Chúa Nhật 22 tháng 5, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 6 Mùa Phục sinh.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan.

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng:

“Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy.

Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em. Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.

Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.

Anh em đã nghe Thầy bảo: ‘Thầy ra đi và đến cùng anh em’. Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy. Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Trong Tin Mừng của Phụng vụ hôm nay, khi chào tạm biệt các môn đệ trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu nói gần như một giao ước: “Thầy để lại bình an cho anh em”. Và Ngài nói thêm ngay lập tức: “Thầy ban cho anh em bình an của Thầy” (Ga 14:27). Chúng ta hãy suy ngẫm về những cụm từ ngắn này.

Trước hết, bình an Thầy để lại cho anh em. Chúa Giêsu chào tạm biệt bằng những lời thể hiện tình cảm và sự bình yên. Nhưng Ngài làm như vậy trong một khoảnh khắc không có gì khác ngoài sự thanh thản. Giuđa đã bỏ đi để phản bội Ngài, Phêrô sắp chối Ngài, và hầu chắc là những người khác sẽ bỏ rơi Ngài. Chúa biết điều này, nhưng Ngài không quở trách, không nặng lời, không đưa ra những diễn từ cay đắng. Thay vì thể hiện sự kích động, Ngài vẫn từ tốn cho đến cùng. Có một câu tục ngữ nói rằng bạn chết theo cách bạn đã sống. Nói cách khác, những giờ phút cuối cùng của cuộc đời Chúa Giêsu giống như bản chất của toàn bộ cuộc đời Ngài. Ngài cảm thấy sợ hãi và đau đớn, nhưng không chiều theo sự phẫn uất hay phản kháng. Ngài không để cho mình trở nên cay đắng, Ngài không trút ra những oán giận, Ngài không nóng nảy. Ngài bình yên, một sự bình yên đến từ trái tim hiền lành quen với sự phó thác. Đây là nguồn bình an mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta. Vì không ai có thể để lại cho người khác sự bình an nếu họ không có sự an bình trong chính họ. Không ai có thể trao ban bình yên, trừ khi người đó được yên bình.

Thầy để lại bình an cho anh em: Chúa Giêsu chứng tỏ rằng sự hiền lành là khả thi. Ngài đã thể hiện điều đó một cách đặc biệt trong thời khắc khó khăn nhất, và Ngài muốn chúng ta cũng hành xử theo cách đó, vì chúng ta cũng là những người thừa kế hòa bình của Người. Ngài muốn chúng ta hiền lành, cởi mở, sẵn sàng lắng nghe, có khả năng xoa dịu căng thẳng và tạo nên sự hòa hợp. Đây là việc làm chứng cho Chúa Giêsu và có giá trị hơn một ngàn lời nói và nhiều bài giảng. Hãy là chứng nhân của hòa bình. Là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta hãy tự hỏi mình xem liệu chúng ta có cư xử như thế ở nơi chúng ta sống - chúng ta có xoa dịu căng thẳng và xoa dịu xung đột không? Liệu chúng ta có quá gay gắt với ai không, luôn sẵn sàng phản ứng, bùng nổ, hay chúng ta biết cách đáp trả một cách bất bạo động, chúng ta có biết cách đáp trả bằng những hành động ôn hòa không? Làm thế nào để tôi phản ứng? Mọi người có thể tự hỏi mình điều này.

Chắc chắn, sự hiền lành này không hề dễ dàng. Trên mọi bình diện, thật khó làm sao để có thể xoa dịu xung đột! Cụm từ thứ hai của Chúa Giêsu có ích cho chúng ta ở đây: sự bình an của Thầy, Thầy ban cho anh em. Chúa Giêsu biết rằng bản thân chúng ta không thể vun đắp hòa bình, rằng chúng ta cần giúp đỡ, rằng chúng ta cần đến ân sủng. Hòa bình, là nghĩa vụ của chúng ta, trước hết là một ân sủng của Thiên Chúa. Trên thực tế, Chúa Giêsu nói: “Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian.” (c. 27). Bình an này là gì mà thế giới không biết và Chúa ban cho chúng ta? Sự bình an này là Chúa Thánh Thần, cùng một Thần Khí của Chúa Giêsu. Đó là sự hiện diện của Thiên Chúa trong chúng ta, đó là “quyền năng bình an” của Thiên Chúa. Chính Ngài, Chúa Thánh Thần, Đấng giải trừ bạo lực trong tâm hồn chúng ta và lấp đầy con tim chúng ta bằng sự thanh thản. Chính Ngài, Chúa Thánh Thần, Đấng nới lỏng sự cứng rắn và dập tắt những cám dỗ tấn công người khác. Chính Ngài, Chúa Thánh Thần, người nhắc nhở chúng ta rằng có anh chị em bên cạnh chúng ta, không phải là chướng ngại vật hay đối thủ. Chính Ngài, Chúa Thánh Thần, Đấng ban cho chúng ta sức mạnh để tha thứ, để bắt đầu lại, để bắt đầu lại cuộc đời bởi vì chúng ta không thể làm điều này bằng sức riêng của mình. Và chính với Ngài, với Chúa Thánh Thần, chúng ta trở thành những người nam nữ của hòa bình.

Anh chị em thân mến, không có tội lỗi, không có thất bại, không có thù hận nào có thể làm nản lòng chúng ta khiến chúng ta không nài xin ân sủng này từ Chúa Thánh Thần, Đấng ban sự bình an cho chúng ta. Chúng ta càng cảm thấy lòng mình xao động, càng cảm thấy mình đang bồn chồn, nóng nảy, tức giận trong lòng, thì chúng ta càng cần cầu xin Chúa ban cho Thần Khí bình an cho chúng ta. Chúng ta hãy học cách nói mỗi ngày: “Lạy Chúa, xin ban bình an cho con, xin ban Thánh Thần cho con”. Đây là một lời cầu nguyện đẹp. Chúng ta sẽ nói điều đó cùng nhau chứ? “Lạy Chúa, xin ban bình an cho con, xin ban Thánh Thần cho con”. Tôi không nghe rõ. Hãy nói to một lần nữa: “Lạy Chúa, xin ban bình an cho con, xin ban Thánh Thần cho con”. Và chúng ta cũng hãy cầu xin điều này cho những người sống bên cạnh chúng ta, cho những người chúng ta gặp hàng ngày, và cho các nhà lãnh đạo của các quốc gia.

Xin Đức Mẹ giúp chúng ta đón nhận Chúa Thánh Thần để chúng ta có thể là những người kiến tạo hòa bình.

Sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Chiều nay tại Lyon, Pauline Marie Jericot, vị sáng lập Hiệp hội Truyền bá Đức tin để hỗ trợ các đoàn truyền giáo, sẽ được phong chân phước. Người phụ nữ trung thành này sống trong nửa đầu những năm 1800. Bà là một phụ nữ can đảm, chú ý đến những thay đổi đang diễn ra vào thời điểm đó, và có tầm nhìn phổ quát về sứ mệnh của Giáo hội. Xin cho tấm gương của chị khơi dậy trong mọi người niềm khao khát tham gia qua lời cầu nguyện và lòng bác ái vào việc truyền bá Phúc Âm trên khắp thế giới. Một tràng pháo tay cho vị Chân phước mới!

Hôm nay, Tuần lễ Laudato Si 'bắt đầu, để chăm chú lắng nghe hơn nữa tiếng kêu của Trái đất đang thôi thúc chúng ta cùng hành động để chăm lo cho ngôi nhà chung của mình. Tôi cảm ơn Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện, và nhiều tổ chức tham gia vào tuần lễ này và tôi mời tất cả mọi người tham gia.

Thứ Ba tới đây là Lễ Kính Đức Trinh Nữ Maria, Đức Mẹ Phù hộ của các Kitô hữu, đặc biệt yêu quý đối với những người Công Giáo ở Trung Quốc, những người tôn kính Đức Mẹ Maria, với tước hiệu Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu là Đấng bảo trợ của họ tại đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn ở Thượng Hải, trong nhiều nhà thờ trên khắp đất nước và tại các nhà thờ tại gia của họ. Dịp vui này mang đến cho tôi cơ hội để một lần nữa bảo đảm với họ về sự gần gũi thiêng liêng của tôi. Tôi chăm chú và tích cực theo dõi cuộc sống và tình huống thường phức tạp của các tín hữu và mục tử, và tôi cầu nguyện mỗi ngày cho họ. Tôi mời tất cả anh chị em hiệp nhất với nhau trong lời cầu nguyện này để Giáo hội ở Trung Quốc, trong tự do và yên hàn, có thể sống trong sự hiệp thông hữu hiệu với Giáo hội hoàn vũ, và có thể thực hiện sứ mệnh loan báo Tin Mừng cho mọi người, và do đó mang lại những đóng góp tích cực cho sự tiến bộ tinh thần và vật chất của xã hội.

Và tôi xin chào tất cả anh chị em, những người hành hương đến từ Rôma, Ý, và nhiều quốc gia khác. Đặc biệt, tôi chào các tín hữu đến từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Bỉ, Ba Lan và Puerto Rico; các linh mục từ Ecuador; cộng đồng Emmaus từ Foggia; các tình nguyện viên trong phong trào Soccorso di Saint-Pierre (Aosta); các sinh viên đến từ Verona và các nam sinh và nữ sinh từ Sombreno, thuộc Giáo phận Bergamo.

Tôi chào tất cả anh chị em, họ đang ở đây, những người đã tham gia sự kiện quốc gia Scegliamo la vita, nghĩa là Hãy chọn cuộc sống. Tôi cảm ơn vì cống hiến của anh chị em trong việc thúc đẩy cuộc sống và bảo vệ sự phản đối lương tâm, là điều mà người ta thường cố gắng hạn chế. Đáng buồn thay, trong những năm cuối cùng, đã có một sự thay đổi trong tâm lý chung, và ngày nay chúng ta ngày càng có xu hướng nghĩ rằng cuộc sống là một điều tốt đẹp theo ý của chúng ta, rằng chúng ta có thể thao túng, sinh ra hoặc lấy đi cuộc sống, theo ý chúng ta, như thể đó là hệ quả riêng tư của sự lựa chọn cá nhân. Chúng ta hãy nhớ rằng cuộc sống là một ân sủng của Chúa! Nó luôn thánh thiêng và bất khả xâm phạm, và chúng ta không thể làm câm lặng tiếng nói của lương tâm.

Chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt lành! Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana