1. Nữ Giám mục Anh Giáo Mariann Edgar Budde không chấp nhận con người chỉ có 2 giới tính nam và nữ, tấn công Tổng thống Donald Trump trong bài giảng

Trong buổi cầu nguyện tại Nhà thờ quốc gia Washington hôm Thứ Ba, 21 Tháng Giêng, giám mục Anh Giáo của Washington đã trực tiếp tấn công Tổng thống Donald Trump khi ông và Phó Tổng thống JD Vance ngồi ở hàng ghế đầu.

“Xin cho tôi đưa ra lời cầu xin cuối cùng, thưa Tổng thống,” Nữ Giám mục Mariann Budde nói trong bài giảng dài 15 phút của bà. “Hàng triệu người đã đặt niềm tin vào ngài. Và như ngài đã nói với toàn quốc ngày hôm qua, ngài đã cảm nhận được bàn tay quan phòng của một vị Thiên Chúa yêu thương. Nhân danh Chúa của chúng ta, tôi cầu xin ngài hãy thương xót những người dân trong đất nước chúng ta đang sợ hãi,” Budde nói, khi bà nhìn thẳng về phía tổng thống.

“Có những đứa trẻ đồng tính nam, đồng tính nữ và chuyển giới trong các gia đình Dân chủ, Cộng hòa và độc lập, một số trẻ lo sợ cho tính mạng của mình.”

Sự việc này diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố trong diễn từ nhậm chức rằng chính sách chính thức của chính phủ Hoa Kỳ sẽ là chỉ có hai giới tính: nam và nữ. Ông nói như sau:

“Tuần này, tôi cũng sẽ chấm dứt chính sách của chính phủ là cố gắng đưa chủng tộc và giới tính vào mọi khía cạnh của công chúng và tư nhân. Chúng ta sẽ xây dựng một xã hội không phân biệt màu da và dựa trên thành tích. Kể từ hôm nay, chính sách chính thức của chính phủ Hoa Kỳ sẽ là chỉ có hai giới tính: nam và nữ.”

Ngay trong ngày hôm đó, ông cũng ban hành một loạt sắc lệnh hành pháp, bao gồm một sắc lệnh có phần dành riêng để “công nhận rằng phụ nữ có sự khác biệt về mặt sinh học với nam giới”, một sắc lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia tại biên giới phía nam của đất nước và ban hành một số sắc lệnh khác liên quan đến nhập cư, bao gồm một sắc lệnh cố gắng xóa bỏ quyền công dân theo nơi sinh.

Dưới thời của Tổng thống Joe Biden, theo ý thức hệ giới tính, chính quyền cho rằng có ít nhất là 4 giới tính và vì thế một cơ quan gọi là DEIA được thành lập để bảo đảm rằng 2 giới tính mới được thêm vào không bị kỳ thị.

Tổng thống Donald Trump đã hủy bỏ nhiều sắc lệnh hành pháp của thời Tổng thống Biden và thực hiện nhiều sắc lệnh của riêng mình. Trong số các sắc lệnh mới, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh mà ông gọi là “Chấm dứt các chương trình DEI và những ưu tiên của một thứ chính phủ cấp tiến và lãng phí”.

Trong một bản ghi nhớ gửi tới các quyền giám đốc văn phòng DEIA của chính phủ vào thứ Ba, Tổng thống Trump đã yêu cầu các nhân viên DEIA ở nhà. Ông cho họ ngồi không, vẫn được hưởng lương trong một thời gian.

Cùng với ý thức hệ giới tính, là ngành công nghiệp chuyển giới hái ra tiền. Nhiều người lo ngại rằng các quyết định quyết liệt của Tổng thống Trump sẽ gây ra rất nhiều chống đối thậm chí ông có thể bị nguy hiểm đến tính mạng.

Budde đã thách thức những mệnh lệnh này và nhiều lý lẽ hùng biện của Tổng thống Trump xung quanh chúng.

“Những người hái mùa màng và dọn dẹp tòa nhà văn phòng của chúng tôi; những người làm việc trong các trang trại gia cầm và nhà máy đóng gói thịt; những người rửa bát đĩa sau khi chúng tôi ăn ở nhà hàng và làm ca đêm ở bệnh viện, họ – họ có thể không phải là công dân hoặc không có giấy tờ hợp lệ. Nhưng phần lớn những người nhập cư không phải là tội phạm. Họ đóng thuế và là những người hàng xóm tốt,” Budde nói.

Budde từ lâu đã chỉ trích Tổng thống Donald Trump, và đã trở thành tiêu đề cho việc làm như vậy vào năm 2020 khi Tổng thống Donald Trump chụp một bức ảnh bên ngoài Nhà thờ Anh Giáo St. John tay cầm một quyển Kinh thánh. Cơ quan thực thi pháp luật đã sử dụng hơi cay để giải tán những người biểu tình đòi công lý chủng tộc, và Budde đã vô cùng phẫn nộ. Tờ Washington Post đưa tin vào thời điểm đó rằng Budde đã nói, “Mọi điều ông ta nói và làm đều nhằm mục đích kích động bạo lực... Chúng ta cần sự lãnh đạo về mặt đạo đức, và ông ta đã làm mọi cách để chia rẽ chúng ta.”

Sau buổi lễ vào thứ Ba, Dân biểu đảng Cộng hòa Hoa Kỳ Mike Collins đến từ Georgia đã đăng một đoạn video clip trên X về bài giảng của Budde cùng với dòng chữ, “Người thuyết giảng này nên được thêm vào danh sách trục xuất.”

Gần cuối bài giảng, Budde nói, “Tôi cầu xin ngài hãy thương xót, thưa ngài Tổng thống, những người trong cộng đồng của chúng ta có con cái sợ rằng cha mẹ chúng sẽ bị bắt đi. Và xin ngài hãy giúp những người đang chạy trốn khỏi vùng chiến sự và sự đàn áp trên chính quê hương của họ tìm thấy lòng trắc ẩn và sự chào đón ở đây. Chúa của chúng ta dạy chúng ta rằng chúng ta phải thương xót người lạ, vì tất cả chúng ta đều đã từng là người lạ trên vùng đất này.”

Khi được hỏi về buổi lễ vào thứ Ba, Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên Tòa Bạch Ốc rằng ông “không nghĩ đó là một buổi lễ tốt”.

Vào lúc 12:40 sáng thứ Tư, Tổng thống Donald Trump đã đăng trên trang mạng xã hội của mình về buổi lễ, gọi nó là “rất nhàm chán và không truyền cảm hứng”. Ông cũng gọi Budde là “một người theo đường lối cực tả cực đoan ghét tôi” và “đã đưa Giáo Hội của bà vào thế giới chính trị một cách tội lụy”.


Source:NPR

2. Đức Hồng Y Koch nhận định rằng nhiều tín hữu Tin lành có thành kiến về Công Giáo

Đức Hồng Y Kurt Koch, Bộ trưởng Bộ Hiệp nhất các tín hữu Kitô cho biết nhiều tín hữu Tin lành không biết và vẫn còn nuôi những thành kiến về Giáo Hội Công Giáo; vì thế, điều rất quan trọng là phải đối thoại.

Đức Hồng Y Koch người Thụy Sĩ, ngài cho biết như trên, trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Tin lành “Idea”, bằng tiếng Đức, bên lề hội nghị lần thứ X, về đại kết các cộng đoàn Tin lành ở Đức, nhóm tại Hofgeismar. Cuộc phỏng vấn được phổ biến liền trước tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô.

Đức Hồng Y kể rằng: trong quá khứ khi, còn là một linh mục tuyên úy quân đội, tôi ở chung phòng với một mục sư tuyên úy. Vị này mỗi buổi tối khi cầu nguyện, ông đặt ảnh vợ ông trước mặt mình. Bấy giờ, tôi nói với mục sư: “tôi không có vợ, nhưng giả sử tôi có lập gia đình, thì cũng chẳng bao giờ tôi thờ vợ tôi”.

Mục sư tin lành nói: “Anh có điên không? Tôi không thờ vợ tôi, nhưng tôi đặt ảnh nàng trước mặt, và nàng hiện diện”.

Bấy giờ, tôi nói với mục sư: “Đó cũng là điều chúng tôi vẫn làm với các thánh và Đức Mẹ Maria”.

Đức Hồng Y Koch nói thêm rằng: “Nguồn mạch nhiều hiểu lầm là có nhiều người Tin lành không hề biết về Giáo Hội Công Giáo và họ sống bằng những thành kiến”.

Ký giả tạp chí Tin lành Idea cũng hỏi Đức Hồng Y xem Mẹ Maria có được Giáo Hội Công Giáo tôn thờ hay không, ngài đáp: “Không, vì chúng tôi chỉ thờ lạy Thiên Chúa mà thôi. Các tín hữu Công Giáo “tôn kính Mẹ Maria” và đây là một sự khác biệt cơ bản”.

Đức Hồng Y Koch nhắc đến những khảo luận về Đức Maria do các thủ lãnh Tin lành cái cách như Martin Luther, Jean Calvin và Ulrich Zwingli và Đức Hồng Y yêu cầu hãy đọc Kinh thánh, đồng thời nói thêm rằng trong kinh Magnificat, Mẹ Maria hát rằng mọi thế hệ sẽ ca ngợi Mẹ, và điều này khiến Đức Hồng Y thốt lên: “Tôi không hiểu tại sao người ta có thể nói là việc tôn kính Mẹ Maria chẳng liên hệ gì với Kinh thánh”.

Đề cập đến việc đối thoại đại kết, Đức Hồng Y Koch cũng nói về vai trò của Đức Giáo Hoàng, cả điều này cũng đã được Kinh thánh báo trước trong Tin mừng theo thánh Matthêu, đoạn 16, câu 18, qua đó Chúa Giêsu hứa với thánh Phêrô: “Trên đá này, Thầy sẽ xây dựng Giáo hội của Thầy”.

Rồi Đức Hồng Y Koch nhấn mạnh rằng thách đố mà phong trào đại kết gặp phải đến từ sự kiện “chúng ta không đồng thuận thực sự với nhau về mục tiêu của Phong trào đại kết. Sở dĩ như vậy vì mỗi Giáo hội có một quan niệm riêng về Giáo hội và cả ý tưởng hiệp nhất, vì thế họ nỗ lực coi quan niệm của mình về hiệp nhất như một mục tiêu của Phong trào đại kết. Thế nên, chúng ta phải đối thoại khẩn trương với nhau về những đề tài, như: Giáo hội là gì? Ai là Giáo hội? Giáo hội ở đâu”.

Đức Hồng Y Koch khẳng định rằng: “Giáo Hội Công Giáo xác tín rằng sự hiệp nhất phải tìm kiếm trong một đức tin chung, trong sự cử hành chung các bí tích và nhìn nhận các thừa tác vụ. Đây là một cuộc đối thoại chân thành. Chúng ta quan niệm thế nào về gia sản đức tin trong truyền thống? Đâu là những gia sản chung chúng ta có với nhau? Điều gì còn làm cho chúng ta chia cách? Và về những chia cách này, chúng ta phải xem làm thế nào để vượt thắng chúng”.

Mới đây, Giáo hội Tin lành Đức và Hội đồng Giám mục Đức đã công bố văn kiện tựa đề “Hữu hình hơn trong sự hiệp nhất và hòa giải hơn trong sự khác biệt”. Đức Hồng Y Koch nhận rằng điều quan trọng là các tín hữu Công Giáo và Tin lành “cố gắng có một tiếng nói chung về những vấn đề luân lý đạo đức cơ bản. Hễ tiếng nói của các Giáo hội Kitô ở Âu châu càng khác biệt nhau thì chứng tá đức tin càng yếu ớt”. Tuy nhiên, Đại kết thực hành không thể là một giải pháp khác thay thế cho đại kết thần học nhắm vượt thắng những khác biệt trong sự hiểu biết về đức tin”.

Đức Hồng Y Koch cũng nói về sự đại kết của các vị tử đạo: “Hiện nay, các Kitô hữu chúng ta là cộng đồng tôn giáo bị bách hại nhiều nhất: 80% những người bị bách hại vì lý do tôn giáo chính là các Kitô hữu. Ngày nay, chúng ta có nhiều cuộc bách hại Kitô hữu hơn cả những thế kỷ đầu tiên, sau Chúa Kitô. Cuộc bách hại này là đại kết, vì các Kitô hữu bị bách hại không phải vì họ là Tin lành Luther, Cải cách, Công Giáo hay Chính thống, nhưng vì họ là Kitô hữu. Các Kitô hữu liên kết chúng ta, họ là những người đã hiến mạng sống vì niềm tin nơi Chúa Kitô. Đó là phong trào đại kết bằng máu, một điều được Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc đến nhiều và theo Đức Hồng Y Koch, đây thực sự là quan trọng trong cuộc đối thoại đại kết.

3. Đức Giám Mục Schneider cho biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hết sức thân ái trong buổi tiếp kiến riêng

Đức Cha Athanasius Schneider cho biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô hết sức thân ái với ngài trong buổi tiếp kiến riêng vào hôm thứ Hai, 20 Tháng Giêng, và rằng hai vị “đã trao đổi về một số chủ đề quan trọng trong đời sống của Giáo hội”.

Trong một tuyên bố ngắn gửi đến Register vào ngày 21 tháng Giêng, Giám Mục Phụ Tá của Astana, Kazakhstan, đã kêu gọi các tín hữu “cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô để ngài có thể củng cố Giáo hội trong Đức tin”.

Đức Cha Schneider, người thường chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô trong suốt thời gian ngài tại vị, tiết lộ rằng chính ngài là người đã yêu cầu cuộc gặp này.

Một trong những lời chỉ trích gần đây nhất của Giám mục Schneider liên quan đến bình luận của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Singapore vào tháng 9 năm 2024 khi ngài nói rằng “mọi tôn giáo đều là con đường để đến với Chúa”.

Đức Cha Schneider lập luận rằng tuyên bố của Đức Giáo Hoàng mâu thuẫn với Mặc khải của Chúa và làm suy yếu tính độc nhất của Chúa Kitô là Đấng Cứu Thế duy nhất.

Trong một bản tuyên xưng đức tin được viết để đáp lại lời của Đức Giáo Hoàng và những sự mơ hồ khác được nhận thấy trong giáo huấn của Đức Phanxicô, Đức Cha Schneider tuyên bố rằng các Kitô hữu “không chỉ đơn thuần là 'những người bạn đồng hành' cùng với những người theo các tôn giáo sai lầm — là điều mà Chúa cấm.” Bản tuyên xưng này cũng tha thiết cầu xin “sự giúp đỡ của ân sủng Thiên Chúa cho tất cả những người trong giáo hội ngày nay, những người, bằng lời nói và hành động của họ, mâu thuẫn với chân lý được Chúa mặc khải về Chúa Giêsu Kitô và Giáo hội của Ngài như là con đường duy nhất mà con người có thể đạt đến Thiên Chúa và sự cứu rỗi vĩnh cửu.”

Vị giám mục Kazakhstan, người lớn lên dưới chế độ cộng sản Liên Xô, cũng không ngại đưa ra những lời chỉ trích thẳng thắn khác. Những lời chỉ trích này bao gồm sự phản đối của ngài đối với những thay đổi của Đức Giáo Hoàng cho phép những người Công Giáo đã ly dị và tái hôn được rước lễ trong một số trường hợp; tuyên bố Fiducia Supplicans năm 2023 của Vatican cho phép ban phước lành không theo nghi lễ cho các cặp đồng giới; và những lời chỉ trích về các cải cách công đồng của Đức Phanxicô, bao gồm cả việc ban hành một lá thư chung với Hồng Y Raymond Burke ngay trước hội đồng Amazon chỉ trích “sự nhầm lẫn về giáo lý gần như chung chung” trong Giáo hội ngày nay.

Ngài lên án mạnh mẽ việc Đức Thánh Cha Phanxicô ủng hộ các kết hiệp đồng giới dân sự vào năm 2020 và liên tục phản đối những hạn chế của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với Thánh lễ La tinh truyền thống, coi đó là sự tấn công vào truyền thống Công Giáo và là nguồn gốc gây chia rẽ trong Giáo hội.

Năm ngoái, ngài phản đối việc rút phép thông công Tổng giám mục Carlo Viganò, nói rằng trong khi những lời chỉ trích của Viganò là “thiếu tôn trọng và bất kính”, ngài tin rằng việc rút phép thông công Đức Tổng Giám Mục sẽ “làm gia tăng sự chia rẽ hơn nữa”.

Mặc dù hay chỉ trích, Giám mục Schneider luôn cố gắng tỏ ra tôn trọng, nói rằng những lời chỉ trích của ngài là “biểu hiện của tình yêu chân thành và thực sự dành cho Giáo hoàng” và là một phần trong nhiệm vụ của một giám mục là lên tiếng khi họ tin rằng Giáo hoàng đã sai lầm.

Và mặc dù những lời chỉ trích của ngài xảy ra thường xuyên, Đức Cha Schneider phản đối ý tưởng rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô không được bầu một cách hợp lệ, hoặc rằng ngài đã tự mình từ chức thông qua việc tuyên bố tà giáo. Vào tháng 9 năm 2023, ngài nói rằng các tín hữu phải “giữ một cái đầu lạnh và đồng thời có một cái nhìn siêu nhiên thực sự và tin tưởng vào sự can thiệp của Thiên Chúa và vào sự bất khả hủy diệt của Giáo hội”.

Buổi tiếp kiến hôm thứ Hai không phải là lần đầu tiên Đức Giám Mục Schneider và Đức Giáo Hoàng gặp nhau: Họ đã từng gặp nhau trong chuyến viếng thăm ad limina của các giám mục Kazakhstan tới Vatican năm 2019, và họ đã gặp nhau khi Đức Phanxicô đến thăm Kazakhstan năm 2022.


Source:National Catholic Register