1. Tình trạng của Đức Thánh Cha sau 2 đêm nằm trong bệnh viện
Sau khi được đưa vào Bệnh viện Gemelli ở Rôma vào thứ sáu để điều trị bệnh viêm phế quản dai dẳng, Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn trong tình trạng ổn định và đang xen kẽ thời gian nghỉ ngơi và đọc sách.
Sau khi được đưa vào viện Gemelli vào thứ Bảy, các xét nghiệm ban đầu đã xác nhận ngài bị nhiễm trùng đường hô hấp và bắt đầu quá trình điều trị, sau đó được điều chỉnh dựa trên “các phát hiện vi sinh vật tiếp theo”.
Theo tuyên bố của Vatican, đến tối thứ Bảy, ngài đã có sự cải thiện về một số mặt.
Một tuyên bố tiếp theo vào sáng Chúa Nhật cho biết Đức Giáo Hoàng đã có một đêm ngon giấc và ngủ ngon, và rằng ngài đã ăn sáng và đọc một số báo “như ngài thường làm” trong khi tiếp tục điều trị.
Vào tối Chúa Nhật, Vatican cho biết tình trạng lâm sàng của Đức Giáo Hoàng là “ổn định” và ngài đang tiếp tục điều trị dựa trên chẩn đoán của mình.
Tuyên bố cho biết ngài đã rước lễ vào sáng Chúa Nhật và xem Thánh lễ trên truyền hình, và dành buổi chiều “luân phiên đọc sách và nghỉ ngơi”.
Hiện vẫn chưa có dự đoán nào về thời gian Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ phải nằm bệnh viện, hoặc liệu ngài có buộc phải hủy bỏ thêm các cam kết thường kỳ và đặc biệt trong năm thánh của mình hay không, bao gồm cả lễ kỷ niệm Năm thánh Phó tế từ ngày 21 đến 23 tháng 2.
Trong diễn từ đọc tại Kinh Truyền Tin Chúa Nhật, mà ngài không thể thực hiện do lệnh của bác sĩ là “nghỉ ngơi tuyệt đối”, Đức Phanxicô đã nhắc đến Năm Thánh dành cho Nghệ sĩ và Thế giới Văn hóa được tổ chức vào cuối tuần, nhưng ngài đã phải vắng mặt do phải nằm viện.
Ngài cảm ơn Bộ Văn hóa và Giáo dục đã tổ chức sự kiện này, ngài nói rằng sự kiện này “nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của nghệ thuật như một ngôn ngữ chung lan tỏa cái đẹp và đoàn kết mọi người, góp phần mang lại sự hòa hợp cho thế giới và làm im tiếng kêu chiến tranh”.
“Tôi muốn chào tất cả các nghệ sĩ đã tham gia: Tôi rất muốn được ở giữa các bạn nhưng như các bạn biết, tôi đang ở Bệnh viện Gemelli vì tôi vẫn cần điều trị bệnh viêm phế quản của mình,” ngài nói và gửi lời chào đặc biệt đến tất cả những người hành hương có mặt tại Rôma.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi các tín hữu tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình ở đất nước Ukraine “đau khổ”, và ở Israel, Palestine, toàn bộ Trung Đông, Miến Điện, Kivu và Sudan.
Ngài cũng bày tỏ lòng biết ơn đến tất cả những người đã bày tỏ sự gần gũi và tình cảm kể từ khi ngài vào bệnh viện, đặc biệt cảm ơn các bác sĩ và nhân viên y tế đã chăm sóc ngài.
“Họ đang làm một công việc có giá trị và mệt mỏi như vậy, chúng ta hãy hỗ trợ họ bằng lời cầu nguyện”, Đức Giáo Hoàng nói, và yêu cầu các tín hữu cùng ngài cầu nguyện để Đức Mẹ “giúp chúng ta trở thành những ca sĩ và người sáng tạo nên vẻ đẹp cứu rỗi thế giới giống như Mẹ”.
Source:Crux
2. Nhà trừ tà phê bình những gì CNN đã sai trong câu chuyện về những cuộc chạm trán với ma
Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua.
Ngài đã có bài nhận định sau về câu chuyện về những cuộc chạm trán với ma của CNN. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.
Những người thân yêu có thể liên lạc với chúng ta từ thế giới bên kia nấm mồ không? CNN gần đây đã xem xét khả năng này khi tập trung vào giao tiếp từ những người đã chết vì COVID-19. Tuy nhiên, một cái nhìn thế tục về siêu nhiên để lại những lỗ hổng lớn nơi tôn giáo thuộc về. Trong “Họ đã mất những người thân yêu của mình vì Covid; Rồi một lần nữa, họ lại nghe thấy từ họ”, CNN đã đưa tin về những trải nghiệm được gọi trong lĩnh vực tâm lý là ADC hoặc “giao tiếp sau khi chết”. Các sự kiện này bao gồm từ việc người thân xuất hiện trong những giấc mơ sống động hoặc ngửi thấy mùi nước hoa bất ngờ của người thân đã khuất, cho đến những cuộc gặp gỡ cá nhân hơn như một cái va chạm, một giọng nói hoặc nhìn thấy một hình dạng con người.
Bài báo nêu rằng một số lượng lớn các báo cáo của ADC xảy ra sau các thảm kịch lớn:
“Sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 Tháng Chín, một làn sóng người dân báo cáo rằng họ đã nhìn thấy và thậm chí là trò chuyện với những người đã bị cướp mất khỏi cuộc sống của họ. Khi một trận sóng thần tấn công Nhật Bản vào năm 2011, giết chết ít nhất 20.000 người, rất nhiều cư dân của Ishinomaki báo cáo rằng họ đã nhìn thấy những người thân yêu của mình xuất hiện đến mức một cuốn sách và một bộ phim tài liệu đã được thực hiện về thành phố của những bóng ma lang thang này. “
Bài báo phỏng đoán rằng ADC có thể xảy ra để những người thân đã khuất có thể bảo đảm với những người thân yêu rằng họ sẽ được đoàn tụ, hoặc rằng họ sẽ ở đó để gặp gỡ và chào đón họ vào lúc cuối hoặc thậm chí hỗ trợ họ trong cuộc sống và cái chết. Bài báo cũng nêu rõ, một cách rất thực tế, rằng nhiều người sẽ dùng đến các hoạt động huyền bí như bảng cầu cơ và các phương tiện khác để cố gắng liên lạc với người chết.
Nỗ lực của CNN nhằm giải quyết chủ đề về cuộc sống sau khi chết đã thiếu sót rất nhiều. Không một lần nào Chúa - Đấng sáng tạo ra mọi linh hồn - được nhắc đến. Từ linh hồn cũng không xuất hiện ở bất kỳ đâu. Cũng không có lời cảnh báo nhỏ nhất nào để tránh xa huyền bí.
Kinh thánh cấm điều đó và đôi khi một con quỷ trá hình lại là kẻ cầm đầu:
“Giữa anh em, không được có ai làm lễ thiêu con trai hoặc con gái mình, không được có ai làm nghề bói toán, chiêm tinh, tướng số, phù thuỷ, bỏ bùa, ngồi đồng ngồi cốt, chiêu hồn. Thật vậy, hễ ai làm điều ấy thì là điều ghê tởm đối với Thiên Chúa, và chính vì những điều ghê tởm ấy mà Chúa, là Thiên Chúa của anh em, đã trục xuất các dân tộc ấy cho khuất mắt anh em” (Đnl 18:10-12)
Thánh Phaolô đã lên án Êlymas, một pháp sư, gọi ông là “con của Satan và đối phương của mọi điều ngay chính” (TĐCV 13:8).
Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, đoạn 2116, nêu rõ về vấn đề này:
“Phải loại bỏ mọi hình thức bói toán: cậy nhờ Satan hay ma quỷ, gọi hồn người chết hay những thực hành khác, là những việc người ta nghĩ cách sai lầm rằng sẽ ‘vén mở’ được tương lai. Coi tử vi, chiêm tinh, xem chỉ tay, giải mộng, xin xăm, bói toán quá khứ vị lai, đồng bóng, là những hình thức biểu lộ ý muốn thống trị thời gian, lịch sử và cuối cùng là con người, và đồng thời, biểu lộ ước muốn liên minh với các thế lực bí ẩn. Những điều này là nghịch lại với sự cung kính và tôn trọng, được kết hợp với sự kính sợ đầy yêu mến, mà chúng ta phải dành cho một mình Thiên Chúa mà thôi.”
Người Công Giáo tin rằng chúng ta có thể cầu nguyện với Chúa cho người đã khuất và họ có thể cầu nguyện cho chúng ta, và đôi khi, Chúa cho phép chúng ta được an ủi từ những người thân yêu của mình. Trong những trường hợp như vậy, Chúa sắp đặt chứ không phải chúng ta. Một ví dụ là câu chuyện đơn giản mà Tiến sĩ Thomas “Tim” Armstrong đã chia sẻ trong Amazing Grace for Fathers. Ông giải thích rằng sau khi người cha vợ nghiện xì gà, yêu Kinh thánh của mình, “JD” đột ngột qua đời trên chiếc ghế bành yêu thích của mình, ông đã bị mất mát rất nhiều.
Vợ của Tim, Judy, đặc biệt nhớ đến ông. “Vài tuần sau khi ông mất, con trai chúng tôi, Thomas, lúc đó năm tuổi, đã tuyên bố một cách thực tế rằng cháu biết 'Pawpaw' vẫn ổn vì cháu đã nhìn thấy ông ở góc phòng vào đêm hôm trước. Nhưng khi biết Thomas thực sự muốn nhìn thấy và tin rằng JD đã an toàn trên thiên đường, tôi không tin rằng tuyên bố của cháu là có thật.”
Khi trở về nhà sau trận bóng rổ của học sinh lớp sáu vào một buổi tối cùng bốn đứa con trong xe, Judy và Tim đã nói về một vấn đề ở nơi làm việc của cô ấy. “Chúng tôi dừng lại ở đèn đỏ thì đột nhiên, một mùi nồng nặc xộc vào mũi tôi — khói xì gà. Không phải bất kỳ loại xì gà nào, mà chính xác là mùi từ nhãn hiệu JD hút! Tôi nhìn Judy, mắt cô ấy mở to, miệng há hốc. Cả hai chúng tôi đều không nói nên lời. Tôi nhìn tất cả những chiếc xe xung quanh mình và không có dấu hiệu nào của khói hay xì gà ở bất cứ đâu. Không có tàn lửa nào trên mặt đất và không có gì trong không khí, không có cửa sổ mở… không có gì cả. Đột nhiên, chiếc xe tải nhỏ yên tĩnh trở nên sống động với tiếng nói chuyện rôm rả của những đứa con tôi đồng thanh kêu lên 'Pawpaw'. Lần đầu tiên kể từ khi JD mất, Judy và tôi đã trải nghiệm được sự bình yên ấm áp, thư thái mà chúng tôi rất cần. Đó là sự khẳng định rằng Chúa ở đó, và JD cũng vậy. Đó là khoảnh khắc của Chúa, một trong những sự kiện mà lời giải thích duy nhất là ân điển tuyệt vời của Chúa. “
Họ có thể đang ở Luyện ngục
Hai từ nữa không bao giờ được đề cập trong bài viết của CNN là cầu nguyện và luyện ngục. Nếu những người thân yêu đang ở luyện ngục và cần cầu nguyện thì sao? Thánh Pio xứ Pietrelcina thường kể rằng các linh hồn ở luyện ngục sẽ xuất hiện và xin ngài cầu nguyện. Người Công Giáo cầu nguyện cho người chết của chúng ta trong trường hợp họ đang ở luyện ngục, được thanh tẩy khỏi tội lỗi của họ vì không có điều gì ô uế có thể vào thiên đàng (Khải Huyền 21:27).
Trong bài viết, “Hai nhà trừ tà cân nhắc về ma và nhà ma ám”, Cha Vincent Lampert, một nhà trừ tà cho giáo phận Indianapolis, kể về một người phụ nữ lo sợ người chồng cũ đã khuất của mình đang ám ảnh bà. Bà sống một mình nhưng thấy đồ đạc bị di chuyển khắp nơi. Thật đáng sợ khi một bức ảnh cưới cũ cứ xuất hiện trên bàn. Bà cất nó đi chỉ để sau đó nó lại xuất hiện trên bàn.
Cuộc hôn nhân đã kết thúc vì sự không chung thủy của người chồng. Thời gian trôi qua và người đàn ông mắc phải căn bệnh nan y. Trước khi chết, ông ta đã ăn năn và cầu xin sự tha thứ của vợ mình. “Thối rữa trong địa ngục!” là câu trả lời của cô. Cô không có ý định tha thứ cho ông ấy.
Nhưng sau khi ông qua đời, có vẻ như ông đã cho người vợ cũ của mình biết về sự hiện diện của mình. Sau khi đánh giá tình hình, Cha Lampert tin rằng người đàn ông đó đang ở luyện ngục và cần được cầu nguyện. Chúa đã cho phép ông cho người vợ cũ của mình biết về sự hiện diện của mình. “Tôi đã thuyết phục cô ấy tha thứ cho anh ta,” Cha Lampert nói. “Tôi đã cầu nguyện cho anh ta cùng với cô ấy và mọi thứ đã dừng lại.”
Đây không phải là lần đầu tiên Cha Lampert gặp phải những sự ám ảnh như vậy. “Tôi đã cử hành Thánh lễ ở những nơi xảy ra những điều như thế này và điều đó thường giải quyết được vấn đề,” ngài nói. “Trong Thánh lễ, khi chúng ta cầu nguyện cho người đó và mọi thứ trở nên yên lặng, thì chúng ta biết rằng đây là điều cần thiết. Tôi tin rằng các linh hồn có thể hành động trong thực tế này nếu họ cần lời cầu nguyện và Chúa cho phép điều đó.”
Cha Lampert cho biết nhiều người đã đến gặp ngài để báo cáo những điều kỳ lạ xảy ra trong nhà họ. “Nếu đó là một linh hồn bị mắc kẹt, nó sẽ tìm kiếm lời cầu nguyện và cố gắng thu hút sự chú ý của mọi người”, ngài giải thích. “Nó cần những lời cầu nguyện đó để đi đến nơi nó cần đến”.
Có lẽ những ADC được CNN đưa tin thực sự là những linh hồn đang ở luyện ngục cần lời cầu nguyện. Những người nhận được các cuộc tiếp xúc hoặc là hoảng sợ hoặc được an ủi, đó chắc chắn là phản ứng mà người Công Giáo có thể có, nhưng chúng ta cũng phản ứng bằng lời cầu nguyện để an ủi những người thân yêu của mình trong trường hợp họ vẫn chưa lên thiên đàng. Đây có thể là một lời nhắc nhở tốt để cầu nguyện cho tất cả các linh hồn trong luyện ngục không có ai cầu nguyện cho họ.
Source:National Catholic Register
3. Đức Hồng Y Charles Bo kêu gọi hòa bình và hòa giải tại Miến Điện
Hôm Chúa nhật, ngày 09 tháng Hai vừa qua, một cuộc hành hương Năm Thánh đã tiến hành tại Đền thánh Đức Mẹ ở Nyaunbelin, thuộc miền Bago, nhân dịp lễ Đức Mẹ Lộ Đức, với sự tham dự của hơn 3.000 tín hữu, để biểu lộ hy vọng hòa bình, cầu nguyện và phó thác cho Đức Mẹ.
Trong số những người tham dự cuộc hành hương, đứng đầu là Đức Hồng Y Charles Bo, Tổng giám mục Giáo phận Yangon, các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân. Ngoài ra cũng có một số tín hữu Phật giáo, Hồi giáo và Ấn giáo.
Trong bài giảng thánh lễ, Đức Hồng Y Bo, Dòng Don Bosco, nhấn mạnh vai trò của Đức Mẹ Maria là ngọn hải đăng của hòa bình, hòa giải, tha thứ trong thời kỳ hỗn loạn. Ngài so sánh hành trình của Mẹ Maria và những cơ cực của những người tản cư nội địa ở Miến Điện, để khích lệ các tín hữu hiện diện hãy nỗ lực tìm kiếm hòa bình giữa những nghịch cảnh.
Đức Hồng Y cũng nêu bật gương của Mẹ Maria đón nhận thánh ý Chúa trong sự tín thác, mặc dù giữa những bấp bênh. Đức Hồng Y ví sự kiên trì của Đức Mẹ với sự kiên trì của các bà mẹ trong các trại tản cư ở Miến Điện, bồng bế con trong những hoàn cảnh nguy hiểm và không chắc chắn: “Nơi mỗi bà mẹ trong các trại ấy, chúng ta thấy khuôn mặt lo âu của Mẹ Maria trên đường tới Bethlehem. Lòng can đảm của các bà mẹ ấy nhắc nhở chúng ta rằng hòa bình không phải là vắng bóng nghịch cảnh, nhưng là sự hiện diện của Thiên Chúa trong chúng ta”.
Đức Hồng Y Charles Bo cũng nhấn mạnh sứ điệp hòa giải đại đồng trong cuộc viếng thăm của Mẹ Maria nơi bà chị họ Elisabeth, và kêu gọi hiệp nhất, vượt thắng những chia rẽ về chính trị, văn hóa và tôn giáo. Ngài nhắc đến cuộc tỵ nạn của gia đình thánh sang Ai cập và kêu gọi các tín hữu cảm thương đối với những gia đình phải trốn chạy, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cần xây dựng những cây cầu thay vì những bức tường.
Cũng trong bài giảng, Đức Hồng Y Tổng giám mục Giáo phận Yangon nói về vai trò của Mẹ Maria trong việc tha thứ, và nhắc lại sự hiện diện của Mẹ dưới chân thập giá. Ngài so sánh sự im lặng chịu đau khổ của Đức Mẹ với những sầu muộn của các bà mẹ mất con vì bạo lực và nói rằng: “Giống như Mẹ Maria, những bà mẹ ấy tìm được sức mạnh để tiếp tục, tha thứ và trở nên những người bênh vực hòa bình và hòa giải.”
Trong lời kết, Đức Hồng Y Bo mời gọi các tín hữu hãy vun trồng an bình nội tâm, tìm kiếm hòa giải và thực hành tha thứ trong đời sống thường nhật. Đồng thời, ngài khuyến khích những hành động cụ thể để giúp đỡ các gia đình tản cư, dấn thân đối thoại liên tôn và bênh vực công lý và hòa bình. Đức Hồng Y nói: “Trong khi cử hành Năm Thánh Hy vọng này, chúng ta hãy canh tân quyết tâm sống an bình và trong phẩm giá. Ước gì Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa giúp tất cả chúng ta kiến tạo hòa bình và hòa hợp trên thế giới và đặc biệt tại Miến Điện này”.
4. Một nhà thờ chính tòa Công Giáo tại Miến Điện bị dội bom
Hôm mùng 10 tháng Hai vừa qua, hãng tin Fides của Bộ Loan báo Tin mừng, đưa tin nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu của Công Giáo tại Mindat, thuộc bang Chin bên Miến Điện, đã bị trúng bom và hư hại, trong cuộc không kích của quân đội chính quy.
Đó là thánh đường được chọn để làm nhà thờ chính tòa của Giáo phận Mindat, mới được Đức Thánh Cha Phanxico thiết lập hôm 25 tháng Giêng vừa qua, tách rời khỏi lãnh thổ Giáo phận Hakha.
Vùng Mindat, trong những tháng qua, là nơi xảy ra các cuộc giao tranh giữa quân đội chính quy Miến Điện và Lực lượng Bảo vệ lãnh thổ Chin, gọi tắt là CDF. Lực lượng CDF này nảy sinh tại bang Chin để chống lại tập đoàn quân phiệt ở Miến Điện. Sau nhiều tháng giao tranh, dân quân địa phương đã giành được quyền kiểm soát lãnh thổ và tuyên bố đó là vùng “đã được giải phóng”.
Nhà thờ chính tòa mới của Giáo phận Mindat bị trúng bom, ngày 06 tháng Hai vừa qua, nhưng nay mới được loan tin: thánh đường bị hư mái và các cửa kiếng và không thể sử dụng được nữa. Không có ai bị thương trong cuộc oanh kích này, vì các linh mục và giáo dân đã rời vùng này do tình trạng thiếu an ninh và vì những cuộc giao tranh diễn ra. Nhưng trong những ngày qua, các linh mục địa phương đã đến thám sát và thảo luận về việc tổ chức lễ tấn phong giám mục mới là Đức Cha Augustinô Thang Zawm Hung, cho đến nay là cha phó nhà thờ Thánh Tâm ở Mindad.
Vụ nhà thờ chính tòa bị oanh tạc hư hại làm cho các tín hữu địa phương ngỡ ngàng, nhưng họ không nản lòng và cố gắng sửa chữa mái nhà thờ cũng như tu bổ những phần bị hư hại, quét dọn những đống gạch vụn và cung thánh. Cha Paulinus ở địa phương nói: “Chúng tôi rất buồn vì nhà thờ của chúng tôi trúng bom. Đây là một vết thương trong tâm hồn chúng tôi, nhưng chúng tôi không để mình bị ngã gục, chúng tôi sẽ tái thiết. Chúng tôi chắc chắn rằng Chúa sẽ đổ ơn dồi dào và phúc lành của Ngài, để mang lại an bình và thịnh vượng cho chúng tôi”.
Giáo phận Mindat ở miền nam bang Chin và có khoảng 15.000 tín hữu Công Giáo trên tổng số 360.000 dân cư, với đa số là Kitô hữu. Trong giáo phận có 23 giáo xứ, 48 linh mục giáo phận, 3 linh mục dòng và 21 nữ tu, 40 tiểu chủng sinh và 7 đại chủng sinh.