Người Công giáo, với số phiếu bầu lên tới 54% cho ứng cử viên được đảng Dân chủ đề cử ra tranh chức vụ tổng thống, đã là một yếu tố chính yếu cho cuộc chiến thắng của Obama. Những chiến luợc gia trong ban tranh cử của ông đã biết rõ tiềm năng đó nên đây là lần đầu tiên trong chiến dịch tranh cử, đảng Dân chủ đã dành một nỗ lực rất lớn nhằm vào cử tri Công giáo. Đồng thời, những nhóm như “Catholics for Obama” (Người Công giáo bầu cho Obama) chẳng hạn, đã giúp đẩy mạnh sự ủng hộ Obama trong lớp người đồng đạo. Do đó người ta phỏng đoán sẽ có sự hiện diện của một số nhân vật Công giáo ở những cấp bậc cao nhất nơi chính quyền Mỹ trong vòng bốn năm tới, ngoài những người như Phó tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Có lẽ một số người Công giáo sẽ nổi trội trong chính phủ Obama. Đó là những người là đã ủng hộ Obama theo cơ hội, những người ủng hộ Obama trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Dân chủ, hoặc những người có trình độ chuyên môn mà tân tổng thống thấy hữu dụng.

Trong số những người đó, ta thấy có:

Robert Casey: Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania, con của cố thống đốc phò sinh (pro-life) nổi tiếng Robert P. Casey, Sr. Ông sinh trưởng tại Scranton, đã ủng hộ Obama vào những thời điểm quan trọng, trước cả cuộc bầu cử sơ bộ tại tiểu bang của ông. Tuy Obama thất cử tại đây (Hilary Clinton thắng) nhưng nhờ sự ủng hộ của Casey và vì Casey rất được lòng đám cử tri công nhân da trắng chống phá thai, nên những yếu tố đó rất cần thiết để mang lại chiến thắng cho Obama trong cuộc tổng tuyền cử tại tiểu bang này.

Caroline Kennedy: Người con gái 51 tuổi của Kennedy, tổng thống thứ 35 của Hoa kỳ, đã được Obama ủy nhiệm công tác tế nhị nhất trong cuộc tranh cử của ông – là đề cử những người sẽ đứng chung liên danh trong chức vụ phó tổng thống. Tiến trình đó được thực hiện một cách suông sẻ và kết quả đưa tới sự chọn lựa một người Công giáo là Thượng nghị sĩ Joe Biden trong liên danh tranh cử với Obama. Bà ủng hộ Obama trong một bài báo về quan điểm đăng trên tờ New York Times vào tháng giêng năm 2008. Một trong những chức vụ cho Caroline được đề cập tới là chức đại sứ tại Court of St. James (nước Anh), một chức vụ trước đây dưới thời tổng thống Franklin Delano Roosevelt đã được trao phó cho ông nội của bà là Joseph P. Kennedy; hoặc có thể bà sẽ được làm đại sứ tại Liên hiệp quốc.

Douglas Kmiec: Giáo sư Luật trường Đại học Pepperdine, trước kia đã giúp trong ban tranh cử của Mitt Rommey, sau quay qua ủng hộ Obama với cuốn sách vận động: Can A Catholic Support Him?: Asking the Big Question About Barack Obama (Người Công giáo có thể ủng hộ Obama hay không). Ông là cựu khoa trưởng phân khoa luật trường Đại học Công giáo Hoa kỳ (The Catholic University of America ), là một viên chức cao cấp Bộ Tư pháp dưới thời tổng thống Ronald Reagan và George H.W. Bush. Sự ủng hộ Obama của ông đã bị một số người lên án, trong đó có đức tổng Giám mục Charles Chaput giáo phận Denver. Nhưng có một số người khác hoan nghênh, coi tiến trình thực tiễn về giảm thiểu phá thai như một giải pháp thay thế cho cách kết tội thủ tục này.

John Podesta: Là cựu tham mưu trưởng tòa Bạch ốc dưới thời Clinton, hiện đang đứng đầu cơ quan chuyển tiếp chính quyền tổng thống của Obama; ông còn là chủ tịch Center for American Progress (Trung tâm Phát triển Mỹ) ở Quận hạt Columbia, một tổ chức ông thành lập năm 2003. Ông là giáo dân thuộc giáo xứ Holy Trinity ở Georgetown, sẽ nắm một vai trò đáng kể trong chính phủ của Obama, dù ông có chọn giữ một chức vụ chính thức trong chính quyền này hay không. Đồng thời, trung tâm nói trên sẽ được coi là nguồn nhân lực và sức nặng về chính sách và trí thức cho chính quyền mới.

Tim Roemer: Là cựu thượng nghị sĩ bang Indiana liên tiếp 7 nhiệm kỳ, là thành viên Ủy ban điều tra vụ 9/11 và đồng chủ tịch chiến dịch tranh cử của Obama nhằm vào cử tri Công giáo. Ông là một trong số những đảng viên Dân chủ phò sinh (pro-life) đã ủng hộ mạnh mẽ Obama, giúp thuyết phục các cử tri chống phá thai rằng tiến trình của Obama về vấn đề này – vấn đề giảm thiểu số vụ phá thai hơn là hủy bỏ phán quyết Roe v. Wade – là một phương thức thay thế có thể chấp nhận được. Roemer là chủ tịch Center for National Policy (Trung tâm hoạch định Chính sách Quốc gia), một tổ chức chuyên môn ở Washington đặt trọng tâm vào chính sách đối ngoại.

Kathleen Sebelius: Thống đốc tiếu bang Kansas nhiệm kỳ II, tốt nghiệp trường Đại học Trinity ở Washington DC, đã ủng hộ Obama ngay trước cuộc bầu cử sơ bộ tại Kansas, cung ứng một tiếng nói phụ nữ hùng hồn cho chiến dịch tranh cử của Obama vào lúc bà Hillary Clinton đang có ưu thế trong giới cử tri phụ nữ đảng Dân chủ. Lúc đó bà Kathleen Sebelius có tên trong danh sách đúc kết những người có thể được Obama lựa ra đứng chung liên danh tranh chức phó tổng thống. Bà là người đại diện không mệt mỏi của Obama trong chiến dịch tổng tuyền cử. Sau năm 2010 bà sẽ không còn được giữ chức vụ thống đốc.

Nguồn: JOE FEUERHERD/National Catholic Reporter