Có người nghèo vật chất nhưng giầu tinh thần; có người giầu vật chất nhưng nghèo tinh thần; lại có người nghèo cả vật chất lẫn tinh thần; lại cũng có người giầu cả vật chất và lẫn tin thần. Bài giảng Tám Mối Phúc Thật, Đức Kitô chúc phúc cho người giầu về tinh thần. Giầu có về tinh thần được hiểu là tất cả những gì ta có đều do Chúa ban, kể cả sức khoẻ, tài trí, con cái, của cải. Chúa là chủ tất cả, chúng ta chỉ là người quản lí tài vật Chúa ban.
Khó khăn trong đời, kẻ ít người nhiều, là điều không ai tránh khỏi. Khó khăn bao gồm khó khăn chung và khó khăn cá nhân, tự mình phải gánh vác. Kitô hữu có bổn phận, trách nhiệm đỡ nâng, trợ giúp, khuyến khích, cổ võ, làm giảm thập giá của tha nhân. Kitô hữu không phải vác thập giá thay tha nhân, nhưng khuyến khích, giúp họ tự vác. Thập giá của ai, người đó tự vác lấy.
Đòi thay đổi những gì không thể thay đổi là việc làm uổng công, vô ích. Đòi thay đổi chiều cao, trí khôn, mức thông minh, tài, lực là điều không thể làm được. Sinh ra trong nhung lụa, thành phần giai cấp lãnh đạo, thương gia, hoàng gia hưởng nhiều tiện nghi, vật chất nhưng không tránh khỏi khó khăn. Có đầy đủ vật chất, tiện nghi, đầy tớ, kẻ hầu, cơ thể ấm áp, tiện nghị, thực phẩm dư thừa, chưa chắc tránh khỏi tâm hồn băng giá, con tim sỏi đá, khô cằn, đói, khát hạnh phúc. Nguyện nhân gây đau khổ, một là do mình gây ra, hai là do người thân. Hầu hết cha mẹ hiểu rõ điều này. Nguyên nhân thứ ba là do hoàn cảnh. Kẻ sinh ra trong chiến tranh, như vùng động đất; nơi bão, lốc hàng năm; hoặc vùng sỏi đá, khô cằn, sa mạc thiếu nước, nắng cháy vàng; nơi khác tuyết đổ cao hơn đầu. Thiên nhiên góp phần gây khó khăn cho cuộc sống. Ngoài khó khăn vật chất còn khó khăn tinh thần. Triền miên lo lắng về miếng cơm, manh áo, nghèo đói, túng thiếu là một dằn vặt giai giẳng. Trái lại, dư ăn, dư mặc vẫn không thoả mãn nên tìm chất kích thích mạnh hơn khiến thân xác rã rời, tinh thần bạc nhược. Kế đến là sống trong ảo vọng, dựa vào lời người đời tâng bốc, khen ngợi, ca tụng mong che lấp một nội tâm trống rỗng.
Bài giảng trên núi, tám điều người đời mong xa lánh lại trở thành lực sống, niềm hy vọng, hạnh phúc cho những ai đặt niềm tin vào Đức Kitô. Tám Mối Phúc Thật cho biết hạnh phúc thật không bị vật chất, quyền lực chi phối. Hạnh phúc thật đến từ Thiên Chúa. Chúa ban ơn an bình trong tâm hồn cho những ai đặt tin tưởng, hy vọng trong tình yêu Chúa nhất là khi gặp đau khổ, thử thách, phong ba, lốc xoáy cuộc đời. Hạnh phúc Chúa ban mang tuyệt vọng, sống tinh thần phó thác và nhất là sống trong niềm tin Kitô. Dù thân xác có bị huỷ diệt, tinh thần, tâm linh họ vẫn được tình yêu Chúa bao bọc, chở che, bởi họ tin tưởng lời Chúa hứa ban phúc trường sinh. Tinh thần nghèo khó giúp nhận biết mình nghèo. Mọi sự đang có đều do Chúa ban; chúng ta chỉ là người quản lí tài sản Chúa ban. Đói khát tinh thần chính là đói khát Lời Chúa. Đói khát điều công chính, mong cho có công bằng xã hội, bình đẳng, bình an, hạnh phúc cho mọi người. Than khóc vì tiếng than, kêu cầu, nài xin miếng cơm, manh áo, cứu vớt lúc lầm than, đau khổ, nâng đỡ khi té ngã, trở thành tiếng vang vọng trong xa mạc, nơi đồng vắng. Bị kì thị, ghép bỏ, ức hiếp, đè nén, chèn ép, xử ép, bách hại. Biến Kitô hữu thành tội nhân, tù tội, vì niềm tin Kitô dưới mọi hình thức. Rõ ràng rành mạch là nói thẳng, ngăn cấm và tìm bắt những ai tin vào Đức Kitô. Xảo trá hơn, khôn lanh thì tạo ra luật dưới danh nghĩa bảo vệ kẻ yếu để làm khó dễ việc rao giảng Lời Chúa. Đặt luật xã hội con người tạo ra lên trên luật Thiên Chúa. Đức Kitô nói trong hoàn cảnh đau thương, ngăn cấm, bắt bớ, tra tấn, tù đày; hãy vững tin vì niềm vui, nguồn an lạc, hạnh phúc trường sinh trong nước Chúa dành cho nạn nhân niềm tin Kitô. Trong nước Chúa không còn nạn nhân niềm tin, không còn sống âm thầm, vô danh nhưng trở thành con yêu dấu, hữu danh, tên tuổi khắc trong lòng bàn tay Thiên Chúa.
Phần hai của bài Phúc Âm cho biết mọi đau khổ trên đời dù đau khổ thân xác hay đau khổ tâm linh đều đến rồi đi, chúng không tồn tại. Tồn tại vĩnh cửu, hạnh phúc truờng sinh Chúa ban mới là hạnh phúc thật. Tám Mối Phúc Thật trở thành rường cột, chỉ nam cho con người tự chọn cho riêng mình. Chọn cuộc sống trần gian tạm bợ hay chọn cuộc sống vĩnh cửu nơi thiên quốc là quyết định mỗi cá nhân tự quyết và chịu trách nhiệm về quyết định đó.
Xin ơn khôn ngoan chọn cuộc sống trường sinh.
TiengChuong.org
Khó khăn trong đời, kẻ ít người nhiều, là điều không ai tránh khỏi. Khó khăn bao gồm khó khăn chung và khó khăn cá nhân, tự mình phải gánh vác. Kitô hữu có bổn phận, trách nhiệm đỡ nâng, trợ giúp, khuyến khích, cổ võ, làm giảm thập giá của tha nhân. Kitô hữu không phải vác thập giá thay tha nhân, nhưng khuyến khích, giúp họ tự vác. Thập giá của ai, người đó tự vác lấy.
Đòi thay đổi những gì không thể thay đổi là việc làm uổng công, vô ích. Đòi thay đổi chiều cao, trí khôn, mức thông minh, tài, lực là điều không thể làm được. Sinh ra trong nhung lụa, thành phần giai cấp lãnh đạo, thương gia, hoàng gia hưởng nhiều tiện nghi, vật chất nhưng không tránh khỏi khó khăn. Có đầy đủ vật chất, tiện nghi, đầy tớ, kẻ hầu, cơ thể ấm áp, tiện nghị, thực phẩm dư thừa, chưa chắc tránh khỏi tâm hồn băng giá, con tim sỏi đá, khô cằn, đói, khát hạnh phúc. Nguyện nhân gây đau khổ, một là do mình gây ra, hai là do người thân. Hầu hết cha mẹ hiểu rõ điều này. Nguyên nhân thứ ba là do hoàn cảnh. Kẻ sinh ra trong chiến tranh, như vùng động đất; nơi bão, lốc hàng năm; hoặc vùng sỏi đá, khô cằn, sa mạc thiếu nước, nắng cháy vàng; nơi khác tuyết đổ cao hơn đầu. Thiên nhiên góp phần gây khó khăn cho cuộc sống. Ngoài khó khăn vật chất còn khó khăn tinh thần. Triền miên lo lắng về miếng cơm, manh áo, nghèo đói, túng thiếu là một dằn vặt giai giẳng. Trái lại, dư ăn, dư mặc vẫn không thoả mãn nên tìm chất kích thích mạnh hơn khiến thân xác rã rời, tinh thần bạc nhược. Kế đến là sống trong ảo vọng, dựa vào lời người đời tâng bốc, khen ngợi, ca tụng mong che lấp một nội tâm trống rỗng.
Bài giảng trên núi, tám điều người đời mong xa lánh lại trở thành lực sống, niềm hy vọng, hạnh phúc cho những ai đặt niềm tin vào Đức Kitô. Tám Mối Phúc Thật cho biết hạnh phúc thật không bị vật chất, quyền lực chi phối. Hạnh phúc thật đến từ Thiên Chúa. Chúa ban ơn an bình trong tâm hồn cho những ai đặt tin tưởng, hy vọng trong tình yêu Chúa nhất là khi gặp đau khổ, thử thách, phong ba, lốc xoáy cuộc đời. Hạnh phúc Chúa ban mang tuyệt vọng, sống tinh thần phó thác và nhất là sống trong niềm tin Kitô. Dù thân xác có bị huỷ diệt, tinh thần, tâm linh họ vẫn được tình yêu Chúa bao bọc, chở che, bởi họ tin tưởng lời Chúa hứa ban phúc trường sinh. Tinh thần nghèo khó giúp nhận biết mình nghèo. Mọi sự đang có đều do Chúa ban; chúng ta chỉ là người quản lí tài sản Chúa ban. Đói khát tinh thần chính là đói khát Lời Chúa. Đói khát điều công chính, mong cho có công bằng xã hội, bình đẳng, bình an, hạnh phúc cho mọi người. Than khóc vì tiếng than, kêu cầu, nài xin miếng cơm, manh áo, cứu vớt lúc lầm than, đau khổ, nâng đỡ khi té ngã, trở thành tiếng vang vọng trong xa mạc, nơi đồng vắng. Bị kì thị, ghép bỏ, ức hiếp, đè nén, chèn ép, xử ép, bách hại. Biến Kitô hữu thành tội nhân, tù tội, vì niềm tin Kitô dưới mọi hình thức. Rõ ràng rành mạch là nói thẳng, ngăn cấm và tìm bắt những ai tin vào Đức Kitô. Xảo trá hơn, khôn lanh thì tạo ra luật dưới danh nghĩa bảo vệ kẻ yếu để làm khó dễ việc rao giảng Lời Chúa. Đặt luật xã hội con người tạo ra lên trên luật Thiên Chúa. Đức Kitô nói trong hoàn cảnh đau thương, ngăn cấm, bắt bớ, tra tấn, tù đày; hãy vững tin vì niềm vui, nguồn an lạc, hạnh phúc trường sinh trong nước Chúa dành cho nạn nhân niềm tin Kitô. Trong nước Chúa không còn nạn nhân niềm tin, không còn sống âm thầm, vô danh nhưng trở thành con yêu dấu, hữu danh, tên tuổi khắc trong lòng bàn tay Thiên Chúa.
Phần hai của bài Phúc Âm cho biết mọi đau khổ trên đời dù đau khổ thân xác hay đau khổ tâm linh đều đến rồi đi, chúng không tồn tại. Tồn tại vĩnh cửu, hạnh phúc truờng sinh Chúa ban mới là hạnh phúc thật. Tám Mối Phúc Thật trở thành rường cột, chỉ nam cho con người tự chọn cho riêng mình. Chọn cuộc sống trần gian tạm bợ hay chọn cuộc sống vĩnh cửu nơi thiên quốc là quyết định mỗi cá nhân tự quyết và chịu trách nhiệm về quyết định đó.
Xin ơn khôn ngoan chọn cuộc sống trường sinh.
TiengChuong.org