Đức Hồng Y Matteo Maria Zuppi, Tổng giám mục Bologna, Ý, sinh ngày 11 tháng 10 năm 1955, tại Rôma. Ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y ngày 5 tháng 10 năm 2019. Khẩu hiệu Giám Mục của ngài là “Gaudium Domini Fortitudo Vestra”, nghĩa là “Hãy để niềm vui của Chúa là sức mạnh của anh em”

Đức Hồng Y Matteo Maria Zuppi là ngôi sao đang lên nhanh chóng trong hàng giám mục Ý, một giám mục người Ý theo khuynh hướng chính trị cánh tả của Giáo hội, người có khả năng sẽ tiếp tục di sản của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ cộng đồng giáo dân Sant'Egidio mà ngài có mối quan hệ chặt chẽ. Hiện nay, ngài là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý. Việc thăng tiến nhanh chóng của ngài được nhiều người cho là theo ý của Đức Thánh Cha Phanxicô muốn Đức Hồng Y kế vị ngài. Theo các quan sát viên về Vatican, nếu được bầu làm Giáo Hoàng, ngài sẽ lấy danh hiệu là Đức Giáo Hoàng Phanxicô Đệ Nhị.

Sinh ra và lớn lên tại Rôma, ngài có mối quan hệ gia đình gần gũi với Vatican. Cha của ngài, Enrico, là một nhà báo và nhiếp ảnh gia mà khi đó là Đức Tổng Giám Mục Giovanni Battista Montini, Phụ Tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã bổ nhiệm làm biên tập viên của L'Osservatore della Domenica, một ấn bản minh họa hàng tuần của L'Osservatore Romano hay tờ Quan Sát Viên Rôma. Đức Tổng Giám Mục Giovanni Battista Montini sau này là Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục.

Mẹ của Đức Hồng Y Matteo, Carla Fumagalli, là cháu gái của Hồng Y Carlo Confalonieri, người từng là thư ký của Đức Giáo Hoàng Piô XI, khi đó là tổng trưởng Bộ Giám mục và là niên trưởng Hồng Y đoàn tại các lễ tang của Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục và Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I.

Là người con thứ năm trong gia đình sáu người con, cậu Matteo thời trẻ đã học trung học ở trung tâm lịch sử của Rôma và ở đó đã gặp Andrea Riccardi, người sáng lập phong trào Sant'Egidio. Ngài sớm tham gia vào cộng đồng mới thành lập, nơi mà ngài coi là “một Phúc âm khác và một Giáo hội khác”. Năm 1977, ở tuổi hai mươi hai, ngài đã hoàn thành bằng cấp về văn học và triết học tại Đại học La Sapienza ở Rôma, với luận án về cuộc đời của Đức Hồng Y Alfredo Ildefonso Schuster. Sau đó, ngài vào một chủng viện ở Giáo phận Palestrina ngoại ô Rôma và học để trở thành linh mục tại Đại học Giáo hoàng Latêranô, nơi ngài đã lấy bằng cử nhân thần học. Được thụ phong linh mục cho Giáo phận Palestrina vào năm 1981, ngài đầu tiên được bổ nhiệm làm phó xứ Santa Maria ở Trastevere dưới quyền của Cha Vincenzo Paglia. Trong thời gian ở đó, ngài đã giữ một số chức vụ bổ sung, bao gồm cả cha sở của một nhà thờ gần đó và là nhà lãnh đạo hội đồng linh mục giáo phận. Năm 1992, Cha Zuppi đóng vai trò chủ chốt trong các hiệp định hòa bình do Sant'Egidio làm trung gian với Mozambique, giúp ngài trở thành công dân danh dự của đất nước này.

Năm 2000, khi Cha Vincenzo Paglia được bổ nhiệm làm giám mục Terni, Cha Zuppi đã thay thế ngài làm linh mục chánh xứ Santa Maria ở Trastevere và làm linh hướng cho Sant'Egidio. Năm 2006, Đức Bênêđíctô XVI đã trao cho ngài danh hiệu danh dự là Linh mục cho Đức Thánh Cha. Năm 2010, ngài được điều động đến phục vụ tại một trong những giáo xứ lớn nhất của Rôma ở ngoại vi thành phố, và năm 2012, Đức Bênêđíctô XVI đã bổ nhiệm ngài làm Giám Mục Phụ Tá của Rôma. Tổng giám mục Paglia là một trong những người đồng tấn phong của ngài. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Zuppi làm tổng giám mục Bologna vào năm 2015, kế nhiệm Đức Hồng Y Carlo Caffarra, và nâng ngài lên hàng Hồng Y vào năm 2019.

Ngoài tiếng Ý bản xứ, Đức Hồng Y Zuppi còn biết một ít tiếng Anh nhưng không được liệt kê là có thể nói thành thạo bất kỳ ngôn ngữ nào khác.

Đức Hồng Y Matteo Zuppi là một giáo sĩ dễ gần gũi có bạn bè thuộc mọi tầng lớp chính trị tại quê hương Rôma của ngài. Là một người luôn quan tâm đến người nghèo và người bị thiệt thòi, được hình thành thông qua mối quan hệ chặt chẽ với cộng đồng Sant'Egidio, vị giáo sĩ người Ý này cho thấy mình là một người con thực sự của tinh thần Công đồng Vatican II, một người luôn tìm cách tham gia liên tục vào thế giới hiện đại và thực hiện “sự thay đổi sâu sắc” mà ngài tin rằng Công đồng mong muốn cho Giáo hội.

Điều đó có nghĩa là giúp Giáo hội “lắng nghe lại nhiều câu hỏi của thế giới”, bắt đầu bằng khái niệm về lòng thương xót, mà theo ngài, “đại diện cho thái độ của Giáo hội hậu công đồng”. Đường lối của ngài là “từ chối thù hận”, tạo ra “sự đoàn kết đích thực”, chấp nhận chủ nghĩa đa nguyên tôn giáo và “tình huynh đệ”, và đi ra vùng ngoại vi để giúp đỡ người nghèo và những người bị thiệt thòi — dù họ là những người nghiện ma túy khốn khổ, trẻ em gypsy nghèo đói hay người già bị bỏ rơi — giúp ngài có được biệt danh là “linh mục đường phố”. Ngài cũng nỗ lực bao gồm những người bị thu hút bởi người đồng giới và những người đã ly hôn và “tái hôn” theo luật dân sự, đồng thời thu hút người Hồi giáo, người Do Thái và những mối quan tâm của người di cư.

Được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng giám mục và tấn phong Hồng Y, Đức Tổng Giám Mục Matteo Zuppi cho thấy mình hoàn toàn cam kết tuân thủ tầm nhìn của triều đại giáo hoàng này và mong muốn thấy nó thành hiện thực, bắt đầu với Tông huấn Evangelii Gaudium của Đức Phanxicô và bao gồm cả văn kiện liên tôn có ý nghĩa quan trọng và gây tranh cãi của triều đại giáo hoàng này về tình huynh đệ nhân loại, được ký tại Abu Dhabi vào năm 2019. Ngài đã tham gia một số Thượng hội đồng của Vatican; ngài coi tính công đồng là nền tảng để đổi mới Giáo hội và giúp các cộng đồng giáo hội vượt qua sự cô lập cố hữu.

Đối với Đức Hồng Y Zuppi, chủ nghĩa cá nhân là điều tối kỵ và cộng đồng, chủ nghĩa hoạt động và sứ mệnh phải được đặt lên hàng đầu. Ngài sùng kính Đức Mẹ và coi trọng việc cầu nguyện, là điều mà ngài coi trọng đáng kể, nhưng sự nhấn mạnh của ngài vào công lý xã hội và bình đẳng đã tất yếu đưa ngài vào liên minh với chính trị cánh tả của Ý. Đến nỗi, khi Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố rằng ngài sẽ nâng Zuppi lên Hồng Y đoàn, các phương tiện truyền thông Ý đã nói đùa rằng “linh mục” của đảng xã hội chủ nghĩa hàng đầu của Ý sẽ trở thành Hồng Y. Đức Hồng Y Zuppi cũng có mối quan hệ với một phong trào đối lập với Matteo Salvini, nhà lãnh đạo dân túy của Đảng Lega của Ý; đã ca ngợi hai người Ý cực tả, ủng hộ phá thai cấp tiến tại đám tang của họ; và thậm chí đã đưa một linh mục cộng sản vào Tổng giáo phận Bologna, người đã tranh cử một ghế trong Nghị viện Âu Châu.

Ngài đặc biệt nhiệt thành chào đón những người đồng tính và “tình yêu” đồng tính, thường không có bất kỳ lệnh cấm nào để sửa đổi cuộc sống.

Nhưng bất chấp khuynh hướng “tiến bộ” rõ rệt của mình, ngài cũng cố gắng đối thoại với những người bên phải và giữ các kênh mở với những người ủng hộ truyền thống của Giáo hội. Ngài đã cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống ít nhất hai lần và vào năm 2022 đã cử hành Kinh Chiều long trọng tại Đền Pantheon.

Trái ngược với hình ảnh “linh mục đường phố” khiêm nhường của mình là việc ngài đứng đầu một trong những giáo phận giàu có nhất thế giới, nhờ khoản tài trợ cực kỳ hào phóng trị giá 1,8 tỷ đô la cho Tổng giáo phận Bologna chỉ vài năm trước khi ngài được bổ nhiệm.

Các quan sát viên cho rằng, nếu ngài được bầu, ngài sẽ có quan điểm và đường lối mục vụ rất giống với Đức Thánh Cha Phanxicô, trừ ra một điều là ngài không thích thú lắm với các cuộc phỏng vấn. Không phải lúc nào cũng dễ dàng để biết chính xác Đức Hồng Y Zuppi, một giáo sĩ thông minh với trí tuệ sắc sảo, đứng ở đâu về học thuyết và các vấn đề khác, vì ngài đã chứng tỏ mình có thể điều chỉnh thông điệp của mình cho phù hợp với khán giả hoặc giáo hoàng của mình. Các nhà phê bình mô tả ngài là một người theo chủ nghĩa hiện đại một cách thông minh, và cảnh báo rằng quan điểm của ngài luôn tỏ ra nghiêng rõ ràng về hướng dị giáo, trong các vấn đề như về sự bất khả phân ly của hôn nhân, đồng tính luyến ái, ý thức hệ giới tính và hỏa ngục. Trái lại, những người ủng hộ ngài cho rằng điều này giúp ngài có thể giải quyết được những vấn đề phức tạp của thế giới hiện đại.

Về việc phong chức phó tế nữ, Đức Hồng Y Zuppi phát biểu vào tháng 11 năm 2023 về nữ linh mục và phó tế rằng: “Hôm nay tôi sẽ nói là không, Đức Giáo Hoàng đã nói thế, ngài cũng nhắc lại điều đó tại Thượng hội đồng,”.

Đức Hồng Y Zuppi kiên quyết bảo vệ quan điểm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, nói rằng văn kiện này cho thấy “cái nhìn yêu thương của Giáo hội dành cho tất cả con cái Chúa mà không làm suy yếu giáo huấn của Huấn quyền.” Mười tám tháng trước Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, Đức Hồng Y Zuppi đã gây ra tranh cãi khi cho phép một linh mục ban phước lành cho một cặp đôi đồng tính trong tổng giáo phận của mình.

Đức Hồng Y Zuppi cũng không loại trừ khả năng biến việc độc thân của linh mục thành tùy chọn, nói rằng đó là một chủ đề “đang được thảo luận”. Ngài thường xuyên nhắc nhớ rằng trong Giáo Hội Công Giáo đã có những linh mục đã kết hôn. “Nếu bạn đến Ukraine hoặc Rumani, các linh mục của các cộng đồng nghi lễ Byzantine, nhưng có liên hệ với Rôma, đã có ở đó”, ngài nói. “Vì vậy, đó là một kỷ luật có thể thay đổi”.

Mặc dù Đức Hồng Y Zuppi đồng cảm với Thánh lễ cũ và đã cử hành Thánh lễ này, ngài cũng bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với Tự Sắc Traditionis Custodes.

Đức Hồng Y Zuppi và Hiệp định Bí mật Vatican-Trung Quốc. Những nỗ lực ngoại giao của Đức Hồng Y Zuppi với Bắc Kinh không chỉ nhằm mục đích thúc đẩy hòa bình mà còn tiếp tục thỏa thuận bí mật giữa Vatican với Trung Quốc.

Đức Hồng Y Zuppi coi tính công đồng là một tiến trình cơ bản để đổi mới Giáo hội, giúp Giáo hội cởi mở hơn, bao trùm hơn và có khả năng ứng phó với những thách thức đương đại trong khi vẫn luôn trung thành với thông điệp truyền giáo.

Đức Hồng Y Zuppi đã nhiều lần lên tiếng về vấn đề biến đổi khí hậu và ủng hộ quan điểm của Đức Thánh Cha Phanxicô về vấn đề này.

Đức Hồng Y Zuppi đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Thông điệp Humanae Vitae của Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục nhưng không công khai xác nhận giáo huấn của thông điệp này chống lại việc sử dụng biện pháp tránh thai. Năm 2023, Đức Hồng Y Zuppi cho biết ngài ủng hộ việc đổi mới quan điểm liên quan đến giáo huấn của Giáo hội về các biện pháp tránh thai và khuyến khích các nhà thần học “tiến xa hơn” với “sự trung thành sáng tạo”.

Với tư cách là chủ tịch Hội đồng Giám mục Emilia-Romagna, Đức Hồng Y Zuppi đã đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng các hướng dẫn mục vụ cho chương 8 của Amoris Laetitia. Được ban hành vào năm 2018, các hướng dẫn này dường như đi chệch khỏi giáo huấn truyền thống của Giáo hội về việc cho phép những người đã ly hôn và “tái hôn” được Rước lễ. Trái ngược với tông huấn năm 1981 của Đức Gioan Phaolô II về gia đình Kitô giáo trong thế giới hiện đại, Familiaris Consortio, số 84, tài liệu này lập luận rằng sự trong sạch không phải là lựa chọn khả thi duy nhất cho những người đã ly hôn “tái hôn”, “vì sự kết hợp mới và do đó cả lợi ích của trẻ em có thể bị đe dọa nếu không có hành vi vợ chồng”.

Cuối cùng, trong khi một số Giám Mục công khai đả kích Tiến Trình Công Nghị Đức, người ta không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Đức Hồng Y Zuppi đã đề cập đến vấn đề này.