Môn Đệ Chân Chính

Thứ Năm sau Chúa Nhật I Mùa Vọng – Mt 7,21.24-27

Tin Mừng thánh Matthêu suốt ba chương 5, 6 và 7 tường thuật những lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Và bài Tin Mừng hôm nay, thứ Năm sau Chúa Nhật I Mùa Vọng tường thuật những lời đúc kết của Người đó là hãy thực thi những gì đã nghe. Quả thật nếu chúng ta nghe Lời Chúa, dù có một vài tâm tình sốt mến hay cả những nhận thức hợp lý hữu tình, nhưng rồi lại để đó mà không đem ra thực hành thì cũng bằng không. Chúa Giêsu đã ví trường hợp hợp này như người xây nhà trên cát, khi mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào thì nhà sẽ sụp đổ tan tành (x.Mt 7,24-25).

Đọc Tin Mừng ba chương này, chúng ta thấy Chúa Giêsu đề cập đến rất nhiều điều, vậy phải thực thi điều nào đây? Xin có một cái nhìn khá xuyên suốt những lời dạy của Chúa Giêsu qua ba mối tương quan như sau:

1. Với Thiên Chúa: Chúa Giêsu dạy chúng ta hãy có niềm xác tín rằng Đấng dựng nên vũ trụ đất trời, Đấng cho chúng ta từ chốn hư vô hiện hữu trên gian trần này chính là Cha Toàn Năng chí ái. Người chính là căn nguyên và là cùng đích của mọi vật mọi loài, nhất là loài người chúng ta. Đây là điều kiện tất yếu, ắt có để chúng ta có thể tin nhận hạnh phúc đích thật chính là được Nước Trời làm gia nghiệp, được Thiên Chúa xót thương, ủi an, làm cho no thỏa, được nhìn thấy Thiên Chúa (x.Mt 5,1-12). Khi xác tín Thiên Chúa là Cha Toàn Năng thì chúng ta sẽ an tâm tin tưởng vào sự quan phòng của Người để rồi ưu tiên làm rạng Danh Người, tìm sự công chính của Người hơn là lo lắng thái quá về cơm ăn áo mặc như anh em lương dân (x.Mt 6,7-15; 25-34). Và dĩ nhiên chúng ta sẽ chuyên chăm gặp gỡ Người trong việc cầu nguyện với tâm tình con thơ, con thảo (x.Mt 7,7-11).

2. Với tha nhân: Chúa Giêsu dạy chúng ta hãy biết sống với tha nhân như anh chị em một nhà trong tinh thần yêu thương, hiệp thông, liên đới. Khi nhận nhau là cốt nhục thì trong nghĩa phu thê chúng ta sẽ biết cẩn trọng trước các nguy cơ dẫn đến sự phản bội (ngoại tình) và cảnh chia đàn xẻ nghé (li dị) (x.Mt 5,27-32). Nhận nhau là huynh đệ một nhà thì không thể giận ghét, xét đoán nhau cách bất công, loại bỏ nhau hoặc xem nhau như kẻ thù (x.Mt 5,21-26; 38-48; 7,1-5). Đã là anh chị em cùng huyết nhục thì điều ắt phải có, đó là tích cực thực thi những gì chúng ta muốn tha nhân làm cho mình (x.Mt 7,12).

3. Với bản thân mình: Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng dù chúng ta là con cái Cha trên trời nhưng phận người chúng ta yếu hèn, dòn mỏng, nên vẫn đã có và còn đó những thiếu sót, sai lầm và tội lỗi. Cần phải biết khiêm nhu xin Chúa thứ tha, biết xa lánh dịp tội và quảng đại thứ tha lầm lỗi cho tha nhân (x.Mt 6,12-13). Biết mình yếu đuối thì hãy cẩn trọng với các thiện hảo đời này là của cải, tiền bạc. Thần dữ thường sử dụng chúng làm mồi nhử khiến chúng ta có thể xem chúng như là những vị thần trên đầu trên cổ. Không thể làm tôi hai chủ được (x.Mt 6,24). Để có thể sống yêu thương và ngày càng thăng tiến hơn thì phải biết sống rộng rãi sẻ chia không chỉ những gì mình có mà ngay cả cái mình là, biết hy sinh và nhỏ mình lại. Đây chính là cách thế qua cửa hẹp để được vào Nước Trời (x.Mt 7,13-14).

Có thể nói ba mối tương quan này được gói gọn trong lời kinh duy nhất mà Chúa Giêsu dạy chúng ta: “Lạy Cha chúng con ở trên trời…” (Mt 6,7-15). Xin đề xuất một thiển ý để thực thi lời Chúa Giêsu dạy đó là mỗi ngày hãy đọc Kinh Lạy Cha một lần cách sốt sắng trong tâm tình con thảo, con thơ với Cha trên trời. Đồng thời mỗi ngày hãy tìm và làm một việc tốt cho một ai đó đang cần đến tình yêu Cha trên trời qua chúng ta mà dĩ nhiên có kèm theo sự hy sinh và quảng đại. “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui, chọn những bông hoa và những nụ cười…”. Dù không phải là Kitô hữu, nhưng cố nhạc sĩ họ Trịnh như đã thấm nhuần men Tin Mừng cách nào đó. Nếu sống được nội hàm lời ca này thì ngày đến trình diện trước Đấng Tối Cao, nhiều người sẽ được mời vào Nước Trời hưởng hạnh phúc muôn đời (x.Mt 25,31-47). Họ được Chúa Kitô nhận là môn đệ đích thực và là người bạn hữu của Người, vì đã tuân giữ lời Người (x.Ga 15,9-17).

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột