Một đám đông đã tấn công một nhà thờ Công Giáo ở Nigeria trong bối cảnh các cuộc biểu tình đòi thả hai nghi phạm trong vụ giết một sinh viên Công Giáo.

Giáo phận Sokoto cho biết trong một tuyên bố rằng các thanh niên đã tấn công vào Nhà thờ Công Giáo Thánh Gia ở Sokoto, tây bắc Nigeria, sau khi cảnh sát bắt giữ hai sinh viên liên quan đến vụ sát hại Deborah Samuel.

Samuel, một sinh viên tại Đại học Sư phạm Shehu Shagari ở Sokoto, đã bị đánh và thiêu sống vào ngày 11 tháng 5 sau khi bị cáo buộc đăng những phát biểu “báng bổ” về Hồi giáo trong một nhóm WhatsApp.

Giáo phận Sokoto cho biết: “Chính quyền bang Sokoto đã tuyên bố lệnh giới nghiêm 24 giờ để giúp ngăn chặn các cuộc biểu tình đang diễn ra của thanh niên Hồi giáo ở thủ đô bang ngày nay.”

“Trong cuộc biểu tình, các nhóm thanh niên do một số người lớn dẫn đầu đã tấn công Nhà thờ Công Giáo Thánh Gia ở Bello Way, phá hủy cửa kính nhà thờ, cửa kính của Văn phòng Đức Cha Lawton và phá hoại một chiếc xe buýt cộng đồng đang đậu trong khuôn viên.”

“Nhà thờ Công Giáo Thánh Kevin, ở Gidan Dere, East By-pass, cũng bị tấn công và bị cháy một phần; các cửa sổ của khu bệnh viện mới đang được xây dựng, trong cùng một khuôn viên, đã bị vỡ tan tành”.

“Những kẻ tấn công đã được giải tán kịp thời bởi một đội cảnh sát cơ động trước khi họ có thể gây thêm thiệt hại.”

“Những kẻ lưu manh cũng tấn công Trung tâm Bakhita nằm dọc theo Đường Aliyu Jodi và đốt cháy một chiếc xe buýt trong khuôn viên.”

Đức Cha Sokoto Matthew Hassan Kukah cảm ơn thống đốc bang Aminu Tambuwal đã áp đặt lệnh giới nghiêm để dập tắt các cuộc biểu tình, và cám ơn lực lượng an ninh đã ngăn chặn thiệt hại thêm cho các cơ sở của giáo phận”.

Giáo phận nói thêm: “Trái ngược với thông tin đang lưu hành, chúng tôi muốn bác bỏ tin cho rằng đã có một cuộc tấn công cách này cách khác vào tư dinh của Đức Cha Matthew Hassan Kukah.”

“Vị giám mục kêu gọi các Kitô hữu tiếp tục tuân thủ luật pháp và cầu nguyện cho sự bình thường trở lại. Tất cả các thánh lễ ở Sokoto đã bị đình chỉ cho đến khi lệnh giới nghiêm được dỡ bỏ”.

Sokoto là một thành phố chủ yếu là người Hồi giáo với hơn 600.000 người ở cực tây bắc Nigeria, một quốc gia được phân chia gần như đồng đều giữa người Công Giáo và Hồi Giáo.

Đức Cha Kukah, đã lãnh đạo giáo phận Sokoto từ năm 2011, bày tỏ “sự bàng hoàng sâu sắc” trước “vụ giết người khủng khiếp” đối với anh Samuel trong một tuyên bố ngày 11 tháng 5.

Ngài nói: “Chúng tôi lên án vụ việc này với những lời lẽ mạnh mẽ nhất và kêu gọi các nhà chức trách điều tra thảm kịch này và bảo đảm rằng công lý được thực hiện.”
Source:Catholic News Agency