THÁI BÌNH - Hôm thứ Hai 19/10/2009 Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ về thăm đoàn chiên giáo xứ Vinh-sơn và dâng thánh lễ đồng tế cùng 5 linh mục trong giáo phận, trước sự hiện diện của hàng ngàn giáo dân liên giáo xứ Vinh-sơn, Bác Trạch, Nam Thái…

Xem hình ảnh lễ kỉ niệm

Niềm vui đón vị chủ chăn mới

Tưởng cũng nên nhắc lại, giáo xứ Vinh-sơn tọa lạc trên địa bàn thôn Nam Trạch, xã Bắc Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, cách Tòa Giám mục khoảng 21 km về phía đông nam. Ngày 11/10/2009 vừa qua, Đức cha Phê-rô, Giám mục chính tòa đang dự cuộc họp Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, tại giáo phận Xuân Lộc; Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục Thái Bình đã về giáo xứ Vinh-sơn dâng thánh lễ chính tiệc tuần chầu lượt đầu tiên, kể từ khi giáo xứ Vinh-sơn được lên hàng giáo xứ. Hôm nay trong dịp kỷ niệm một trăm năm giáo họ Nam Trạch (Vinh-sơn) đón nhận Tin Mừng và gần một năm lên giáo xứ, Đức cha giáo phận về thăm và chứng kiến tinh thần sống đạo, cũng như sự khởi sắc của một tân giáo xứ có truyền thống sống đạo sốt sáng từ xa xưa. Bởi vậy, từ khi đón nhận sắc phong lên giáo xứ, giáo xứ Vinh-sơn không những xây dựng ngôi đền thờ tâm hồn, mà còn cùng nhau xây dựng và tu bổ rất nhiều công trình như: bàn thờ, nhà xứ, khuôn viên thánh đường, tân tạo hai tượng đài Đức Mẹ Mân Côi, và tượng đài thánh Vinh-sơn, bổn mạng giáo xứ, tạo nên một cảnh quan thật đẹp và khang trang. Ngày lễ hôm nay dưới sự dẫn dắt của cha quản xứ Augustino Nguyễn Quang Huy, cộng với sự nhiệt tình của mỗi người trong giáo xứ, mà cuộc lễ diễn ra rất hoành tráng từ cách thức tổ chức đến trang trí: cổng chào, băng rôn, khẩu hiệu, cờ chuối… được treo từ đầu làng đến tận đỉnh tháp chuông nhà thờ.

Khi Đức cha về tới đầu làng ba hội kèn nữ giáo xứ (Bác Trạch, Nam Thái và Vinh-sơn), một hội kèn nam liên giáo xứ (Bác Trạch, Nam Thái, Quan Cao), hội trống giáo xứ sở tại, huynh đoàn Đaminh, hội các bà mẹ, hội gia trưởng, ca đoàn và các em thiếu nhi Thánh Thể tưng bừng ra chào đón người cha chung của mình. Tiến thẳng vào cung thánh, Đức cha và cộng đoàn viếng Thánh Thể, sau đó Đức cha ngỏ lời và chia sẻ với đoàn chiên liên giáo xứ về sứ mệnh của ngài được Thiên Chúa dẫn dắt trong dòng thời gian, và hôm nay ngài được Thiên Chúa dẫn về chăm sóc đoàn chiên Thái Bình, “Từ nay sự sống tôi, trái tim tôi, hơi thở tôi, vui buồn sướng khổ, thành công hay thất bại của đời tôi, xin được hoàn toàn gắn liền với cuộc sống của anh chị em, với cộng đoàn dân Chúa tại giáo phận Thái Bình”. Giáo dân hết sức vui mừng được tận mắt nhìn thấy, được nghe rõ những lời chia sẻ thật thân tình và gần gũi của vị chủ chăn mới, những tràng vỗ tay dòn dã cứ vang lên liên tiếp.

Thánh lễ cầu nguyện cho việc truyền giáo

17h00: Các hội kèn, trống rước đoàn đồng tế tiến ra lễ đài Đức Mẹ Mân Côi, được xây dựng kiên cố và đẹp đẽ tại quảng trường cuối nhà thờ. Thánh lễ hôm nay Đức cha cầu nguyện cách đặc biệt cho việc truyền giáo, Đức cha khuyên cộng đoàn tín hữu nơi đây hãy noi gương các bậc tiền nhân đã đón nhận hạt giống Đức tin một trăm năm nay, các ngài không ngừng chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ cho hạt giống lớn lên, và đơm bông kết trái trái đến ngày hôm nay. Một người con trong giáo xứ sắp được lãnh chức phó tế, gia nhập hàng giáo sỹ trong giáo phận, đó là thày Vinh-sơn Ngô Thái Phong. Trong bài giảng khi nói bản chất của Giáo Hội là truyền giáo, Đức cha trưng dẫn thư của thánh Phao-lô gửi giáo đoàn Cô-rin-thô, ngài nhấn mạnh đến vai trò của từng người trong giáo phận, từ Giám mục, linh mục, giáo sỹ và giáo dân “khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1 Cr 9,16). Đức cha cũng nhắc lại lời Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II là Giáo Hội cần phải tái truyền giáo, trước tiên là phải nội tâm hóa mỗi gia đình, vợ chồng, con cái sống hòa thuận thương yêu nhau, và sống theo tinh thần Tin Mừng Chúa Giê-su đã dạy, nếu không chúng ta không thể truyền giáo cho ai được! Cuối bài giảng Đức cha nêu lên thực trạng của giáo phận Thái Bình số giáo dân mới có khoảng một trăm ba mươi ngàn người, trong tổng số ba triệu sáu trăm ngàn người thuộc hai tỉnh Thái Bình-Hưng Yên chưa biết Chúa, đây quả là một thách đố và là trách nhiệm lớn đối với mỗi người trong giáo phận.

Văn nghệ mừng kỷ niệm 100 năm đón nhận Tin Mừng và mừng Đức cha giáo phận

Sau khi thánh lễ kết thúc, chương trình văn nghệ mừng kỷ niệm một trăm năm giáo xứ đón nhận Tin Mừng, và mừng Đức cha chủ chăn giáo phận, được diễn ra trong bầu khí vui mừng phấn khởi của mọi người. Có nhiều tiết mục văn nghệ thật vui nhộn như các điệu nhảy, múa của các em ca đoàn họ nhà xứ Vinh-sơn, và giáo xứ mẹ Bác Trạch, cũng có những ca khúc sâu lắng của linh mục Kim Long để lại dấu ấn trong lòng người hâm mộ, được thể hiện qua tiếng hát của ca sĩ Duy Tân, đến từ giáo phận Hải Phòng. Khán giả vui, háo hức và hồi hộp, có lúc thót tim, vì kèm chương trình văn nghệ là phần quay số trúng thưởng, giải đặc biệt là chiếc xe đạp mini, một giải nhất và nhiều giải khác, đã được Đức cha, cha quản nhiệm và cha xứ Nam Thái trao tận tay những ai đã may mắn trúng thưởng.

21h30: Chương trình văn nghệ được khép lại với giai điệu quan họ Bắc Ninh “người ơi người ở đừng về”, qua phần trình diễn của các em ca đoàn và sự cổ vũ nhiệt tình của Đức cha trên sân khấu. Đức cha ban phép lành và bình an của Thiên Chúa cho toàn thể cộng đoàn.