng, và thừa nhận rằng cuối cùng cũng phải có những thất bại.

Nhà báo Nadana Fridriksson, người phát biểu sau Gurulyov, ám chỉ rằng Nga có thể xâm lược các quốc gia khác sau khi cuộc xung đột Ukraine kết thúc.

“Những quốc gia trong không gian hậu Xô Viết, quyết định chơi với sự trung lập, trung lập của phương Tây, họ nên hiểu rằng họ sẽ là người tiếp theo,” cô ta nói. “Không sớm thì muộn, chiến dịch Ukraine sẽ kết thúc, và sau Ukraine, đến lượt một nước khác”.

Nước khác mà Nadana ám chỉ được nhiều người cho rằng là Lithuania hay Slovakia, quốc gia vừa can đảm tặng cho Ukraine tất cả các chiến đấu cơ MiG-29 của mình.

Newsweek đã liên hệ với Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

4. NATO thay Tư lệnh Đồng minh Tối cao Âu Châu trong tình thế mới

Trong cuộc họp khoáng đại tại Madrid, các quốc gia thành viên của NATO đã quyết định tăng quân số lên hơn gấp 7 lần, cụ thể là từ 40.000 quân lên 300.000 quân. Trong bối cảnh đó, họ cũng đồng ý chỉ định một Tư lệnh Đồng minh Tối cao Âu Châu trong tình thế mới.

Hôm thứ Hai 4 tháng 7, Tướng Christopher Cavoli của Quân đội Hoa Kỳ đã đảm nhận quyền chỉ huy các Chiến dịch Hành Quân của Đồng minh trong một buổi lễ tại Trụ sở Tối cao của các lực lượng Đồng minh ở Âu Châu. Tướng Cavoli kế nhiệm Tướng Tod Wolters của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, người đã tại vị từ năm 2019.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã khen ngợi Tướng Wolters vì “cam kết quên mình với Liên minh của chúng ta”, bao gồm cả công việc của ông đối phó với đại dịch COVID, các nhiệm vụ hỗ trợ ở Afghanistan và “phản ứng với tốc độ và sức mạnh trước cuộc xâm lược tàn bạo của Nga vào Ukraine”. Ông cũng cảm ơn Tướng Wolters vì đã lãnh đạo việc phát triển và thực hiện “một nhóm kế hoạch phòng thủ hoàn toàn mới của NATO”, mở đường cho các quyết định mang tính chuyển đổi tại Hội nghị thượng đỉnh Madrid.

Tướng Stoltenberg nói: “Bạn hoàn toàn đơn giản là một nhà lãnh đạo phù hợp, đúng vị trí, vào đúng thời điểm. Để ghi nhận sự phục vụ xuất sắc của Tướng Wolters đối với Liên minh, Tổng Thư ký đã trao tặng ông Huân chương Phục vụ Xuất sắc của NATO.

Sau đó, Tổng Thư ký hoan nghênh Đại tướng Cavoli, lưu ý rằng sự nghiệp quân sự 35 năm của ông đã trải dài khắp thế giới, từ Bosnia đến Iraq, Afghanistan và Phi Châu.

Về sự hiện diện của Hoa Kỳ ở Âu Châu trong nhiều thập kỷ, với hơn 100.000 quân, Ông Stoltenberg nói: “Các bạn tham gia cùng chúng tôi tại một bước ngoặt đối với an ninh xuyên Đại Tây Dương, được đánh dấu bằng sự cạnh tranh chiến lược gia tăng và sự trở lại của xung đột tàn bạo đối với Âu Châu. Tôi biết các bạn sẽ tiếp tục phục vụ NATO với cùng sự lãnh đạo và cống hiến mà bạn đã luôn thể hiện”.

Các hoạt động của Bộ chỉ huy Đồng minh chịu trách nhiệm lập kế hoạch và thực hiện tất cả các hoạt động của NATO. Tướng Cavoli là Tư lệnh Đồng minh Tối cao Âu Châu thứ hai mươi. Người đầu tiên chiếm vị trí này là Tướng Dwight D. Eisenhower, là người sau đó đã trở thành Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ.

5. Hàng chục quốc gia tập hợp tại Thụy Sĩ để xây dựng một lộ trình “Kế hoạch Marshall” cho Ukraine

Các nhà lãnh đạo của hàng chục quốc gia, cũng như các tổ chức và công ty quốc tế đang tập hợp tại Thụy Sĩ để xây dựng một lộ trình “Kế hoạch Marshall” nhằm tái thiết Ukraine sau khi chiến tranh kết thúc.

Diễn biến này xảy ra ngay trong bối cảnh Nga vẫn đang ráo riết tấn công trong vùng Donbas.

Trong cuộc họp báo, bà Simonetta Myriam Sommaruga một chính trị gia người Thụy Sĩ, từng là tổng thống Thụy Sĩ trong các năm 2015 và 2020, cho rằng không thể cho là quá sớm để triệu tập một hội nghị như thế này vì mức độ tàn phá kinh hoàng do Nga gây ra tại Ukraine, và bà không tin rằng Nga có khả năng kéo dài một cuộc chiến tiêu hao trong bối cảnh phải hứng chịu các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu và

Bà Sommaruga cũng đã từng lãnh đạo Bộ Môi trường, Giao thông, Năng lượng và Truyền thông Liên bang từ năm 2019, trước đó là Bộ Tư pháp và Cảnh sát Liên bang. Bà cũng từng là Phó Tổng thống Thụy Sĩ trong những năm 2014 và 2019.

Diễn biến cũng xảy ra ngay trong bối cảnh Nga cho biết họ đã chiếm được thành phố Lysychansk, miền đông Ukraine, trong vùng Severodonetsk Raion của vùng Luhansk. Điều này hiện cũng đã được xác nhận bởi quân đội Ukraine, họ cho biết họ đã rút quân khỏi thành phố sau khi giao tranh ác liệt để “bảo toàn tính mạng của quân trú phòng”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, đã tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine sẽ chiếm lại thành phố “nhờ vào việc tăng cường cung cấp vũ khí hiện đại.”

Sự sụp đổ của Lysychansk diễn ra chỉ hơn một tuần sau khi thành phố Severodonetsk gần đó rơi vào tay người Nga.

Sloviansk, một thành phố phía đông Ukraine ở vùng Donetsk, đã bị pháo kích hôm Chúa Nhật, dẫn đến cái chết của ít nhất 6 người và 20 người khác bị thương, theo thị trưởng thành phố, Vadim Lyakh.

Thống đốc Luhansk của Ukraine, Serhiy Haidai, tuyên bố rằng các lực lượng Nga hiện có khả năng chuyển trọng tâm sang khu vực Donetsk lân cận.

6. Bộ Tư lệnh Không quân loan tin san bằng một căn cứ Nga.

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 5 tháng 7, Bộ Tư lệnh Không quân loan tin đã san bằng một căn cứ Nga tại Melitopol bằng hệ thống hỏa tiễn, Buk-M1. Đây là căn cứ thứ hai trong số 4 căn cứ của quân Nga tại thành phố này.

Bộ Tư lệnh Không quân cho biết: “Đối với mọi hành động của quân Nga, các chiến sĩ phòng không của chúng tôi có câu trả lời của riêng mình, bởi vì tinh thần chiến đấu của người Ukraine không một phút giây nào tàn lụi!”

NewsWeek đã liên hệ với Bộ Tư lệnh Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine để có thêm bình luận, cũng như Bộ Quốc phòng Nga, nhưng chưa nhận được trả lời vào thời điểm viết bài.

Tưởng cũng nên nhắc lại: Trong bản báo cáo chiều Chúa Nhật, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Không quân Ukraine đã hoàn thành khoảng 15 nhiệm vụ bay theo nhóm, tiêu diệt tới 10 xe tăng và 20 xe chiến đấu bọc thép của đối phương.

“Vào ngày 2 tháng 7 năm 2022, lực lượng không quân Ukraine đã thực sự hoạt động trên tất cả các hướng trên khắp các mặt trận, Vùng Mykolaiv, Vùng Zaporizhzhia, Vùng Kharkiv, Vùng Donetsk và Vùng Luhansk, đã hoàn thành khoảng 15 nhiệm vụ bay theo nhóm.”

Máy bay ném bom và máy bay tấn công của Ukraine đã phá hủy hai trung tâm chỉ huy của Nga, 20 xe thiết giáp và 10 xe tăng.

Ngoài ra, hai kho đạn dã chiến và pháo tự hành của địch cũng bị phá hủy.

Tiếng nổ đã được nghe thấy ở Melitopol đêm qua. Thành phố đã bị Nga chiếm đóng từ cuối tháng Hai.