1. Tình báo Anh cho biết con số tử sĩ trong 3 tháng chiến tranh Ukraine bằng với 9 năm tại Afghanistan

Bản phân tích tình báo cho biết như sau:

Trong ba tháng đầu tiên của 'hoạt động quân sự đặc biệt', Nga hầu chắc đã phải chịu số người chết tương tự như Liên Xô đã trải qua trong cuộc chiến kéo dài 9 năm ở Afghanistan.

Sự kết hợp giữa các chiến thuật thấp kém về trình độ, sự hạn chế về không lực, thiếu tính linh hoạt và đường lối chỉ huy được thiết kế nhằm sẵn sàng khỏa lấp thất bại và lặp lại sai lầm đã dẫn đến tỷ lệ thương vong cao này, và đang tiếp tục tăng trong cuộc tấn công ở Donbas.

Trước đây, công chúng Nga đã tỏ ra nhạy cảm với những thương vong phải gánh chịu trong các cuộc chiến được lựa chọn. Khi thương vong ở Ukraine tiếp tục tăng, những thương vong đó sẽ trở nên rõ ràng hơn, và sự bất mãn của công chúng đối với cuộc chiến và sự sẵn sàng lên tiếng về cuộc chiến có thể tăng lên.

2. Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh cáo nếu Nga không phải trả giá lâu dài cho cuộc chiến tại Ukraine, Trung Quốc sẽ làm tới

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Nga phải “trả giá lâu dài” cho “sự man rợ” của mình ở Ukraine theo các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh áp đặt.

Hôm nay, Biden đã nói chuyện với các phóng viên trong chuyến thăm Tokyo, nơi ông gặp thủ tướng Nhật Bản, Fumio Kishida. Hai bên đồng ý giám sát hoạt động hải quân của Trung Quốc và các cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu Washington có sẵn sàng tham gia quân sự để bảo vệ Đài Loan hay không, ông trả lời: “Chắc chắn.” Ông nói thêm: “Đó là cam kết mà chúng tôi đã thực hiện.”

Tổng thống Biden nhấn mạnh thêm:

Chúng tôi đã đồng ý với chính sách Một Trung Quốc, chúng tôi đã ký kết... nhưng ý tưởng rằng nó có thể được thực hiện bằng vũ lực là không phù hợp, nó sẽ làm mất trật tự toàn bộ khu vực và sẽ là một hành động khác tương tự như Ukraine.

Ông trực tiếp liên kết số phận của You krein, và Đài Loan, nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga phải chính xác là một “cái giá lâu dài” bởi vì nếu không thì đâu là tín hiệu mà chúng ta gửi đến cho Trung Quốc về cái giá phải trả cho việc cố gắng chiếm Đài Loan bằng vũ lực?

3. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi cộng đồng toàn cầu trừng phạt Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi cộng đồng toàn cầu phải áp đặt các biện pháp trừng phạt “tối đa” đối với Nga, bao gồm cả lệnh cấm vận dầu mỏ hoàn toàn. Ông Zelenskiy đã đưa ra lập trường trên trong một bài phát biểu video trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, hiện đang diễn ra.

Ông nói với các nhà lãnh đạo thế giới và doanh nghiệp tham dự rằng “Cộng đồng quốc tế phải sẵn sàng sử dụng các biện pháp trừng phạt có tính cách phòng ngừa, chứ không phải chỉ là để đáp trả” các mối đe dọa trong tương lai. Ông tuyên bố, nếu các lệnh trừng phạt này được thực hiện ngay từ đầu, Nga sẽ không thể xâm lược Ukraine, đồng thời kêu gọi các lệnh cấm hoàn toàn đối với các ngân hàng Nga và ngừng hoàn toàn hoạt động thương mại.

Ông nói: “Kẻ xâm lược sẽ biết hậu quả ngay lập tức của những hành động của nó”.

Ông nói: “Chúng ta phải đặt ra tiền lệ cho các lệnh trừng phạt, và đặt câu hỏi liệu một tổng hợp lớn các phản ứng từ các tổ chức như Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Thương mại Thế giới có đủ để đối phó với các mối đe dọa ngày nay hay không”.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất đã được công bố vào đầu tháng này, khi các nhà lãnh đạo của G7 gặp gỡ trực tiếp với Zelenskiy. Các biện pháp bao gồm kiểm soát xuất khẩu đối với lĩnh vực công nghiệp của Nga và khoảng 2.600 hạn chế thị thực đối với các quan chức Nga và Belarus, cũng như các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với các giám đốc điều hành của Gazprom bank, là tổ chức mà phần lớn Âu Châu mua khí đốt của Nga.

4. Ba Lan chấm dứt quan hệ năng lượng với Nga

Chính phủ Ba Lan đã chấm dứt thỏa thuận 30 năm với Nga về nguồn cung cấp khí đốt và cơ sở hạ tầng, Bộ trưởng Khí hậu của nước này, Anna Moskwa thông báo hôm thứ Hai.

“Ba Lan rút khỏi thỏa thuận liên chính phủ về khí đốt năm 1993 liên quan đến đường ống Yamal. Hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine đã khẳng định sự đúng đắn trong quyết tâm của chính phủ Ba Lan theo hướng độc lập hoàn toàn khỏi khí đốt của Nga”.

“Chúng tôi luôn biết rằng Gazprom không phải là một đối tác đáng tin cậy,” cô nói thêm.

Thỏa thuận Yamal bao gồm việc cung cấp khí đốt qua đường ống Yamal và xây dựng và bảo trì cơ sở hạ tầng liên quan đến việc vận chuyển khí đốt qua Ba Lan.

Hôm Chúa Nhật vừa qua, Lithuania đã hoàn toàn cắt giảm nhập khẩu các nguồn cung cấp năng lượng của Nga bao gồm dầu, điện và khí đốt tự nhiên. Điều này diễn ra một ngày sau khi Nga ngừng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Phần Lan.

Ba Lan và Bulgaria đã bị cắt vào cuối tháng 4 vì họ không thực hiện thanh toán bằng đồng rúp của Nga - một động thái mà các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào thời điểm đó mô tả là “tống tiền”

5. Kẻ phản bội hết hồn

AFP đưa tin rằng Thị trưởng Enerhodar do Mạc Tư Khoa dựng lên tại một thành phố phía nam của Ukraine và là nơi đặt nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, đã bị thương trong một vụ nổ hôm Chúa Nhật.

Andrey Shevchik được bổ nhiệm làm thị trưởng Enerhodar sau khi quân đội Nga giành quyền kiểm soát thành phố và nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia gần đó.

Dmytro Orlov, thị trưởng chính thức của Enerhodar được bầu theo thể thức dân chủ, cho biết

“Chúng tôi có thể xác nhận chính xác rằng trong vụ nổ, người đứng đầu cái gọi là 'chính quyền nhân dân' Shevchik tự xưng và các vệ sĩ của ông ta đã bị thương”

Orlov nói rằng họ đang ở bệnh viện “với những vết thương ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau”, nhưng không ai bị thiệt mạng trong vụ nổ. Hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin Shevchik đang được chăm sóc đặc biệt.

6. Đại sứ Vương quốc Anh phê bình sách lược đốt sách lịch sử của quân Nga

Đại sứ Vương quốc Anh tại Ukraine Melinda Simmons đã nhấn mạnh rằng việc quân Nga đốt các cuốn sách lịch sử của Ukraine không phải là phi Quốc Xã hóa mà ngược lại.

“Đốt các cuốn sách lịch sử của Ukraine không phải là phi Quốc Xã hóa. Nó ngược lại,” Simmons viết.

Cô Melinda Simmons đã đăng một bức ảnh mô tả những cuốn sách bị cháy, cụ thể là những cuốn sách về lịch sử của Ukraine.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố rằng tuyên bố của Putin cho rằng cuộc xâm lược Ukraine của ông ta là nhằm 'phi Quốc Xã hóa' là một lời nói dối quá trơ trẽn.

Theo dữ liệu tình báo Ukraine, trong các khu vực bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine, những kẻ xâm lược Nga đang thu giữ các cuốn sách lịch sử và tiểu thuyết của Ukraine, những cuốn sách không phù hợp với tuyên truyền của Điện Cẩm Linh.

7. Quân Nga đang cố gắng biến Sievierodonetsk thành một Mariupol thứ hai

Quân Nga hiện đang tập trung toàn bộ lực lượng để tấn công Sievierodonetsk. Thị trấn đang được chuyển đổi thành một Mariupol mới.

“Các cuộc tấn công của quân Nga liên tục được phát động theo nhiều hướng, và các khu định cư nằm dưới hỏa lực của pháo binh và các hệ thống hỏa tiễn hàng loạt. Quân Nga tập trung toàn bộ lực lượng để tấn công Sievierodonetsk, ở vùng ngoại ô liên tục diễn ra các trận chiến. Thị trấn đang được chuyển đổi thành một Mariupol mới”, Ủy viên Quốc hội Ukraine về Nhân quyền Liudmyla Denisova cho biết như trên.

Cô lưu ý rằng những kẻ xâm lược đang cố gắng bao vây phần do chính phủ kiểm soát của vùng Luhansk để phá hủy các thị trấn đã được bảo vệ chống lại những kẻ xâm lược.

Hôm thứ Bảy, người Nga đã cố tình nổ súng vào một trường học nơi có khoảng 200 cư dân của Sievierodonetsk trú ẩn. Ba người thiệt mạng và ba người khác bị thương.

Denisova nói thêm rằng quân Nga đang cố gắng chiếm giữ đường cao tốc Lysychansk-Bakhmut, được gọi là “con đường của sự sống”, nhằm ngăn chặn việc di tản dân thường và cung cấp các hàng hóa nhân đạo.

Theo Denisova, việc sát hại dân thường, pháo kích vào các thị trấn yên bình và các đối tượng dân sự của quân đội xâm lược bị nghiêm cấm theo luật nhân đạo quốc tế. Những hành động này là tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người theo Quy chế Rôma của Tòa án Hình sự Quốc tế và Công ước Geneva và các giao thức bổ sung của chúng.

“Tôi kêu gọi Ủy ban Điều tra của Liên Hiệp Quốc về Ukraine xem xét các tình tiết tội ác và vi phạm nhân quyền này. Tôi cũng kêu gọi các đối tác quốc tế cung cấp vũ khí để chống lại quân xâm lược Nga “, Denisova nói.

8. Thủ tướng Anh “nỗ lực gấp đôi” để cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine

Hôm Chúa Nhật, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ “nỗ lực gấp đôi để cung cấp lương thực và viện trợ nhân đạo quan trọng” cho Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Johnson đã nói về việc phong tỏa “đáng khinh bỉ” thành phố cảng quan trọng của Odesa, gây ra những khó khăn không chỉ cho Ukraine mà còn cho nhiều nước nghèo trên thế giới. Thủ tướng sẽ làm việc để “bảo đảm rằng đất nước có thể xuất khẩu sang phần còn lại của thế giới”

“Các nhà lãnh đạo nhất trí về sự cần thiết của cộng đồng quốc tế duy trì sự đoàn kết trong việc lên án hành động man rợ của Putin”.

Theo quan điểm của Johnson, “mọi quốc gia đều có nhiệm vụ giúp đỡ Ukraine trong cuộc đấu tranh giành tự do, cả hiện tại và lâu dài,” khi ông nhắc lại rằng người dân Anh “ủng hộ người dân Ukraine 1000%”.

Johnson cũng “bày tỏ hy vọng sâu sắc rằng họ sẽ cùng với tất cả người dân Ukraine có thể trở lại cuộc sống bình thường vào một ngày không xa.”

9. Quốc hội Ukraine hôm Chúa Nhật đã cấm các biểu tượng “Z” và “V”

Quốc hội Ukraine hôm Chúa Nhật đã cấm các biểu tượng “Z” và “V”, được quân đội Nga sử dụng để thúc đẩy cuộc chiến ở Ukraine nhưng đã đồng ý với lời kêu gọi của tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho phép sử dụng chúng cho mục đích giáo dục hoặc lịch sử, Reuters đưa tin.

Zelenskiy đã phủ quyết phiên bản trước đó của dự luật và kêu gọi cho phép hai biểu tượng này được trưng bày trong các bảo tàng, thư viện, công trình khoa học, sách giáo khoa và các trường hợp tương tự.

Cả hai chữ cái này đều không tồn tại trong bảng chữ cái tiếng Nga. Chúng đã được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là trên các phương tiện và thiết bị quân sự của Nga, nhằm thúc đẩy các mục tiêu của cuộc xung đột.

Dự luật mới cấm thành lập các tổ chức phi chính phủ sử dụng các biểu tượng chiến tranh của Nga hoặc phá hoại chủ quyền của Ukraine.

Quốc hội Ukraine hôm Chúa Nhật cũng đã gia hạn thời kỳ thiết quân luật ở nước này thêm 90 ngày nữa, tức là đến ngày 23 tháng 8.