Giáo hoàng Phanxicô tổ chức họp báo trên máy bay của giáo hoàng trên chuyến bay trở về sau chuyến hành trình kéo dài 12 ngày qua Đông Nam Á và Châu Đại Dương, Thứ Sáu, ngày 13 tháng 9 năm 2024. (Guglielmo Mangiapane/Pool Photo qua AP)


Nicole Winfield của hãng tin A.P., ngày 14 tháng 9 năm 2024, tường trình rằng trên chuyến máy bay chở ngài từ Singapore trở lại Rome hôm thứ Sáu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chỉ trích cả hai ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ vì những gì ngài gọi là chính sách chống lại sự sống về phá thai và di cư, và ngài khuyên người Công Giáo Hoa Kỳ nên chọn người mà họ cho là "ít ác hơn" trong cuộc bầu cử sắp tới của Hoa Kỳ.

"Cả hai đều chống lại sự sống, dù là người đuổi người di cư hay người giết trẻ sơ sinh", Đức Phanxicô nói thế.

Vị tu sĩ Dòng Tên người Argentina được yêu cầu tư vấn cho các cử tri Công Giáo Hoa Kỳ trong một cuộc họp báo trên không khi ngài bay trở về Rome sau chuyến công du bốn quốc gia qua Châu Á. Đức Phanxicô nhấn mạnh rằng ngài không phải là người Mỹ và sẽ không bỏ phiếu.

Cả ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump lẫn ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris đều không được nhắc đến tên.

Tuy nhiên, Đức Phanxicô vẫn bày tỏ quan điểm một cách thẳng thắn khi được yêu cầu cân nhắc về lập trường của họ đối với hai vấn đề nóng hổi trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ — phá thai và di cư — cũng là mối quan tâm lớn của Giáo Hội Công Giáo.

Đức Phanxicô đã coi hoàn cảnh của những người di cư là ưu tiên trong triều giáo hoàng của ngài và thường xuyên lên tiếng về vấn đề này một cách mạnh mẽ. Mặc dù ủng hộ mạnh mẽ giáo lý của giáo hội cấm phá thai, Đức Phanxicô không nhấn mạnh đến giáo lý của giáo hội nhiều như những người tiền nhiệm của ngài.

Đức Phanxicô cho biết di cư là một quyền được mô tả trong Kinh thánh và bất cứ ai không tuân theo lời kêu gọi trong Kinh thánh là chào đón người lạ đều đang phạm phải "tội lỗi nghiêm trọng".

Ngài cũng thẳng thắn khi nói về phá thai. "Phá thai là giết chết một con người. Bạn có thể thích từ này hoặc không, nhưng đó là giết người", ngài nói. “Chúng ta phải thấy rõ điều này.”

Khi được hỏi cử tri nên làm gì tại các điểm bỏ phiếu, Đức Phanxicô đã nhắc lại nghĩa vụ công dân là phải bỏ phiếu.

“Người ta nên bỏ phiếu và chọn điều ít xấu xa hơn,” ngài nói. “Ai là điều ít xấu xa hơn, người đàn bà hay người đàn ông? Tôi không biết.
“Mọi người trong lương tâm của họ nên suy nghĩ và làm điều đó,” ngài nói.

Các chiến dịch của Harris và Trump đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận từ The Associated Press.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, một người Công Giáo ngoan đạo, chia sẻ sự ủng hộ mạnh mẽ của Harris đối với quyền phá thai, một lập trường đã thúc đẩy một số giám mục Công Giáo và những người bảo thủ khác kêu gọi từ chối cho ông tiếp cận với việc Rước lễ.

Sau khi gặp Đức Phanxicô trực tiếp tại Vatican vào tháng 10 năm 2021, Biden cho biết Đức Giáo Hoàng nói với ông rằng ông là một “người Công Giáo tốt” và nên tiếp tục Rước lễ.

Đức Phanxicô, khi được hỏi trong những lần trước về một số giám mục Hoa Kỳ muốn từ chối cho Biden Rước lễ vì ông ủng hộ quyền phá thai, đã nói rằng các giám mục nên là mục tử, không phải là chính trị gia.

Cuộc họp báo hôm thứ sáu không phải là lần đầu tiên Đức Phanxicô cân nhắc về một cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ. Trước thềm cuộc bầu cử năm 2016, Đức Phanxicô đã được hỏi về kế hoạch xây dựng bức tường ở biên giới Hoa Kỳ-Mexico của Trump. Đức Phanxicô lúc đó tuyên bố rằng bất cứ ai xây dựng bức tường để ngăn người di cư "đều không phải là Ki-tô hữu".

Khi trả lời hôm thứ sáu, Đức Phanxicô nhắc lại rằng ngài đã cử hành Thánh lễ tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico và "có rất nhiều đôi giày của những người di cư đã kết thúc tồi tệ ở đó".

Trump cam kết trục xuất hàng loạt, giống như những gì ông đã làm trong lần đầu tiên chạy đua vào Nhà Trắng, khi có một khoảng cách lớn giữa tham vọng của ông và thực tế pháp lý, tài chính và chính trị của một cam kết như vậy.

Về phần mình, hội đồng giám mục Hoa Kỳ đã gọi phá thai là "ưu tiên hàng đầu" đối với người Công Giáo Hoa Kỳ trong lời khuyên cử tri được công bố của mình. Harris đã bảo vệ mạnh mẽ quyền phá thai và nhấn mạnh sự ủng hộ đối với việc khôi phục quyền phá thai của liên bang.

Trong bình luận của mình, Đức Giáo Hoàng nói thêm: “Về phá thai, khoa học cho biết rằng một tháng sau khi thụ thai, tất cả các cơ quan của con người đã có ở đó, tất cả mọi cơ quan. Thực hiện phá thai là giết chết một con người. Cho dù bạn có thích từ này hay không, thì đây là giết người. Bạn không thể nói rằng giáo hội khép kín vì giáo hội không cho phép phá thai. Giáo hội không cho phép phá thai vì đó là giết người. Đó là giết người”.

Tuy nhiên, các tế bào chỉ bắt đầu quá trình phát triển thành các cơ quan trong những tuần đầu tiên của thai kỳ. Ví dụ, mô tim bắt đầu hình thành trong hai tháng đầu tiên — ban đầu là một ống sau đó chỉ phát triển thành bốn buồng xác định nên một trái tim. Học viện Sản phụ khoa Hoa Kỳ cho biết đến tuần thứ 13, tất cả các cơ quan chính đã hình thành.

Trong các bình luận khác, Đức Phanxicô:

— phủ nhận một báo cáo của phương tiện truyền thông Pháp rằng ngài sẽ đến Paris để dự lễ khánh thành Nhà thờ Đức Bà được phục hồi vào tháng 12, nói thẳng rằng ngài sẽ không đến đó. Nhưng ngài xác nhận rằng ngài muốn đến Quần đảo Canary để nêu bật hoàn cảnh khó khăn của những người di cư.
— dập tắt những đồn đoán mới rằng cuối cùng ngài có thể trở lại Argentina vào cuối năm nay, nói rằng ngài muốn đi nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra. Ngài nói thêm: “Có nhiều thứ cần giải quyết trước.” Đức Phanxicô đã không về nhà kể từ trước cuộc mật nghị năm 2013 bầu ngài làm giáo hoàng.
— tuyên bố rằng Trung Quốc là “một lời hứa và hy vọng” cho Giáo Hội Công Giáo và hy vọng một ngày nào đó sẽ đến thăm.
— gọi lạm dụng tình dục là “ma quỷ” và cân nhắc đến những tiết lộ mới nhất về vụ tấn công một linh mục người Pháp huyền thoại, Abbé Pierre.