1. Thượng viện Hoa Kỳ chấp thuận áp đảo 40 tỷ đô la viện trợ cho Ukraine

Thượng viện Hoa Kỳ vừa thông qua gói viện trợ khoảng 40 tỷ đô la để gửi viện trợ khẩn cấp cho Ukraine. Số phiếu cuối cùng là 86 trên 11. Dự luật bây giờ sẽ được chuyển cho Tổng thống Biden ký.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hoan nghênh việc Thượng viện Hoa Kỳ thông qua hỗ trợ kinh tế hơn nữa, viết rằng điều đó là “quan trọng.”

Trước cuộc bỏ phiếu, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer nói rằng Thượng viện “sẽ giữ lời hứa sát cánh với người dân Ukraine.” Ông nói thêm rằng khoản viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo trị giá 40 tỷ USD là “lớn” và “nó sẽ đáp ứng nhu cầu lớn của người dân Ukraine khi họ chiến đấu vì sự sống còn của mình.”

2. Tham mưu trưởng Mỹ nói chuyện với tướng Nga. Putin sợ Mỹ đang thuyết phục các tướng Nga đảo chính

Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ đã nói chuyện với Tổng Tham Mưu quân đội Nga lần đầu tiên kể từ khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine diễn ra.

Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley, đã nói chuyện với Tướng Nga Valery Gerasimov, qua điện thoại vào hôm thứ Năm. Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài cho biết như trên.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo quân sự kể từ khi Nga xâm lược Ukraine bắt đầu vào ngày 24/2.

“Các nhà lãnh đạo quân đội đã thảo luận về một số vấn đề liên quan đến an ninh mà họ quan tâm và đồng ý giữ các đường dây liên lạc mở,” Thiếu tướng John Kirby cho biết như trên nhưng không cho biết thêm về nội dung trao đổi.

Cuộc trò chuyện của Milley với Gerasimov diễn ra sáu ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, lần đầu tiên kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine.

Cuộc nói chuyện giữa Austin và Shoigu kéo dài khoảng một giờ. Tướng Austin đã sử dụng lời kêu gọi này để thúc giục Shoigu thực hiện “lệnh ngừng bắn ngay lập tức” ở Ukraine. Lần cuối cùng cả hai nói chuyện là vào ngày 18 tháng 2, trước khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine.

Những trao đổi giữa các tướng Mỹ và các tướng Nga có thể gây ra các căng thẳng giữa Putin và giới quân sự Nga, vốn đã nảy sinh sau các thất bại quân sự của Nga tại Ukraine.

Thiếu tướng John Kirby cũng lên tiếng hoan nghênh Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua gói viện trợ trị giá 40 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Joe Biden được tường trình sẽ ký gói viện trợ trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine khi ông đang ở Hàn Quốc. Dự luật phải được chuyển đến Hàn Quốc để có chữ ký của Tổng thống vì Biden đã bắt đầu chuyến đi đến Hán Thành vào chiều thứ Năm.

3. Đây là những điều bạn cần biết về cuộc gặp giữa Mỹ, Thụy Điển và Phần Lan

Hôm thứ Năm, các nhà lãnh đạo của Thụy Điển và Phần Lan đã gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc sau khi họ nộp đơn xin gia nhập NATO vào hôm thứ Tư.

Dưới đây là những gì bạn cần biết về những gì các nhà lãnh đạo đã nói trong cuộc họp báo ở Vườn Hồng sau cuộc họp của họ trong Phòng Nội các.

Biden cung cấp “hỗ trợ mạnh mẽ” cho các nỗ lực gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển

“Quân đội Phần Lan và Thụy Điển đã sát cánh cùng các lực lượng Mỹ và NATO ở Kosovo, ở Afghanistan và ở Iraq. Và cả Phần Lan và Thụy Điển đều đang làm việc phối hợp với Hoa Kỳ và các đồng minh và đối tác khác của chúng ta để hỗ trợ những người dân dũng cảm của Ukraine”, tổng thống Biden nói và nhấn mạnh thêm rằng các nước đã đáp ứng tất cả các yêu cầu của NATO”

Chính quyền Biden sẽ đệ trình các báo cáo lên Quốc hội Hoa Kỳ về việc gia nhập NATO này cho cả hai nước. Đây là cách “để Thượng viện có thể tiến hành một cách hiệu quả và nhanh chóng trong việc đồng ý với hiệp ước”. Trong nội bộ Hoa Kỳ, ít nhất 2/3 Thượng viện phải bỏ phiếu chấp thuận các quốc gia thành viên mới trong liên minh phòng thủ. Tương tự, các cơ quan lập pháp của tất cả 30 thành viên hiện tại phải chấp thuận các ứng viên NATO mới.

Các nhà lãnh đạo của Phần Lan và Thụy Điển bày tỏ hy vọng các quốc gia sẽ nhanh chóng phê chuẩn.

“Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã thay đổi Âu Châu và môi trường an ninh của chúng tôi. Phần Lan thực hiện bước trở thành thành viên NATO không chỉ để củng cố an ninh của riêng mình, mà còn để tăng cường an ninh xuyên Đại Tây Dương rộng lớn hơn”, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö nói.

Tổng thống Phần Lan thề là “đồng minh NATO mạnh mẽ” và lên án chủ nghĩa khủng bố sau khi Thổ Nhĩ Kỳ nêu ra những lo ngại

Ông nói rằng ông hy vọng sẽ có “sự phê chuẩn nhanh chóng” đối với đơn xin NATO của Phần Lan.

Tổng thống Niinistö cũng đã nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sau khi ông này cho biết sẽ phủ quyết việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

“Phần Lan luôn có mối quan hệ song phương tốt đẹp và đáng tự hào với Thổ Nhĩ Kỳ. Với tư cách là đồng minh của NATO, chúng tôi sẽ cam kết với an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cam kết về an ninh của chúng tôi. Chúng tôi rất coi trọng vấn đề khủng bố. Chúng tôi lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức của nó và chúng tôi tích cực tham gia chống lại nó. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về tất cả các mối quan tâm mà Thổ Nhĩ Kỳ có thể có liên quan đến tư cách thành viên của chúng tôi một cách cởi mở và mang tính xây dựng. Những cuộc thảo luận này đã diễn ra và chúng sẽ tiếp tục trong những ngày tới.”

Tổng thống Niinistö cũng nói về việc Nga xâm lược Ukraine đã thúc đẩy đất nước của ông tìm kiếm tư cách thành viên NATO như thế nào.

“Vào ngày 24 tháng 2, tôi nói rằng những chiếc mặt nạ đã rơi xuống và chúng ta chỉ thấy những khuôn mặt lạnh lùng của chiến tranh. Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã thay đổi Âu Châu và môi trường an ninh của chúng ta. Phần Lan trở thành thành viên NATO không chỉ để củng cố an ninh của riêng mình mà còn để tăng cường an ninh xuyên Đại Tây Dương rộng lớn hơn. Điều này không khiêu khích bất kỳ ai. Giống như Tổng thống Biden đã nói, NATO bảo vệ, phòng thủ, không phải là mối đe dọa đối với bất kỳ ai.”

Phần Lan có đường biên giới dài 800 dặm, hay 1.335km với Nga.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết: Chính phủ Thụy Điển “đã đi đến kết luận rằng an ninh của người dân Thụy Điển sẽ được bảo vệ tốt nhất trong liên minh NATO và điều này được hỗ trợ rất rộng rãi trong quốc hội Thụy Điển”.

“Hành động gây hấn toàn diện” của Nga đối với Ukraine đã dẫn đến “thời điểm đầu tiên” để Thụy Điển quyết định xin gia nhập NATO

“Chính phủ của tôi đã đi đến kết luận rằng an ninh của người dân Thụy Điển sẽ được bảo vệ tốt nhất trong liên minh NATO và điều này được hỗ trợ rất rộng rãi trong quốc hội Thụy Điển,” cô nói khi đứng cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden và tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö.

Bà nhấn mạnh NATO cũng sẽ mạnh hơn với Thụy Điển và Phần Lan là thành viên.

“Chúng tôi là những người đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền. Chúng tôi có truyền thống hợp tác quân sự sâu rộng lâu đời với NATO, bao gồm tất cả các nhiệm vụ. Và chúng tôi hiện đang tăng cường chi tiêu quốc phòng và chúng tôi sẽ đạt 2% GDP trong thời gian sớm nhất có thể.”

Andersson gọi sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với tư cách thành viên NATO của Thụy Điển là “tầm quan trọng cơ bản”, nhưng cho biết bà mong muốn được đối thoại với Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết các mối quan ngại của nước này.

Bà nói thêm, Thụy Điển mong đợi “một quá trình phê chuẩn nhanh chóng”, đồng thời cho biết nước này “chuẩn bị gánh vác trách nhiệm với tư cách là một đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương”.

4. Chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine chia sẻ đánh giá lạc quan về diễn biến xung đột với Nga

Phái đoàn quân sự cấp cao nhất của Ukraine đã gặp gỡ các giới chức NATO và đưa ra đánh giá những tích cực về cuộc xung đột.

“Ngày nay, chúng tôi không chỉ tự vệ. Chúng tôi đã tiến hành một loạt những cuộc phản công thành công”, Tướng Valeriy Zaluzhny, Tổng tư lệnh Bộ Tổng tham mưu Ukraine, cho biết như trên với Ủy ban Quân vụ NATO.

Các lực lượng Ukraine đã giải phóng hoàn toàn Kharkiv và Mykolaiv, và đang bao vây Kherson, ông nói.

Zaluzhny cho biết ông đã nhấn mạnh rằng người Ukraine đang phải trả một cái giá cực kỳ đắt cho tự do và sự lựa chọn của Âu Châu, và Âu Châu đang trải qua cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Kể từ năm 2014, “chúng tôi đã nhận thức được rằng cuộc xâm lược toàn diện cuối cùng sẽ bắt đầu và chúng tôi đã sẵn sàng cho điều đó,” ông nói thêm.

Quân đội Ukraine đã “thừa nhận rằng tháng đầu tiên sẽ là bước ngoặt.”

Tuy nhiên, bất chấp những thành công của Ukraine, “Người Nga đang duy trì hỏa lực hỏa tiễn ở cường độ cao, trung bình 10-14 hỏa tiễn hành trình và đạn đạo mỗi ngày. Đây là mối đe dọa không chỉ đối với Ukraine, mà còn đối với các quốc gia thành viên NATO, “và điều cốt yếu là phải tăng cường khả năng phòng thủ chống lại hỏa tiễn”.

5. Tổng thống Zelenskiy nói trong bài phát biểu hàng đêm rằng nhiều người thiệt mạng sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn tại một ngôi làng ở vùng Chernihiv

Tại khu vực Chernihiv phía bắc Kyiv, ngôi làng Desna bị trúng hỏa tiễn của Nga hôm thứ Năm khiến nhiều người thiệt mạng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm tối thứ Năm. Desna cách biên giới với Belarus 40 km.

“Các cuộc tấn công của Nga vào vùng Chernihiv, đặc biệt là cú đánh khủng khiếp vào sông Desna, tung ra các mảnh vỡ, khiến nhiều người chết,” Ông Zelenskiy nói.

Ông nhấn mạnh rằng “liên tục có các cuộc tấn công vào khu vực Odesa, vào các thành phố ở miền trung Ukraine, Donbas bị phá hủy hoàn toàn - tất cả những điều này không có và không thể có bất kỳ lời giải thích quân sự nào cho Nga”.

Ông nói: “Đây là một nỗ lực có chủ ý và tội phạm nhằm giết càng nhiều người Ukraine càng tốt.”

Ông Zelenskiy cho biết thêm

“Ở Donbas, quân xâm lược đang cố gắng gia tăng sức ép. Đó là địa ngục, nói không ngoa chút nào. Vụ đánh bom tàn bạo và hoàn toàn vô nghĩa ở Severodonetsk khiến 12 người chết và hàng chục người bị thương chỉ trong một ngày.”

“Các cuộc ném bom và pháo kích vào các thành phố khác, các cuộc không kích và hỏa tiễn của quân đội Nga - tất cả những điều này không thể xem là giao tranh trong chiến tranh.”

“Đây là một nỗ lực có chủ ý và tội phạm nhằm giết càng nhiều người Ukraine càng tốt. Phá hủy càng nhiều nhà cửa, cơ sở xã hội và xí nghiệp càng tốt. Đây là những gì sẽ đủ điều kiện cho tội ác diệt chủng nhắm vào người dân Ukraine và quân xâm lược chắc chắn sẽ bị đưa ra công lý,” ông nói thêm.

Trong khi đó, chính quyền quân sự cho biết 12 thường dân thiệt mạng ở khu vực Luhansk khi các cuộc ném bom của Nga tăng cường

Chính quyền quân sự khu vực Luhansk cho biết 12 dân thường đã thiệt mạng và hơn 40 người bị thương trong một ngày bị pháo kích dữ dội của quân đội Nga.

Người đứng đầu chính quyền Luhansk Serhiy Haidai cho biết tất cả thương vong đều xảy ra ở thành phố Severodonetsk.

Haidai mô tả vụ pháo kích là bừa bãi, nói thêm rằng “chủ yếu là người Nga nhắm vào các tòa nhà dân cư”.

Ông cho biết con số thương vong không phải là cuối cùng, “vì không thể kiểm tra khu vực bị cháy.”

6. Một chỉ huy Ukraine vẫn ở bên trong nhà máy Azovstal thề rằng “cuộc chiến vẫn tiếp tục”

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết trong khi hàng trăm binh sĩ Ukraine đã rời khỏi nhà máy Azovstal trong tuần này, có khả năng vẫn còn hàng trăm người bên trong khu phức hợp bị bao vây ở rìa Mariupol - bao gồm cả một số chỉ huy cao cấp.

Một trong số đó là Thiếu tướng Bohdan Krotevych, tham mưu trưởng Trung đoàn Azov. Trong vài ngày qua, ông đã thường xuyên đăng trên các tài khoản mạng xã hội của mình, nói về các chiến thuật quân sự và cuộc chiến phía trước cho Ukraine, nhưng không phải về những gì có thể xảy ra với ông.

Trong một bài đăng hôm thứ Tư, ông cho biết sẽ không đầu hàng, và nói rằng “cuộc chiến vẫn tiếp tục.”

Bộ Quốc phòng Nga kháo rằng hơn 1.700 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol kể từ ngày 16 tháng 5. Trong khi đó, một quan chức quân đội Ukraine cho biết việc di tản nhà máy này vẫn tiếp tục và ông hy vọng rằng Nga sẽ giữ lời của mình để đối xử với các binh sĩ theo luật pháp quốc tế. Hội Hồng Thập Tự Quốc tế cho biết họ đã lấy danh sách hàng trăm tù nhân chiến tranh Ukraine đã rời bỏ nhà máy.

Trong một bài đăng trên Instagram, Krotevych nói với các chiến binh của mình: “Chiến tranh vẫn chưa kết thúc, cuộc chiến toàn diện chỉ mới bắt đầu. Bạn sẽ phải trở thành chỉ huy và nắm quyền kiểm soát, hoặc bỏ chạy và sau đó bạn sẽ phải gánh chịu những tổn thất lớn hơn nữa”.

Một sĩ quan khác của Trung đoàn Azov vẫn ở trong nhà máy thép đã đưa ra một tuyên bố video ngắn vào tối thứ Năm.

Sviatoslav Palamar, chỉ huy phó của Azov cho biết: “Chỉ huy của tôi và tôi đang ở trên lãnh thổ của nhà máy Azovstal. Một cuộc hành quân đang được tiến hành. Tôi sẽ không cung cấp bất kỳ chi tiết. Tôi biết ơn cả thế giới và Ukraine vì sự ủng hộ. Tôi sẽ gặp lại các bạn!”

Palamar không cung cấp thêm dấu hiệu về cuộc hành quân đó có thể là gì.

Một số chính trị gia Nga đã đề xuất rằng các chỉ huy Azov sẽ bị xét xử như tội phạm chiến tranh nếu họ bị giam giữ. Truyền thông nhà nước Nga thường gọi họ là “những người theo chủ nghĩa dân tộc mới” và dân quân chủ nghĩa.

7. Chính quyền Biden công bố gói an ninh trị giá 100 triệu USD cho Ukraine

Chính quyền Biden đã công bố một gói an ninh trị giá 100 triệu đô la khác cho Ukraine hôm thứ Năm khi Tổng thống chuẩn bị ký một dự luật hỗ trợ hàng tỷ đô la nữa.

Hỗ trợ an ninh bổ sung sẽ “cung cấp thêm pháo, radar và các thiết bị khác cho Ukraine, những thứ mà họ đã sử dụng rất hiệu quả trên chiến trường,” Biden cho biết trong một tuyên bố. “Những vũ khí và thiết bị này sẽ trực tiếp đến tiền tuyến của tự do ở Ukraine, và nhắc lại sự ủng hộ mạnh mẽ của chúng tôi đối với những người dân Ukraine dũng cảm khi họ bảo vệ đất nước của họ trước sự xâm lược đang diễn ra của Nga.”

Ngoại trưởng Antony Blinken cũng đưa ra một tuyên bố.

Ông nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi đang rút bớt vũ khí và thiết bị bổ sung của Hoa Kỳ cho quốc phòng Ukraine. Đây là lần thứ mười từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Mỹ, trị giá lên tới 100 triệu USD”.

Gói mới nhất nâng tổng số viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine lên tới khoảng 3,9 tỷ USD vũ khí và trang thiết bị kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga.

Ông Blinken nói: “Hoa Kỳ, cũng như hơn 40 nước Đồng minh và các nước đối tác, đang làm việc suốt ngày đêm để xúc tiến các chuyến hàng vũ khí và thiết bị cần thiết cho quốc phòng của Ukraine”.

Điều này diễn ra khi Tòa Bạch Ốc cảnh báo bất kỳ sự chậm trễ nào nữa trong việc cấp phép tài trợ bổ sung cho Ukraine có thể dẫn đến việc gián đoạn các chuyến hàng vũ khí và thiết bị.

Chính quyền Biden đặt ưu tiên hàng đầu là đưa các lô hàng vào Ukraine càng nhanh càng tốt, cắt giảm quy trình phê duyệt và giao hàng từ vài tuần xuống còn vài ngày.