QUA MẸ ÐẾN VỚI CHÚA



Lễ Ðức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Năm C
St 3:9-15,20; Ep 1:3-6,11-12; Lc 1:26-38

Trong đời sống xã hội, khi cần việc gì mà người ta cảm thấy khó đến với ông lớn, thì người ta tìm đến bà lớn làm trung gian. Dùng từ ngữ bình dân, quen gọi là qua cửa hậu hay cửa nhà bếp, thay vì qua cửa trước để vào phòng khách. Nhà bếp thường là nơi ấm cúng vì có lửa. Nhà bếp cũng thường có đồ ăn thức uống. Nhà bếp còn có tính cách xề xoà. Người ta cảm thấy thoải mái khi ngồi trên ghế mộc mạc ở nhà bếp thay vì trường kỉ, sa lông ở phòng khách. Nhà bếp còn là đất dụng võ của các bà. Sở dĩ người ta thích vào cửa hậu hay cửa nhà bếp như vậy có lẽ là vì người ta muốn nhắm vào tác dụng đa cảm của người đàn bà. Tầm ảnh hưởng của người đàn bà lí tưởng, dịu hiền và đạo hạnh trên đời sống tình cảm và đời sống đức tin của người khác.

Trong đời sống thiêng liêng, sự việc cũng có thể diễn ra tương tự như vậy. Khi người ta cảm thấy khó đến với Chúa, thì người ta đến với Mẹ, xin Mẹ bầu cử cho trước toà Chúa. Như vậy có thể nói được là người ta xin Chúa cách gián tiếp qua Mẹ. Qua Mẹ, tức là người ta muốn vào cửa hậu, hay qua cửa nhà bếp để đến với Chúa. Nếu việc đến với Mẹ được tạm gọi một cách bình dân là qua cửa hậu, thì việc xin với các thánh có thể cũng được tạm gọi là cầu xin qua cửa sổ.

Trước khi thực hiện chương trình cứu nhân độ thế, Thiên Chúa Cha cũng đã sai sứ thần Gáp-ri-en đến hỏi ý kiến trinh nữ Maria trước về việc làm mẹ Ðấng cứu thế: Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu (Lk 1:30). Khi bà Maria thắc mắc về việc sinh con, thiên thần liền trấn an bà rằng con trẻ được sinh ra là do quyền phép Chúa Thánh Thần.

Xét theo bản tính Thiên Chúa, thì Ngôi Hai Thiên Chúa hằng có từ đời đời. Còn xét theo phương diện loài người thì Chúa cũng cần được lớn lên trong khung cảnh gia đình: có mẹ, có cha nuôi để được nuôi dưỡng săn sóc. Quan sát một gia đình vắng bóng người đàn bà dịu hiền và đạo hạnh, người ta thấy thiếu vắng yếu tố xoa dịu. Tại tiệc cưới Cana mà không có Mẹ can thiệp để Chúa làm phép lạ biến nước thành rượu thì quả là điều bẽ mặt cho chàng rể và chủ tiệc cưới (Ga 2:1-11).

Nhiều người gặp nguy hiểm trên đường vượt biên, hay gặp bệnh tật hiểm nghèo đã kêu cầu với Ðức Mẹ, xin Mẹ giúp thoát nạn và cho được khỏi bệnh. Trong thâm tâm, họ tin rằng Mẹ có thể bầu cử cho họ trước mặt Chúa. Nhiều người tin rằng họ đã được toại nguyện, kể cả những người ngoài công giáo.

Nhờ Mẹ đem đến với Chúa là điều nên làm xét về phương diện tâm lí học, thần học và thánh kinh học, không có gì sai trái. Tuy nhiên người ta có thể đi đến độ thái quá. Ðộ thái quá đó được diễn tả qua lời phát biểu của một bà nọ với một linh mục kia, được trích nguyên văn như sau: Con theo đạo Chúa, nhà con theo đạo Mẹ. Hỏi ra mới biết là bà ta theo đạo Tin Lành, còn ông xã nhà bà theo đạo Công Giáo. Ðối với người công giáo trưởng thành, thì không có chuyện theo đạo Mẹ mà không theo đạo Chúa. Tuy nhiên khi người ta đi đến mức quá đáng, có thể khiến người khác hiểu lầm, coi như là người công giáo tôn thờ Mẹ. Sự thực thì người công giáo chỉ thờ một Chúa. Người công giáo chỉ dành cho Mẹ Maria lòng tôn kính hay tôn sùng, chứ không tôn thờ hay thờ phượng Mẹ vì Mẹ cũng chỉ là một thụ tạo. Việc tôn thờ hay thờ phượng chỉ dành cho Ðấng sáng tạo là Thiên Chúa duy nhất mà thôi.

Thiên Chúa có thể ban quyền phép cho loài thụ tạo làm phép lạ như cho phép một thụ tạo có nhân đức và công nghiệp đã quá cố hiện ra để an ủi, khích lệ và ban ơn. Tuy nhiên không phải hễ ai nói là có phép lạ xẩy ra đâu đó mà người công giáo cứ vội tin. Người công giáo nên đợi tới khi Giáo hội điều tra và phán quyết về tính cách thực hư của phép lạ, xét xem người cho rằng họ chứng kiến phép lạ có cần đi bác sĩ phân tâm học không, hay có ai đứng sau lưng với ý đồ gì trong việc quảng bá có phép lạ xẩy ra không? Ðã có trường hợp xẩy ra khi một chị kia quá giầu tưởng tượng nói rằng Ðức Mẹ hiện ra với chị và truyền cho một linh mục quảng bá sứ điệp của Mẹ và gọi linh mục đó là: Gioan B., con hỡi.

Một số người công giáo cũng cần xét lại việc tôn sùng Mẹ. Họ sẵn sàng dâng cúng một số tiền lớn để xây tượng đài Ðức Mẹ, mà không bao giờ dâng cúng để làm việc tông đồ hay việc từ thiện, bác ái. Ðể được gọi là mến Mẹ, người ta phải sống theo sứ điệp của Mẹ dạy như ở Fatima là cải thiện đời sống, chứ không phải chỉ lần chuỗi mân côi và tôn sùng mẫu tâm Mẹ mà thôi.

Hình ảnh người mẹ hiền, đạo hạnh trong đời sống người công giáo có thể giúp làm giàu đời sống thiêng liêng. Nói theo phương diện tâm lí học, thì những người cứng tuớng, mà mơ tưởng đến bóng dáng người phụ nữ lí tưởng, dịu hiền và đạo hạnh với một cảm tình trong sáng, có thể giúp lấy lại được mức độ quân bình về đời sống tình cảm và trở nên nhậy cảm hơn.

Có được người Mẹ thiêng liêng trong đời sống đức tin của người công giáo là một yếu tố xoa dịu như mấy người Tin lành nói với một linh mục công giáo kia thế này. Người Công giáo được may mắn vì có hình ảnh người Mẹ dịu hiền và đạo hạnh trong đời sống thiêng liêng. Xét cho cùng thì lời nhận xét của họ có lí.

Ðối với người công giáo, đời sống đức tin vừa dựa trên lí trí, vừa dựa trên tình cảm. Nếu đức tin chỉ dựa trên lí trí mà thôi, thì đời sống đức tin sẽ trở nên trừu tượng, lạnh lùng, khô khan và cằn cỗi. Ðời sống đức tin dựa trên tình cảm được biểu lộ qua việc tôn thờ Mình thánh Chúa trong giờ chầu thánh thể; việc cầu nguyện tạ ơn và xin ơn qua các á bí tích như phép lành phục vụ cộng đoàn, phép lành trên người, phép lành trên nơi chốn, phép lành trên sự vật; những việc tôn sùng Mẹ Maria và các thánh như hôn kính ảnh tượng và những cách thế người công giáo bầy tỏ đức tin như qùi gối, chắp tay, cúi đầu, làm dấu thánh giá. Ðó là những biểu hiệu để giúp người tín hữu duy trì đức tin vì loài người có xác và hồn nên cần biểu hiệu. Như vậy đời sống đức tin của người công giáo được hỗ trợ một cách tối đa, bằng việc bầu cửa của Mẹ Maria và các thánh, bằng việc người này cầu nguyện và nâng đỡ đức tin của người kia.

Lời cầu nguyện: xin Mẹ dẫn đến với Chúa:

Lạy Mẹ Maria vô nhiễm nguyện tội.
Ðể an ủi và ban sứ điệp cho con cái loài người,
Mẹ đã hiện ra ở Lộ Ðức, Fatima, La Vang
và nhiều nơi khác nhau trên thế giới.
Mẹ đã nhậm lời cầu xin của bao nhiêu con cái Mẹ
và ban cho họ những ơn họ nài xin.
Xin Mẹ cũng là Mẹ con và đồng hành với con,
trên mọi nẻo đường của cuộc sống. Amen.

Lm Trần Bình Trọng