1. Video cho thấy quân đội Bắc Hàn tại căn cứ quân sự của Nga. Thế chiến đã bắt đầu

Các phương tiện truyền thông xã hội tiếng Nga đã công bố những gì có thể là bằng chứng trực quan đầu tiên về việc Bắc Hàn cử quân tham gia nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine.

Hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, đã xuất hiện hai video, ban đầu được các blogger quân sự ủng hộ Điện Cẩm Linh phát tán trên Telegram và được kênh điều tra Agentstvo tổng hợp, cho thấy hình ảnh quân đội Bắc Hàn tại một căn cứ quân sự Nga.

“Có hàng triệu con”, có thể nghe thấy giọng nói bằng tiếng Nga đầy phấn khích trong một video, dường như đang quay phim bí mật.

Các video xuất hiện trực tuyến khi nhà lãnh đạo NATO Mark Rutte trả lời các nhà báo vào hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, rằng ông không thể “xác nhận các báo cáo rằng người Bắc Hàn hiện đang tích cực tham gia vào nỗ lực chiến tranh”.

Trích dẫn lời các chuyên gia OSINT, Agentstvo đưa tin đoạn video này có khả năng được ghi lại gần thị trấn Sergeyevka ở Primorye, vùng viễn đông của Nga, cách Bắc Hàn khoảng 200 km.

Tin đồn về sự tham gia của Bình Nhưỡng đã lan truyền kể từ khi Nam Hàn đưa ra cảnh báo công khai rằng Bình Nhưỡng đang có kế hoạch tăng cường sự tham gia vào cỗ máy chiến tranh của Điện Cẩm Linh, từ việc cung cấp pháo binh cho đến việc gửi tới 12.000 quân.

Hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, tại Brussels, Tổng thống Zelenskiy nói có 10.000 quân Bắc Hàn tham chiến cho Nga. Ông nhấn mạnh rằng việc Bắc Hàn tham chiến cho Nga cho thấy thế chiến đã bắt đầu giai đoạn một.

Trong báo cáo ngày Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine, cho biết có 11.000 quân Bắc Hàn đã có mặt tại Nga. Cùng ngày, tình báo Nam Hàn cho biết lực lượng Bắc Hàn có thể lên đến 12.000 quân.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Hàn cho biết 1.500 lính đặc nhiệm đã được triển khai tới Nga.

Bình luận về tin tức Bắc Hàn tham gia cuộc chiến vào tuần trước, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov bác bỏ các báo cáo này và cho rằng “chỉ là tin giả”.

[Politico: Videos appear to show North Korean troops at Russian military base]

2. Nhà lập pháp Hoa Kỳ: Quân đội Bắc Hàn chiến đấu cho Nga là vượt qua ‘Lằn ranh đỏ’

Dân biểu Mike Turner của Ohio, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, đang thúc đẩy Tòa Bạch Ốc tổ chức một cuộc họp báo “ngay lập tức” trong bối cảnh có báo cáo rằng Bắc Hàn đã cử quân đội tham chiến trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, một diễn biến mà Turner cho rằng đã vượt qua “lằn ranh đỏ”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã lên tiếng báo động trong một cuộc họp báo tại Brussels tuần này sau khi ông tuyên bố rằng Bắc Hàn, đồng minh chủ chốt của Nga, đang chuẩn bị gửi hàng ngàn quân từ các binh chủng khác nhau của quân đội để chiến đấu chống lại Ukraine. Cục Tình báo Quốc phòng Kyiv cho biết một ngày sau đó rằng có gần 11.000 quân bộ binh Bắc Hàn đang huấn luyện ở miền đông nước Nga.

Cơ quan tình báo Nam Hàn sau đó đã báo cáo vào hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, rằng ít nhất 1.500 binh lính Bắc Hàn đã bị gọi nhập ngũ để hỗ trợ quân đội Mạc Tư Khoa và đã được chuyển đến thành phố cảng Vladivostok của Nga trong tháng này bằng tàu hải quân Nga. Theo một báo cáo được AP xem xét, những binh lính bị gọi nhập ngũ đã được cấp quân phục, vũ khí và giấy tờ tùy thân giả của Nga.

Trong một bức thư gửi cho Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu, Turner, một đảng viên Cộng hòa, đã viết rằng, nếu đúng như thông tin, bước nhảy vọt được báo cáo trong quan hệ đối tác quân sự giữa Nga và Bắc Hàn là một “sự leo thang đáng báo động” và “cực đoan” của cuộc xung đột ở Ukraine.

“Quân đội Bắc Hàn, hoặc tấn công Ukraine từ lãnh thổ Nga hoặc tiến vào lãnh thổ Ukraine, phải là ranh giới đỏ đối với Hoa Kỳ và NATO,” lá thư viết. “Chính quyền của ngài phải làm cho điều đó hoàn toàn rõ ràng và không thể nhầm lẫn.”

Turner cũng kêu gọi “một cuộc họp báo mật ngay lập tức” trước Ủy ban Tình báo Hạ viện “về khả năng quân đội Bắc Hàn tham gia vào một cuộc xung đột có khả năng leo thang và mở rộng ở Ukraine”.

Nga đã phát triển mối quan hệ với các đối thủ phương Tây - cụ thể là Trung Quốc, Iran và Bắc Hàn - kể từ khi tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, gây ra các lệnh trừng phạt rộng rãi đối với nền kinh tế của Mạc Tư Khoa từ Hoa Kỳ và các đồng minh khác của Ukraine.

Sau báo cáo tình báo của Nam Hàn về hoạt động di chuyển của quân đội Bắc Hàn, Tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết hôm thứ sáu: “Vào thời điểm này, lập trường chính thức của chúng tôi là không thể xác nhận các báo cáo cho rằng quân đội Bắc Hàn hiện đang tích cực tham gia vào nỗ lực chiến tranh, nhưng điều đó có thể thay đổi”, AP đưa tin.

Ngũ Giác Đài cũng cho biết họ không thể xác nhận hoặc phủ nhận các báo cáo rằng quân đội Bắc Hàn đã được điều động đến Nga. Tuy nhiên, vào thứ Tư, Thứ trưởng Ngoại giao Kurt Campbell đã nói với các phóng viên rằng Washington và các đồng minh của mình lo ngại về mối quan hệ quân sự ngày càng gia tăng giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã bác bỏ các báo cáo về quân đội Bắc Hàn chiến đấu cùng với quân đội Nga là “một tin tức giả mạo khác” trong một cuộc họp báo tuần trước.

Theo đài truyền hình công cộng Ukraine Suspilne, 18 sĩ quan và binh lính Nga Bắc Hàn đã đào ngũ khỏi tiền tuyến của Nga gần biên giới phía bắc Ukraine trong vòng vài ngày sau khi đến chiến đấu. Đài này trích dẫn lời các quan chức tình báo giấu tên cho biết quân đội Mạc Tư Khoa đang tìm kiếm 18 binh lính này nhưng họ đã an toàn trong tay người Ukraine.

[Newsweek: US Lawmaker: North Korean Troops Fighting for Russia Would Cross 'Red Line']

3. Thiếu tá Nga thiệt mạng trong vụ nổ bom xe

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 20 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết một thiếu tá người Nga đã thiệt mạng trong một vụ nổ bom xe.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết vào hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, “một chiếc xe UAZ Patriot đã phát nổ ở trung tâm Luhansk, nơi tạm thời bị tạm chiếm.” Luhansk là một thành phố ở vùng Donbas thuộc miền đông Ukraine, gần biên giới Nga.

Đại Úy Yusov cho biết thiếu tá Dmitry Pervukha, người mà ông gọi là “kẻ xâm lược liên quan đến tội ác chiến tranh”, đã ở trong xe khi nó phát nổ và tử vong.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Kyiv đã thực hiện nhiều vụ ám sát bằng xe bom nhằm vào các chỉ huy quân sự, quan chức và cộng tác viên của Nga ở Crimea, bán đảo mà Nga đã xâm lược vào năm 2014.

Pervukha phục vụ tại Trung tâm tình báo số 273 của Quân đội Nga và đóng quân thường trực tại thành phố Novosibirsk của Nga.

“Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine nhắc nhở rằng sẽ có sự trừng phạt công bằng cho mọi tội ác chống lại Ukraine,” Đại Úy Yusov nói.

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga thông qua biểu mẫu trực tuyến, cũng như với cơ quan tình báo quân sự Ukraine và Bộ Ngoại giao qua email để xin bình luận vào thứ Bảy.

Đầu tháng này, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đã thông báo về vụ đánh bom xe khiến Andriy Yuriyovych Korotkiy, người được gọi là giám đốc an ninh của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia thiệt mạng.

Korotkiy qua đời vào ngày 4 tháng 10 khi chiếc xe chở ông phát nổ ở Enerhodar “bị tạm chiếm”, thuộc vùng Zaporizhzhia, đông nam Ukraine. Chính phủ Ukraine cáo buộc Korotkiy là cộng tác viên của Nga và là tội phạm chiến tranh.

“Sau khi Nga chiếm được nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ông ta đã tự nguyện hợp tác với quân xâm lược Nga, cung cấp cho người Nga danh sách nhân viên nhà máy cùng dữ liệu cá nhân của họ, chỉ ra những công dân có lập trường ủng hộ Ukraine”, tình báo quân sự Ukraine cho biết.

Vào tháng 3 năm 2022, quân đội Nga đã chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sau khi họ pháo kích vào đó. Nhà máy này, là nhà máy lớn nhất Âu Châu, kể từ đó đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Tình báo quân sự Ukraine cho biết Korotkiy “tham gia vào việc đàn áp nhân viên nhà máy điện hạt nhân, tội ác chiến tranh chống lại thường dân ở Enerhodar tạm thời bị tạm chiếm. Ông ta liên tục tổ chức các sự kiện nhằm mục đích ủng hộ quân đội xâm lược của Nga. Là một thành viên của đảng Nước Nga Thống nhất của Putin, ông ta đứng đầu cái gọi là 'Hội đồng Đại biểu' ở Enerhodar.”

[Newsweek: Russian Major Killed in Car Bomb Explosion]

4. CRINK: Đây là ‘Trục ma quỷ’ mới

Có một từ viết tắt mới mang tính đe dọa đang thách thức trật tự toàn cầu: CRINK.

Nó đại diện cho Trung Quốc, Nga, Iran và Bắc Hàn — bốn chế độ độc tài đang thông đồng với nhau trong chiến dịch đẫm máu của Mạc Tư Khoa nhằm khuất phục Ukraine.

Sự hợp tác của họ đang buộc NATO phải xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với các quốc gia có cùng chí hướng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Lần đầu tiên, các quan chức cao cấp từ Úc, New Zealand, Nam Hàn và Nhật Bản đã tham gia cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels vào thứ năm.

Sự kiện này diễn ra sau ba hội nghị thượng đỉnh thường niên liên tiếp, nơi các nhà lãnh đạo Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tham dự với tư cách khách mời.

“Thật cực kỳ tích cực khi bốn quốc gia này ngày càng tham gia nhiều hơn với các đồng minh NATO,” Tổng thư ký NATO Mark Rutte phát biểu với các phóng viên hôm thứ Năm, “vì thực tế đơn giản là các mối đe dọa an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tất nhiên có liên quan đến những gì đang diễn ra ở đây, và bạn không thể chỉ đơn giản là chia rẽ thế giới.”

Nga đã nhờ các đồng minh giúp đỡ trong vấn đề Ukraine.

Iran đã cung cấp máy bay điều khiển từ xa Shahed thường xuyên tấn công các thành phố của Ukraine và cũng đã triển khai các cố vấn quân sự. Hoa Kỳ và Ukraine cho biết họ cũng đã gửi hỏa tiễn đạn đạo, điều mà Teheran phủ nhận. Trong khi đó, Bắc Hàn đang gửi một lượng lớn đạn pháo cũng như hỏa tiễn — rất quan trọng đối với lực lượng của Nga khi họ tiến chậm vào Ukraine. Kyiv cho biết ngoài ra, Bắc Hàn đã gửi hàng ngàn quân để chiến đấu trong cuộc chiến.

Trung Quốc khẳng định không cung cấp vũ khí cho Nga, mặc dù Washington đã tuyên bố rõ ràng rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ quân đội của Vladimir Putin. Trung Quốc cũng đang mua năng lượng của Nga và việc xuất khẩu chip và các thiết bị khác đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Tuần này, các quan chức Nga và Trung Quốc đã gặp nhau tại Bắc Kinh và cam kết hợp tác chặt chẽ. Hai nước cũng đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung trong những tháng gần đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Belousov phát biểu sau cuộc họp: “Chúng tôi thấy rằng chúng tôi có quan điểm chung, đánh giá chung về tình hình và hiểu biết chung về những gì chúng tôi cần phải cùng nhau làm”.

Các đồng minh của Ukraine đang cung cấp viện trợ quân sự quan trọng cho Kyiv, nhưng lại bảo đảm những khoản viện trợ này bằng cách hạn chế sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu ở Nga — điều mà các đối tác của Mạc Tư Khoa không làm.

Điều đó buộc NATO phải thắt chặt quan hệ với các nền dân chủ ở bên kia thế giới.

Ngoài ra còn có lo ngại về hành vi đe dọa của Trung Quốc đối với các nước Á Châu khác như Việt Nam và Phi Luật Tân và việc nước này tăng cường quân sự gần Đài Loan.

“Tất nhiên, chúng tôi chia sẻ mối quan ngại về việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự”, Rutte nói.

Hoa Kỳ, Hòa Lan và Anh nằm trong số các quốc gia NATO ủng hộ liên minh này tiếp cận một số người hoài nghi hàng đầu của Trung Quốc trong khu vực. Người Hòa Lan sẽ dẫn đầu chuyến đi của các nhà ngoại giao NATO hàng đầu đến Úc và New Zealand vào cuối tháng này, sau một sự kiện tương tự do Hoa Kỳ tổ chức để thăm Nhật Bản và Nam Hàn.

Tuy nhiên, NATO không thống nhất trong việc mở rộng quan hệ với phía đông.

Pháp là động lực chính trong việc ngăn chặn kế hoạch của NATO thành lập văn phòng mới tại Tokyo, nhấn mạnh rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương phải tập trung vào khu vực quê nhà của mình là Bắc Đại Tây Dương.

Một số nước NATO Trung Âu giáp biên giới với Nga cũng muốn NATO tập trung vào việc chuẩn bị cho khu vực của họ trước một cuộc chiến tranh có thể xảy ra với Mạc Tư Khoa — và để lại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cho Hoa Kỳ

Mặt khác, Trung Quốc trong nhiều năm đã cảnh báo NATO không nên đến quá gần bốn nền dân chủ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Mặc dù bốn vị khách này không thuộc các cơ cấu của NATO, ngành công nghiệp quốc phòng của họ lại gắn kết chặt chẽ với liên minh Đại Tây Dương.

“Có sự hợp tác chặt chẽ ở đó. Tôi luôn tìm kiếm cơ hội”, Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Úc Pat Conroy nói với POLITICO, ám chỉ đến các thỏa thuận gần đây của Úc với Na Uy để sản xuất hỏa tiễn, với Đức để sản xuất 100 xe thiết giáp và với Pháp để đồng sản xuất đạn dược cho Ukraine.

Nam Hàn đã nổi lên như một đối tác cốt lõi của một số nước Âu Châu như Ba Lan và Rumani, những nước cần giao vũ khí nhanh chóng để thay thế vũ khí đã gửi đến Ukraine.

“Nam Hàn và NATO chưa bao giờ gần gũi như hiện tại kể từ năm 2024”, Ramon Pacheco Pardo, một chuyên gia về Nam Hàn tại Trung tâm An ninh, Ngoại giao và Chiến lược của Vrije Universiteit Brussels, đã viết trong một bài báo vào tháng 4. “Nam Hàn có thể nhanh chóng mở rộng quy mô sản xuất theo cách mà các nước Âu Châu không thể làm được do chi tiêu quốc phòng quá thấp trong nhiều thập niên”.

Oana Lungescu, thuộc viện nghiên cứu quốc phòng Anh Royal United Services Institute và là cựu phát ngôn viên của NATO, cho biết vẫn còn chỗ cho sự hiện diện lớn hơn của NATO ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Lungescu cho biết: “Một lĩnh vực cần cân nhắc trong tương lai là các cuộc tập trận quân sự chung thường xuyên giữa NATO và các đối tác trong khu vực, giống như các đồng minh riêng lẻ đã thực hiện trên phạm vi quốc gia”.

[Politico: CRINK: It’s the new ‘Axis of Evil’]

5. Tổng Tư Lệnh Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết Ukraine cải tiến máy bay điều khiển từ xa đánh chặn để chống lại Nga

Ukraine đang cải tiến máy bay điều khiển từ xa đánh chặn của mình để thay thế cho hỏa tiễn phòng không nhằm chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi cho biết hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười.

Syrskyi đã gặp gỡ các chỉ huy cao cấp của Quân đội Ukraine để thảo luận về việc triển khai các sáng kiến trong lĩnh vực quốc phòng của đất nước. Ông mô tả Ukraine là nước đi đầu trong việc phát triển máy bay điều khiển từ xa đánh chặn.

Trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine và Nga đã đầu tư mạnh vào công nghệ máy bay điều khiển từ xa, cách mạng hóa chiến tranh hiện đại. Nhiều video đã cho thấy máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất, gọi tắt là FPV của Ukraine tấn công máy bay điều khiển từ xa trinh sát của Nga và các thiết bị đắt tiền khác trên chiến trường.

“Tôi chân thành biết ơn tất cả những người đã triển khai các giải pháp liên quan, hỗ trợ, đào tạo và sản xuất máy bay điều khiển từ xa có khả năng đánh chặn UAV (máy bay điều khiển từ xa) của đối phương”, vị tướng này nói thêm.

Theo Syrskyi, cơ quan chỉ huy không quân cũng đã bắt đầu đưa vào sử dụng các hệ thống tự động hóa có thể giúp tiêu diệt các mục tiêu trên không của Nga hiệu quả hơn.

Ông nêu rõ việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng bằng hệ thống phòng không là một trong những nhiệm vụ chính trước mùa đông, vì các quan chức Ukraine cảnh báo rằng Nga có thể tiếp tục tấn công vào ngành năng lượng của Ukraine trong những tháng tới.

“Chúng tôi tiếp tục trang bị cho Không quân các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại,” Syrsyi cho biết. “Điều này sẽ tăng độ tin cậy của việc bảo vệ các cơ sở được bảo vệ khỏi các cuộc không kích.”

[Kyiv Independent: Ukraine improving interceptor drones to counter Russia, Syrskyi says]

6. Ukraine nhận được sự hỗ trợ của xe tăng Leopard từ các đồng minh NATO

Quân đội của Ukraine chuẩn bị nhận thêm một lượng thiết bị quân sự quan trọng từ các đồng minh phương Tây, bao gồm một số xe tăng Leopard 2 tiên tiến.

Sự hỗ trợ liên tục này diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang chuẩn bị cho cuộc xung đột leo thang dọc tiền tuyến, tìm cách duy trì đà tiến công trước lực lượng Nga ở các khu vực phía đông và phía nam đất nước.

Trong khi đó, Nga đã lên án việc tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, cáo buộc viện trợ này kéo dài xung đột. Theo Newsweek đưa tin, Mạc Tư Khoa đã đe dọa sẽ có hành động trả đũa đối với viện trợ của phương Tây.

Đức, nhà cung cấp chính xe tăng Leopard 2A6, đã xác nhận việc chuyển giao 18 xe tăng trong thông báo của liên bang như một phần của gói vũ khí trị giá 1,5 tỷ đô la và là một phần trong cam kết đang diễn ra của NATO nhằm hỗ trợ các nỗ lực phòng thủ của Ukraine.

Xe tăng Leopard 2 là xe tăng hiện đại, có tính cơ động cao, nổi tiếng với hỏa lực mạnh mẽ và hệ thống ngắm bắn tiên tiến, khiến chúng trở thành tài sản có giá trị cho các hoạt động quân sự của Ukraine. Viện trợ sẽ là động lực thúc đẩy sức mạnh quân sự của Ukraine trên chiến trường.

Như đã nêu trong thông báo, Đức hỗ trợ Ukraine bằng cách “cung cấp thiết bị và vũ khí, những thiết bị này đến từ nguồn cung cấp của Quân đội liên bang và từ các đợt giao hàng của ngành công nghiệp được tài trợ từ quỹ xây dựng năng lực an ninh của Chính phủ liên bang”.

Tổng cộng, Cộng hòa Liên bang Đức “cho đến nay đã cung cấp hoặc cam kết hỗ trợ quân sự cho những năm tới với giá trị khoảng 28 tỷ euro”.

“Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công vũ trang vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Đức đã chuyển giao thiết bị từ kho dự trữ của Quân đội liên bang với tổng giá trị lên tới khoảng 5,2 tỷ euro, phản ánh giá trị thay thế ước tính.

“Ngoài ra, hơn 10.000 binh lính Ukraine đã được huấn luyện quân sự tại Đức. Chi phí cho khóa huấn luyện này cho đến nay lên tới khoảng 282 triệu euro”, thông báo của Liên bang cho biết.

[Newsweek: Ukraine Gets Leopard Tank Boost From NATO Allies]

7. Tình báo quân sự cho biết Ukraine giải phóng làng Kharkiv là chìa khóa để bảo vệ Kupiansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng Ukraine đã giải phóng và “dọn sạch” làng Kruhliakivka ở Tỉnh Kharkiv khỏi binh lính Nga.

Chiến dịch được thực hiện từ ngày 7 đến ngày 14 tháng 10 bởi lực lượng đặc nhiệm của đơn vị Bratstvo với sự hỗ trợ của Lữ đoàn Không vận Độc lập số 77 của Ukraine.

“Kết quả của chiến dịch này là đối phương đã bị đánh đuổi khỏi thị trấn và các tuyến đường di chuyển của quân xâm lược đã bị rải mìn”.

Ông mô tả Kruhliakivka có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ Kupiansk, một thị trấn chiến lược quan trọng ở Tỉnh Kharkiv, chỉ cách biên giới Nga 40 km.

Được Ukraine chiếm lại vào năm 2022, Kupiansk phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ lực lượng Nga trong những tháng qua sau cuộc tấn công Kharkiv mới của Mạc Tư Khoa. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân đội Nga đã thực hiện 19 cuộc tấn công vào khu vực này trong ngày qua.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, Nga đã mất hơn một tiểu đoàn bộ binh trong chiến dịch gần đây. Lực lượng Ukraine cũng được cho là đã bắt giữ tù binh Nga sau khi nhận được “dữ liệu tình báo quan trọng”.

“Đối phương đã kháng cự, cố gắng phản công, nhưng đã bị đánh bại. Các chiến sĩ tình báo đã đẩy lùi cuộc tấn công của quân xâm lược và tiếp tục đẩy lui đối phương”, ông nói.

[Kyiv Independent: Ukraine liberates Kharkiv Oblast village key for defense of Kupiansk, military intelligence says]

8. Thủ tướng Ba Lan Tusk cho biết kế hoạch chiến thắng của Zelensky sẽ được đánh giá lại sau cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ

Hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết kế hoạch chiến thắng của Ukraine sẽ được đánh giá lại sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ sắp tới.

Đồng thời, Tusk nhấn mạnh rằng sự ủng hộ của Ba Lan đối với tư cách thành viên NATO của Ukraine không thay đổi.

“Chúng tôi đoàn kết với Ukraine về vấn đề này”, ông nói.

Tusk cho biết các nhà lãnh đạo EU chưa đạt được sự đồng thuận về kế hoạch này và rất khó để nói rằng nó thực tế đến mức nào vì “phần lớn phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ”.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã trình bày riêng kế hoạch này với các nhà lãnh đạo phương Tây vào tháng 9 và công khai vào đầu tháng 10.

Đề xuất bao gồm năm điểm: lời mời gia nhập NATO, khía cạnh quốc phòng, răn đe phi hạt nhân đối với hành động xâm lược của Nga, tăng trưởng và hợp tác kinh tế, và kiến trúc an ninh sau chiến tranh. Đề xuất này cũng bao gồm ba phụ lục được phân loại đã được chia sẻ với các đối tác quốc tế.

Trong khi các đồng minh phương Tây của Ukraine phần lớn đã nói rằng Ukraine sẽ gia nhập NATO, mốc thời gian cụ thể về thời điểm điều đó có thể xảy ra vẫn chưa được công khai — hoặc thống nhất.

Julianne Smith, đại sứ Hoa Kỳ tại NATO, cho biết vào ngày 16 tháng 10 rằng không có kế hoạch ngay lập tức nào để mời Ukraine gia nhập liên minh.

Smith cho biết, “Ukraine đang trên con đường không thể đảo ngược để trở thành thành viên”, nhưng nói thêm, “Chúng tôi chưa ở giai đoạn mà (NATO) đang thảo luận về việc đưa ra lời mời trong thời gian ngắn”.

[Kyiv Independent: Polish PM Tusk says Zelensky's victory plan will be reassessed after US election]

9. Hán Thành cho biết quân đội Bắc Hàn giúp đỡ Putin là mối đe dọa ‘nghiêm trọng’ đối với thế giới

Hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, Tổng thống Nam Hàn cảnh báo rằng sự tham gia của Bắc Hàn vào cuộc chiến ở Ukraine gây ra “mối đe dọa an ninh nghiêm trọng” cho thế giới.

Tổng thống Doãn Tích Duyệt đã tổ chức một cuộc họp an ninh vào hôm thứ sáu với các quan chức tình báo, quân sự và an ninh quốc gia chủ chốt để thảo luận về sự tham gia của Bình Nhưỡng vào cuộc xâm lược Ukraine của trùm mafia Vladimir Putin.

Theo văn phòng tổng thống, những người tham gia “chia sẻ quan điểm rằng tình hình hiện tại, trong đó mối quan hệ quân sự chặt chẽ giữa Nga và Bắc Hàn đã mở rộng vượt ra ngoài phạm vi vận chuyển thiết bị quân sự đến việc triển khai quân đội thực tế, gây ra mối đe dọa an ninh nghiêm trọng” đối với Nam Hàn và cộng đồng quốc tế.

Cơ quan tình báo Nam Hàn hôm thứ sáu cho biết họ tin rằng Bắc Hàn đã bắt đầu triển khai bốn lữ đoàn với tổng cộng 12.000 quân, bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm, vào cuộc chiến ở Ukraine.

Riêng nhà lãnh đạo Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine cũng chia sẻ đánh giá của cơ quan này rằng hiện có gần 11.000 quân bộ binh Bắc Hàn đang huấn luyện tại Nga để chiến đấu ở Ukraine. “Họ sẽ sẵn sàng trước ngày 1 tháng 11”, Trung tướng Kyrylo Budanov nói với The War Zone.

Budanov cho biết quân đội Bắc Hàn sẽ sử dụng thiết bị và đạn dược của Nga. Nhóm đầu tiên gồm 2.600 quân đã đến Kursk bên trong nước Nga, nơi Ukraine bắt đầu cuộc tấn công bất ngờ vào cuối mùa hè, nhưng không rõ số quân còn lại của Bắc Hàn sẽ được điều động đến đâu, ông nói thêm.

Vào tháng 6, Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân đã ký một hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện, cam kết cả hai nước sẽ hỗ trợ quân sự cho nhau nếu một trong hai bên bị tấn công.

[Politico: North Korean troops helping Putin is a ‘grave’ threat to the world, Seoul says]

10. Hòa Lan sẽ cung cấp cho Ukraine một số máy bay điều khiển từ xa trinh sát trị giá 42,6 triệu euro

Bộ Quốc phòng Hòa Lan báo cáo rằng Hòa Lan sẽ cung cấp cho Ukraine các máy bay điều khiển từ xa trinh sát DeltaQuad trị giá 42,6 triệu euro.

Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Ruben Brekelmans cho biết: “Công ty DeltaQuad của Hòa Lan sẽ cung cấp cho Ukraine máy bay điều khiển từ xa tiên tiến để tình báo, giám sát và trinh sát, gọi tắt là ISR. Bộ Quốc phòng sẽ mua máy bay điều khiển từ xa với giá 42,6 triệu euro.”

Hoạt động mua sắm này đánh dấu bước đi cụ thể đầu tiên trong việc thực hiện Kế hoạch hành động máy bay điều khiển từ xa, được Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Ruben Brekelmans công bố trong chuyến thăm Ukraine vào đầu tháng 10.

“Máy bay điều khiển từ xa ISR không vũ trang có thể bay đường dài. Chúng được sử dụng để thu thập thông tin chiến trường theo thời gian thực, thu thập thông tin tình báo và giám sát”, ông cho biết.

Bộ Quốc phòng tái khẳng định rằng 400 triệu euro đã được phân bổ cho việc thực hiện Kế hoạch hành động về máy bay điều khiển từ xa, trong đó hơn 50% số tiền tài trợ sẽ dành cho ngành công nghiệp Hòa Lan. Việc mua sắm từ DeltaQuad là một phần của các khoản tiền này.

Bộ Trưởng Brekelmans nói thêm: “Đơn hàng này từ DeltaQuad là một bước quan trọng và cụ thể trong kế hoạch hành động của chúng tôi. Ukraine cần máy bay điều khiển từ xa hiện đại có thể được giao trong thời gian ngắn nhất có thể. Thật tốt khi ngành công nghiệp Hòa Lan có thể đóng góp vào việc này.”

Xin lưu ý rằng thông tin về số lượng, loại máy bay điều khiển từ xa và lịch trình giao hàng không được tiết lộ vì lý do an ninh.

[Ukrainska Pravda: Netherlands to provide Ukraine with reconnaissance drones worth €42.6 million]

11. Đức, Hòa Lan cung cấp chi tiết thiết bị quân sự mới cho Ukraine, bao gồm xe tăng Leopard, hệ thống phòng không

Hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, cho biết Đức và Hòa Lan đã công bố chi tiết các gói viện trợ quân sự mới đã được chuyển đến Ukraine hoặc sẽ sớm được chuyển đến.

Hòa Lan cho biết họ đã đặt hàng sáu khẩu pháo tự hành DITA từ Cộng hòa Tiệp để gửi đến Ukraine, cũng như một số lượng không được tiết lộ các quả đạn pháo 152ly.

Đức cho biết nước này đã bàn giao một gói thiết bị quân sự mới, bao gồm tám xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1 A5, 20 xe chiến đấu bộ binh Marder, bốn xe chống phục kích chống mìn, gọi tắt là MRAP, một hệ thống phòng không IRIS-T SLM, một hệ thống phòng không IRIS-T SLS, sáu pháo tự hành Panzerhaubitze 2000, cũng như máy bay điều khiển từ xa trinh sát, thiết bị rà phá bom mìn và hàng chục ngàn quả đạn pháo và các loại đạn dược khác.

Bộ Quốc phòng Đan Mạch cũng công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 2,4 tỷ kroner, hay 350 triệu đô la, cho Ukraine vào ngày 18 tháng 10.

Theo tuyên bố, gói viện trợ này bao gồm vũ khí từ kho dự trữ của Đan Mạch, tài trợ cho các hệ thống phòng không với Đức và đóng góp cho Quỹ quốc tế hỗ trợ Ukraine, gọi tắt là IFU do Anh đứng đầu.

Một phần tiền sẽ được dùng để mở rộng chương trình huấn luyện cho quân đội Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen cho biết: “Chính phủ đang nỗ lực đưa ra quyết định về việc tiếp tục mua sắm trực tiếp từ ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, bao gồm cả lĩnh vực máy bay điều khiển từ xa”.

[Kyiv Independent: Germany, Netherlands detail new military equipment for Ukraine, including Leopard tanks, air defense systems]

12. Nga ‘đang yếu đi’, Starmer của Anh nói sau các cuộc đàm phán với Tổng thống Biden, Scholz và Macron

Thủ tướng Anh Keir Starmer phát biểu tại Berlin vào thứ sáu rằng chiến tranh đang gây thiệt hại cho Nga — nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy các đồng minh phương Tây lớn sắp tăng cường cam kết quân sự của họ đối với Ukraine hoặc đưa ra lời mời gia nhập NATO.

“Mặc dù tình hình vô cùng khó khăn, nhưng sự thật là Nga đang yếu đi”, Starmer nói. “Cuộc chiến này đang ngốn mất 40 phần trăm ngân sách của họ... Tháng trước, Nga đã phải chịu tỷ lệ thương vong hằng ngày cao nhất từ trước đến nay”.

Starmer đã có mặt tại Berlin để hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron — tất cả các bên đều khẳng định sự ủng hộ của họ vẫn vững chắc trước cuộc họp nhưng không đưa ra bất kỳ bảo đảm mới nào cho Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã trình bày Kế hoạch Chiến thắng của mình với các nhà lãnh đạo Âu Châu vào tuần này, nhằm mục đích bảo đảm lời mời gia nhập NATO ngay lập tức cùng với viện trợ quân sự bổ sung và nới lỏng các hạn chế về việc sử dụng hỏa tiễn tầm xa được tài trợ vào các mục tiêu bên trong nước Nga.

Phát biểu tại Đại sứ quán Anh, Starmer cho biết các nhà lãnh đạo đã thảo luận về cách “tăng tốc hỗ trợ” cho Ukraine. “Khi Ukraine bước vào mùa đông khó khăn, điều quan trọng là phải nói rằng chúng tôi ở bên các bạn”, Starmer nói.

“Chúng tôi hoàn toàn đoàn kết trong quyết tâm của mình và chúng tôi sẽ ủng hộ Ukraine chừng nào còn cần thiết.”

[Politico: Russia ‘getting weaker,’ says UK’s Starmer after talks with Biden, Scholz and Macron]