Trực Thăng Chinook
Hoa Thịnh Đốn (CNS) -- Vị lãnh đạo Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ nói: "Cái chết của 30 binh sĩ Hoa Kỳ và 8 binh sĩ Afghan trong vụ máy bay trực thăng rớt tại Afghanistan là "một nhắc nhớ khác vể thảm kịch ghê gớm của chiến tranh và hậu quả đối với tất cả mọi người."

Đức Tổng Giám Mục Timothy P. Broglio viết trong một tuyên cáo ngày 8 tháng 8: "Không có ai có thiện chí lại không bị cảm xúc vị những thiệt hại này."

Các chiến sĩ Hoa Kỳ gồm có 20 biệt hải (Navy SEALs), cùng với bẩy binh sĩ Afghan và một thông dịch viên bị chết khi quân phản loạn bắn rơi một trực thăng vận tải Chinnok của Liên Hiệp Quốc buổi sớm ngày 6 tháng 8.

Đây là tổn thất duy nhất và nặng nề nhất của quân đội Hoa Kỳ trong cuộc chiến kéo dài đã 10 năm này.

Tổng Giám Mục Timothy P. Broglio nói: "Tôi xin chân thành phân ưu cùng gia đình và bạn hữu của những chiến sĩ can trường của quân đội và những công dân Afghan đã thiệt mạng trong vụ rớt trực thăng và trận chiến mới đây tại tỉnh Tangi của Afghanistan."

Ngài đã ra tuyên cáo này thay mặt cho tổng giáo phận và các giám mục phụ tá, linh mục và các cộng đồng công giáo đang được tổng giáo phận phục vụ.

Tổng Giám Mục nói: "Trong khi chúng ta cầu nguyện cho sự an nghỉ của các linh hồn của họ và sự an ủi cho gia đình của họ, chúng ta cũng nâng tâm trí lên Thiên Chúa Cao Cả và khẩn xin cho được ban ơn hòa bình rất khó đạt được trên trần gian và sự hòa điệu giữa mọi dân nước."

Một phát ngôn viên quân sự nói: một súng phóng lựu đã bắn rơi trực thăng chuyên chở binh sĩ trong một phi vụ ban đêm. Vụ máy bay rơi đang được điều tra và được biết là "không có lý do gì khác hơn là súng đạn của quân phản loạn đã làm cho máy bay trực thăng rớt.

Tổng Giáo Phận Quân Đội có trách nhiệm chăm lo vấn đề thiêng liêng, mục vụ và bí tích cho 350.000 binh sĩ Công Giáo Hoa Kỳ đang hiện dịch; 200.000 binh sĩ Công Giáo trừ bị và Dân Vệ Quốc Gia; 30.000 bệnh nhân Công Giáo trong 170 bệnh viện của Nha Cựu Chiến Binh; và 66.000 người Công GIáo trong chính phủ phục vụ ở ngoại quốc tại 134 nước.