1. Bản đồ cho thấy cuộc xâm nhập mới của Kyiv đe dọa cắt đứt đường tiếp tế của Nga

Quân đội Ukraine đã vượt biên giới vào Nga, mở ra một trục mới vào khu vực Belgorod.

Tài khoản tình báo nguồn mở X Intelschizo đã đăng một bản đồ về cuộc tấn công xuyên biên giới, nói rằng lực lượng Ukraine đã “vượt qua biên giới Nga và mở một trục mới vào Belgorod IVO Zhuravlyovka. Chúng ta sẽ phải chờ xem điều này diễn ra như thế nào.”

Tuyên bố này được đưa ra hai tháng sau khi Ukraine tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kursk của Nga.

Bản đồ của Intelschizo cho thấy một tuyến tiếp tế của Nga được tô màu cam. Nó nói rằng Ukraine có thể đang cố gắng cắt đứt tuyến tiếp tế duy nhất của Mạc Tư Khoa bằng đường bộ vào thời điểm điều kiện đang trở nên rất lầy lội.

Bài đăng này nói thêm rằng: “Điều này sẽ khiến việc kiểm soát khu vực Lyptsi trở nên cực kỳ khó khăn vì họ sẽ buộc phải vận chuyển hàng tiếp tế qua các cánh đồng nông trại bằng phẳng, khiến nhiều phương tiện bị kẹt và bị phá hủy trong bùn tương tự như Đường sinh mệnh ở Bakhmut của Ukraine”, đề cập đến tuyến giao thông quan trọng của Ukraine tại khu vực Donetsk.

Nhà báo Tim White cho biết trên X rằng một lữ đoàn Ukraine đã công bố video về các thiết bị của Nga bị phá hủy trong một khu rừng ở Zhuravlyovka, ngay bên kia biên giới, trong khi các blogger quân sự ủng hộ Mạc Tư Khoa chia sẻ video về các vị trí của Nga bị pháo kích.

“Các kênh Z chưa thừa nhận khu rừng nằm ở Nga nhưng nó đã được định vị địa lý”, White đăng. “Nếu Ukraine đã phát động một cuộc tấn công chiến thuật mới thay vì chỉ là 'trinh sát', thì việc cắt đứt đường tiếp tế 14H-146 có thể là hợp lý”.

Tổng cục Tình báo Quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR hôm thứ Tư cho biết các đơn vị tình báo quân sự của họ đã dọn sạch một khu rừng rộng 400 ha ở phía bắc làng Lyptsi, phía bắc vùng Kharkiv, nơi họ đã “tiêu diệt” ba tiểu đoàn súng trường cơ giới của Nga.

[Newsweek: Map Shows New Incursion by Kyiv Threatening to Cut Off Russian Supply Line]

2. Tướng Budanov cho biết 11.000 quân Bắc Hàn sẽ ‘sẵn sàng chiến đấu’ tại Ukraine trước ngày 1 tháng 11

Gần 11.000 quân Bắc Hàn đang ở Nga và sẽ “sẵn sàng chiến đấu” tại Ukraine trước ngày 1 tháng 11, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết trong các bình luận được War Zone công bố hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười.

Budanov cho biết nhóm đầu tiên gồm 2.600 binh lính đã được điều động đến Kursk của Nga, nơi Ukraine bắt đầu cuộc tấn công xuyên biên giới vào tháng 8 và vẫn nắm giữ nhiều vùng lãnh thổ đáng kể. Quân đội sẽ sử dụng thiết bị và đạn dược của Nga, nhưng hiện tại vẫn chưa có thông tin chi tiết.

Budanov cho biết: “Chúng tôi hiện chưa có bức tranh toàn cảnh”.

Mối lo ngại về sự tham gia trực tiếp của Bắc Hàn vào cuộc chiến toàn diện của Nga đã lên đến đỉnh điểm trong những ngày gần đây.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels vào ngày 17 tháng 10, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đang có kế hoạch huấn luyện và thu hút không chỉ bộ binh mà còn cả các chuyên gia Bắc Hàn vào nhiều nhánh khác nhau của quân đội.

“Chúng tôi biết có khoảng 10.000 binh lính từ Bắc Hàn đang chuẩn bị được gửi đến để chiến đấu chống lại chúng tôi,” ông nói thêm.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Hàn, gọi tắt là NIS cho biết vào ngày 18 tháng 10 rằng Bình Nhưỡng gần đây đã quyết định điều động đến 12.000 binh lính Bắc Hàn, bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm, để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga. NIS không nói liệu quân đội đã được đưa vào chiến trường hay họ có thể được triển khai ở đâu.

Cùng lúc đó, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Pat Ryder cho biết vào ngày 17 tháng 10 rằng ông “không thể xác nhận liệu có lực lượng Bắc Hàn nào đã đến Nga hay không” nhưng nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ “tiếp tục theo dõi” tình hình.

Nếu các báo cáo là đúng, nó sẽ “chứng minh tình hình mà Nga đang gặp phải, tình hình tồi tệ mà nước này đang gặp phải, xét về lực lượng của nước này trên chiến trường.”

Ryder nói thêm: “Và điều đó chứng tỏ sự tuyệt vọng trong việc tìm kiếm thêm lực lượng cho quân đội của họ”.

[Kyiv Independent: Ukraine war latest: 11,000 North Korean troops will be 'ready to fight' in Ukraine by Nov. 1, Budanov says]

3. Hoa Kỳ đang xem xét lại chương trình đào tạo F-16 để tập trung vào các phi công trẻ hơn, Wall Street Journal đưa tin

Hoa Kỳ đang chuyển trọng tâm chương trình huấn luyện F-16 dành cho phi công Ukraine sang ưu tiên các học viên trẻ hơn, có khả năng làm chậm trễ khả năng sẵn sàng chiến đấu của phi đội Ukraine, tờ Wall Street Journal cho biết hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười.

Hoa Kỳ và các đồng minh khác đã đào tạo phi công Ukraine trên máy bay F-16 với tốc độ nhanh hơn do nhu cầu cấp thiết của Kyiv về phòng không chống lại các cuộc ném bom ngày càng tăng của Nga. Việc đào tạo rút ngắn đã bị nghi ngờ sau khi một phi công F-16 thiệt mạng trong một vụ tai nạn trong một cuộc tấn công của Nga vào tháng 8.

Trong khi chương trình hướng dẫn ban đầu tập trung vào các phi công Ukraine có kinh nghiệm, các quan chức Hoa Kỳ nói với tờ Wall Street Journal rằng do thiếu khả năng tiếng Anh cần thiết và khó khăn trong việc thích nghi với chương trình đào tạo theo phong cách phương Tây nên chương trình đã chuyển sang các phi công trẻ hơn.

Tướng Kirby cho biết “Một số người là phi công có kinh nghiệm, và chúng tôi vẫn đang tiếp nhận thêm nhiều phi công có kinh nghiệm hơn. Nhưng cũng có những người không có loại đào tạo và kinh nghiệm phi công đó.”

Những người có kinh nghiệm lái chiến đấu cơ thời Liên Xô có thể bỏ qua khóa đào tạo bay cơ bản và tham gia khóa học cấp tốc, trong khi những học viên mới phải dành một năm để đào tạo phi công trước khi chuyển đến các căn cứ huấn luyện F-16 ở Hoa Kỳ và Rumani.

Việc chuyển sang các phi công trẻ hơn có thể kéo dài chương trình huấn luyện F-16 thêm nhiều tháng, làm chậm trễ hơn nữa khả năng sẵn sàng chiến đấu của phi đội Ukraine khi các cuộc tấn công của Nga tiếp tục tấn công vào mạng lưới năng lượng và khu dân cư của quốc gia này.

[Ukrainska Pravda: US revising F-16 training to focus on younger pilots, WSJ reports]

4. Cuộc trao đổi tù nhân mới nhất: 95 người bảo vệ khác trở về nhà

Bộ Tư lệnh Điều phối Đối xử với Tù nhân Chiến tranh đã thực hiện đợt trao đổi tù nhân thứ 58 với Nga và có thêm 95 người bảo vệ Ukraine đã trở về nhà.

Tổng thống Zelenskiy cho biết vào tối Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười rằng: “95 người dân của chúng tôi đã trở về nhà. Những người lính đã bảo vệ thành phố Mariupol, Nhà máy thép Azovstal và các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kharkiv, Kyiv, Chernihiv và Kherson.

Mỗi lần Ukraine giải cứu người dân của mình khỏi sự giam cầm của Nga, chúng ta lại tiến gần hơn đến ngày tự do sẽ được trao trả cho tất cả những người bị Nga giam cầm.”

Trụ sở điều phối báo cáo rằng điểm đặc biệt của cuộc trao đổi tù nhân này là có 28 người Ukraine bị tòa án Nga kết án và bị tuyên án tù dài hạn, trong số đó thậm chí có 20 người là tù chung thân.

Trong số những người được thả khỏi nơi giam cầm có Lực lượng Vệ binh Quốc gia, thủy thủ, binh lính Quân đội, lính biên phòng và các binh sĩ thuộc các đơn vị khác của lực lượng phòng vệ Ukraine.

Đây là những người đã bảo vệ thành phố Mariupol và các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kyiv, Kharkiv, Chernihiv và Kherson. Đặc biệt, 69 binh lính và trung sĩ cùng 26 sĩ quan đã được thả.

Bộ Tư lệnh Điều phối cho biết thêm rằng nhiều người bảo vệ được thả đều mắc bệnh nặng và chịu hậu quả từ những chấn thương nghiêm trọng, cũng như bị sụt cân nghiêm trọng do bị tra tấn và suy dinh dưỡng.

Đây là đợt trao đổi tù nhân thứ 58 do Trụ sở điều phối tổ chức. Tổng cộng, 3.767 người đã được thả khỏi nơi giam giữ của Nga nhờ các đợt trao đổi này.

Trụ sở điều kiện giam giữ cảm ơn Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vì đã hỗ trợ tổ chức đợt trao đổi tù nhân mới nhất.

[Ukrainska Pravda: Latest prisoner swap: 95 more defenders come home – photos, video]

5. Tổng thống Biden về các cuộc tấn công tầm xa chống lại Nga: Hiện tại không có sự đồng thuận

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, sau cuộc hội đàm với ba nhà lãnh đạo Âu Châu tại Berlin vào hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, cho biết không có thay đổi nào trong lập trường của ông về vấn đề cho phép Ukraine tiến hành các cuộc tấn công tầm xa vào sâu trong lãnh thổ Nga.

Tổng thống Biden được hỏi liệu lập trường của ông về việc Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công sâu vào nước Nga có thể thay đổi hay không, vì đây là một trong những đề xuất chính do Tổng thống Zelenskiy đưa ra.

“Trong chính sách đối ngoại, bạn không bao giờ nói: 'Tôi sẽ không bao giờ thay đổi quyết định'. Hiện tại, không có sự đồng thuận nào về vũ khí tầm xa”, Tổng thống Hoa Kỳ trả lời.

Ukraine đang tìm cách sử dụng hỏa tiễn tầm xa để tấn công các căn cứ không quân và cơ sở quân sự của Nga được sử dụng để tấn công các thành phố của Ukraine.

Vào tháng 9, Tổng thống Biden ám chỉ đến khả năng dỡ bỏ lệnh hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa của Ukraine, nói rằng chính quyền của ông đang “giải quyết vấn đề đó”.

Tổng thống Hoa Kỳ đã có chuyến thăm ngắn tới Berlin, trong đó ông đã thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có cuộc xâm lược Ukraine của Nga với các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Anh.

[Ukrainska Pravda: Tổng thống Biden on long-range strikes against Russia: No consensus now]

6. Tổng thống Biden nói phương Tây ‘không thể từ bỏ’ sự ủng hộ dành cho Ukraine trước thềm các cuộc đàm phán cao cấp tại Đức

Hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã kêu gọi phương Tây tiếp tục hỗ trợ Ukraine tại Berlin. Tổng thống đã đến sớm hơn trong ngày để có các cuộc hội đàm cao cấp với các nhà lãnh đạo Đức, Anh và Pháp về cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine và cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông.

“Chúng ta không thể dừng lại. Chúng ta phải duy trì sự ủng hộ của mình. Theo quan điểm của tôi, chúng ta phải tiếp tục cho đến khi Ukraine giành được nền hòa bình công bằng và lâu dài phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc”, Tổng thống Biden nói.

Phương Tây phải “bảo đảm rằng Ukraine thắng thế và Putin thất bại và NATO vẫn mạnh mẽ và thống nhất hơn bao giờ hết”.

Tổng thống Biden trước đó đã hủy các chuyến công du nước ngoài để giám sát các nỗ lực phục hồi sau một loạt các cơn bão tàn khốc tấn công bờ biển phía đông của Hoa Kỳ

“Sẵn sàng chào đón những người bạn cũ và củng cố liên minh chặt chẽ của chúng ta khi chúng ta cùng nhau đấu tranh cho tự do và chống lại chế độ chuyên chế trên toàn thế giới,” Tổng thống Biden viết trên X, chia sẻ một bức ảnh khi ông đến Berlin.

Trước tiên, Tổng thống Biden sẽ có cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Frank-Walter Steinmeier trước khi có cuộc họp rộng hơn với các nhà lãnh đạo khác.

Một quan chức cao cấp của Hoa Kỳ cho biết trước chuyến đi của Tổng thống Biden: “Tình hình trên chiến trường Ukraine, diễn biến của cuộc chiến, cách các đồng minh có thể hỗ trợ Ukraine tốt nhất sẽ là chủ đề thảo luận”.

Trong bài phát biểu bên ngoài dinh tổng thống, Steinmeier đã cảm ơn Tổng thống Biden vì vai trò của ông trong việc giúp ổn định vai trò của Hoa Kỳ trong NATO.

“Khi được bầu làm tổng thống, ông đã khôi phục lại hy vọng của Âu Châu vào liên minh xuyên Đại Tây Dương chỉ sau một đêm.”

[Kyiv Independent: Biden says West 'cannot let up' support for Ukraine ahead of high-level talks in Germany]

7. Điện Cẩm Linh công bố thông tin cập nhật về sức khỏe của Putin sau chuyến thăm bệnh viện

Tổng thống Nga Vladamir Putin không gặp vấn đề gì về sức khỏe, theo phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov sau khi nhà lãnh đạo Nga đến thăm bệnh viện gần đây.

Tờ báo độc lập Meduza của Nga có trụ sở tại Latvia đưa tin rằng hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, Peskov đã nói với các phóng viên báo chí rằng chuyến thăm Bệnh viện Trung ương của người đàn ông 72 tuổi này là để “khám sức khỏe thông thường” nhằm mục đích phòng ngừa.

Peskov còn đi xa đến mức cho rằng “tuổi 72 của Putin là thời kỳ hưng thịnh của tuổi trẻ lần thứ hai.” Chi tiết này có vẻ hơi lạ và không có các chứng cứ y học biện minh cho điều này.

Putin trước đây đã từng đề cập rằng ông thường xuyên đi khám sức khỏe tại bệnh viện Mạc Tư Khoa.

“Các bác sĩ tại Bệnh viện lâm sàng trung ương, nơi tôi trải qua đủ loại xét nghiệm thường xuyên, cũng khuyến cáo nên tiêm vắc-xin bằng thuốc sản xuất trong nước”, ông nói với Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko trong một phiên họp trên truyền hình nhằm khuyến khích người dân Nga tiêm vắc-xin cúm, tờ Daily Mail đưa tin hôm thứ năm.

Nhiều tin đồn và giả thuyết đã lan truyền về sức khỏe của nhà lãnh đạo Nga, đặc biệt là sau cuộc xâm lược nước láng giềng Ukraine của ông vào tháng 2 năm 2022. Hình ảnh “người đàn ông mạnh mẽ” mà ông vẫn luôn xây dựng đã phai nhạt trong những năm gần đây.

Các nhà lãnh đạo tình báo Hoa Kỳ đại diện cho ba cơ quan riêng biệt trước đây đã nói với Newsweek rằng Putin đã được điều trị bệnh ung thư giai đoạn cuối vào tháng 4 năm 2022.

Tin tức cập nhật về sức khỏe của Putin được đưa ra sau khi tổn thất của quân đội ông đã vượt qua hai cột mốc đáng buồn trong tuần này.

Quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Năm rằng Nga đã mất tổng cộng 9.014 xe tăng kể từ tháng 2 năm 2022, bao gồm 17 chiếc trong 24 giờ trước đó. Kyiv cũng cho biết Mạc Tư Khoa đã mất 33 xe thiết giáp chở quân từ thứ Tư đến thứ Năm, nâng tổng số xe thiết giáp chiến đấu của Nga bị mất lên 18.002.

Hôm thứ Tư, Newsweek đưa tin rằng tính đến thời điểm hiện tại, theo Bộ Quốc phòng Ukraine, số pháo binh của Nga trị giá hơn 8 tỷ đô la đã bị phá hủy trong năm 2024.

Trong một loạt bài đăng trên trang X chính thức của bộ này, có đưa tin rằng 10.373 hệ thống pháo binh của Nga đã bị phá hủy trong năm nay, “tương đương với sự phá hủy của 144 lữ đoàn pháo binh”.

Bộ này cho biết thêm: “Một trong những ngày tổn thất đáng kể nhất của lực lượng Nga xảy ra vào ngày 22 tháng 9, khi lực lượng Ukraine vô hiệu hóa 81 hệ thống pháo binh chỉ trong một ngày”.

Chính quyền Ukraine thường xuyên công bố thông tin cập nhật về tổn thất của Nga. Tuy nhiên, Nga không công khai tổn thất quân sự của mình và các nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ về các báo cáo do cả hai bên công bố.

[Newsweek: Kremlin Issues Putin Health Update After Hospital Visit]

8. Ukraine có thể xây dựng lại kho vũ khí hạt nhân sau khi Clinton, Obama giải trừ vũ khí

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết đất nước ông cần NATO để không phải dựa vào vũ khí hạt nhân để tự vệ, sau khi cựu tổng thống Bill Clinton và Barack Obama đã giải giáp Kyiv.

Tuần này, Zelenskiy thảo luận về việc 30 năm trước, Ukraine đã đồng ý từ bỏ vũ khí hạt nhân của Liên Xô được lưu trữ ở Ukraine, khi ký Bản ghi nhớ Budapest năm 1994 để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ Nga, Anh và Hoa Kỳ.

Tại hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Âu Châu ở Brussels vào hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, Zelenskiy đã nói: “Trong số các cường quốc hạt nhân lớn này, ai đã phải chịu thiệt hại? Tất cả à? Không phải. Chỉ có một mình Ukraine đã phải chịu thiệt hại.

“Ai đã từ bỏ vũ khí hạt nhân? Tất cả à? Không phải. Chỉ có một mình Ukraine. Ai đang chiến đấu ngày hôm nay? Ukraine. Hoặc là Ukraine sẽ có vũ khí hạt nhân và đó sẽ là sự bảo vệ của chúng tôi hoặc chúng tôi nên có một số loại liên minh. Ngoài NATO, ngày nay chúng tôi không biết bất kỳ liên minh hiệu quả nào.”

Ông nói thêm: “Các nước NATO không có chiến tranh. Mọi người đều sống sót ở các nước NATO. Và cảm ơn Chúa. Đó là lý do tại sao chúng tôi chọn NATO. Không phải vũ khí hạt nhân.”

Những bình luận này đi kèm với “kế hoạch chiến thắng” của Zelenskiy, bao gồm việc Ukraine bảo đảm tư cách thành viên NATO.

Điều quan trọng cần lưu ý là sau đó Zelenskiy đã làm rõ tại một cuộc họp báo rằng Kyiv “chưa chế tạo vũ khí hạt nhân”.

Ông nói: “Ý tôi là hiện nay không có sự bảo đảm an ninh nào mạnh mẽ hơn cho chúng tôi ngoài việc trở thành thành viên NATO”.

Bộ Ngoại giao Ukraine, gọi tắt là MFA cũng đưa ra tuyên bố vào thứ năm để bác bỏ báo cáo gần đây của tờ báo BILD của Đức đưa tin rằng Kyiv đang tiến gần đến kế hoạch chế tạo bom hạt nhân.

Phát ngôn nhân Heorhii Tykhyi nhấn mạnh trong tuyên bố rằng Kyiv “vẫn là một bên cam kết” của Bản ghi nhớ Budapest năm 1994, đồng thời nói thêm rằng Ukraine, quốc gia “đã có những đóng góp lớn nhất trong lịch sử cho hòa bình, an ninh quốc tế và không phổ biến vũ khí hạt nhân, hiện đang phải đối mặt với sự tống tiền hạt nhân từ nhà nước khủng bố Nga”.

Cựu Tổng thống Bill Clinton là nhà lãnh đạo Hoa Kỳ khi Ukraine ký Bản ghi nhớ Budapest năm 1994, một thỏa thuận mang tính bước ngoặt sau Chiến tranh Lạnh, trong đó Tổng thống Ukraine khi đó là Leonid Kravchuk đã giao nộp khoảng 1.900 đầu đạn hạt nhân.

Đổi lại, Anh, Hoa Kỳ và Nga đã đồng ý tôn trọng chủ quyền của Ukraine. Nhưng chỉ 10 năm sau, lãnh thổ của Ukraine đã bị Nga xâm lược vào năm 2014, khi Mạc Tư Khoa sáp nhập Crimea, tấn công Donbas và một lần nữa vào tháng 2 năm 2022, khi Putin bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Clinton ủng hộ thỏa thuận này vì nhiều lý do, bao gồm cả việc coi đây là đóng góp cho sự ổn định toàn cầu ở Âu Châu hậu Xô Viết, và nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ tích cực hơn giữa Hoa Kỳ và Nga.

Nhưng kể từ đó Clinton đã bày tỏ sự hối tiếc về thỏa thuận này, vì ông tin rằng Nga sẽ không xâm lược Ukraine nếu nước này vẫn còn vũ khí hạt nhân.

Tổng thống thứ 42 đã nói với đài truyền hình RTE của Ireland vào năm ngoái: “Tôi cảm thấy có một sự quan tâm cá nhân vì tôi đã khiến người Ukraine đồng ý từ bỏ vũ khí hạt nhân của họ. Và không ai trong số họ tin rằng Nga sẽ thực hiện trò xâm lược này nếu Ukraine vẫn còn vũ khí của họ.

“Tôi biết rằng Tổng thống Putin không ủng hộ thỏa thuận mà Tổng thống Nga khi đó là Boris Yeltsin đã đưa ra là không bao giờ can thiệp vào biên giới lãnh thổ của Ukraine—một thỏa thuận mà ông đã đưa ra vì ông muốn Ukraine từ bỏ vũ khí hạt nhân của họ.”

Vào thời điểm Obama nhậm chức vào năm 2009, Ukraine đã chuyển giao vũ khí hạt nhân cho Nga và tháo dỡ cơ sở hạ tầng hạt nhân theo nghĩa vụ của mình theo Bản ghi nhớ Budapest.

Vào năm 2010, trong nhiệm kỳ tổng thống của Obama, dưới áp lực của Hoa Kỳ, Ukraine đã đồng ý loại bỏ kho dự trữ uranium làm giàu, gọi tắt là HEU. Mặc dù không được sử dụng làm vũ khí vào thời điểm đó, nhưng nó có thể được sử dụng để chế tạo bom hạt nhân.

Trong Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân năm 2012, Ukraine cho biết họ đã loại bỏ toàn bộ HEU của mình. Điều này được coi là một thành tựu của Obama trong Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân do Obama tổ chức, nhằm mục đích tạo ra an ninh hạt nhân tốt hơn trên toàn thế giới.

Obama chưa bao giờ bày tỏ sự hối tiếc một cách rõ ràng như Clinton.

[Newsweek: Ukraine Could Rebuild Nuclear Arsenal after Clinton, Obama Disarmed It]

9. Zelenskiy xác nhận cuộc trò chuyện đầu tiên với Fico tại Brussels và bình luận về tuyên bố của ông

Zelenskiy xác nhận cuộc trò chuyện đầu tiên với Fico tại Brussels và bình luận về tuyên bố của ông

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy chia sẻ rằng ông đã có cuộc trò chuyện đầu tiên với Thủ tướng Slovakia Robert Fico bên lề cuộc họp của Hội đồng Âu Châu tại Brussels.

Khi được yêu cầu bình luận về phát biểu của Fico rằng lời mời Ukraine gia nhập NATO “sẽ không đến một cách nhưng không” và liệu ông đã nói chuyện với phái đoàn Slovakia hay chưa, Zelenskiy xác nhận rằng ông đã nói chuyện với Robert Fico vào hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, lưu ý rằng thông tin chi tiết về cuộc thảo luận của họ sẽ vẫn chỉ là “giữa họ”.

“Tôi đã nói rất nhiều điều với Fico hôm nay. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải giữ mối quan hệ giữa hai nước. Đất nước của ông ấy không có chiến tranh, tạ ơn Chúa. Tôi cầu mong người dân của ông ấy được hòa bình, không phải nhìn vào những gì Putin thực sự có thể mang lại cho đất nước của các bạn. Thật tuyệt khi ông ấy không cảm thấy điều đó; điều đó tốt cho người dân của ông ấy. Nhưng ông ấy phải ủng hộ chúng tôi; nếu không, ông ấy sẽ hiểu rất rõ điều đó. Bởi vì Putin sẽ không bao giờ dừng lại nếu chúng ta không ngăn cản ông ấy”, Zelenskiy nói.

Đầu tuần này, Thủ tướng Slovakia đã bày tỏ quan điểm rằng chiến tranh ở Ukraine sẽ sớm kết thúc và gợi ý rằng một Hiệp định Munich cho Ukraine, tương tự như những gì đã xảy ra với Tiệp Khắc năm 1938, đang được chuẩn bị.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy confirms his first conversation with Fico in Brussels and comments on his statements]

10. Nguyên nhân tử vong phổ biến nhất của quân đội Nga được tiết lộ trong báo cáo

Một cuộc khảo sát do các bác sĩ quân y tiến hành đã phát hiện ra rằng gần ba phần tư binh lính Nga tử vong vì một nguyên nhân.

Tạp chí Y khoa Quân đội đã xem xét những thương tích chí mạng mà quân nhân Nga phải đối mặt trong một “cuộc xung đột vũ trang hiện đại”, bao gồm cả những người đã thiệt mạng trên chiến trường hoặc những người đang trong giai đoạn di tản trước khi đến bệnh viện.

Những phát hiện, được hãng tin độc lập Vyorstka của Nga đưa tin, cho thấy 74,5 phần trăm số ca tử vong là do chất nổ. Vyorstka đã đăng những gì họ nói là một bảng liệt kê các nguyên nhân tử vong bên cạnh tỷ lệ phần trăm.

Ở vị trí thứ hai với 14,7 phần trăm là các trường hợp tử vong do trúng đạn từ vũ khí nhỏ, trong đó phần lớn các vụ việc, hay 83,7 phần trăm, là do một vết thương duy nhất.

Chỉ hơn bốn phần trăm số ca tử vong là do chấn thương do nhiệt và con số tương tự là do chấn thương do vật cùn. Các nguyên nhân tử vong khác là do bị đâm, ngạt thở, đuối nước, ngộ độc và các tình trạng như suy tim. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Vyorstka cho biết những phát hiện này không đề cập trực tiếp đến cuộc chiến ở Ukraine, nhưng các nhà nghiên cứu có viết về những thương tích do hỏa tiễn M30A1 gây ra, loại hỏa tiễn HIMARS (Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao) do Hoa Kỳ cung cấp đã được lực lượng Ukraine sử dụng để chống lại sự xâm lược của Nga.

Các tác giả của báo cáo cho biết những vũ khí này nằm trong số những loại vũ khí có sức hủy diệt làm tăng tỷ lệ tử vong do có khả năng gây ra các chấn thương kết hợp ảnh hưởng đến nhiều cơ quan.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh ước tính mới nhất của Ukraine vào thứ năm về số quân Nga thiệt mạng tại Ukraine trong ngày hôm trước đã lên tới 1.420, nâng tổng số thương vong, bao gồm cả người chết và bị thương, lên 674.270 kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Theo Kyiv, tổn thất quân đội Nga đã tăng đột biến trong hai tháng qua. Các ước tính khác chỉ ra chi phí cao về nhân sự, với Bộ Quốc phòng Anh cho biết số thương vong trung bình hàng ngày đạt 1.271 vào tháng 9 trong bối cảnh giao tranh ác liệt trên nhiều mặt trận.

Anh ước tính rằng Nga đã phải chịu khoảng 550.000 thương vong và dự đoán con số này sẽ trung bình là 1.000 người mỗi ngày hoặc hơn trong những tháng mùa đông.

Nga chưa cập nhật số quân bị mất kể từ tháng 9 năm 2022 khi họ nói rằng chỉ dưới 6.000 người đã chết. Ukraine cũng không cung cấp thông tin cập nhật về số quân bị mất.

Trích dẫn thông tin tình báo và các nguồn tin không được tiết lộ, tờ The Wall Street Journal đưa tin vào tháng trước rằng khoảng 1 triệu người Ukraine và Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương, phần lớn là binh lính nhưng cũng bao gồm cả thường dân bị cuốn vào các cuộc giao tranh do Mạc Tư Khoa phát động.

Tạp chí này đưa tin về một ước tính bí mật của Ukraine vào đầu năm nay cho biết số quân nhân Ukraine thiệt mạng là 80.000 người và số người bị thương là 400.000 người. Bộ Quốc Phòng Ukraine đã bác bỏ các báo cáo của The Wall Street Journal.

[Newsweek: Russian Troops' Most Common Cause of Death Revealed in Report]



11. ISW cho biết Putin tiếp tục chứng tỏ rằng ông không quan tâm đến các cuộc đàm phán hòa bình

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW đã báo cáo rằng nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin không quan tâm đến các cuộc đàm phán hòa bình có ý nghĩa với Ukraine và sẽ sử dụng hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới để hợp pháp hóa các hoạt động thông tin của Điện Cẩm Linh nhằm mô tả Kyiv là nước không muốn đàm phán.

ISW cho biết: “Putin đã gặp gỡ những nhà lãnh đạo các tổ chức truyền thông nổi tiếng từ các quốc gia thành viên BRICS tại Mạc Tư Khoa vào ngày 18 tháng 10 và tuyên bố rằng Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine nhưng sau đó lại phản bác rằng Nga 'sẵn sàng tiếp tục cuộc chiến này' và 'chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta'.”

Các nhà phân tích nhấn mạnh rằng tuyên bố ngày 18 tháng 10 của Putin là tuyên bố mới nhất trong một loạt các tuyên bố mâu thuẫn của nhà lãnh đạo Nga và các quan chức cao cấp khác của Điện Cẩm Linh nhằm mục đích miêu tả Nga sẵn sàng đàm phán trong khi vẫn làm rõ rằng Điện Cẩm Linh không muốn chấp nhận các điều khoản nào không có nghĩa là Ukraine phải đầu hàng và nhà nước Ukraine phải bị phá hủy.

ISW viết: “Vào ngày 18 tháng 10, Putin cũng tuyên bố rằng Nga cần tạo ra các điều kiện cho một nền hòa bình lâu dài và mô tả sai sự thật rằng Ukraine là quốc gia xâm lược trong chiến tranh, đồng thời ám chỉ thêm rằng những điều kiện này đồng nghĩa với việc loại bỏ khả năng tự vệ của Ukraine trước sự xâm lược có thể xảy ra trong tương lai của Nga”.

Putin cũng đã sử dụng cuộc họp này để thúc đẩy các kế hoạch hòa bình thay thế của Brazil và Trung Quốc, trong đó các nguyên tắc chính có lợi cho Nga.

“ISW tiếp tục đánh giá rằng Điện Cẩm Linh không quan tâm đến các cuộc đàm phán hòa bình thiện chí với Ukraine và Điện Cẩm Linh chỉ viện dẫn khái niệm 'kế hoạch hòa bình' hoặc 'đàm phán' để thúc đẩy phương Tây gây áp lực buộc Ukraine phải nhượng bộ trước về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.”

[Ukrainska Pravda: Putin continues to demonstrate that he has no interest in peace talks – ISW]

12. Tòa Bạch Ốc cho biết: Các nhà lãnh đạo phương Tây thảo luận về kế hoạch chiến thắng của Ukraine, cung cấp thêm hỗ trợ tại các cuộc đàm phán cao cấp ở Đức

Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Pháp, Đức và Vương quốc Anh đã thảo luận về kế hoạch chiến thắng năm điểm của Ukraine cũng như các kế hoạch cung cấp thêm viện trợ quân sự và nhân đạo vào ngày 18 tháng 10 trong các cuộc hội đàm cao cấp tại Berlin, theo thông cáo của Tòa Bạch Ốc.

Các cuộc thảo luận về kế hoạch chiến thắng diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy công khai tiết lộ chi tiết của kế hoạch, ngoại trừ ba phần bổ sung bí mật đã được chia sẻ với các đối tác quốc tế.

Không có thông tin chi tiết nào được cung cấp trong bản thông báo về khoản hỗ trợ bổ sung cụ thể dành cho Ukraine, hoặc về kết quả thảo luận của họ về kế hoạch chiến thắng.

Một trong những nguyên tắc chính của kế hoạch chiến thắng của Ukraine là lời mời vô điều kiện để Ukraine gia nhập NATO. Trong khi các nhà lãnh đạo phương Tây liên tục nói rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh tại một thời điểm nào đó, thì thời gian biểu cụ thể cho việc gia nhập của nước này vẫn chưa được công khai xác định.

Kể từ khi kế hoạch chiến thắng được công bố với các nhà lãnh đạo phương Tây, kế hoạch này được cho là đã nhận được nhiều phản hồi trái chiều từ các đồng minh.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho biết vào ngày 2 tháng 10 rằng kế hoạch đã xác định “một số bước đi hiệu quả” để đạt được tiến triển.

Trước cuộc họp cao cấp, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã kêu gọi phương Tây tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

“Chúng ta không thể dừng lại. Chúng ta phải duy trì sự ủng hộ của mình. Theo quan điểm của tôi, chúng ta phải tiếp tục cho đến khi Ukraine giành được nền hòa bình công bằng và lâu dài phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc”, Tổng thống Biden nói.

Tổng thống Biden nói thêm rằng phương Tây phải “bảo đảm rằng Ukraine thắng thế và Putin thất bại và NATO vẫn mạnh mẽ và đoàn kết hơn bao giờ hết”.

Tổng thống Biden đầu tiên đã có cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Frank-Walter Steinmeier trước khi có cuộc họp rộng hơn với các nhà lãnh đạo khác.

[Kyiv Independent: Western leaders discuss Ukraine's victory plan, providing additional assistance at high-level talks in Germany, White House says]