1. Đức Thánh Cha Phanxicô vào bệnh viện để điều trị bệnh viêm phế quản ngày càng tỏ ra nghiêm trọng
Đức Thánh Cha Phanxicô đã được đưa vào Bệnh viện Gemelli ở Rôma vào cuối buổi sáng Thứ Sáu, 14 Tháng Hai, theo giờ địa phương Rôma để xét nghiệm. Bác sĩ đã yêu cầu nhập viện ngay lập tức để điều trị bệnh viêm phế quản.
Trong thông báo đầu tiên về tình trạng của ngài, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết: “Đức Giáo Hoàng 88 tuổi đã phải vào bệnh viện vào cuối buổi sáng ngày 14 tháng 2 sau các cuộc họp với một số người, bao gồm cả thủ tướng Slovakia, Robert Fico.”
Đức Thánh Cha Phanxicô bị nhiễm trùng đường hô hấp
Trong email gởi cho các ký giả vào chiều Thứ Bẩy, 15 Tháng Hai, Văn phòng Báo chí Tòa thánh đã đưa ra thông tin cập nhật về tình trạng của Đức Giáo Hoàng: Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết “Các cuộc kiểm tra đầu tiên được thực hiện cho thấy ngài bị nhiễm trùng đường hô hấp. Tình trạng lâm sàng khá; nhưng ngài có biểu hiện sốt nhẹ.”
Ông nói: Đức Giáo Hoàng rất thanh thản, tâm trạng tốt và đã đọc một vài tờ báo.
Các nhà lãnh đạo Công Giáo cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Các nhà lãnh đạo Công Giáo trên khắp Hoa Kỳ và thế giới đã cùng nhau cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô sau khi có thông tin vị giáo hoàng 88 tuổi đã phải vào bệnh viện vì bệnh viêm phế quản.
Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB chia sẻ trên mạng xã hội rằng các giám mục “cùng cầu nguyện cho Đức Thánh Cha trong thời gian ngài nằm viện”.
Dòng Phanxicô Truyền giáo Ngôi Lời Vĩnh Cửu, cộng đồng tu sĩ được Mẹ Angelica thành lập năm 1987, cũng cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô:
Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành phần lớn thời gian trong thập niên qua trong tình trạng sức khỏe tương đối tốt nhưng đã phải đối mặt với một số tình trạng bệnh lý đau đớn trong vài năm gần đây.
Nhiễm trùng đường hô hấp là vấn đề sức khỏe mới nhất của vị giáo hoàng 88 tuổi, người đang phải vật lộn với chứng khó thở, khiến ngài nhiều lần không thể đọc toàn bộ bài phát biểu hoặc bài giảng của mình.
Các vấn đề về hô hấp không phải là mới đối với vị giáo hoàng 88 tuổi, người đã phải cắt bỏ một phần phổi khi còn là một tu sĩ dòng Tên trẻ sau một đợt viêm phế quản nghiêm trọng. Trong hai năm qua, ngài ngày càng phải vật lộn với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và gặp nhiều khó khăn.
Lần vào bệnh viện gần nhất của ngài là vào tháng 3 năm 2023 vì bệnh viêm phế quản, mà ngài mô tả là thoát chết “trong gang tấc” khi xuất viện.
Kể từ khi được bầu vào năm 2013, Đức Giáo Hoàng đã phải vào bệnh viện ba lần, một lần vào năm 2021 và hai lần vào năm 2023 vì viêm phế quản và phẫu thuật bụng để chữa thoát vị ruột liên quan đến một cuộc phẫu thuật trước đó.
Đức Thánh Cha Phanxicô bị cảm lạnh vào đầu tháng này, khi nói với những người tham dự buổi tiếp kiến chung ngày 5 tháng 2 rằng ngài bị “cảm lạnh nặng” mà sau đó Vatican mô tả là viêm phế quản, và buộc ngài phải tổ chức buổi tiếp kiến riêng bên trong nhà trọ Santa Marta vào cuối tuần đó, thay vì tại Điện Tông Tòa, nơi ngài thường gặp gỡ các nguyên thủ quốc gia và các nhóm cũng như các cá nhân khác.
Mặc dù ngài có thể chủ trì Thánh lễ ngoài trời mừng Năm Thánh Quân đội vào Chúa Nhật, ngày 9 tháng 2 và tự mình đọc bài giảng, nhưng chỉ được một đoạn ngắn. Trong buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư tuần sau, ngày 12 tháng 2, Đức Giáo Hoàng cho biết ngài vẫn đang bị viêm phế quản và vì lý do đó, ngài không thể đọc bài phát biểu đã chuẩn bị trước và đã nhờ một phụ tá đọc thay.
Ngài bày tỏ hy vọng rằng “lần tới tôi có thể làm được” và có thể phát biểu ngắn gọn tại nhiều thời điểm khác nhau trong sự kiện, bao gồm cả việc cầu nguyện cho hòa bình toàn cầu.
Đức Giáo Hoàng cũng phải điều trị vết bầm tím ở cánh tay phải sau khi ngã tại nơi ở của mình vào tháng trước và bị thương ở mặt và cảm lạnh trong mùa Giáng sinh.
Vatican cho biết lịch trình của Giáo hoàng phải hủy bỏ hết cho đến ngày 17 tháng 2. Vatican cũng cho biết do Đức Thánh Cha Phanxicô phải vào bệnh viện nên các cuộc hẹn của ngài trong ba ngày tiếp theo đã bị hủy. Cụ thể, ông sẽ không còn tổ chức buổi tiếp kiến kỷ niệm tại Vatican vào thứ Bảy, ngày 15 tháng 2 hoặc buổi gặp gỡ với các nghệ sĩ tại xưởng phim lịch sử Cinecittà ở phía nam Rôma vào ngày 17 tháng 2.
2. Thủ tướng Pháp cho biết ông sẽ kiện hãng truyền thông đã cáo buộc ông man khai để tránh tai tiếng cho Giáo Hội
Thủ tướng Pháp François Bayrou, một người Công Giáo nhiệt thành, đang bị tấn công vì đức tin Công Giáo của ông, cho biết ông có kế hoạch kiện hãng truyền thông điều tra Mediapart sau khi hãng này đưa tin rằng ông đã “nói dối” để bảo vệ một trường Công Giáo nơi một linh mục bị cáo buộc lạm dụng tính dục một học sinh vào cuối những năm 1990.
Tuần trước, Mediapart đã công bố các tuyên bố của nhân chứng và các tài liệu nhằm chứng minh rằng Thủ tướng Bayrou “không thể không biết về những lời buộc tội” tại trường Notre-Dame de Bétharram, nơi chính các con ông đang theo học.
Trả lời câu hỏi của các nhà lập pháp tại Quốc hội vào thứ Ba, Bayrou đã phản pháo lại những cáo buộc.
“Tôi bảo đảm với các bạn rằng tôi chưa bao giờ được thông báo về bất kỳ vụ bạo lực nào, chứ đừng nói đến bạo lực tình dục,” Bayrou nói. “Rõ ràng là sẽ có một vụ kiện phỉ báng được đệ trình.”
Một đại diện của thủ tướng đã không trả lời ngay lập tức phản hồi của POLITICO để bình luận. Các phóng viên của Mediapart là David Perrotin và Antton Rouget, những người đã viết báo cáo, cho biết họ “sẵn sàng bảo vệ công việc của họ tại tòa án” và “ủng hộ tất cả các báo cáo của họ”, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ công bố các tài liệu mới cho thấy Thủ tướng Bayrou “đã nói dối” trong tuyên bố của mình tại quốc hội.
Bayrou, cựu bộ trưởng giáo dục, trước đây từng nói rằng ông đã nghe “tin đồn” về “những cái vỗ vai” nhưng không nghe về lạm dụng tình dục tại trường, tờ báo Pháp Le Parisien đưa tin vào năm ngoái.
Năm 1998, cựu hiệu trưởng của trường, một linh mục, đã bị điều tra chính thức trong một cuộc điều tra về cáo buộc lạm dụng tính dục một học sinh. Một khiếu nại thứ hai sau đó đã được đệ trình. Bài viết của Mediapart trích dẫn lời luật sư của nguyên đơn đầu tiên và một phóng viên làm việc trong vụ án, cả hai đều nói rằng Thủ tướng Bayrou đã biết về các cáo buộc.
Mediapart chỉ ra các báo cáo từ Le Monde và tờ báo địa phương La République des Pyrénées, cả hai đều đưa tin rằng thẩm phán điều tra vụ án, Christian Mirande, cho biết ông đã gặp Bayrou ngay từ đầu trong quá trình điều tra. Hàng chục cựu sinh viên kể từ đó đã đệ đơn kiện về các vụ việc xâm hại tình dục được cho là đã xảy ra tại trường.
Bài báo cũng khẳng định rằng vợ của Bayrou đã tham dự lễ tang của bị cáo.
Source:Politico
3. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với các Giám mục Hoa Kỳ trong bối cảnh trục xuất hàng loạt: Phẩm giá của người di cư là trên hết
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã phát biểu trước các giám mục Hoa Kỳ về tình trạng trục xuất người nhập cư hàng loạt đang diễn ra ở nước này, đồng thời kêu gọi người Công Giáo xem xét tính công bằng của luật pháp và chính sách xét theo phẩm giá và quyền của con người.
Trong một lá thư được công bố vào ngày 11 tháng 2, Lễ Đức Mẹ Lộ Đức, Đức Giáo Hoàng - trong khi ủng hộ quyền của một quốc gia trong việc tự vệ trước những người đã phạm tội bạo lực hoặc nghiêm trọng - cho biết một “lương tâm được hình thành đúng đắn” sẽ không đồng ý với việc liên kết tình trạng bất hợp pháp của một số người di cư với tội phạm.
Ngài cho biết: “Hành động trục xuất những người trong nhiều trường hợp đã rời bỏ quê hương của họ vì lý do nghèo đói cùng cực, mất an ninh, bị bóc lột, đàn áp hoặc môi trường xuống cấp nghiêm trọng làm tổn hại đến phẩm giá của nhiều người đàn ông và phụ nữ, và của cả gia đình, và đặt họ vào tình trạng đặc biệt dễ bị tổn thương và không có khả năng tự vệ”.
Đức Giáo Hoàng nói tiếp, “Tất cả các tín hữu Kitô giáo và những người thiện chí được kêu gọi xem xét tính hợp pháp của các chuẩn mực và chính sách công theo quan điểm về phẩm giá của con người và các quyền cơ bản của họ, chứ không phải ngược lại”.
'Tôn trọng phẩm giá của tất cả mọi người'
Đức Thánh Cha Phanxicô viết bức thư gửi các giám mục Hoa Kỳ trong bối cảnh chính sách nhập cư của Hoa Kỳ có nhiều thay đổi dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, bao gồm việc trục xuất người di cư ngày càng tăng, điều mà nhiều giám mục chỉ trích.
Lá thư của Đức Giáo Hoàng ghi nhận “những nỗ lực có giá trị” của các giám mục Hoa Kỳ trong công việc của họ với những người di cư và tị nạn và cầu xin Chúa ban thưởng cho “sự bảo vệ và bênh vực những người bị coi là kém giá trị, kém quan trọng hoặc kém nhân tính!”
Khi cầu xin Đức Mẹ Guadalupe bảo vệ tất cả những người đang sống trong sợ hãi hoặc đau đớn vì nhập cư và trục xuất, ngài cầu nguyện cho một xã hội “có tính huynh đệ, bao dung và tôn trọng phẩm giá của tất cả mọi người” và kêu gọi những người Công Giáo và những người thiện chí khác “không đầu hàng trước những câu chuyện phân biệt đối xử và gây ra đau khổ không cần thiết cho những người anh chị em di cư và tị nạn của chúng ta”.
Đức Phanxicô nhấn mạnh rằng luật và chính sách nhập cư phải được ưu tiên hơn việc đối xử tôn trọng với mọi người, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất.
“Đây không phải là vấn đề nhỏ: Một quy tắc pháp luật đích thực được xác minh chính xác trong cách đối xử tôn trọng mà tất cả mọi người xứng đáng được hưởng, đặc biệt là những người nghèo nhất và bị thiệt thòi nhất”, ông nhấn mạnh. “Lợi ích chung thực sự được thúc đẩy khi xã hội và chính phủ, với sự sáng tạo và tôn trọng nghiêm ngặt quyền của tất cả mọi người — như tôi đã khẳng định trong nhiều lần — chào đón, bảo vệ, thúc đẩy và hòa nhập những người yếu đuối, không được bảo vệ và dễ bị tổn thương nhất”.
Ngài cho biết việc đối xử công bằng với người nhập cư không cản trở việc phát triển các chính sách nhằm điều chỉnh việc di cư có trật tự và hợp pháp, nhưng “những gì được xây dựng trên cơ sở vũ lực chứ không phải trên sự thật về phẩm giá bình đẳng của mọi con người sẽ bắt đầu tồi tệ và sẽ kết thúc tồi tệ”.
'Ordo amoris'
Trong lá thư của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cân nhắc đến khái niệm “ordo amoris” — “tình yêu được sắp xếp đúng đắn” của Công Giáo — gần đây được Phó Tổng thống JD Vance nhắc đến trong cuộc tranh luận đang diễn ra về chính sách nhập cư.
“Tình yêu Kitô giáo,” Đức Giáo Hoàng viết, “không phải là sự mở rộng đồng tâm của các lợi ích từng chút một mở rộng đến những người và nhóm khác. Nói cách khác: Con người không phải là một cá nhân đơn thuần, tương đối rộng lớn, với một số tình cảm nhân đạo!”
“Con người là một chủ thể có phẩm giá, thông qua mối quan hệ cấu thành với tất cả mọi người, đặc biệt là với những người nghèo nhất, có thể dần dần trưởng thành trong bản sắc và ơn gọi của mình,” ngài nói tiếp.
Đức Giáo Hoàng viết: “Ordo amoris đích thực cần được thúc đẩy chính là điều chúng ta khám phá ra khi liên tục suy ngẫm về dụ ngôn 'người Samari nhân hậu', tức là bằng cách suy ngẫm về tình yêu xây dựng nên tình huynh đệ cởi mở với tất cả mọi người, không có ngoại lệ”.
Chúa Giêsu là người tị nạn
“Con Thiên Chúa, khi trở thành người, cũng đã chọn sống bi kịch di cư,” Đức Giáo Hoàng viết.
Đức Phanxicô chỉ ra học thuyết xã hội của Giáo hội rằng ngay cả Chúa Giêsu Kitô cũng đã trải qua khó khăn khi phải rời bỏ quê hương của mình vì nguy hiểm đến tính mạng và phải lánh nạn trong một xã hội và nền văn hóa xa lạ.
Gọi đó là “Magna Carta” hay “Đại Hiến Chương” về tư tưởng của Giáo hội liên quan đến vấn đề di cư, Đức Phanxicô đã trích dẫn một đoạn trong tông hiến của Đức Giáo Hoàng Piô 12 về việc chăm sóc người di cư, Exsul Familia Nazarethana, trong đó có đoạn: “Gia đình Nazareth lưu vong, Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse, những người di cư ở Ai Cập và những người tị nạn ở đó để thoát khỏi cơn thịnh nộ của một vị vua vô đạo, là hình mẫu, là tấm gương và là niềm an ủi cho những người di cư và hành hương ở mọi thời đại và quốc gia, cho tất cả những người tị nạn ở mọi điều kiện, những người bị bao vây bởi sự ngược đãi hoặc cần thiết, buộc phải rời bỏ quê hương, gia đình thân yêu và những người bạn thân thiết để đến những vùng đất xa lạ”.
“Tương tự như vậy,” Đức Giáo Hoàng Phanxicô bình luận, “Chúa Giêsu Kitô, yêu thương mọi người bằng tình yêu phổ quát, giáo dục chúng ta về sự công nhận liên tục phẩm giá của mọi con người, không có ngoại lệ.”
Source:National Catholic Register
4. Đức Piô XII coi Đức Trinh Nữ Maria là câu trả lời cho chủ nghĩa thương mại
Vào những năm 1950, khi chủ nghĩa thương mại bắt đầu gia tăng trên toàn thế giới, Đức Giáo Hoàng Piô XII đã hướng sự chú ý đến Đức Trinh Nữ Maria và những lần hiện ra của Đức Mẹ tại Lourdes.
Trong 100 năm qua, cả chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa thương mại đều ngày càng có ảnh hưởng, đặc biệt là ở thế giới phương Tây.
Chúng có mặt ở khắp mọi nơi và là động lực thúc đẩy nền kinh tế hiện đại.
Đức Piô XII đã nhận ra sự gia tăng của hai sai lầm này vào những năm 1950, và trong bối cảnh đó, ngài đã kêu gọi hướng về Đức Mẹ Lộ Đức.
Ngài đã suy ngẫm về vai trò của Đức Mẹ Đồng Trinh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa thương mại và chủ nghĩa duy vật trong một lá thư ngài viết vào năm 1957 sau chuyến hành hương đến Lộ Đức.
Đầu tiên, Đức Piô XII chỉ ra sự cám dỗ này, vốn đang gây ảnh hưởng vào thời điểm đó:
Thế giới, nơi ngày nay cung cấp rất nhiều lý do chính đáng để tự hào và hy vọng, cũng đang trải qua một sự cám dỗ khủng khiếp đối với chủ nghĩa duy vật mà những người tiền nhiệm của tôi và chính tôi đã lên án nhiều lần.
Sau đó, ngài giải thích nhiều sai lầm của triết lý sống này, vốn bị thúc đẩy bởi các hoạt động thương mại lớn:
Nó cũng nổi cơn thịnh nộ trong tình yêu tiền bạc, thứ tạo ra sự tàn phá ngày càng lớn hơn khi các doanh nghiệp hiện đại mở rộng, và thật không may, nó quyết định nhiều quyết định có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của mọi người. Nó được thể hiện trong sự sùng bái cơ thể, trong ham muốn quá mức về sự thoải mái, và trong sự trốn chạy khỏi mọi sự khắc khổ của cuộc sống. Nó khuyến khích sự khinh miệt đối với cuộc sống con người, thậm chí đối với cuộc sống bị hủy hoại trước khi nhìn thấy ánh sáng ban ngày.
Hơn nữa, ngài chỉ ra rằng chủ nghĩa thương mại và chủ nghĩa vật chất tập trung quá nhiều vào thú vui của cuộc sống:
Chủ nghĩa duy vật này hiện diện trong việc tìm kiếm lạc thú không kiềm chế, phô trương một cách trơ tráo và cố gắng, thông qua sách báo và các hình thức giải trí, để quyến rũ những tâm hồn vẫn còn trong sáng đưa ra một khái niệm về cuộc sống chỉ điều chỉnh mọi thứ theo hướng thịnh vượng vật chất và thỏa mãn trần tục.
Theo Đức Piô XII, thuốc giải độc chính là “trường học của Đức Maria”:
Trong trường học của Đức Maria, họ sẽ học cách sống không chỉ để trao ban Chúa Kitô cho thế giới, mà còn, nếu cần, chờ đợi với đức tin đến giờ của Chúa Giêsu và ở lại dưới chân thập giá.
Sau đó, ngài khuyến khích mọi người hãy tận hiến bản thân cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ và học theo lòng khiêm nhường thực sự và lòng tin tưởng của Mẹ vào Thiên Chúa.
Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm nắm giữ chìa khóa để chống lại những cám dỗ của chủ nghĩa thương mại. Người vốn giản dị và nghèo khó chỉ cho chúng ta con đường hoàn thiện của Kitô giáo.
Đức Mẹ có thể sống một cuộc sống tràn đầy niềm vui mà không cần bất kỳ tiện nghi hiện đại nào và kho báu lớn nhất của bà chính là Chúa Con, Chúa Giêsu Kitô.
Thánh Bernadette cũng có thể truyền cảm hứng cho chúng ta về sự giản dị và lòng tin tuyệt đối vào Chúa. Sau khi các cuộc hiện ra ở Lộ Đức kết thúc, thánh nữ sống một cuộc sống ẩn dật, tránh xa ánh đèn sân khấu và kết hợp với Chúa.
Trong khi những thứ của thế gian này có vẻ như có thể thỏa mãn những khát khao sâu xa nhất của chúng ta, Đức Mẹ Đồng Trinh nhắc nhở chúng ta rằng chỉ có Chúa mới có thể ban cho chúng ta hạnh phúc lâu dài mà chúng ta mong muốn.
Source:Aleteia