1. Wall Street Journal: Putin rơi vào “ngõ cụt tuyệt đối”, chờ giờ tận số

Trong cuộc phỏng vấn đăng trên The Wall Street Journal, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, lãnh đạo Cục tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Ukraine sẽ chiến đấu cho đến khi tất cả các lực lượng Nga bị trục xuất khỏi lãnh thổ của mình theo biên giới vào năm 1991. Hiện tại, Vladimir Putin đang lâm vào cảnh bế tắc vì không thể ngừng cuộc chiến và cũng không thể giành chiến thắng.

“Tôi không biết bất kỳ biên giới nào ngoại trừ biên giới của năm 1991,” Thiếu tướng Kyrylo Budanov nói, đề cập đến năm Ukraine độc lập khỏi Liên Xô. “Ai có thể buộc Ukraine phải đình chiến và nhượng bộ? Đây là cuộc chiến của tất cả người dân Ukraine, và nếu ai đó trên thế giới nghĩ rằng họ có thể ra lệnh cho Ukraine những điều kiện mà nước này có thể hoặc không thể tự vệ, thì họ đã nhầm lẫn nghiêm trọng”.

“Putin đang ở trong một ngõ cụt tuyệt đối. Ông ta không thể ngưng chiến tranh và ông ta không thể chiến thắng. Ông ấy không thể giành chiến thắng vì những lý do khách quan. Và nếu đình chiến, ông ấy phải thừa nhận rằng nước Nga hoàn toàn không phải là một quốc gia mạnh mẽ và vĩ đại như ông ấy muốn miêu tả,” Tướng Budanov nói.

“Tôi kinh ngạc trước sự ngu ngốc của người Nga. Trong số tất cả các lựa chọn mà Putin có trước khi bắt đầu cuộc chiến, ông ấy đã chọn phương án tàn bạo nhất và tồi tệ nhất đối với mình”, tướng Budanov nói. “Các chuyên gia Nga đã nhiều lần cảnh báo ông ấy rằng phương án này là phương án cuối cùng và phải được đánh giá rất kỹ lưỡng. Họ có nhiều lựa chọn tốt hơn cho ông ta. Bây giờ chúng ta đã thấy kết quả”.

Budanov cũng nhấn mạnh rằng để tăng tốc độ phản công, Ukraine cần khẩn cấp triển khai các hệ thống hỏa tiễn tầm trung và tầm xa, pháo cỡ lớn và máy bay tấn công để bù đắp lợi thế của Nga về nhân lực và trang thiết bị.

2. Người phụ nữ Ukraine bị Putin ném bom, Đại Sứ Nga lăng mạ, mật vụ Nga hăm dọa và truy sát

Bức ảnh chụp một người phụ nữ mang thai sắp sinh chạy trốn khỏi bệnh viện phụ sản bị đánh bom đã trở thành một trong những hình ảnh tiêu biểu nhất về cuộc chiến ở Ukraine. Nhưng người phụ nữ trong bức ảnh đó đã bị tấn công bởi một chiến dịch thông tin sai lệch bất thường của Nga và cô ấy đã nhận được nhiều lời đe dọa lấy mạng.

Được bọc trong một chiếc chăn bông với trán đầy máu, hình ảnh của Marianna Vyshemirsky đã được nhìn thấy trên khắp thế giới.

Bức ảnh được chụp sau một cuộc không kích của Nga ở Mariupol. Nó được lan truyền trực tuyến, trên các trang nhất của tờ báo, và đã được tranh luận tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Nhưng, sau khi sống sót sau một cuộc tấn công, Marianna phải đối mặt với một cuộc tấn công dữ dội khác - thông tin sai lệch và sự căm ghét nhắm vào cô và gia đình cô.

Khi Nga cố gắng gieo rắc sự giả dối về vụ tấn công, Marianna, 29 tuổi, đã bị Nga cáo buộc tội gian dối và “đóng phim”. Các nhà ngoại giao Nga thậm chí còn tuyên bố rằng cô ta đã “đóng phim” không phải là trong vai một phụ nữ mà là hai phụ nữ khác nhau.

Marianna cho biết: “Tôi nhận được những lời đe dọa rằng họ sẽ đến và tìm tôi, rằng tôi sẽ bị giết, con tôi sẽ bị băm ra thành nhiều mảnh”.

Cô cho biết cảm giác như thế nào khi thấy mình trong một trận chiến thông tin khi hạ sinh con gái Veronika của cô trong một vùng chiến sự.

Cuộc sống ở Mariupol rất khác trước chiến tranh. Trước đó, Marianna quảng cáo các sản phẩm làm đẹp trên mạng xã hội, trong khi anh cHồng Yuri làm việc tại nhà máy thép Azovstal.

“Chúng tôi có một cuộc sống bình lặng và đơn giản,nhưng sau đó, mọi thứ bị đảo lộn”.

Tài khoản Instagram của cô ấy cho thấy sự phấn khích của cô ấy trước viễn cảnh trở thành một người mẹ.

Marianna đã đăng bức ảnh trên Instagram vào cuối tháng 2, và yêu cầu những người theo dõi cô đoán xem con cô sẽ là trai hay gái

Nhưng vào thời điểm Marianna nhập viện, Mariupol đã trở thành thành phố bị đánh bom nhiều nhất ở Ukraine.

Vào ngày 9 tháng 3, cô đang trò chuyện với những phụ nữ khác thì một vụ nổ làm rung chuyển bệnh viện.

Cô kéo một tấm chăn lên đầu. Sau đó, một vụ nổ thứ hai ập đến.

Cô nói: “Bạn có thể nghe thấy mọi thứ bay xung quanh, mảnh đạn và nhiều thứ khác. Âm thanh đã văng vẳng bên tai tôi trong một thời gian rất dài.”

Những người phụ nữ trú ẩn trong tầng hầm cùng với những thường dân khác. Marianna bị một vết cắt ở trán và các mảnh thủy tinh găm vào da, nhưng một bác sĩ nói với cô rằng cô không cần phải khâu.

Những gì cô ấy cần, là lấy lại tài sản của mình từ đống đổ nát của bệnh viện. Cô đã nhờ một sĩ quan cảnh sát giúp cô vào lại bên trong.

Cô nói: “Mọi thứ tôi đã chuẩn bị cho đứa con của mình đều nằm trong khu hộ sinh đó.

Trong khi cô ấy đứng bên ngoài bệnh viện, chờ thu hồi đồ đạc của mình, cô ấy đã được các phóng viên của hãng thông tấn AP chụp ảnh. Họ chụp cô một lần nữa khi cô đi xuống cầu thang ra khỏi tòa nhà.

Những hình ảnh đó nhanh chóng được lan truyền mạnh mẽ. Và đó là khi những cáo buộc sai sự thật rằng những bức ảnh đó được “dàn dựng”. Những lời chửi bới lần đầu tiên xuất hiện trên một kênh Telegram ủng hộ Điện Cẩm Linh. Việc viết blog để quảng cáo sản phẩm làm đẹp của Marianna được sử dụng để gợi ý rằng cô ấy là một “diễn viên” đã sử dụng lớp trang điểm để giả bị thương.

Những sự giả dối này đã được lặp lại và khuếch đại bởi các quan chức cấp cao của Nga và các phương tiện truyền thông nhà nước.

Họ thậm chí còn khẳng định rằng bức ảnh chụp một người phụ nữ mang thai khác trên cáng cũng là Marianna, mặc dù rõ ràng những bức ảnh đó là của những người khác nhau. Người phụ nữ trên cáng và đứa con trong bụng sau đó đã tử vong do vết thương quá nặng.

Andrey Kelin, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Nga tại Anh, đi xa đến mức cáo buộc thông tấn xã AP hợp tác với chuyên gia hoá trang Marianna để dàn cảnh chụp hình. Dòng tweet này từ Đại sứ quán Nga tại London đã bị Twitter gỡ xuống vì chứa thông tin sai lệch.

Marianna đã được đưa sang một bệnh viện khác và hạ sinh cháu bé.

Marianna đã không nhìn thấy những hình ảnh đó cho đến nhiều ngày sau đó. Đến thời điểm đó, Instagram của cô tràn ngập những tin nhắn buộc tội và đe dọa.

“Thật sự rất xúc phạm khi nghe điều đó, bởi vì tôi đã thực sự trải qua tất cả,” cô nói. Nhưng cô ấy kiềm chế và không chỉ trích trực tiếp các quan chức Nga đã lan truyền thông tin sai lệch về cô ấy.

Thay vào đó, cô chỉ trích Associated Press.

“Tôi cảm thấy bị xúc phạm khi các nhà báo đăng ảnh của tôi lên mạng xã hội đã không phỏng vấn những phụ nữ mang thai khác, những người có thể xác nhận rằng cuộc tấn công này đã thực sự xảy ra.”

Cô ấy gợi ý rằng điều này có thể giúp giải thích tại sao một số người “có ấn tượng rằng tất cả đều được dàn dựng”. Nhưng theo lời kể của Marianna, cô ấy là một trong những bệnh nhân cuối cùng được di tản, và đó là lúc các nhà báo của AP đến.

Giống như hàng ngàn người khác, Marianna và Yuri cố gắng thoát khỏi Mariupol một cách tuyệt vọng. Nhưng họ phải ra đi, Mariupol đã bị chiếm và nếu người Nga tìm được họ, “tôi sẽ bị giết, con tôi sẽ bị băm ra thành nhiều mảnh,” cô nói.

3. Quân phòng thủ Ukraine đẩy lùi 11 đợt tấn công của đối phương, phá hủy 8 xe tăng ở miền đông Ukraine

Lực lượng phòng thủ Ukraine thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Liên hợp đã đẩy lùi 11 đợt tấn công của quân Nga vào ngày 20 tháng 5, phá hủy 8 xe tăng, 3 hệ thống pháo, 10 xe chiến đấu bọc thép và các thiết bị khác.

Trong bản tin sáng 21 tháng 5, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Các quân nhân nam nữ Ukraine bảo vệ quốc gia từ Lực lượng Đặc nhiệm Liên quân đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của quân Nga trong ngày hôm qua. Những chiến binh dũng cảm của chúng ta gây tổn thất về nhân lực và trang thiết bị cho những kẻ xâm lược Ngat. Trong 24 giờ qua, Lực lượng Liên quân đã phá hủy 8 xe tăng, 3 hệ thống pháo, 10 xe bọc thép chiến đấu, 3 xe bọc thép đặc biệt và 6 xe cơ giới.”

Ngoài ra, các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn hạ một máy bay không người lái Orlan-10 và một máy bay không người lái chiến thuật và một chiếc ZALA trên bầu trời Donbas của Ukraine.

Đặc biệt, quân cảm tử Ukraine đã đột kích tìm ra vị trí một kho đạn, chỉ điểm cho pháo binh, tạo điều kiện cho Lực lượng phòng thủ Ukraine tiêu diệt khoảng 80 quân xâm lược Nga trong khu vực trách nhiệm của Cụm tác chiến và chiến thuật phía Đông.

“Hôm qua, ngày 20/5, tại khu vực trách nhiệm của Cụm tác chiến và chiến thuật phía Đông, quân đội phát xít Nga đã thực hiện một cuộc tấn công. Ngoài ra, một kho đạn của địch đã bị phá hủy bằng hỏa lực pháo binh. Tổn thất của quân Nga lên đến 80 nhân sự, một xe tăng, hai thiết giáp, một hệ thống phóng hỏa tiễn hàng loạt, một hệ thống pháo, một khẩu súng cối, bốn tháp pháo và một máy bay không người lái.”

Trong khi đó, Lực lượng lính dù Lviv tăng viện cho chiến trường phía Đông đã tiêu diệt 2 xe tăng và 3 xe chiến đấu bọc thép của lực lượng Nga.

“Đoạn video cho thấy hoạt động tinh vi của các đơn vị pháo binh thuộc Lữ đoàn Dù số 80 của Lực lượng vũ trang Ukraine. Đặc biệt, lính dù Lviv đã phá hủy 2 xe tăng và 3 xe chiến đấu bọc thép của quân chiếm đóng Nga. Lực lượng Dù luôn là người đi đầu! Vinh quang cho Ukraine.”

4. Văn phòng Tổng thống Ukraine tuyên bố không thỏa hiệp về toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine

Vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine không thể là chủ đề của bất kỳ thỏa hiệp nào về việc chấm dứt chiến tranh.

Ông Andriy Smirnov, Phó Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết như trên giữa những đồn đoán tại Ukraine cho biết các tướng lãnh Nga đang mưu tìm một cuộc ngưng bắn với Ukraine, phớt lờ Putin.

“Sẽ không có 'Minsk-2' hay 'Minsk-3.' Về nguyên tắc, không thể có sự nhân nhượng về toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền. Đây là những điều cơ bản, “ông nói.

Smirnov cũng nói rằng thế giới tiếp tục sát cánh cùng Ukraine để đạt được chiến thắng và sự ủng hộ này sẽ ngày càng tăng. Ông đưa ra kết luận như vậy trên cơ sở các quyết định gần đây, bao gồm cả Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu, về việc phân bổ thêm ngân quỹ để hỗ trợ Ukraine.

Ngày 17/5, Mykhailo Podoliak, cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống, cho biết các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga đã bị đình chỉ do Nga hiểu sai về tình hình thực tế.

5. Tình báo Ukraine cho biết: Nga tung tin giả đánh bom khắp Transnistria để gây bất ổn khu vực

Các cơ quan tình báo Nga đang lan truyền các báo cáo sai sự thật về mối đe dọa đánh bom nhắm vào các cơ sở hạ tầng xã hội ở Cộng hòa Moldova thuộc vùng Transnistria nhằm gây bất ổn tình hình trong khu vực.

Tình báo quân Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết: “Theo hướng Bessarabian, các cơ quan đặc nhiệm của Nga đang thực hiện các biện pháp để gây mất ổn định khu vực. Các báo cáo đánh bom giả liên quan đến các cơ sở hạ tầng và cái gọi là tổ chức 'nhà nước' ở các thành phố Tiraspol, Bendery, Dubossary và Rybnitsa đã được lan truyền một lần nữa”

Bộ Quốc phòng Nga đã từng công bố mục tiêu hiện tại của cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine là kiểm soát hoàn toàn Donbas và miền nam Ukraine, bao gồm cả hành lang đất liền tới Crimea và Transnistria.

Một quan chức quân sự Nga cho biết, quyền kiểm soát đối với miền nam của Ukraine có thể mang lại cho Nga một con đường khác tới Transnistria, nơi được cho là đã diễn ra “sự đàn áp đối với cộng đồng nói tiếng Nga”.

6. Hỏa tiễn của Nga tấn công cơ sở hạ tầng ở khu vực Odesa

Vào khoảng 17h ngày 20 tháng 5, theo giờ địa phương, lực lượng xâm lược Nga đã phóng một hỏa tiễn vào một cơ sở hạ tầng ở khu vực Odesa.

Chỉ huy quân sự khu vực Odesa, Serhiy Bratchuk, cho biết như sau: “Do một quả hỏa tiễn bắn trúng một trong những cơ sở hạ tầng ở khu vực Odesa, hỏa hoạn đã bùng phát, vì vậy một đội khẩn cấp đang làm việc tại hiện trường. Không có mối đe dọa nào đối với cuộc sống và sức khỏe của dân thường trong các khu định cư gần đó.”

Serhiy Bratchuk nói thêm rằng “sự tàn phá của hỏa tiễn đã gây ra mùi amoniac trong không khí, nhưng những người cấp cứu thuộc Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Bang bảo đảm rằng mọi thứ đều ổn. Nồng độ là tối thiểu.”